หัวเหว่ย

รีวิวแท็บเล็ต HUAWEI MatePad SE 10.4 - หัวเว่ย

HUAWEI MatePad SE 10.4 เป็นแท็บเล็ตเพื่อความบันเทิง ที่มีราคาไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งความโดดเด่นเป็นตาม HUAWEI วางไว้ช่วงหลังๆ นั้นคือหน้าจอความละเอียดระดับ 2K พร้อมความกว้าง 10.4 นิ้ว และที่บอกว่าเน้นความบันเทิงเป็นหลักก็เพราะว่า มีลำโพงคู่ Stereo ปรับแต่งเสียงด้วยระบบ HUAWEI Histen 8.0 เมื่อจับคู่กับหน้าจอ ทำให้HUAWEI MatePad SE 10.4 มอบความบันเทิงได้แบบจัดเต็ม นอกจากนี้ยังมีโหมดเด็ก Kids Corner และระบบทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นอย่าง HUAWEI Super Device ถือว่าเป็นอีกแท็บเล็ตในราคาไม่เกิน 10,000 บาท ที่ใช้ดีทั้งเด็ก และผู้ใหญ่

สั่งซื้อคลิก!

Lazada : https://shorturl.at/eilwA

Shopee : https://shope.ee/ehtJsM1B

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ขนาดตัวเครื่องของ HUAWEI MatePad SE 10.4 อยู่ที่ 246.94x156.7x7.85 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 440 กรัม ตัวเครื่องเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขอบโค้ง ถือว่าเป็นแท็บเล็ตที่กำลังจับใช้งานได้ถนัดทีเดียว ที่สำคัญยังมีน้ำหนักไม่มากอีกด้วย

หน้าจอแสดงผลพาแนล IPS-LCD กว้าง 10.4 นิ้ว ความละเอียด 2K (2000x1200 พิกเซล)

ส่วนกล้องหน้า HUAWEI MatePad SE 10.4 จะอยู่ที่ขอบด้านขวาของหน้าจอ เหมาะกับการใช้งานในแนวนอน โดยมีความละเอียด 2MP และข้างกล้องมีไฟสถานะ

ข้างซ้ายตัวเครื่อง HUAWEI MatePad SE 10.4 ไม่มีปุ่มใช้งานใดๆ

ข้างขวาตัวเครื่อง HUAWEI MatePad SE 10.4 มีปุ่มใช้งานพื้นฐาน โดยปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์ ถัดลงมีรูไมโครโฟนเล็กๆ

ด้านบนตัวเครื่องพบกับช่องลำโพงเสียงขนาดใหญ่ และขวาสุดเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

ด้านใต้ตัวเครื่อง HUAWEI MatePad SE 10.4 จะพบกับลำโพงเสียงอีกฝั่ง ระหว่างลำโพงเป็นพอร์ต USB Type-C และทางขวาเป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดรองรับ Nano SIM และ MicroSD Card

ในส่วนฝาหลังตัวเครื่อง จะเป็นแบบผิวด้านดูสวยงาม และมีกล้องหลังอยู่มีมบนซ้ายเพียงตัวเดียว โดยมีความละเอียดอยู่ที่ 5MP

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

เด็กใช้ได้ผู้ใหญ่ใช้ดี
HUAWEI MatePad SE 10.4 เป็นแท็บเล็ตที่เหมาะใช้งานทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ด้วยฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์การใช้งานพื้นฐาน ความบันเทิง และการใช้งานสำหรับเด็กอย่าง Kids Corner ในราคาที่เอื้อมถึงไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้ยังมีเรื่องของขนาดที่จับใช้งานได้สะดวก พร้อมกับน้ำหนักเบาเพียง 440 กรัมเท่านั้น

หน้าจอ 2K ตอบโจทย์ความเป็นแท็บเล็ตได้ดี
หน้าจอแสดงผล เป็นสิ่งที่ HUAWEI ให้เป็นไฮไลด์เด่นอยู่บ่อยๆ ซึ่ง HUAWEI MatePad SE 10.4 ก็ไม่พลาดได้หน้าจอดีๆ มาด้วย โดยหน้าจอเป็นพาแนล IPS-LCD กว้าง 10.4 นิ้ว ความละเอียดสูงถึง 2K (2000x1200 พิกเซล) ความหนาแน่นพิกเซล 225ppi เรียกว่ารับชมคอนเทนด์วิดีโอได้แบบชัดๆ นอกจากนี้ยีงได้มาตรฐาน TÜV Rheinland มาอีก 2 มาตรฐาน โดยเป็น TÜV Rheinland Low Blue Light ตัดแสงสีฟ้าได้ยอดเยี่ยมในโหมดถนอมสายตา และ TÜV Rheinland Flicker Free ลดการกระพริบของหน้าจอเวลาใช้งานในที่แสงน้อย

ลำโพงคู่ Stereo ระบบ HUAWEI Histen 8.0
ระบบเสียงก็ไม่น้อยหน้า มีการติดตั้งลำโพงมา 2 ตัว Stereo พร้อมระบบ HUAWEI Histen 8.0 ที่จะช่วยให้เสียงออกมาสมจริง แยกเสียงมนุษย์ได้มีประสิทธิภาพ ให้คุณภาพเสียงเพลงที่เหมาะกับดนตรีแนวต่างๆ และยังมีเสียงเบสในย่านความถี่ที่ต่ำ และสูงให้ดียิ่งขึ้น เรียกว่าจับคู่กับหน้าจอแบบ 2K บันเทิงกันไม่ยั้ง

 

ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680
HUAWEI MatePad SE 10.4 ถูกขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตระดับกลางที่ไม่แรงมากนัก แต่ก็เพียงพอจะใช้งานพื้นฐานทั่วไปอย่าง ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ วิดีโอคอล เป็นต้น และยังเป็นชิปเซ็ตขนาด 6 นาโนเมตร ก็ช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงานมากขึ้น ทั้งนี้ HUAWEI MatePad SE 10.4 ยังมีรุ่น LTE สามารถใส่ซิมการ์ดได้ ซึ่งจะรองรับสัญญาณสูงสุดเพียง 4G LTE เท่านั้น

ทดสอบการเล่นเกม
การเล่นเกมก็ตามเนื้อผ้า สามารถเล่นเกมบ้าน หรือเกมเบาๆ ไม่ต้องการสเปคสูงในอยู่ ส่วนเกมที่ต้องใช้สเปคสูงๆ อาจจะปรับกราฟฟิกหนัก ภาพสวยๆ ไม่ได้ โดยในการทดสอบได้ใช้เกมอย่าง PUBG Mobile ก็ถือว่าเล่นได้อยู่ แต่เป็นกราฟฟิกในระดับต่ำที่สุด ซึ่งภาพที่ออกมาก็จะไม่สวยเท่าไหร่

HUAWEI Super Device ใช้งานร่วมกับแท็บเล็ตได้ง่ายๆ
HUAWEI Super Device เป็นฟังก์ชั่นใช้งานที่โดดเด่น บนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ซึ่งจะช่วยให้อุปกรณ์ของ HUAWEI สามารถทำงานร่วมกันได้แบบรวดเร็วไร้รอยต่อ โดยแต่ละอุปกรณ์ที่ต้องการเชื่อมต่อกัน ต้องมีการ Login บัญชีของ HUAWEI เหมือนกันทุกอุปกรณ์ เมื่อเปิดค้นหา HUAWEI Super Device ในแผงเครื่องมือด่วน ก็จะเจออุปกรณ์ให้เชื่อมต่อทันที

  • Extend Mode : ในโหมดนี้จะเหมือนต่อหน้าจอเพิ่มให้กับแล็ปท็อป ช่วยให้หน้าจอหนึ่งบนแล็บท็อปไว้ทำงาน ส่วนอีกหน้าจอจะปรากฏบน HUAWEI MatePad SE 10.4 ใช้เปิดดู หรือทำอย่างอื่นได้สบาย ให้ความรู้สึกเหมือนใช้งานบน PC 2 หน้าจอ
  • Mirror Mode : สำหรับ Mirror Mode จะเป็นการเอาหน้าจอบนแล็บท็อปมาแสดงบนหน้าจอ HUAWEI MatePad SE 10.4 ซึ่งสามารถแสดงเนื้อหา หรือใช้งานด้านกราฟฟิกได้ทันทีจาก HUAWEI MatePad SE 10.4
  • Collaborate Mode : เป็นโหมดสำหรับโอนย้ายไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว เพียงทั้ง 2 อุปกรณ์เชื่อมต่อกันบนระบบ HUAWEI Super Device

App Multiplier
ระบบ App Multiplier จะเป็นการใช้งานแอพฯ เดียวได้ 2 หน้าต่าง และต้องเป็นแอพฯ ที่รองรับเท่านั้น ตัวอย่างเช่นแอพฯ Booking.com ผู้ใช้งานสามารถดูตั๋วเครื่องบิน พร้อมกับการจอง Taxi ในอีกหน้าต่างหนึ่งได้

Multi-Windows เปิดได้พร้อมกันสูงสุด 3 หน้าต่าง
ด้วยความเป็นแท็บเล็ต และมีหน้าจอกว้างถึง 10.4 นิ้ว ก็ต้องใช้หน้าจอให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่ง HUAWEI MatePad SE 10.4 สามารถแบ่งหน้าจอได้สบายๆ 2 ฝั่งซ้ายขวา และยังเปิดแบบ Pop-Up ได้อีก 1 หน้าต่าง ซึ่งรวมๆ แล้วสามารถเปิดแอพฯ พร้อมกันได้ถึง 3 แอพฯ จากที่ลองใช้งานก็ถือว่ามีความลื่นอยู่ใช้ได้ เพราะมี RAM ขนาด 4GB ยังทำงานได้ไหว

โหมดเด็ก Kids Corner
ที่บอกว่าเด็กใช้ก็ดี ก็เพราะว่า HUAWEI MatePad SE 10.4 มีแอพฯ ที่ชื่อว่า Kids Corner ซึ่งเป็นแอพฯ ไว้สำหรับให้เด็กใช้งาน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ซึ่งภายในแอพฯ จะมีข้อจำกัดต่างๆ เพื่อให้ผู้ปกครองดูแลการใช้งานได้แบบง่ายๆ อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ที่ค่อยช่วยดูแลเด็ก และแจ้งเตือนได้ยังผู้ปกครองได้อีกด้วย

  • Eye Protection : โหมดถนอมดวงตา ไม่ได้มีแต่การกรองแสงสีฟ้าออกเท่านั้น เพราะยังมีการตั้งค่าอีกมากมาย เช่น แจ้งเตือนเมื่อเด็กมีการนอนเล่นแท็บเล็ต, แจ้งเตือนเมื่อมีความสว่างหน้าจอมากเกินไป และแจ้งเตือนให้หยุดเล่นเมื่อรถอยู่ในถนนขรุขระ

  • Time Management : นี้คือโหมดจัดการเวลา เพื่อเป็นการกดหนดระยะเวลาให้เด็กเล่นตามความเหมาะสม

  • App Management : จัดการแอพฯ ที่เด็กสามารถเข้าใช้งานได้

  • Content Manage : จัดการเนื้อหาไฟล์วิดีโอ หรือรูปภาพ ที่เด็ดสามารถเข้าดูได้

บตเตอรี่ 5,1000mAh
ขนาดแบตเตอรี่ 5,100mAh 40% เวลา 22.16 ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 15 นาที แบตเตอรี่กลับมาเต็ม 100% ส่วนความอึดของแบตเตอรี่ ใช้ทดสอบกับเกม PUBG Mobile ปรับกราฟฟิกระดับต่ำสุด ใช้เวลาเล่น 1 ชั่วโมง จากแบตเตอรี่ 88% ลดลงมาเหลือ 76%

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ HUAWEI MatePad SE 10.4

 

ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 3
HUAWEI MatePad SE 10.4 จะรันบนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 3 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดของ HUAWEI เอง ซึ่งระบบ และฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ จะมีการปรับให้ใช้งานง่ายกับแท็บเล็ต ใครที่เคยใช้งาน EMUI มาก่อนก็น่าจะปรับตัวไม่ยาก

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักจัดดูสบายตา ดูน่าใช้งานโดยเฉพาะเวลาปรับเป็นแนวนอน โดยแอพฯ ที่งหมดจะอยู่ที่หน้าจอหลักทั้งหมด ที่สำคัญมีถาด Dock อยู่ทางด่านล่าง เพิ่มความสัดวกในการใช้ ส่วนการแจ้งเตือนจะถูกแยกออกจากแผงเครื่องมือด่วน โดยการปัดหน้าจอบนซ้ายลง เป็นการดูการแจ้งเตือน และปัดหน้าจอบนขวาลงเป็นการเปิดแผงเครื่องมือด่วน

โฟลเดอร์ใหญ่
ฟังก์ชั่นทำโฟลเดอร์ใหญ่ เป็นการขยายโฟลเดอร์ให้ใหญ่ขึ้น ช่วยให้ดูแอพฯ ภายในโฟลเดอร์ได้สบายๆ และจัดหน้าจอหลักให้ดูสวยงามได้ด้วย

Widget แบบกลุ่ม แบบซ้อน
Widget เป็นอีกลูกเล่นใหม่ที่น่าสนใจของ HUAWEI MatePad SE 10.4 ซึ่งนอกจากจะมี Widget ให้เลือกหลากหลายแล้ว ยังมีการจัด Widget ที่น่าสนใจ ซึ่งสามารถจัดเป็นแบบกลุ่ม หรือแบบซ้อนได้ด้วย เรียกว่าเพิ่มความน่าสนใจให้กับหน้าจอหลักได้อย่างดี

โหมดมืด และถนอมสายตา
โหมดมืด เป็นการปรับเปลี่ยนธีมให้เป็นสีดำ และตัวหนังสือสีขาว โดยเหมาะกับการใช้งานในที่แสงน้อย ช่วยให้ใช้งานได้สบายตามากขึ้น ส่วนโหมดถนอมสายตา เมื่อเปิดใช้งานจะมีการกรองแสงสีฟ้าออก ทำให้สายตาไม่ต้องทำงานหนักมาก หากมีการใช้งานผ่านหน้าจอ

AppGallery
AppGallery เป็นเหมือนสโตรสำหรับดาวน์โหลดแอพฯ ต่างๆ มาใช้งาน ก็อย่างที่ทราบกันไปก่อนหน้าว่าทาง HUAWEI โดนอะไรมาถึงไม่สามารถใช้งานแอพฯ จากทาง Google ได้ โดยตอนนี้ AppGallery ก็มีแอพฯ สำคัญๆ เพิ่มเข้ามามากขึ้น ช่วยให้สะดวกต่อการใช้งานในระดับหนึ่ง

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 623,046 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย Geekbench 5 ได้ Single-Core 903 คะแนน และ Multi-Core 3129 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark (Wild Life) ได้ 3795 คะแนน
  • ผลการตรวจสอบระบบการสัมผัสหน้าจอแบบ Multi touch รองรับทั้งหมด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor เซ็นเซอร์ตรวจวัดความเคลื่อนไหวของสมาร์ทโฟน
  • Light Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับแสงสว่าง
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor เซ็นเซอร์ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

สรุป HUAWEI MatePad SE 10.4
ถือว่า HUAWEI MatePad SE 10.4 เป็นอีกแท็ปเล็ตที่น่าสนใจพอสมควร ในย่านราคาไม่เกิน 10,000 บาท ตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปได้อย่างดี และตอนนี้ก็เตรียมวางขายในประเทศไทยวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2565 โดยมีให้เลือกสีเดียวคือ Graphite Black พร้อมกับตัวเลือก 3 รุ่นตามด้านล่างเลย

  • รุ่น LTE (4+128GB) ใช้ได้ทั้ง WiFi และผ่านซิมการ์ด วางจำหน่ายทุกช่องทาง ราคา 9,990 บาท เมื่อสั่งซื้อตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ถึง 7 มกราคม 2566 รับฟรี! เคส HUAWEI MatePad SE 10.4 Folio Cover มูลค่า 990 บาท
  • รุ่น WIFI (4+128GB) ใช้ได้เฉพาะ WiFi วางจำหน่ายทุกช่องทาง ราคา 7,990 บาท เมื่อสั่งซื้อตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ถึง 7 มกราคม 2566 รับฟรี! กระเป๋า Canvas Bag มูลค่า 790 บาท
  • รุ่น WIFI (4+64GB) ใช้ได้เฉพาะ WiFi วางจำหน่ายเฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้น ราคา 6,990 บาท (จากปกติ 7,990 บาท) เมื่อสั่งจองล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ถึง 12 ธันวาคม 2565  ที่ HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน Shopee และ Lazada Lazada: https://bit.ly/3VcaooK Shopee: https://bit.ly/3gJgLRr

หัวเหว่ย

ขอขอบคุณ : Huawei Technologies (Thailand) Co., Ltd. โทร 0-2654-3622

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/huawei/matepad_se.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 2 ธันวาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์