Samsung Galaxy A14 Series สมาร์ทโฟนรุ่นเล็กของตระกูล A Series มีให้เลือกทั้ง Samsung Galaxy A14 และ Galaxy A14 5G ชูจุดเด่นความจุเยอะ 128GB เก็บภาพได้จุใจ RAM 4GB พร้อมฟีเจอร์ RAM Plus อีก 4GB รวมเป็น 8GB หน้าจอ 90Hz ในรุ่น 5G มุมมองกว้างลื่นไหล กล้องหลัง 3 เลนส์ ชัดสุดที่ 50MP ปรับดีไซน์ใหม่ให้ทันสมัย รูปแบบเดียวกับรุ่นแฟล็กชิป พร้อม Android 13 กับ ONE UI 5 การันตีการอัปเดต OS นาน 2 ปี และแพทช์ความปลอดภัย

สั่งซื้อคลิก!

Lazada : https://shorturl.asia/WFdLG และ https://shorturl.asia/DEU7Y

Shopee : https://shope.ee/3Abjao12F5 และ https://shope.ee/8KJpkLAwaC

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Samsung Galaxy A14 Series ปรับดีไซน์ใหม่ให้ดูทันสมัยมากขึ้น ถ้าดูด้านหน้าทั้ง 2 รุ่นจะมีความคล้ายกันมาก แต่เมื่อพลิกเครื่องมาดูด้านหลัง จะเห็นลวดลายเท็กเจอร์ที่ต่างกัน โดย Galaxy A14 จะมีลายเป็นเส้นตรง ส่วน Galaxy A14 5G เมื่อมองด้วยตาเปล่าดูเหมือนเป็นพื้นเรียบ แต่เมื่อสัมผัสจะรู้สึกถึงลวดลายที่มี เล่นเอ็ฟเฟกต์สะท้อนในมุมตกกระทบต่างๆ ของแสง ป้องกันการเกิดรอยนิ้มมือได้ดีมาก สำหรับขนาดและน้ำหนักตัวเครื่อง มีดังนี้

Samsung Galaxy A14 : ขนาด 167.7 x 78 x 9.1 มม. น้ำหนัก 201 กรัม
Samsung Galaxy A14 5G : ขนาด 167.7 x 78 x 9.1 มม. น้ำหนัก : 201 กรัม

การวางตำแหน่งของการใช้งานและปุ่มรอบตัวเครื่องเหมือนกันทั้งหมด รวมถึงหน้าจอ Infinity-V ก็ใช้ดีไซน์เดียวกัน

ทั้ง 2 รุ่น มาพร้อมหน้าจอ PLS LCD นาด 6.6 นิ้ว ความละเอียด FHD+ มีความคมชัดสีสันสวยงาม แต่ Samsung Galaxy A14 5G จะพิเศษกว่าตรงที่รองรับอัตรารีเฟรชเรท 90Hz ด้วย ให้ความสว่างสูดสุด 480nits

ส่วนบนของหน้าจอดีไซน์ Infinity-V Display ติดตั้งกล้องหน้า ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 เหนือขึ้นไปเป็นลำโพงเสียง

ส่วนล่างของหน้าจอเป็นการนำทางระบบด้วยซอร์ฟแวร์

ด้านบนของตัวเครื่องมีไมโครโฟนตัวที่ 2 สำหรับตัดเสียงรบกวน

ข้างขวาของตัวเครื่องมีปุ่มเพิ่ม-ลดสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power มีเซ็นเซอร์รองรับการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อค

ข้างซ้ายเป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบ 3 ช่อง รองรับ nanoSIM 2 ช่อง และใส่ MicroSD Card หน่วยความจำสูงสุด 1TB อีก 1 ช่อง

ตัวเครื่องด้านล่างมีพอร์ต USB Type-C อยู่ตรงกลาง ฝั่งซ้ายมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. อยู่ และไมโครโฟนตัวที่ 1 ส่วนฝั่งขวาเป็นลำโพงเสียง

สำหรับด้านหลังจะพบกับเลนส์กล้อง 3 ตัววางเรียงกันลงมาเหมือนดีไซน์ของรุ่นเรือธง เป็นการออกแบบใหม่ให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น ซึ่งกล้องของทั้ง 2 รุ่น จะมีความต่างกัน ดังนี้

กล้อง Samsung Galaxy A14

  • กล้องหลัก : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส รูรับแสง f/1.8
  • เลนส์มุมกว้าง : ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • เลนส์มาโคร : ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4

กล้อง Samsung Galaxy A14 5G

  • กล้องหลัก : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส รูรับแสง f/1.8
  • เลนส์ depth : ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • เลนส์มาโคร : ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ROM 128GB ความจุเยอะ ไม่กลัวเต็ม

Samsung Galaxy A14 Series ให้หน่วยความจำมาแบบจุกๆ ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของรุ่น ด้วยความจุ 128GB มากที่สุดในมือถือช่วงราคาใกล้กัน ร่วมกันกับ RAM 4GB พร้อมเพิ่ม Visual RAM ผ่านฟีเจอร์ RAM Plus ที่สามารถเพิ่มแรมเสมือนได้สูงสุดที่ 4GB รวมเป็น 8GB ซึ่งข้อดีคือ เมื่อเราต้องการใช้งานแอปพลิเคชันที่กินความจุเยอะ ต้องใช้พื้นที่ในการเก็บไฟล์แคช เก็บภาพ, วิดีโอ หรือเอกสารต่างๆ จะทำให้การทำงานของเครื่องรวดเร็วขึ้น ลดความหน่วง หรือการเด้งออกของแอปฯเมื่อเปิดใช้งานพร้อมๆ กัน อีกทั้งยังไม่ต้องมาถ่ายโอนไฟล์ออกบ่อยๆ แม้จะถ่ายภาพหรือวิดีโอไว้เยอะ เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน

หลังจากที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นยอดฮิตในการใช้งานพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็น Facekook, Line, WhatsApp รวมถึง Mobile Banking และแอปฯ เอ็นเตอร์เทรนด์เมนต์ต่างๆ เข้ามา พบว่ายังมีพื้นที่ให้ใช้งานมากกว่า 70% ซึ่งเหลือเยอะมาก สบายใจได้ว่าหน่วยความจำที่มีอยู่เพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐานอย่างแน่นอน

 

ชิปเซ็ตเร็วแรง

สำหรับหน่วยประมวลผล Samsung Galaxy A14 ขับเคลื่อนด้วยชิป Exynos 850 Octa Core ความเร็วสูงสุด 2.0GHz สามารถใช้กับการทำงานพื้นฐานทั่วไปได้ราบลื่น ไม่กระตุก ส่วน Galaxy A14 5G มาชิปประมวลผล Dimensity 700 รองรับ 5G แบบ Dual SIM ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เมื่อเทียบกับรุ่น 4G จะพบว่าโมเดล 5G มีความเร็วมากกว่า ด้านการดาว์นโหลดและอัปโหลด ถือเป็นมือถือ 5G ที่คุ้มค่ากับสเปคที่ให้มา

จากการทดสอบใช้งานและเล่นเกม การใช้งานทั่วไปมีการประมวลผลที่รวดเร็วดี ลองเปิดใช้ฟีเจอร์ Dual Messenger ที่รองรับบัญชีแยกได้ 2 บัญชีพร้อมกัน พบว่าไม่เกิดความหน่วงช้า หรือแอปฯค้าง สามารถสลับไปมาได้ดี ส่วนการเล่นเกมอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เมื่อเล่นกับเกมทั่วไป แต่หากเล่านเกมที่ต้องการพื้นที่ในการประมวลผลสูงๆ อย่างกราฟฟิคหนักๆ อาจพบอาการช้าบ้าง แต่เมื่อปรับลงมาสู่ระดับพอดี ก็เล่นได้ปกติ ภาพสวย

หน้าจอชัด Full HD+

สำหรับจอแสดงผลของทั้ง 2 รุ่น มีขนาดเท่ากันที่ขนาด 6.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ (1080 x 2408 พิกเซล) ให้ความคมชัดในระดับที่ดี และด้วยความละเอียดที่มากขึ้น จึงเพิ่มความสดในเรื่องของสีสันและความสว่างของจอ ส่วนข้อแตกต่างคือทาง Galaxy A14 5G จะรองรับอัตราการรีเฟรช 90Hz การแสดงผลจึงค่อนข้างสมูทและตอบสนองต่อการสัมผัสได้ไวกว่า

ดีไซน์ทันสมัย

Samsung Galaxy A14 Series มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ทั้งหมด ด้วยการออกแบบการจัดวางกล้องหลังให้เหมือนกับรุ่นท๊อปของแบรนด์ รวมถึงเพิ่มลูกเล่นของฝาหลังให้ดูทันสมัยขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ความคลาดสิกที่เข้าได้กับทุกสไตล์ และเพราะให้แบตมาเยอะ ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักอยู่เช่นกัน แต่ฝาหลังที่เชื่อมกับขอบข้างแบบ Unibody ทำให้ตัวเครื่องไม่ดูหนาเทอะทะ และสีสันของเครื่องกลมกลืน

สามารถสังเกตความแตกต่างของ Samsung Galaxy A14 Series ทั้ง 2 เครื่องนี้ได้ที่ฝาหลัง เพราะจะมีลวดลายที่ต่างกัน โดย Samsung Galaxy A14 มีลวดลายเป็นแนวเส้นตรงยาวลงมา ส่วนใน Samsung Galaxy A14 5G จะเป็นเส้นโค้งบางๆ ที่เรียงชิดกัน เมื่อสัมผัสจะรู้สึกได้ถึงความละเอียดนี้ เมื่อมีแสงสะท้อนในมุมตกกระทบจะให้ลูกเล่นที่ต่างกัน ดูสวยงามยิ่งขึ้น

แบตใหญ่ชาร์จไว

สำหรับแบตเตอรี่ให้มาที่ความจุ 5,000mAh ในทั้ง 2 รุ่น สามารถใช้งานได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งวัน และในรุ่นโมเดล 5G หากเปิดการเชื่อมต่อตลอดและเล่นเกมต่อเนื่อง 1 - 2 ชั่วโมงขึ้นไป ต้องกลับมาชาร์จแบตเตอรี่ในช่วงค่ำ แต่สามารถชารจได้เร็วขึ้นจากการชาร์จไว 15W Super Charge ผ่านพอร์ตแบบ USB C ที่ให้เสียบชาร์จสะดวกมากขึ้น

กล้องถ่ายภาพ

โดยปกติแล้วกล้องถ่ายภาพในมือถือระดับเริ่มต้น มักจะให้มาอยู่ที่ 2 เลนส์ แต่ใน Samsung Galaxy A14 Series ติดตั้งกล้องหลังมาให้ถึง 3 เลนส์ ถ่ายถาพด้วยความละเอียดสูงสุด 50 ล้านพิกเซล แต่จะมีประเภทเลนส์ที่ต่างกัน โดย Galaxy A14 จะมีเลนส์ให้ถ่ายภาพมุมกว้าง ส่วนใน Galaxy A14 5G จะมีเลนส์ depth ซึ่งช่วยให้การถ่ายภาพชัดลึกตื้นดีกว่าการปรับด้วยซอร์ฟแวร์

สเปคกล้อง Samsung Galaxy A14

  • กล้องหลัง : แบ่งเป็น 3 เลนส์ รายละเอียดดังนี้
    • กล้องหลัก ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส รูรับแสง f/1.8
    • เลนส์มุมกว้าง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
    • เลนส์มาโคร ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 ถ่ายภาพระยะ 4 ซม. 
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0

สเปคกล้อง Samsung Galaxy A14 5G

  • กล้องหลัง : แบ่งเป็น 3 เลนส์ รายละเอียดดังนี้
    • กล้องหลัก ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส รูรับแสง f/1.8
    • เลนส์ depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
    • เลนส์มาโคร ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 ถ่ายภาพระยะ 4 ซม. 
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

ระบบปฏิบัติการ

Samsung Galaxy A14 Series มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 13 ใหม่ ซึ่งใน Galaxy A14 เป็น One UI 5.1 และ Galaxy A15 5G เป็น One UI 5 มีหน้าตาอินเทอร์เฟตที่ดูสวยงามทันสมัยมากขึ้น รองรับฟีเจอร์ต่างๆ ที่ทำให้การใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น

 

 

หน้าตา UI

 

 

 

 

รีเฟรชสูงสุด 90Hz

Samsung Galaxy A14 5G จะมีความสเปคที่ดีกว่า ด้วยอัตราการรีเฟรชสูงสุด 90Hz สามารถเข้าไปเปิดใช้งานโดยเข้าไปที่ ตั้งค่า > จอภาพ > การเคลื่อนไหวที่ลื่นไหล > ปรับได้ จะทำให้การแสดงผลลื่นไหลขึ้น แต่ก็ใช้พลังง่านมากขึ้นเช่นกัน

 

ฟีเจอร์แผง Edge

แผง Edge ขอบจอ จะเพิ่มตัวเปิดด้านข้างของหน้าจอ สำหรับเรียกแอป, การใช้งานที่คุณชื่นชอบ, การตั้งค่าด่วน หรือรายชื่อผู้ติดต่อ เพื่อให้เรียกใช้สะดวก โดยจะปรากฏแถบบางๆ อยู่ขอบข้างหน้าจอ สามารถตั้งค่าลักษณะกับตำแหน่งได้ โดยเข้าไปเปิดใช้งานได้ที่  การตั้งค่า > จอภาพ > แผง Edge 

 

 

ฟีเจอร์ Dual Messenger

สำหรับฟีเจอร์ Dual Messenger จะทำให้เราสามารถใช้งาน 2 บัญชีพร้อมๆ กันได้ โดยไม่ต้อง Log in / out สลับกันให้ยุ่งยาก ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น เช่น การแยกบัญชีเพื่อใช้ในเรื่องของงานและส่วนตัว เป็นต้น

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง Galaxy A14 5G

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 310,735 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 677 คะแนน และ Multi-Core : 1594 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Dimensity 700) : 1 189 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง Galaxy A14

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 150,583 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 217 คะแนน และ Multi-Core : 988 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 520 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

ราคาวางจำหน่าย

Samsung Galaxy A14 และ Samsung Galaxy A14 5G มีให้เลือก 2 สีด้วยกัน คือ Black และ Silver วางจำหน่ายในราคา 5,999 บาท และ 6,999 บาท ตามลำดับ

พิเศษ!! ในช่วงโปรโมชั่นเปิดตัว Samsung Galaxy A14 จะแถมที่ชาร์จ 15W มูลค่า 390 บาท ให้ไปเลย หาซื้อได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ที่ Samsung Shop และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

Samsung

ขอขอบคุณ : บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด โทร. 0 2689 3232

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_a14_5g.htm

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_a14.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 10 มีนาคม 2566

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน