รีวิว vivo Y30 5G มือถือที่รองรับ 5G ในราคาประหยัด ดีไซน์ขอบเหลี่ยมบางเฉียบ 8.25 มม. แต่จอใหญ่กว้าง 6.51 นิ้ว HD+ ชิปประมวลผล MediaTek Dimensity 700 จับคู่มากับหน่วยความจำ RAM และ ROM ขนาด 6GB+128GB ที่ขยายหน่วยความจำ Extended RAM ได้อีก 2GB ให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ บวกกล้องหลังคู่และกล้องเซลฟี่สวยๆ เพิ่มความปลอดภัยกับความสะดวกสบายด้วย Side Fingerprint Sensor สแกนลายนิ้วมือข้างเครื่อง พร้อมแบตขนาดใหญ่ 5000mAh ใช้งานยาวนานตลอดวัน

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง vivo Y30 5G มีความเป็นเหลี่ยมมากขึ้น มีขนาด 164×75.84×8.25 มม. น้ำหนัก 193 กรัม จับถือเล่นดูแล้วสบายมือ สัมผัสได้ถึงความบางเบา

จอแสดงผลเป็น LCD (IPS) ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียด HD+ มีความสว่างคมชัด ใช้งานภายในอาคาร มอบสีสันที่สวยงาม

ส่วนบนของหน้าจอเป็นดีไซน์ V-Shape ตรงกลาง ติดตั้งกล้องหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิคเซล (f/2.0)เหนือขึ้นไปคือลำโพงเสียง

ส่วนล่างของหน้าจอเป็นการนำทางระบบ สามารถตั้งค่าในภายหลังได้

ด้านบนของตัวเครื่องเป็นช่องใส่ถาดซิมแบบ Hybrid รองรับการใส่ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง หรือจะใส่ Nano SIM 1 ช่อง และเพิ่มหน่วยความจำ MicroSD Card อีก 1 ช่องก็ได้ 

ตัวเครื่องด้านขวามีปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ใช้สำหรับเปิดปิด รวมทั้งยังมี Fingerprint Sensor เพื่อใช้ในการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล้อคที่ข้างตัวเครื่องด้วย ส่วนตัวเครื่องด้านซ้ายไม่มีการใช้งานใดๆ

ด้านล่างของเครื่องเป็นพอร์ตแบบ USB Type C ตรงกลาง ทางขวาเป็นลำโพงเสียง ส่วนทางซ้ายเป็นไมโครโฟน และยังมีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. อยู่อีก

สำหรับด้านหลังของตัวเครื่อง จะพบโมดูลกล้องสี่เหลี่ยมที่มีสีตัดกับฝาหลังสี Rainbow Fantasy อย่างชัดเจน ติดตั้งกล้องหลังคู่ ความละเอียด 50 MP + 2MP พร้อมไฟแฟลชมาให้ สีสันของเครื่องมีความระยิบระยับ และมีเฉดสีที่ต่างมุมมองออกไปตามแสงตกกระทบอย่างสวยงาม

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  1. ตัวเครื่อง vivo Y30 5G
  2. อะเดปเตอร์
  3. สาย USB Type C
  4. เคสกันรอย
  5. เหล็กถอดซิม
  6. คู่มือการใช้งาน
  7. ใบรับประกัน

สเปคพื้นฐานของ vivo Y30 5G

  • ขนาดตัวเครื่อง : 64 × 75.84 × 8.25 มม.
  • น้ำหนัก : 193 กรัม
  • จอแสดงผล :หน้าจอ IPS LCD ขนาด 6.51 นิ้ว ความคมชัด HD+ (1600×720 พิกเซล)
  • หน่วยประมวลผล : Mediatek Dimensity 700 5G 
  • RAM : 6GB (2GB Extended RAM)
  • ROM : 128GB (สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB)
  • การเชื่อมต่อ : 5G, 4G, Wi-Fi 2.4GHz/5GHz, Bluetooth 5.1, GPS, Glonass, USB OTG, IR Blaster, NFC
  • พอร์ต USB Type-C
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 12 (Funtouch OS)
  • กล้องหลังคู่ : กล้องหลัก 50MP (f/1.8) + Depth 2MP (f/2.4)
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล (f/2.0)
  • ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร (ระบบเสียง Hi-Res)
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง, สแกนใบหน้า
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 5000mAh
  • สี : มีให้เลือก 2 สี คือ Starlight Black และ Rainbow Fantasy (เครื่องรีวิว)

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน่วยประมวลผลและหน่วยความจำ

vivo Y30 5G มาพร้อมกับชิปเซ็ตประมวลผล MediaTek Dimensity 700 ที่มีประสิทธิภาพสูง รองรับการใช้งานบนเครือข่าย 5G มอบการประมวลผลต่างๆ ที่เร็วแรง จับคู่มากับหน่วยความจำ RAM 6GB ที่พ่วงมากับเทคโนโลยี Extended RAM 2.0 ที่เพิ่มแรมได้สูงสุดอีก 2GB และ ROM ขนาด 128GB เพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้สูงสุดอีก 1TB เรียกได้ว่าให้ความจุความจำมาให้ใช้กันเหลือๆ

 

 

ระบบปฏิบัติการ

vivo Y30 5G มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 12 ครอบทับด้วย FunTouch OS 12 มีหน้าตา UI ที่เรียบง่ายสวยงาม ช่วยให้ผู้เข้าใช้งานไม่เกิดความสับสน ปรับแต่งได้หลากหลายตามความชอบ รองรับทุกความต้องการ ลื่นไหลทุกการใช้งาน

หน้าจอหลัก

สำหรับค่าเริ่มต้นเริ่มแรก จะเป็นการรวมแอปพลิเคชั่นไว้ใน "หน้าหลัก" แต่สามารถเปิด "ในลิ้นชัก" ไว้สำหรับใช้ได้ทั้ง 2 ทาง หน้าตา UI มีความสวยงาม เรียบง่าย ทำให้ง่ายต่อการเข้าใช้งานด้วย ถาดเครื่องมือด่วนจะเป็นการปัดหน้าจอลงมาจากด้านบน

 

 

 

การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ

สามารถเลือกใช้ทั้ง วอลเปเปอร์, ลักษณะไอคอน, การจัดวางแอพฯ, สี, ตัวอักษรและขนาดตัวอักษร และไอคอน ที่มีอยู่อย่างหลากหลายให้เข้ากับสไตล์ความชอบ หรือจะดาวน์โหลดมาเพิ่มจากทางออนไลน์ก็ได้ ซึ่งสามารถเข้าไปปรับแต่งได้ที่ การตั้งค่า > การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ

 

 

 

 

 

ธีมมืด

เป็นการปรับธีมของการแสดงผลให้มืดลง เพิ่มความสว่างของตัวอักษรให้มากขึ้น ช่วยในการถนอมสายตาเมื่อผู้ใช้งานมองหน้าจอในที่มืดหรือแสงน้อย ช่วยในการประหยัดพลังงานของเครื่อง สามารถตั้งค่าให้เปิด-ปิดธีมมืดเป็นเวลา หรือจะเปิดตามที่เราต้องการตลอดเวลาก็ทำได้เช่นกัน โดยเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง > ธีมมืด

 

 

การแบ่งหน้าจอ

เป็นการเปิดใช้งาน 2 หน้าต่างแอปพลิเคชั่นในเวลาเดียวกัน (เฉพาะแอปฯที่รองรับเท่านั้น) มอบความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการใช้งานหลายแอปฯพร้อมกัน เช่น ดู YouTube ไปพร้อมกับดู Facebook เป็นต้น

สามารถ เปิดใช้งานการแบ่งหน้าจอ ได้ทั้งหมด 4 วิธี ดังนี้

  1. เลื่อนขึ้น 3 นิ้วบนหน้าจอ
  2. เลือกเมนูแบ่งหน้าจอบนอินเตอร์เฟตแอปฯที่ใช้ล่าสุด
  3. เปิดเมนูแบ่งหน้าจอบนแถบการใช้งานด้านบน (ทางลัด)
  4. เลือกเมนูแบ่งหน้าจอบนอินเตอร์เฟตแอปฯที่ใช้ล่าสุดในการใช้งานเต็มจอ

 

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง vivo Y30 5G

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 364,072 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 486 คะแนน และ Multi-Core : 1 476 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 1 195 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 9 จุด

 

 

  • ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

    • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
    • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
    • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
    • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
    • Gyroscope Sensor ตรวจวัดการทรงตัว
    • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
    • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์บางโฉบเฉี่ยว

สำหรับตัวเครื่องของ vivo Y30 5G เมื่อได้สัมผัสครั้งแรก ก็รับรู้ได้ถึงความเพรียวบาง ด้วยความบางเพียง 8.25 มม. มีน้ำหนัก 193 กรัม ซึ่งทำออกมาได้ค่อนข้างเบาบาง เมื่อเทียบกับการมีแบตเตอรี่ขนาด 5,000mAh ภายใน อีกทั้งมีดีไซน์ที่ออกเหลี่ยมๆ ทำให้ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ผวสัมผัสมีความเรียบลื่น เฉดสีสวยงาม ปรับเปลี่ยนไปตามมุมตกกระทบ ทำให้ดูไม่เบื่อ เพิ่มความระยิบระยับให้มีลูกเล่นสะดุดตายิ่งขึ้น โดย vivo Y30 5G จะมีมาให้เลือก 2 สีด้วยกัน ได้แก่ Starlight Black และ Rainbow Fantasy (เครื่องรีวิว)

หน้าจอกว้าง สีสดสวย

vivo Y30 5G มาพร้อมดีไซน์หน้าจอแบบ Notch หยดน้ำ พาเนล  IPS LCD ความกว้าง 6.51 นิ้ว ความคมชัด HD+ (1600×720 พิกเซล) พื้นที่การแสดงผลมีขนาดใหญ่ ทำให้รับชมคอนเทนต์ได้อย่างเต็มมุมมอง และแม้หน้าจอไม่ใช่ OLED แต่ก็มีสีสันที่สด สวยงาม สามารถปรับโทนสีและอุณหภูมิของหน้าจอให้เหมาะกับความต้องการใช้งานได้ อีกทั้งยังมี "ธีมมืด" เพื่อความสบายตาเวลาที่ต้องใช้งานหน้าจอในสภาวะแสงน้อย เป็นการถนอมสายตา และประหยัดพลังงานของเครื่องด้วย

ประสิทธิภาพ

vivo Y30 5G เลือกใช้ชิปประมวลผล MediaTek Dimensity 700 รองรับการใช้งานบนเครือข่าย 5G มอบการประมวลผลต่างๆ ที่เร็วแรงมาขึ้น ถือเป็นสมาร์ทโฟน 5G ที่อยู่ในช่วงราคาเบาๆ แต่ครอบคลุมได้ทุกการใช้งาน จับคู่มากับหน่วยความจำ RAM 6GB ที่พ่วงเทคโนโลยี Extended RAM 2.0 ที่เพิ่มแรมได้สูงสุดอีก 4GB มาให้อีกด้วย มีหน่วยความจำภายใน (RAM) ขนาด 128GB และยังเพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้สูงสุดอีก 1TB ช่วยขยายพื้นที่การจัดเก็บไฟล์ต่างๆ ได้เยอะขึ้น ในส่วนของการใช้งานทั่วไปก็ค่อนข้างลื่นไหลไม่มีสะดุด เล่นเกมสนุก ไม่พบปัญหาความหน่วงช้าหรือกระตุก รันบนระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 12 พื้นฐาน Android 12 และยังมี Ultra Game mode เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมให้ลื่นไหลมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วย

 

ระบบความปลอดภัย

เพิ่มความปลอดภัยกับความสะดวกสบายด้วย Side Fingerprint Sensor สแกนลายนิ้วมือที่ด้านข้างตัวเครื่อง vivo Y30 5G ให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยสามารถรองรับลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ เซ็นเซอร์ตรวจจับได้รวดเร็ว และมีความแม่นยำสูง นอกจากนี้ยังรองรับการสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคด้วย แต่ลงทะเบียนได้เพียง 1 ใบหน้าเท่านั้น

 

 

แบตใหญ่จุใจ

vivo Y30 5G มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 5,000mAh ที่มีขนาดใหญ่ ให้ใช้งานกันได้ตลอดทั้งวันแบบไม่ต้องกลัวแบตฯหมดไว แล้วยังให้ชาร์จไว 10 วัตต์มาเพิ่มความเร็วในการชาร์จ หรือในเวลาที่แบตเตอรี่เหลือน้อย ก็มีโหมดประหยัดพลังงานขั้นสูงเข้ามาช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้นด้วย แต่อาจจะต้องเลือกเหลือเพียงบางฟังก์ชั่นที่จำเป็นจริงๆ ไว้ใช้งานนั่นเอง

กล้องถ่ายรูป

สำหรับ vivo Y30 5G อาจไม่ได้เน้นการใช้งานด้านใดที่โดดเด่น แต่ก็ให้สเปคมาอย่างครอบคลุม รวมไปถึงเรื่องของกล้องถ่ายภาพ โดยให้กล้องหลังคู่ ความคมชัดสูงสุด 50MP (f/1.8) ภาพที่ได้ออกมาจึงมีความคมชัดสูง สีสันสวยงาม และในส่วนของเลนส์ Depth ความละเอียด 2MP ก็ช่วยให้ภาพถ่ายบุคคล หรือการถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอมีมิติขึ้น แต่ต้องกะระยะให้อยู่ในระดับที่จับภาพได้ การตัดขอบภาพกับพื้นหลังทำได้ค่อนข้างดี มีโหมดถ่ายภาพที่หลากหลาย ทั้ง โหมดกลางคืน, Live Photo, Slow Motion, Time-Lapse ฯลฯ มาให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม

 

  • ภาพถ่ายบุคคล

สำหรับภาพถ่ายบุคคล สามารถเก็บรายละเอียดของใบหน้าได้ดี การตัดขอบของบุคคลที่อยู่ในโฟกัสกับฉากหลังเกือบจะสมบูรณ์ ดูเนียนเป็นธรรมชาติ เก็บแสงได้ดี ทั้งยังเติมลูกเล่นประกายของแสงได้หลากหลายรูปแบบ เพิ่มความโดดเด่นให้ภาพสวยยิ่งขึ้น

กล้องหน้า

กล้องหน้าของ vivo Y30 5G มาพร้อมความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ให้ภาพเซลฟี่ที่มีความชัดเจนดี ไม่เบลอ สามารถปรับแต่งลูกเล่นต่างๆ เพื่อเพิ่มความสวยงามโดดเด่นให้กับภาพได้ และมีฟังก์ชั่นปรับใบหน้าสวยให้ใช้ด้วย

ราคาวางจำหน่าย

vivo Y30 5G มีมาให้เลือก 2 สีด้วยกัน ได้แก่ Starlight Black และ Rainbow Fantasy (เครื่องรีวิว) วางจำหน่ายในราคา 8,699 บาท โดยจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ที่ vivo Brand Shop และผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง AIS, dtac และ TrueMove H

Vivo

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 22 กรกฎาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน