WIKO เปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ Wiko T10 รุ่นเล็กสเปคจัดเต็มของตระกูล T series เป็นมือถือบนระบบปฏิบัติการ Android 11 Go ดีไซน์เรียบหรูตามสไตล์ฝรั่งเศส เน้นการใช้งานพื้นฐานที่ครอบคลุม หน้าจอใหญ่ 6.5 นิ้ว ความคมชัด HD+  กล้องหน้าหลังให้มาอย่างละตัว ถ่ายชัด กับพลังแบตยาวนาน ความจุเยอะ 5000mAh ที่มากับเทคโนโลยี Reverse Charger พร้อมชาร์จพลังให้อุปกรณ์อื่นเสมือนเป็นพาวเวอร์แบงค์ ในราคาเบาๆ 3,599 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง Wiko T10 เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม มีมุมที่โค้งมน ขนาด 163.94 x 75.79 x 8.97 มม. น้ำหนัก 192 กรัม ถือจับใช้งานได้พอดีมือ จอแสดงผลเป็น LCD ความกว้าง 6.5 นิ้ว ความคมชัดระดับ HD+ (1600x720 พิกเซล)

ส่วนบนของหน้าจอ Wiko T10 เป็นทรงหยดน้ำ ติดตั้งกล้องหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

ส่วนล่างของหน้าจอเป็นปุ่มซอร์ฟแวร์ระบบแบบ 3 ปุ่ม สามารถตั้งค่าเป็นแบบสัมผัสได้ในภายหลัง

ตัวเครื่องด้านบน Wiko T10 ไม่มีการใช้งานใดๆ

เครื่องด้านขวาเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ใช้สำหรักการเปิด-ปิดเครื่อง รวมถึงล็อค-ปลุกหน้าจอของเครื่องด้วย

ด้านซ้ายของเครื่อง Wiko T10 มีช่องใส่ถาดซิมการ์ดแบบ Hybrid รองรับการใส่ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง หรือจะใส่ Nano SIM 1 ช่อง และ TF Card อีก 1 ช่องก็ได้

ตัวเครื่องด้านล่างเป็นพอร์ตแบบ USB Type C ตรงกลาง ถัดไปทางขวาจะเป็นลำโพงเสียง ส่วนทางซ้ายเป็นไมโครโฟน และช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม.

สำหรับตัวเครื่องด้านหลัง Wiko T10 ติดตั้งกล้องหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช วางอยู่บนโมดูลกล้องทรงสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่มีสีเดียวกันกับตัวเครื่อง ฝาหลังมีการให้เอ็ฟเฟ็กต์แบบเรขาคณิต เพิ่มลูกเล่นให้ดูโดดเด่นสะดุดตา แต่แฝงความเรียบง่ายสไตล์ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของแบรนด์ WIKO นั่นเอง

สเปคพื้นฐานของ Wiko T10

  • ขนาดตัวเครื่อง : 163.94 x 75.79 x 8.97 มม.
  • น้ำหนัก : 192 กรัม
  • จอแสดงผล : หน้าจอ LCD ดีไซน์หยดน้ำ ขนาด 6.5 นิ้ว ความคมชัด HD+ (1600×720 พิกเซล)
  • หน่วยประมวลผล : Mediatek MT6761
  • RAM : 2GB
  • ROM : 64GB (สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้)
  • การเชื่อมต่อ :  LTE CAT 4; 4G, Bluetooth 5.0, 2.4G Wi-Fi,USB2.0 
  • พอร์ต USB Type-C
  • ระบบปฏิบัติการ : Bluetooth 5.0, 2.4G Wi-Fi,USB2.0 
  • กล้องหลัง : ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร 
  • ระบบความปลอดภัย : มาตรฐาน
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 5000mAh
  • สี : มีให้เลือก 2 สี คือ Midnight Black และ Emerald Green (เครื่องรีวิว)

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

Wiko T10 มาพร้อมกับชิปเซ็ตประมวลผล Mediatek MT6761 ทำงานร่วมกับ RAM 2GB + ROM 64GB สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้ เน้นการใช้งานพื้นฐานทั่วไป มีพื้นที่หน่วยความจำขนาดใหญ่เพียงพอต่อการจัดเก็บไฟล์ รันบนระบบปฏิบัติการ Android 11 Go Edition ที่เพิ่มความเร็วในการเริ่มต้นแอปขึ้น 15% เพิ่มพื้นที่ว่างของ RAM เพื่อการทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้อย่างราบรื่น

 

หน้าจอล็อค

 

หน้าจอหลัก

 

แถบการใช้งานและการแจ้งเตือนด้านบน

 

วอลเปเปอร์

สำหรับวอลเปเปอร์อาจมีให้เลือกไม่หลากหลายเท่าไหร่ แต่หากต้องการใช้วอลเปเปอร์ที่มีเฉพาะตัว ก็สามารถเลือกไฟล์รูปภาพจากคลังภาพบน  Gallery Go มาใช้ได้ อาจจะเป็นภาพถ่ายสวยๆ ของเรา หรือภาพสวยๆ ที่เราได้มาตามอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

 

 

การแสดงผล

ใน Wiko T10 สามารถปรับความสว่างของหน้าจอได้สูงสุดถึงระดับ 100 และยังเลือกที่จะให้ระบบปรับแสงอัตโนมัติตามความสว่างแวดล้อมได้ด้วย หรือหากผู้ใช้ต้องการใช้งานในความมืด ก็มีโหมด "แสงตอนกลางคืน" มาให้ใช้ โดยหน้าจอจะปรับโทนสีเป็นโทนอุ่นๆ ช่วยถนอมสายตา ไม่ให้แสงจอสว่างจ้าจนเกินไป

 

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถปรับขนาดของตัวอักษร รวมถึงการแสดงผลให้ตรงกับความต้องการใช้งานได้อีกด้วย

 

 

ธีมมืด

เป็นการปรับธีมของการแสดงผลให้มืดลงแต่ไม่ดำสนิท ช่วยให้เห็นตัวอักษรได้ชัดขึ้น ถนอมสายตาเมื่อผู้ใช้งานมองหน้าจอในที่มืดหรือแสงน้อย โดยเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผล > ธีมมืด สามารถตั้งค่าให้เปิด-ปิดธีมมืดเป็นเวลา หรือจะเปิดตามที่เราต้องการตลอดเวลาก็ทำได้เช่นกัน

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง Wiko T10

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 144 คะแนน และ Multi-Core : 506 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 542 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์เรียบแต่หรูสไตล์ฝรั่งเศส

Wiko T10 แม้จะเป็นสมาร์ทโฟนในระดับเริ่มต้น แต่ก็ไม่ทิ้งลายของเมืองแห่งแฟชั่นอย่างฝรั่งเศส ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของแบรนด์ WIKO มีความเรียบแต่โก้ พื้นผิวที่วิจิตรบรรจงด้านหลัง พร้อมผิวสัมผัสที่ให้ความรู้สึกดี ผสานความเป็นแฟชั่นกับเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว โดยมีมาให้เลือกด้วยกัน 2 สี คือ Midnight Black สีดำมิดไนท์สุดคลาสสิก และ Emerald Green สีเขียวมรกตที่สดใส

จอไร้ขอบ แบบหยดน้ำ 6.5 นิ้ว

Wiko T10 รุ่นเล็กกับสเปคที่จัดเต็ม ด้วยหน้าจอความกว้าง 6.5 นิ้ว ที่มีความละเอียด HD+ การแสดงผลชัดเจน สีสันสวยในระดับที่ใช้ได้ บวกกับขอบจอที่บางกว่าเพียง 2.55 มม. X 2.13 มม. มอบประสบการณ์การับชมที่กว้างเต็มตาบนจอใหญ่อลังการ ด้วยอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องที่ 89.3%

แบตใหญ่ 5,000mAh

Wiko T10 มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 5,000 mAh ใช้งานได้อย่างยาวนานตลอดทั้งวัน เมื่อชาร์จเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ สามารถรองรับการโทรต่อเนื่อง 30 ชั่วโมง ดูคลิปวิดีโอ 20 ชั่วโมง หรือฟังเพลงได้นาน 50 ชั่วโมงเลยทีเดียว จากการทดสอบดูคลิป YouTube ระยะเวลา 2 ชั่วโมง โดยการเชื่อมต่อ WiFi พบว่าใช้แบตฯไปราว 20% ถือว่าประหยัดมากพอสมควร และยังมาพร้อม reverse charger ที่พร้อมชาร์จพลังให้อุปกรณ์อื่นเสมือนเป็นพาวเวอร์แบงค์ได้อีกด้วย

กล้องถ่ายภาพ

สำหรับกล้องถ่ายภาพของ Wiko T10 ก็ให้มาได้เหมาะสมกับราคา ด้วยกล้องหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพได้ค่อนข้างชัดเจน ให้สีสันที่สดใสไม่ซีดจาง เก็บรายละเอียดต่างๆ ได้ดีในระดับหนึ่ง ส่วนกล้องหน้า มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายภาพเซลฟี่สวยๆ โพสต์โซเชี่ยลได้ เพราะมีอัลกอริธึมของ AI beauty ช่วยปรับแต่งใบหน้าให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น

ราคาวางจำหน่าย

Wiko T10 เปิดจำหน่ายครั้งแรกกลางเดือนกรกฎาคม 65 นี้ ในราคา 3,599 บาท มีมาให้เลือกด้วยกัน 2 สี คือ สีดำ Midnight Black และสีเขียวมรกต Emerald Green ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือช่องทางออนไลน์ Wiko official store บนลาซาด้าและช้อปปี้ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.wikomobile.co.th รวมถึงสามารถสอบถามการใช้งานหรือบริการหลังการขายได้ที่ www.facebook.com/WikoCareTH หรือ โทร 02-020-3600 กด 2

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

ขอขอบคุณ บริษัท วีโก โมบาย (ประเทศไทย) จำกัด

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ Wiko T10
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=467442

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/wiko/t10.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 29 กรกฎาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน