Doogee S61 Pro สมาร์ทโฟนแห่งความแข็งแกร่ง ฝาหลังโปร่งใสเผยให้เห็นฮาร์ดแวร์ภายใน ด้วยการออกแบบที่เรียกว่า Transparent ตัวเครื่องหนาทนทาน มาพร้อมหน้าจอ มาพร้อมหน้าจอ IPS HD+ ขนาด 6 นิ้ว กับอัตราส่วน 18:9 ที่คุ้นเคย ขับเคลื่อนบนแพลตฟอร์ม Android 12 และชิปประมวลผล MediaTek Helio G35 ติดตั้งกล้องหลังคู่ คมชัดสุด 48MP พร้อมเลนส์ Night vision แบตเตอรี่อึดๆ แถมเสริมความแกร่งด้วยมาตรฐาน IP68/IP69K ป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น พร้อมลุยทุกสถานการณ์

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่องของ Doogee S61 Pro มีขนาด 167.4 x 81.4 x 14.6 มม. น้ำหนัก 266 กรัม จะเห็นได้ว่าเครื่องมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เนื่องจากสมาร์ทโฟนแบบ Rugged Phone เน้นการใช้งานที่สมบุกสมบัน เพราะฉะนั้น ตัวเครื่องที่มีความหนา จะเสริมสร้างความแข็งแรงได้ในส่วนของกายภาพนั้นเอง นอกจากนี้ที่มุมของตัวเครื่องมีขอบแบบตัด พร้อมฝาหลังที่เป็นสโลปลงเล็กน้อย เพื่อการจับถือที่สะดวกขึ้น และมีลักษณะคล้ายไข่ปลาเพื่อกันไม่ให้ลื่นไหลง่าย

จอแสดงผลเป็น LCD–IPS ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1440x720 พิกเซล) อัตราส่วนหน้าจอ 18:9 มอบมุมมองที่คุ้นตาสามารถแสดงผลได้แบบเต็มอัตราส่วน มีความหนาแน่นต่อพิกเซล 271ppi มองเห็นได้ชัดเจนดี ส่วนการใช้งานกลางแจ้งอาจต้องใช้การเพ่งเล็กน้อย ขอบจอด้านบนและด้านล่างมีความกว้างกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นทั่วไปในปัจจุบัน และไม่มีรอบแหว่งใดๆ

ส่วนบนของหน้าจอมีลำโพงเสียงอยู่ตรงกลาง ขยับไปทางขวาจะเป็นกล้องหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง F/2.0 มอบมุมมองการถ่าย 80 องศา ส่วนทางซ้ายเป็นไฟที่แสดงสถานะของโทรศัพท์

ส่วนล่างของจอไม่มีปุ่มใดๆ สามารถควบคุมได้ด้วยซอร์ฟแวร์ระบบ

ตัวเครื่องด้านบนจะพบช่องเสียงหูฟังแบบ 3.5 มม. อยู่ทางซ้ายมือ ซึ่งมีฝายางซิลิโคนปิดไว้อย่างแน่นหนา กันน้ำกันฝุ่นเข้าได้ดี

ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีช่องใส่ถาดซิมการ์ดแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM 2 ช่อง และอีกช่องเป็น TF Card (MicroSD Card) รองรับความจุสูงสุด 512GB ถัดลงมาเป็นปุ่มปรับแต่ง ซึ่งสามารถปรับแต่งได้ที่ตั้งค่าไว้ เพื่อเรียกใช้งานฟังก์ชั่นแบบด่วน

ด้านขวาของตัวเครื่อง มีปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียงเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่มเพาเวอร์ ที่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ด้วย

ด้านล่างตัวเครื่อง ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C มีที่ปิดยางซิลิโคนปิดไว้ ข้างขวาเป็นลำโพงเสียง ส่วนทางซ้ายเป็นไมโครโฟน

สำหรับตัวเครื่องด้านหลัง มีการออกแบบที่โปร่งใส เผยให้เห็นองค์ประกอบภายในบางอย่าง เช่น โมดูล NFC และแผงวงจร ผ่านกรอบพลาสติกใส ตรงกลางมีกล้องหลังคู่แบบ Dual Ring Design ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 มีเลนส์มุมกว้าง 90 องศา เซนเซอร์ Samsung S5KGM1S การจับโฟกัส PDAF และเลนส์ Night vision เซนเซอร์ SONY IMX350 ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล มุมกว้าง 90 องศา รูรับแสง f/1.8 พร้อมไฟแฟลชที่ล้อมรอบ

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Doogee S61 Pro
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 33W พอร์ต Type-C
  • สาย USB Type-C To Type-C
  • เคสพลาสติก
  • แท่งเปิดถาดซิม
  • ฟิลม์ติดหน้าจอ และเครื่องมีการติด
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

สเปคพื้นฐานของ Doogee S61 Pro

  • ขนาดตัวเครื่อง : 167.4 x 81.4 x 14.6 มม.
  • น้ำหนัก : 266 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : TFT-LCD กว้าง 6.0 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1440x720 พิกเซล) อัตราส่วน 18:9 ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio G35 ขนาด 12 มิลลิเมตร Octa-Core ความเร็ว 2.3 GHz
  • ชิปกราฟฟิก : ARM Mali-G57
  • RAM : 6GB
  • ROM : 128GB เพิ่ม TF Card ได้สูงสุด 512GB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 12
  • กล้องหลัง 2 ตัว พร้อมไฟแฟลช
    - กล้องหลัก Samsung S5KGM1S ความละเอียด 48MP รูรับแสง f/1.8, 90° FOV
    - กล้อง Night Vision เซ็นเซอร์ SONY IMX350 ความละเอียด 20MP รูรับแสง f/1.8, 90° FOV
  • กล้องหน้า ความละเอียด 16MP รูรับแสง f/2.0
  • เครือข่าย : 4G / 3G / 2G รองรับ Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.1, NFC, พอร์ต USB Type-C
  • ระบุตำแหน่ง : GPS | Glonass | Galileo | Beidou
  • มาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น : IP68 กับ IP69K
  • ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 5,180mAh สนับสนุนชาร์จเร็ว

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน

Doogee S61 Pro มาพร้อมกับ RAM 6GB + ROM 128GB แบบ UFS 2.2 ก็ถือว่าเป็นขนาดกำลังดี ใช้งานได้ลื่นๆ และเก็บข้อมูลได้เยอะ แต่ถ้าใครยังไม่จุใจ ก็สามารถหา TF Card (MicroSD Card) มาใส่ได้เพิ่มอีก ซึ่งรองรับความจุสูงสุด 512GB

 

ระบบปฏิบัติการ

Doogee S61 Pro รันบนระบบปฏิบัติการ Android 12 ตั้งแต่แกะออกจากกล่อง ซึ่งมี UI แบบใหม่ดูใช้งานง่ายๆ และระบบความปลอดภัยที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังรองรับฟังก์ชั่นอื่นๆ มากมาย เพื่อการใช้งานที่ราบรื่น

หน้าจอล็อค

หน้าจอหลัก

 

แถบการใช้งานด่วนด้านบน

 

การแสดงผล

ในส่วนของอินเตอร์เฟสสามารถปรับแต่งเพื่อให้เข้ากับการใช้งานที่เราต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นความสว่างของหน้าจอ, วอลเปเปอร์, ขนาดของการแสดงผลและขนาดตัวอักษร

 

 

 

โหมดสีของหน้าจอ

โหมดสีของหน้าจอมีให้เลือกด้วยกัน 3 โหมด ดังนี้

  • มาตรฐาน : จะมีความชัดเจน แสงปรับสว่างพอดี สีเข้ม
  • สดใส : การแสดงผลจะสว่างมาก สีเข้มขึ้น
  • สีเย็นตา : การแสดงผลจะปรับแสงให้สีเป็นโทนอุ่น เพื่อความสบายตา

 

ปุ่มนำทาง
ปุ่มนำทางเริ่มต้นจะเป็นแบบ 3 ปุ่ม ประกอบไปด้วย ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม และปุ่มแอพฯ ก่อนหน้า แต่ผู้ใช้งานก็สามารถสลับตำแหน่งได้ หรือจะเปลี่ยนไปใช้ปุ่มนำทางแบบท่าทาง ก็ได้เช่นกัน โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > แถบนำทาง

 

Costomize App Icon

เป็นการเปลี่ยนไอคอนของเครื่องมือและแอปพลิเคชั่นต่างๆ ให้เป็นรูปที่เราต้องการ อย่างเช่น เราสามารถเลือกภาพถ่ายสวยๆ จากกล้อง เพื่อนำมาตั้งเป็นรูปไอคอนๆด้ เพิ่มความสนุกสนานให้กับการใช้งาน ให้เราได้ไอคอนแอปฯ ในรูปแบบส่วนตัวของเราเอง

 

 

 

โหมด Dark

เป็นการปรับหน้าจอให้อยู่ในโหมดมืด เปลี่ยนธีมพื้นหลังให้เป็นสีดำ และมีตัวอักษรที่สว่าง ทำให้การมองเห็นในที่แสงน้อยหรือเวลากลางคืนสบายตา ลดความเมื่อยล้าเมื่อต้องมองจอในที่มืด

 

คีย์สมาร์ท ปุ่มปรับแต่ง

ปุ่มปรับแต่งทางด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นปุ่มที่ไว้เรียกใช้เครื่องมือด่วนต่างๆ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ที่ การตั้งค่า > คีย์สมาร์ท โดยมีให้เลือก 3 แบบคือ กด 1 ครั้ง, กด 2 ครั้ง และกดค้าง เพื่อการเรียกใช้งานเครื่องมีต่างๆ รวมถึงแอปพลิเคชั่นที่สะดวกรวดเร็วขึ้น

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 178 คะแนน และ Multi-Core : 967 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) :  820 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 5 จุด

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์แห่งความสมบุกสมบัน

Doogee S61 Pro มีดีไซน์ที่เห็นก็รู้แล้วว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่เกิดมาเพื่อความสมบุกสมบันอย่างแน่นอน ด้วยขนาดที่ใหญ่โต ขอบและมุมต่างๆ ที่พร้อมรองรับการกระแทก ใช้วัสดุที่มีคุณภาพเพื่อให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน เพิ่มลูกเล่น Transparent ฝาหลังแบบโปร่งใส ทำให้มองเห็นฮาร์ดแวร์ภายในบางส่วน ฝาหลังที่เป็นสโลปลงเล็กน้อย ช่วยให้การจับถือที่สะดวกขึ้นแม้จะมีตัวเครื่องขนาดใหญ่ นอกจากนี้ Doogee S61 Pro ยังมีดีไซน์อีกแบบ คือ Wood Grain โดยใช้ไม้มาทำ ให้พื้นผิวสัมผัสด้าน มีความมันวาว สวยงามไปอีกแบบ

 

ความแข็งแกร่งพร้อมลุย

Doogee S61 Pro แม้จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนทั่วไป แต่ก็สามารถใช้งานได้ด้วยมือเดียว ด้วยการออกแบบให้กะทัดรัด กระชับกับมือ มีปุ่มคีย์สมาร์ท ที่อยู่ด้านข้างของตัวเครื่อง เพื่อการเข้าใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ได้อย่างสะดวกขึ้น ปรับแต่งได้หลากหลายตามความต้องการ

ไม่เพียงเท่านั้น Doogee S61 Pro ยังมาพร้อมมาตรฐานความอึดถึกทน ไม่ว่าจะเป็น MIL-STD-810 เป็นชุดทดสอบมาตรฐานที่ออกแบบมาเพื่อสำหรับผลิตภัณฑ์ทางทหาร จะได้รับการทดสอบจำลองภายใต้สภาพแวดล้อมต่างๆ ตามมาตรฐานที่ออกแบบโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา, มีคุณสมบัติป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น IP68/IP69K กันน้ำลึกได้ที่ระดับ 1.5 เมตร ไม่เกิน 30 นาที และรอบตัวเครื่องมีการออกแบบเสริมมุมพิเศษ เพื่อให้ทนทานต่อการตกหล่นที่ความสูง 1.5 เมตร ได้ด้วย

หน้าจอใหญ่ HD+

Doogee S61 Pro มาพร้อมหน้าจอ LCD – IPS ความกว้าง 6 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1440x720 พิกเซล) ซึ่งการแสดงผลค่อนข้างชัดดี แม้จะไม่มีสีสันที่สดมาก แต่การใช้งานภายนอกอาคาร ก็มองเห็นได้อยู่ มีอัตราส่วนหน้าจอ 18:9 มอบมุมมองที่คุ้นเคยกับสายตา และสัดส่วนการใช้งานแบบปกติ มีความหนาแน่นต่อพิกเซล 271ppi มองเห็นได้ชัดเจนดี ครอบทับด้วยกระจก Corning Gorilla Glass ที่ป้องกันรอยขีดข่วนให้กับหน้าจอได้ดี

ประสิทธิภาพ

ชิปเซ็ต MediaTek Helio G35

สำหรับชิปประมวลผลที่ Doogee S61 Pro เลือกใช้นั่นคือ MediaTek Helio G35 มาพร้อมกับซีพียู Arm Cortex-A53 octa-core ความเร็วสูงสุด 2.3GHz แม้ไม่ใช่ชิปที่ทรงพลังที่สุดในตลาด แต่มอบประสบการณ์การใช้งานที่ลื่นไหล การใช้งานพื้นฐานต่างๆ ไม่มีสะดุด และด้วยสถาปัตยกรรมขนาด 12 นาโนเมตร ที่ช่วยประหยัดพลังงาน ทำให้ Doogee S61 Pro ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ในการเล่นเกมที่กินเวลานาน

ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก

Doogee S61 Pro มีระบบความปลอดระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก 2 แบบคือ การสแกนใบหน้า และสแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง รองรับลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ โดยเซ็นเซอร์จะอยู่ที่ปุ่มเพาเวอร์เหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไป ซึ่งสามารถปลดล็อคได้ค่อนข้างง่ายดาย แม้เราจะบอกว่า Doogee S61 Pro เป็นมือถือที่สมบุกสมบัน แต่การสแกนลายนิ้วมือในขณะที่มือเปื้อนโคลนหรือเปียกน้ำยังคงทำไม่ได้ตอนนี้

แบตเตอรี่

Doogee S61 Pro ให้ความจุแบตเตอรี่มาที่ 5180mAh อยู่ในโหมดสแตนบายได้ยาวนานถึง 15 วัน ส่วนการใช้งานปกติจะอยู่ได้ประมาณ 2-3 วัน ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง รองรับการชาร์จเร็วที่ 10W แต่จากการทดสอบต้องใช้เวลาอยู่พอสมควร

กล้องถ่ายภาพ

Doogee S61 Pro ติดตั้งกล้องหลังหลัง 2 เลนส์ ดีไซน์สวยโดดเด่นแบบวงแหวนคู่ ซึ่งกล้องแบ่งเป็น กล้องหลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 มีเลนส์มุมกว้าง 90 องศา เซนเซอร์ Samsung S5KGM1S การจับโฟกัส PDAF ช่วยให้ภาพมีความสวยงามคมชัด สีสันสดใส ไม่ผิดเพี้ยนจากสีจริงมาก มาคู่กับเลนส์ Night vision เซนเซอร์ SONY IMX350 ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล มุมกว้าง 90 องศา มีรูรับแสง f/1.8 ช่วยให้การถ่ายภาพในเวลากลางคืนมีความสว่างชัดเจน

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมไฟแฟลช LED รูปวงแหวน ที่ติดตั้งไว้ล้อมรอบเลนส์ Night vision ที่ให้แสงสว่างมากขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มความสว่างให้กับภาพมากขึ้น แต่เสียดายที่กล้องไม่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว

ส่วนกล้องหน้า มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Samsung S5K3P9SP04 รูรับแสง f/2.0 มุมมอง 80 องศา ถ่ายภาพเซลฟี่ได้ค่อนข้างสมบูรณ์ มีความชัดเจนดี มีฟังก์ชั่นปรับใบหน้าสวยมาให้ด้วย

ราคาวางจำหน่าย

DOOGEE S61 Pro มีให้เลือก 2 รุ่น 2 สไตล์ ได้แก่ Transparent ฝาหลังแบบโปร่งใส และ Wood Grain ฝาหลังลายไม้ วางจำหน่ายในราคา $219.99 หรือประมาณ 7,9xx บาท จับจองเป็นเจ้าของได้ผ่านช่องทาง doogeemall.com

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

ดูจี

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/doogee/s61_pro.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 18 กันยายน 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน