ซัมซุงเดินหน้าต่อเนื่อง เปิดตัว Samsung Galaxy A54 5G และ Samsung Galaxy A34 5G สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในระดับกลาง ที่ต่างพกความเจ๋งที่แตกต่างแบบกินกันไม่ลง พร้อมตอบโจทย์ผู้ต้องการใช้งานสมาร์ทโฟน 5G ซึ่งเน้นคุณภาพสูง มาพร้อมลุคใหม่ ดีไซน์พรีเมียมเทียบเรือธง จอกว้างพาเนล Super AMOLED 120Hz รุ่นใหญ่เด็ดที่กล้องวิดีโอ 4K คมชัด โฟกัสไม่ผิดจุด ส่วนรุ่นเล็กก็งัดทีเด็ดเรื่องชิปเซ็ต Mediatek Dimensity 1080 ประมวลผลเร็วกว่าเดิม และทั้งคู่มาพร้อมมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP67 เช่นเคย

สั่งซื้อคลิก!

Lazada : https://shorturl.asia/0Lt9z และ https://shorturl.asia/IDy83

Shopee : https://shope.ee/30IJMn4cEM และ https://shope.ee/5zvuwLN30U

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ดีไซน์มีการปรับโฉมใหม่ทั้งหมดเทียบได้กับรุ่นเรือธงอย่าง Galaxy S23 Series ตัวเครื่องมีขนาดต่างกัน โดย Samsung Galaxy A34 5G จะมีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย แต่มีความหนาเท่ากัน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • Samsung Galaxy A54 5G มีขนาด 158.2 x 76.7 x 8.2 มม. น้ำหนัก 202 กรัม
  • Samsung Galaxy A34 5G มีขนาด 161.3 x 78.1 x 8.2 มม. น้ำหนัก 199 กรัม

ด้านหน้าจอ Samsung Galaxy A54 5G มาพร้อมหน้าจอ Super AMOLED กว้าง 6.4 นิ้ว FHD+ รองรับอัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz ใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู ติดตั้งกล้องหน้า ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล

ส่วน Samsung Galaxy A34 5G ใช้หน้าจอพาแนล Super AMOLED เช่นกัน แต่มีความกว้างมากกว่าที่ 6.6 นิ้ว มีอัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz และใช้เป็นรอยแหว่งแบบ Infinity-U ติดตั้งกล้องหน้า ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล

สำหรับการวางปุ่มและตำแหน่งการใช้งานต่างๆ รอบเครื่องเหมือนกันหมด โดยด้านขวาเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ใช้สำหรับเปิด ปิด และล็อคหน้าจอ

ด้านซ้ายของเครื่องไม่มีการใช้งานใดๆ สามารถสังเกตุเห็นเฟรมที่มีความมนเล็กน้อย สีเดียวกันกับตัวเครื่องเลย

ด้านบนของตัวเครื่องมีไมโครโฟนตัดเสียง และมีช่องใส่ซิมการ์ดซึ่งต่างกัน ดังนี้

  • Samsung Galaxy A54 5G เป็นถาดซิมแบบไฮบริด รองรับ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง หรือช่องใส่ MicroSD Card อีก 1 ช่อง
  • Samsung Galaxy A34 5G เป็นถาดซิมแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง และช่องใส่ MicroSD Card อีก 1 ช่อง

ด้านล่างของเครื่องมีพอร์ตแบบ USB Type C ตรงกลาง ขนาบข้างด้วยไมโครโฟน และทางขวาเป็นช่องลำโพงเสียง ไม่มีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม.

สำหรับทางด้านหลัง มีการติดตั้งกล้องมาด้วยกัน 3 เลนส์ ในรุ่น Samsung Galaxy A54 5G ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 50MP (OIS), กล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 12MP และกล้อง Macro ความละเอียด 5MP ส่วนใน Galaxy A34 5G ก็ให้กล้องมาที่ 3 เลนส์เช่นกัน ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 48MP (OIS), กล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 8MP และกล้อง Macro ความละเอียด 5MP เรียงเป็นแนวยาวเหมือนกับดีไซน์รุ่นท๊อป ซึ่งเป็นการปรับลุกใหม่ให้กับสมาร์ทโฟนช่วงราคานี้

ดีไซน์ปรับลุคใหม่ทั้งหมด

การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดสำหรับ Samsung Galaxy A54 5G และ Samsung Galaxy A34 5G คือเรื่องของดีไซน์ ที่มีการปรับลุคใหม่ให้ใกล้เคียงกับเรือธงของปี S23 Series นั่นเอง ด้วยการตัดส่วนของ Camera housing ให้เหลือเพียงเลนส์กล้องทั้ง 3 จัดเรียงลงมาเป็นแนวยาว กรอบเลนส์เป็นวงแหวนอะลูมิเนียม เพิ่มความแข็งแรงและความหรู ช่วยให้รูปลักษณ์ดูสวยพรีเมี่ยมทันสมัย แม้จะจุแบตเตอรี่ที่ 5,000mAh แต่ตัวเครื่องก็มีความเพรียวบาง ทำน้ำหนักมาได้พอดี ใช้งานมือเดียวได้

 

โดยที่ฝาหลังของ Samsung Galaxy A54 5G จะครอบทับด้วยกระจก ให้ความรู้สึกเรียบลื่น สวยงามดูดี ป้องกันการเกิดคราบนิ้วมือหรือรอยต่างๆ ได้เป็นอย่างดี มีมาให้เลือกทั้งหมด 3 สี ทั้ง สีดำ Graphite สีม่วง Violet และสีเขียวมะนาว Lime (เครื่องรีวิว)

ในขณะที่ผิวสัมผัสของ Samsung Galaxy A34 5G จะเป็นดีไซน์แบบ Glasstic เคลือบเงากระจกแบบแมท เล่นกับแสงสะท้อนในมุมตกกระทบ ทำให้ได้ลูกเล่นเฉดสีที่ต่างกัน มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีดำ Graphite สีม่วง Violet และสีเงิน Silver (เครื่องรีวิว)

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ถ่ายวีดีโอ 4K สวยชัดระดับโปรใน Samsung Galaxy A54 5G

ไฮไลท์เด็ดที่อยู่ใน Samsung Galaxy A54 5G คือความสามารถของการถ่ายวิดีโอที่พัฒนามาแบบรอบด้าน นอกจากเรื่องของดีไซน์ สเปคภาพในก็อัปเกรดขึ้นเช่นกัน ด้วยกล้องเลนส์หลัก ความคมชัดสูง 50MP ภาพถ่ายจึงมีความคมชัด สีสันเสมือนจริง แม้ในบรรยากาศที่ฟ้าหม่น การรับแสงก็ทำได้ดีขึ้น ไม่มืดมาก

นอกจากนี้ Samsung Galaxy A54 5G ยังรองรับการถ่ายวิดีโอ UHD 4K คมชัดระดับโปร
พร้อมกับเลนส์กันสั่น OIS 1.5° ให้มุมมองที่กว้างกว่ารุ่นเดิม 1.5 เท่า การรับแสงมีความสว่างขึ้น แต่ดูสมจริงเป็นธรรมชาติ คมชัดในระดับที่ดี ไม่ค่อยพบนอยส์

ใช้การจับโฟกัสแบบ All Pixel Auto focus ทำให้การจับโฟกัสไวขึ้น ไม่ทำให้เกิดความวูบวาบขณะเปลี่ยนจุดโฟกัส เป็นเทคโนโลยีใหม่ของสมาร์ทโฟนระดับ Flagship ที่นำมาใช้ใน Samsung Galaxy A54 5G นั่นเอง

ประสิทธิภาพการใช้งาน

สเปคภายในของ Samsung Galaxy A54 5G ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Exynos 1380 จากการทดสอบด้วย Antutu เมื่อเปรียบเทียบกับ Exynos 1280 ใน Galaxy A53 พบว่าประมวลผลไวกว่าเดิม 30% รองรับการเชื่อมต่อ 5G และ Wi-Fi 6 ทำงานร่วมกับหน่วยความจำ ROM 128GB พร้อม Ram 8GB มีฟีเจอร์ RAM PLUS ที่สร้างแรมเสมือนได้สูงสุด 8GB รวมเป็น 16GB ทดสอบการใช้งาน ด้วยการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นแนะนำมาทั้งหมด ยังพบว่ามีพื้นที่เหลืออีกกว่า 70% จากทั้งหมด นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุดอีก 1TB ผ่านถาดซิมแบบไฮบริดจ์

Samsung Galaxy A34 5G เร็วแรง ไม่แพ้รุ่นพี่

สำหรับ Samsung Galaxy A34 5G เป็นชิปประมวลผล Mediatek Dimensity 1080 ประมวลผลเร็วกว่าเดิม 30% เมื่อวัดจากจากคะแนน Antutu เมื่อเปรียบเทียบกับ Exynos 1280 ใน Galaxy A33 5G

โดยทางแบรนด์กล่าวว่าจะช่วยให้การทำงานลื่นไหลขึ้น เมื่อผสานการทำงานกับ RAM ขนาด 8GB และ ROM 128GB มีเทคโนโลยี RAM PLUS ไดีอีก 8GB รวมเป็น 16GB เมื่อเราทำการเปิดแอปพลิเคชั่นค้างไว้หลายๆ แอปฯ การทำงานของเครื่องจะไม่หน่วง กระตุก หรือช้าลง รวมถึงเปิดปิดสลับใช้งานแต่ละแอปฯได้อย่างลื่นไหล เช่น เวลาที่เปิดดูข้อมูลทางเมล แล้วต้องตอบแชททาง Line หรือ Messenger เป็นต้น

หน้าจอกว้างชัด Super AMOLED 120Hz

สำหรับหน้าจอของทั้ง 2 รุ่น เลือกใช้พาเนล Super AMOLED เช่นเดียวกัน แต่จะมีขนาดและดีไซน์ที่ต่างกัน โดย Samsung Galaxy A54 5G จะมาพร้อมจอกว้าง 6.4 นิ้ว ใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู ส่วนใน Samsung Galaxy A34 5G มีความกว้างหน้าจอมากกว่าที่ 6.6 นิ้ว FHD+ ใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบ Infinity-U รองรับอัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz ทั้งคู่ เสริมความแกร่งด้วยกระจก Gorilla glass 5

ความสว่างหน้าจอที่เพิ่มขึ้น 1,000 nits จากรุ่นเก่า 800 nits ทำให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น สู้แสงได้ดี ยังคงมองเห็นตัวอักษรและรายละเอียดได้ สำหรับการใช้งานในร่มหรือที่แสงน้อย มองเห็นจอได้อย่างชัดเจนทุกรายละเอียด สีสันสดสมจริง การตอบสนองต่อการสัมผัสรวดเร็ว การแสดงผลมีความสมูท มอบอรรถรสที่ดีมากในการรับชมคอนเทนต์ต่างๆ กราฟฟิกเกมมีความสวยงาม

กันน้ำกันฝุ่นระดับ IP67

Samsung Galaxy A54 5G และ Samsung Galaxy A34 5G มาพร้อมมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP67 กันน้ำลึก 1 เมตร ได้นานถึง 30 นาที ซึ่งถือเป็นอีกไฮไลท์หนึ่งของซีรี่ย์นี้เลย เพราะปกติแล้วมือถือในช่วงราคาเดียวกันจะมาพร้อมมาตรฐานกันน้ำปกติที่ iP65 ซึ่งสามารถกันน้ำแบบเป็นละอองได้เท่านั้น แต่ทั้งนี้ หากตกลงไปในน้ำเป็นเวลานาน น้ำเป็นโคลนหรือน้ำสกปรก ตัวเครื่องก็อาจเสียหายได้เช่นกัน ต้องตรวจสอบเงื่อนไขการรับประกันตัวเครื่องเพิ่มเติมด้วย

Voice Focus ตัดเสียงรบกวนขณะโทรศัพท์

Samsung Galaxy A54 5G และ Samsung Galaxy A34 5G มีฟีเจอร์พิเศษอีกอย่างที่น่าสนใจ นั่นคือ Voice Focus ซึ่งจะช่วยตัดเสียงรอบข้างให้เงียบลง เพื่อให้เสียงสนทนาของเราดังและชัดเจนยิ่งขึ้น สำหรับการใช้งาน เมื่อมีสายเข้าให้เรารับสาย จากนั้นสังเกตุด้านมุมบนซ้ายจะมีสัญลักษณ์รูปไมโครโฟนปรากฏ เมื่อเรากดเปิดจะมีข้อความ "เปิดโฟกัสเสียง" ขึ้นมา จากนั้น ปลายสายจะได้ยินเสียงของเราดังขึ้น โดยมีเสียงรบกวนรอบข้างน้อยมาก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการให้เสียงโทรชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น ไรเดอร์ที่ต้องโทรหาลูกค้าเพื่อสอบถามเส้นทางในระหว่างขับขี่ ก็จะทำให้ลูกค้าได้ยินเสียงของเราได้ชัดขึ้น ตัดเสียงลม เสียงจอแจรอบข้างไป ช่วยให้การสนทนามีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

จากการทดสอบ โดยโทรหาปลายสายในขณะที่เรานั่งอยู่ในห้องซึ่งเปิดเพลงเสียงดัง ปรากฏว่าปลายสายได้ยินเสียงของเราดีขึ้นเมื่อเปิด Voice Focus เสียงเพลงดังน้อยลง แต่ไม่ถึงกับว่าตัดเสียงได้เงียบไปเลย ถือว่าเป็นข้อดีอีกอย่างหนึ่งของสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นนี้ที่น่าสนใจ

แบตเตอรี่

Samsung Galaxy A54 5G และ Samsung Galaxy A34 5G มาพร้อมแบตเตอรี่ ความจุ 5,000mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จไว 25W Fast Charge ผ่านพอร์ตแบบ USB C จาดการทดสอบ ใช้เวลาในการชาร์จแบต Galaxy A34 จาก 50 - 100 เปอร์เซ็นต์ ไปประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ สามารถใช้งานทั่วไปได้ยาวนานตลอดทั้งวัน พลังงานไม่ลดเร็ว ตัวเครื่องไม่ร้อนแม้เปิดเล่นเกมต่อเนื่อง

ระบบความปลอดภัย

Samsung Galaxy A54 5G และ Samsung Galaxy A34 5G รองรับการสแกนลายนิ้วมือใต้จอเพื่อปลดล็อคเครื่อง มอบความปลอดภัยให้กับข้อมูลในตัวเครื่อง ใช้งานได้สะดวกสบาย สแกนนิ้วได้รวดเร็ว แม้นิ้วมีความชื้นอยู่เล็กน้อย เช่น ตอนมือเปียกเหงื่อ รองรับได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ มีความปลอดภัยและแม่นยำ สามารถนำไปใช้กับการสแกนลายนิ้วมือเพื่อเข้าแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่รองรับได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น โมบายแบงกิ้ง, แอปช็อปปิ้ง หรือแอปแชททั่วไป

 

กล้องถ่ายภาพ

สเปคพื้นฐานกล้อง Samsung Galaxy A54 5G

  • กล้องหลัง : แบ่งเป็น 3 เลนส์ รายละเอียดดังนี้
    • กล้องหลัก ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส AF OIS รูรับแสง f/1.8
    • เลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
    • เลนส์ Macro ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 ถ่ายภาพระยะ 4 ซม. 
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0

สเปคพื้นฐานกล้อง Samsung Galaxy A34 5G

  • กล้องหลัง : แบ่งเป็น 3 เลนส์ รายละเอียดดังนี้
    • กล้องหลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส รูรับแสง f/1.8
    • เลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
    • เลนส์ Macro ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 ถ่ายภาพระยะ 4 ซม. 
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

ระบบปฏิบัติการ

ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 13 ครอบทับด้วย One UI 5.1 ที่เป็นระบบปฎิบัติการใหม่ มีหน้าตา UI ที่ทันสมัย สวยงาม ใช้งานง่าย รองรับฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยในการใช้งานให้สะดวกยิ่งขึ้น

Samsung Galaxy A54 5G

 

Samsung Galaxy A34 5G

 

รีเฟรชสูงสุด 120Hz

รองรับอัตราการรีเฟรชสูงสุด 120Hz สามารถเข้าไปเปิดใช้งานโดยเข้าไปที่ ตั้งค่า > จอภาพ > การเคลื่อนไหวที่ลื่นไหล > ปรับได้ ทำให้การแสดงผลไหลลื่น มีความสมูท แต่ก็ใช้พลังงานมากขึ้น อาจทำให้แบตเตอรี่ลดลงไวกว่าปกติ

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง Samsung Galaxy A54 5G

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 508,757 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 995 คะแนน และ Multi-Core : 2751 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 2 830 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง Samsung Galaxy A34 5G

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 473,099 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 1025 คะแนน และ Multi-Core : 2466 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 2 283 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

ราคาวางจำหน่าย

Samsung Galaxy A54 5G (RAM 8GB + ROM 128GB) วางจำหน่ายในราคา 13,999 บาท และในรุ่น Samsung Galaxy A34 5G (RAM 8GB + ROM 128GB) ราคาเปิดตัว 11,999 บาท

โปรโมชั่นพิเศษช่วงเปิดตัว เมื่อทำการ Pre-order รุ่น Samsung Galaxy A54 5G เพิ่มความจุจาก 128GB เป็น 256GB มูลค่า 2,000 บาท ฟรี! เฉพาะผู้ที่สั่งซื้อล่วงหน้าภายในวันที่ 16-20 มีนาคม 2566 เท่านั้น

Samsung

ขอขอบคุณ : บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด โทร. 0 2689 3232

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_a54.htm

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_a34.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 17 มีนาคม 2566

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน