POCO เปิดตัวสมาร์ทโฟน POCO M5 ที่มีสเปคจัดจ้านรอบด้าน เพื่อการใช้งานที่ลื่นไหล เน้นเล่นเกมแบบมันส์ ในราคาสุดย่อมเยา ด้วยหน้าจอลื่นๆ อัตรารีเฟรชสูงสุด 90Hz คมชัดระดับ FHD+ แสดงผลแบบ DynamicSwitch ปรับให้เหมาะกับคอนเทนต์ ชิปเซ็ตเกมมิ่ง MediaTek Helio G99 พร้อมฟังก์ชั่นพิเศษ Game Turbo 5.0 ให้ทุกสมรภูมิเต็มประสิทธิภาพ ไร้สิ่งรบกวน สนุกกันไปยาวๆ กับแบตเตอรี่ 5000mAh พร้อมชาร์จเร็ว 18W 

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง POCO M5 มีขนาด 163.99 x 76.09 x 8.9 มม. น้ำหนัก 201 กรัม จับได้ถนัดมือยิ่งขึ้นจากความบางของเครื่อง น้ำหนักทถ้าดูจากตัวเลขอาจดูหนัก แต่พอได้จับจริง กลับรู้สึกว่ากำลังพอดี คุมโทนด้วยสีเหลืองและดำที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ POCO

จอแสดงผล POCO M5 เป็น IPS LCD กว้าง 6.58 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2408×1080 พิกเซล) รองรับอัตรารีเฟรชสูงสุด 90Hz อัตราการตอบสนองต่อการสัมผัส 240Hz ความสว่างสูงสุด 500 nits (HBM) หน้าจอมีความคมชัดดี สีสันสดสวย ครอบด้วยกระจกหน้าจอ Corning Gorilla Glass ปกป้องรอยขีดข่วนได้ดี

ส่วนบนของหน้าจอเป็นดีไซน์แบบ DotDrop Display ติดตั้งกล้องหน้า ความละเอียด 5MP (f/2.2) เหนือขึ้นไปมีลำโพงเสียงอยู่

ส่วนล่างของหน้าจอ POCO M5 เป็นการนำทางระบบแบบซอร์ฟแวร์ สามารถปรับเปลี่ยนได้ที่การตั้งค่าตามความถนัด

ด้านบนของตัวเครื่องจะเป็นขอบพลาสติกสีเดียวกับฝาหลัง มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และเซ็นเซอร์ IR Blaster อยู่

เครื่องด้านขวา POCO M5 มีปุ่มปรับระดับเสียง ถัดลงมาคือปุ่ม Power ซึ่งมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ด้วย

ด้านซ้ายของเครื่องมีช่องใส่ถาดซิมการ์ด แบบ Triple Slot รองรับ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง และ microSD อีก 1 ช่อง สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้สูงสุด 1TB

ตัวเครื่องด้านล่างจะมีพอร์ต USB-C อยู่ตรงกลาง ระหว่างลำโพงเสียง และไมโครโฟน

สำหรับฝาหลัง POCO M5 จะเป็นพลาสติก ซึ่งเล่นลวดลายและให้สัมผัสคล้ายหนัง ทำให้ดูสวยงามมีลูกเล่น และไม่ทำให้เกิดรอยนิ้วมือง่าย ซึ่งเครื่องที่เราได้มารีวิวจะเป็นสีเหลือง มีโมดูลกล้องสีดำที่ตัดกับสีเหลืองของฝาหลัง สร้างความเด่นให้กับกล้องหลัง 3 เลนส์ ประกอบด้วย เลนส์หลัก ความละเอียด 50MP (f/1.8) + เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP (f/2.4) และเลนส์ Depth ความละเอียด 2MP (f/2.4) พร้อมกับไฟแฟลช LED ถัดมาทางขวามีโลโก้แบรนด์ POCO อยู่ด้วย

สเปคเบื้องต้นของ POCO M5

  • ระบบปฏิบัติการ : MIUI 13 บนพื้นฐาน Android 12
  • ขนาดตัวเครื่อง : 163.99 x 76.09 x 8.9 มม.
  • น้ำหนัก : 201 กรัม
  • หน้าจอ : ขนาด 6.58 นิ้ว ความละเอียด 2408x1080 พิกเซล หน้าจออัตรารีเฟรชเรท 90Hz เลือกปรับได้ระหว่าง 30Hz / 60Hz / 90Hz มีโหมดอ่านหนังสือ Reading mode 3.0 สามารถให้ความสว่างสูงสุด 500nits
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio G99
  • GPU : Mali-G57 MC2
  • RAM : 4GB/6GB LPDDR4X
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 64GB/128GB UFS 2.2
  • MicroSD Card : รองรับสูงสุด 1TB
  • กล้องหลัง : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล + เลนส์ Deapth กับเลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล พร้อมระบบจับโฟกัส PDAF มีรูรับแสง f/2.2 กับ f/2.4 ตามลำดับ
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • พอร์ต USB Type-C
  • การเชื่อมต่อ : 4G, 3G, Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.3, Wi-Fi Direct, GPS, GLONASS, IR Blaster, NFC
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 5000mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จไว 18 วัตต์ (ในกล่องแถมอะแดปเตอร์ชาร์จ 22.5 วัตต์)

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

POCO M5 ขับเคลื่อนโดยชิปเซ็ต MediaTek Helio G99 octa-core กระบวนการผลิตชิปเซ็ตระดับเรือธงขนาด 6nm พร้อมด้วย Cortex-A76 ประสิทธิภาพสูงสองตัวที่มีความเร็วสูงสุดถึง 2.2GHz ที่ช่วยให้การประมวลผลมีประสิทธิภาพ ไปพร้อมกับการใช้พลังงานได้อย่างเกิดประโยชน์ มีชิปกราฟฟิก 3D ขั้นสูง Arm Mali G57 GPU สำหรับเสริมการเล่นเกมให้ราบลื่น

 

 

ทำงานร่วมกับ RAM ประเภท LPDDR4X กับเทคโนโลยีพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 128GB แบบ UFS 2.2 สามารถสร้าง RAM เสมือนเพิ่มเติมได้อีก 2GB รวมเป็น 8GB เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน อย่างเช่นการเล่นเกมที่หนักหน่วง ซึ่งจะกินพื้นที่มากขึ้น รันบนระบบปฏิบัติการ MIUI 13 บนพื้นฐาน Android 11 ทำให้การใช้งานง่ายดายและลื่นไหล 

หน้าจอล็อค

หน้าจอหลัก

 

หน้าจอลิ้นชัก (แอปฯ)

 

การแสดงผล

แม้ว่าหน้าจอของ POCO M5 จะเป็นพาเนล IPS LCD แต่การแสดงผลก็ใความคมชัด สีสันค่อนข้างสด ไม่ดูซีดจาง โดยใน "หน้าจอแบบปกติ" ก็สามารถปรับระดับของแสงสว่างหน้าจอได้ทั้งปรับเอง หรือปรับอัตโนมัติตามสภาพแสงภายนอก

ส่วนใน "โหมดการอ่าน" จะทำการปรับแสงให้เป็นโทนอุ่น เพื่อถนอมสายตาเวลาต้องจ้องอ่านตัวอักษรบนหน้าจอนานๆ ช่วยให้นักอ่านใช้งานได้อย่างสบายตามากขึ้นในรูปแบบ "คลาสสิก" หรือในรูปแบบ "กระดาษ" เปลี่ยนให้หน้าจอมีความเหมือนหน้ากระดาษ นอกจากจะได้ความสบายตา ยังได้อรรถรสเสมือนอ่านบนหน้ากระดาษจริงๆ ด้วย

 

ธีมมืด

เป็นการปรับธีมพื้นหลังให้มีความมืดลง สีพื้นหลังมีความดำสนิท ตัวอักษรสว่างคมชัด แม้จะไม่ใช้จอ AMOLED สามารถตั้งค่าเวลาของการเปิดปิดการใช้งานโหมดนี้ได้ตามความต้องการด้วย

 

โทนสี

สำหรับโทนสีของการแสดงผลก็มีมาให้เลือกถึง 4 รูปแบบ ได้แก่ สดใส, อิ่มสี (สีสันจะเข้มขึ้น), สีดั้งเดิม และการตั้งค่าขั้นสูง ซึ่งจะให้เราเลือกระดับขอบเขตสีที่เราต้องการ รวมถึงโทนได้ตามความต้องการนั่นเอง

รูปแบบศูนย์ควบคุม

บนระบบปฏิบัติการ MIUI 13 มีการปรับเปลี่ยนส่วนของรูปแบบศูนย์ควบคุม (Control Panel) ให้มีหน้าตาที่เปลี่ยนไป เป็นการแบ่งการสไลด์ด้านซ้ายหรือขวา เพื่อแยกการใช้งานระหว่าง "การตั้งค่าพื้นฐาน" และการ "แจ้งเตือน" ออกจากกัน เพื่อความชัดเจนของข้อมูล

 

คุณลักษณะพิเศษ

  • Game Turbo สามารถควบคุมและปรับแต่ง CPU GPU และหน่วยความจำได้อย่างชาญฉลาด เพื่อรองรับการเล่นเกมอย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • เครื่องมือวิดีโอ ช่วยในการบันทึก, จับภาพหน้าจอ, ฉายภาพขึ้นจอ และการเล่นวิดีโอต่อแม้มีการปิดหน้าจอ ช่วยให้การใช้งานเกี่ยวกับการเล่นคลิปวิดีโอง่ายขึ้น
  • หน้าต่างลอย เป็นการย่อขนาดของหน้าต่างแอปพลิเคชั่นให้เล็กลง เพื่อการใช้งานมือเดียวที่คล่องตัวขึ้น
  • พื้นที่ทับซ้อน ช่วยให้ผู้ที่ต้องการแบ่งแยกการใช้งานระหว่าง 2 ส่วนให้ชัดเจน ในสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว เช่น เรื่องส่วนตัวและการทำงาน หรือ การใช้งานของผู้ปกครองกับเด็ก เป็นต้น

 

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง POCO M5

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v9.4.0 ได้ 372,619 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 539 และคะแนน Multi-Core ที่ 1 881 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Sling Shot) ได้ 1 235 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์ทันสมัย ผิวสัมผัสคล้ายหนัง

POCO M5 มากับดีไซน์ที่ดึงดูดสายตา ด้วยพื้นผิวฝาหลังเหมือนหนังอย่างดี นอกจากจะดูสวยงาม แตกต่าง และทันสมัยแล้ว ยังช่วยให้ไม่เปื้อนหรือเกิดรอยนิ้วมือง่าย ตัดกับโมดูลกล้องสีดำที่มีความเงา ตัดกับฝาหลังเสริมความเด่นให้กับกล้องหลัง ดูเท่ห์อย่างมีสไตล์ ทั้งยังออกแบบเครื่องขอบแบนแบบ unibody ช่วยให้จับกระชับมือยิ่งขึ้นเมื่อถือใช้งาน ซึ่ง POCO M5 มีมาทั้งหมด 3 สี ได้แก่ Black, Green และ Yellow (เครื่องรีวิว)

จอ DotDrop Full HD+

จอแสดงผลของ POCO M5 แบบ DotDrop ขนาด 6.58 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ ซึ่งแม้ว่าจะใช้เป็นพาเนล IPS-LCD แต่ความคมชัดระดับนี้ ถือว่าดีมากสำหรับราคาที่ให้มา ให้การแสดงผลที่ชัดเจน ทั้งนังรองรับอัตรารีเฟรชสูงสุด 90Hz และอัตราการตอบสนองต่อการสัมผัสสูงถึง 240Hz ความสว่างสูงสุด 500 nits (HBM) สามารถมองเห็นหน้าจอได้ชัดยามที่ใช้งานกลางแจ้ง ให้สีสันสดสวย แม้จะไม่ได้เป็นจอ OLED

นอกจากนี้มีโหมดใช้งานกลางแจ้ง ให้ความสว่างหน้าจอสูงสุด 1100nits อีกทั้งมีโหมดถนอมสายตาจากแสงสีฟ้า SGS EyeCare และสำหรับคนที่ชอบอ่าน E Book ผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน ยังมีโหมดการอ่าน ที่สามารถเปลี่ยนให้หน้าจอมีความเหมือนหน้ากระดาษ นอกจากจะได้ความสบายตา ยังได้อรรถรสเสมือนอ่านบนหน้ากระดาษจริงๆ ด้วย

ชิปเกมมิ่ง MediaTek Helio G99

ด้านการประมวลผลลื่นไหลด้วยชิปเซ็ต MediaTek Helio G99 octa-core พร้อมด้วย Cortex-A76 ประสิทธิภาพสูงสองตัวที่มีความเร็วสูงสุดถึง 2.2GHz และชิปกราฟิก 3D ขั้นสูง Arm Mali G57 GPU เพื่อรองรับการเล่นเกมที่หนักหน่วงให้มีความราบรื่น ทำงานผสานกันกับ RAM 8GB แบบ LPDDR5 และ UFS 3.1 ROM ซึ่งจะมีให้เลือก 2 ความจุ คือ 64GB และ 128GB ประเภท LPDDR4X ทั้งมีฟีเจอร์สร้าง RAM เสมือนได้อีก 2GB เมื่อรวมกับสเปคเครื่องทั้งหมด 8GB

นอกจากนี้ POCO M5 ยังมี Game Turbo 5.0 ที่สามารถควบคุมและปรับแต่ง CPU GPU และหน่วยความจำได้ตามความเหมาะสมของเกม เพื่อให้การเล่นเกมเต็มประสิทธิภาพที่สุด เช่นการประมวลผล การใช้ทรัพยากร หรือแม้กระทั่งการใช้พลังงานที่ดีที่สุด และเพื่อให้การเล่นเกมราบรื่นที่สุด Game Turbo ยังสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนต่างๆ รวมถึงการแสดงผลผ่านหน้าจอย่อย เพื่อให้คุณโฟกัสกับเกมได้มากที่สุด

  

แบตเตอรี่

POCO M5 มาพร้อมกับแบตเตอรี่ ความจุ 5,000mAh พร้อมเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 18W รองรับการใช้งานทั่วไปได้แบบเต็มวัน ไม่ต้องชาร์จแบตระหว่างวัน สามารถอยู่ในโหมดสแตนบายได้นานสูงสุดถึง 476.52 ชม. ต่อการชาร์จเต็มหนึงครั้ง และเล่นเกมต่อเนื่อง 15 ชั่วโมงเลยทีเดียว จากการทดสอบ ใช้เวลาไปประมาณเกือบ 2 ชั่วโมงกว่าแบตจะเต็มจาก 2 - 100 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อเปิดเครื่องทิ้งไว้ข้ามคืน แบตเตอรี่ลดลงมาแค่ 2% เท่านั้น เรียกว่าจัดการพลังงานได้ดีมาก

กล้องถ่ายภาพ

ต้องบอกก่อนว่า POCO M5 แม้จะเน้นไปที่เรื่องเกมมากกว่า แต่ก็จัดสเปคมาให้เพื่อครอบคลุมการใช้งานแบบรอบด้าน ด้วยการติดตั้งกล้องหลัง AI Triple Camera มีมาให้ด้วยกัน 3 เลนส์ ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล + เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล สำหรับการตรวจจับความลึกแบบเรียลไทม์ และกล้องมาโคร ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล สำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้ เพื่อขยายโลกใบเล็กให้กว้างขึ้น

  • Portrait mode

สำหรับการถ่ายภาพพอร์ตเทรต มีความชัดลึกชัดตื้นที่เป็นมิติมากขึ้น ตัดขอบบุคคลกับพื้นหลังได้เนียนสมบูรณ์ ส่วนกล้องหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 อาจจะไม่ได้คมชัดเท่าไหร่ แต่ภาพที่ได้มา ก็สามารถอวดลงโซเชี่ยลได้ไม่เขิน ทั้งยังปรับสไตล์ได้อย่างหลากหลายตามความชอบ

 

 

 

  • Macro mode

กล้องมาโคร ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ช่วยให้เราได้ภาพซูมระยะใกล้ได้มากขึ้น เห็นรายละเอียดชัดเจนดี

ราคาวางจำหน่าย

POCO M5 มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ ดำ, เหลือง และเขียว โดยจะวางจำหน่ายที่ประเทศไทยในรุ่นความจุ 6GB+128GB ในราคาเพียง 5,999 บาท

พิเศษ! สำหรับลูกค้าที่ซื้อ POCO M5 ในระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2565 สามารถซื้อได้ในราคาพิเศษเพียง 5,499 บาท พร้อมรับฟรีหูฟังอินเอียร์มูลค่า 299 บาท เฉพาะที่ Shopee เท่านั้น!

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

POCO

ขอขอบคุณ : POCO Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : POCO M5

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 16 กันยายน 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน