Redmi

รีวิวโทรศัพท์มือถือ Redmi 10 5G - เรดหมี่

Redmi 10 5G ดีไซน์ตัวเครื่องเงาวาว สีสันสดใส ด้านข้างตัวเครื่องที่ปุ่ม POWER มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ หน้าจอขนาด 6.58 นิ้ว กับความละเอียด FullHD+ กับอัตรารีเฟรชเรท 90Hz ที่เลือกปรับได้ ระหว่าง 60Hz/90Hz ทั้งมีมาตรฐานรับรองเกี่ยวกับแสงสีฟ้าจากหน่วยงาน (TÜV Rheinland Low Blue Light certification) นอกจากนี้ลำโพงดังสะใจ มาพร้อมระบบเชื่อมต่อครบครัน อาทิ WiFi 2.4GHz/5GHz, Bluetooth 5.1, IR Blaster, WiFi Direct, WiFi Display, Android AUTO เป็นต้น ด้านแบตเตอรี่มีความจุ 5000mAh มาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 18 วัตต์ โดยอุปกรณ์ภายในกล่องให้อะแดปเตอร์ชาร์จเร็ว 22.5 วัตต์มาด้วย ด้านฟังก์ชั่นสร้าง RAM เสมือนเพิ่มเติมได้อีก 2GB รายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

อย่างที่เกริ่นข้างต้น Redmi 10 5G พื้นผิวด้านหลังตัวเครื่องเป็นแบบมันวาว สะท้อนแสงได้ดี อาจเกิดรอยนิ้วมือได้ง่าย แต่ก็เช็ดถูทำความสะอาดได้ดี เพราะเห็นชัดเจน ขอบเครื่องมีความโค้งมน ทำให้จับถือถนัดกระชับมือ โดยตัวเครื่องมีขนาด 164 x 76.1 x 8.92 มม. น้ำหนัก 200 กรัม

หน้าจอแสดงผล 6.58 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2408x1080 พิกเซล) โดยหน้าจอเป็นทรงหยดน้ำ มีเลนส์กล้องเซลฟี่ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

ด้านบนตัวเครื่อง Redmi 10 5G มีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร โดยมีช่องยิงคลื่นสัญญาณ IR BLASTER สำหรับควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า น่าเสียดายไม่มีช่องรูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

ด้านซ้ายตัวเครื่อง Redmi 10 5G มีช่องใส่ซิมการ์ด ประเภทถาดซิมการ์ด Triple-SIM Slot สามารถใส่ได้สองซิมการ์ด และหน่วยความจำภายนอกพร้อมกัน

ตัวเครื่องฝั่งขวามีปุ่มควบคุม แบ่งเป็น ปุ่ม Power สำหรับล็อค/ปลดล็อค/เปิด-ปิดเครื่อง และปุ่มเพิ่มเสียง/ลดเสียง โดยสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นกดปุ่ม Power ติดต่อกันสองครั้งเพื่อเรียกใช้งานถ่ายภาพด่วน หรือกดปุ่ม Power พร้อมปุ่มลดเสียง เพื่อแคปหน้าจอ ตามการตั้งค่า รวมถึงเป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือในตัว

ด้านล่างของเครื่องเป็นช่อง USB Type-C ตรงกลาง ถัดมาทางด้านขวาเป็นลำโพงเสียง ส่วนทางด้านซ้ายเป็นรูไมโครโฟนสนทนา

ด้านหลังตัวเครื่องมีเลนส์กล้องทั้งหมด 2 เลนส์ กับโมดูลกล้องที่ไม่ได้เรียนเนียนกับตัวเครื่อง ทำให้เวลาวางอาจต้องระมัดระวังการกระแทก หรือขูดขีด โดยมีโลโก้ Redmi อยู่ที่ด้านล่างตัวเครื่อง

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Redmi 10 5G
  • สาย USB
  • เคสซิลิโคน
  • อะแดปเตอร์ จ่ายไฟ 22.5 วัตต์
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือและใบรับประกัน

สเปคเบื้องต้นของ Redmi 10 5G

  • ระบบปฏิบัติการ : MIUI 12.5 บนพื้นฐาน Android 11
  • ขนาดตัวเครื่อง : 164 x 76.1 x 8.92 มม.
  • น้ำหนัก : 200 กรัม
  • หน้าจอ : 6.5 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080 พิกเซล) มีความหนาแน่นต่อพิกเซล 405ppi ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 3
  • ชิปเซ็ต : Mediatek Dimensity 700
  • ชิปกราฟฟิก : Mali-G57 MC2
  • RAM : 6GB LPDDR4x
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB
  • กล้องหลัง 2 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
    - เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือ และระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า
  • การเชื่อมต่อ : 4G, Wi-Fi 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.1, GPS, GLONASS, พอร์ต USB Type-C, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • แบตเตอรี่ : 5000mAh รองรับชาร์จเร็ว 18 วัตต์

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

 

 

เมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไข

 

การปรับแต่งรอยบากและสถานะ รวมถึงการปรับเปลี่ยนปุ่มนำทางการใช้งาน

เป็นดีไซน์ที่บางคนอาจชอบ หรือไม่ชอบ แต่ก็สบายใจได้ เพราะคุณสามารถปรับแต่งการแสดงผลได้ รวมถึงการแสดงผลของแอปพลิเคชั่นด้วย นอกจากนี้ยังปรับแต่งการแสดงผลต่างๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น เปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่, ความเร็วในการเชื่อมต่อ เป็นต้น

 

 

การปรับแต่งหน้าจอหลักและหน้าแอปพลิเคชั่น

การปรับแต่งหน้าจอหลักและหน้าแอปพลิเคชั่นสามารถเลือกได้แบบที่ต้องการ เช่น 4x6 หรือ 5x6 เป็นต้น รวมถึงฟีเจอร์ปรับแต่งขนาดของแอปพลิเคชั่น เล็ก, กลาง, ใหญ่ และใหญ่สุดๆ

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

การเลือกธีม/วอลเปเปอร์/ไอคอน

ปรับแต่งอินเทอร์เฟชสมาร์ทโฟนของคุณให้มีความหลากหลาย จะเท่ จะน่ารัก หรือจะแบบสบายตา ก็ปรับแต่งได้ดั่งใจ มีทั้งแบบเสียเงินกับฟรี ก็ไม่มีทางจำเจเลยละ

 

 

ระบบเสียงที่ปรับแต่งได้หลากหลาย

Redmi 10 5G เพิ่มประสบการณ์ความบันเทิงของคุณอย่างมีคุณภาพเสียงทุกท่วงทำนอง และหากคุณยังไม่ชื่นชอบกับจังหวะก็สามารถปรับแต่งได้ด้วยตนเอง

 

การดูแลอุปกรณ์

โดยระบบจะทำการบริหารจัดการทรัพยากรระบบสำคัญๆ เพื่อให้การทำงานของคุณไหลลื่นและเป็นปกติ จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อการใช้งานเป็นเวลานาน โดยที่ไม่ได้ทำการลบข้อมูลต่างๆ เลย

 

การโคลนแอปพลิเคชั่น

เลือกใช้ได้สองบัญชี เพื่อสลับเปลี่ยนระหว่าง User ส่วนตัว หรือ User สำหรับการทำงานได้ง่าย ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอื่นเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

รองรับ 5G มาพร้อมกับ MediaTek Dimensity 700

Redmi 10 5G ขับเคลื่อนด้วย MediaTek Dimensity 700 octa-core ที่ให้ความเร็วสูงสุด 2.2GHz และรองรับdual 5G SIM เพื่อมอบประสิทธิภาพชั้นยอดในการเชื่อมต่อ นอกจากนี้ Redmi 10 5G ยังให้ที่เก็บข้อมูล UFS 2.2 ที่ทำให้มีความเร็วในการเขียนที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งหมายถึงการติดตั้งและโหลดแอปพลิเคชันที่เร็วยิ่งขึ้น

หน้าจอแสดงผล 90Hz FHD+ AdaptiveSync

Redmi 10 5G มีหน้าจอ Dot Drop ขนาดใหญ่ 6.58 นิ้ว รับชมคอนเทนต์ต่างๆได้อย่างเต็มตาพร้อมอัตราการรีเฟรชหน้าจอ 90Hz และเทคโนโลยี AdaptiveSync ที่จะช่วยปรับอัตราการรีเฟรชให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่รับชมเพื่อลดการใช้พลังงานในขณะเดียวกันก็ช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่

ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

สำหรับการยืนยันตัวตนจะมีแบบเดียว ระบบสแกนใบหน้า แค่คุณยกขึ้นให้พอดีกับใบหน้า ก็ปลดล็อคตัวเครื่องแล้ว ทั้งยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย

ฟีเจอร์สร้าง RAM

อย่างที่เกริ่นข้างต้น หากการใช้งานใดๆ ก็ตาม รู้สึกหน่วง ไม่ลื่นไหล สามารถเปิดการใช้งานฟีเจอร์นี้ เพื่อให้ระบบสร้าง RAM เพิ่มขึ้นมา ทำให้การใช้งานมีประสิทธิภาพ ไม่ดีเลย์ช้าแล้ว ซึ่งเพิ่มได้สูงสุด 2GB เท่านั้น

ฟีเจอร์ชาร์จเร็ว 18 วัตต์ และโหมดประหยัดแบตเตอรี่

ต้องบอกว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ชาร์จเร็วเอามากๆ ในเวลานี้เลย ไม่ต้องรอนาน แปปเดียวแบตเตอรี่ก็เต็มแล้ว นำเวลาไปทำอย่างอื่นได้สบายๆ เพราะมีความเร็วในการชาร์จมากถึง 18 วัตต์ ส่วนในกล่องแถมมาเป็นอะแดปเตอร์ 22.5 วัตต์ สามารถนำไปชาร์จอุปกรณ์อื่นๆ ได้อีกด้วย

กล้องดิจิตอลความละเอียดสูง 50 ล้านพิกเซล

แม้ว่า Redmi 10 5G จะเป็นสมาร์ทโฟนกล้องสองเลนส์ แต่ถ่ายภาพได้ประสิทธิภาพสูงเช่นกัน แบ่งเป็นความละเอียด 50 ล้านพิกเซล + 2ล้านพิกเซล แต่ทาง Redmi ก็จัดลูกเล่นมาเยอะ ไม่ว่าจะเป็นโฟกัสอัตโนมัติ, HDR, ซอฟต์แวร์ AI ทั้งการปรับภาพให้สวยเป็นธรรมชาติและมีฟีเจอร์ปรับแต่งใบหน้าให้สวยหล่อ AI Beautify 5.0 ทั้งมีโหมดถ่ายภาพแบบ พอร์ตเทรต AI สามารถบันทึกวิดีโอความละเอียด FullHD ส่วนกล้องหน้าก็มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 พร้อมฟังก์ชั่นโหมดถ่ายภาพของซอฟต์แวร์ AI ครบครัน

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

 

Redmi

ขอขอบคุณ : Xiaomi Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Redmi 10 5G

https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=466833

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/redmi/10_5g.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: อภิศักดิ์ อาจนันท์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 9 สิงหาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์