รีวิวโทรศัพท์มือถือ Infinix HOT 30

Infinix HOT 30 สมาร์ทโฟนเกมมิ่งในระดับเริ่มต้น ที่มีราคาสุดน่าสนใจเพียง 4,499 บาท (ใช้โค้ดลดต่างๆ ลดได้อีก) ถือว่าตอบโจทย์นักเล่นเกมวัยโจ๋ ทรงอย่างแบด หรือคนที่งบจำกัดได้อย่างลงตัว ด้วยสเปคที่ให้มาคุ้มเกินราคา มีหน้าจอกว้าง 6.78 นิ้ว ความละเอียด FHD+ อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz ใช้ชิปเซ็ต MediaTek Helio G88 ทำงานกับ RAM 8GB + Virtual RAM ไปอีก 8GB ทำให้มี RAM รวมสูงสุดถึง 16GB เลยทีเดียว และยังมีแบตเตอรี่สูงถึง 5,000mAh สนับสนุนการชาร์จเร็ว 33W แน่นอนว่าใช้เล่นเกมยอดฮิตอย่าง FreeFire และ ROV ได้แน่นอน แต่จะลื่นมากแค่ไหนตามมาดูได้ในการรีวิว

สั่งซื้อคลิก!

Lazadahttps://shorturl.asia/TRCQe

Shopeehttps://shope.ee/1q6LxF4sUq

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Infinix HOT 30 มีตัวเครื่องดีไซน์ขอบเฟรมแบบเรียบดูทันสมัย ขนาดรอบตัวเครื่องอยู่ที่ 168.66x76.61x8.4 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 196 กรัม ตัวเครื่องอาจจะดูยาวนิดหน่อย แต่ก็ได้หน้าจอที่กว้างขึ้น

หน้าจอแสดงผล IPS-LCD กว้าง 6.78 นิ้ว ความละเอียด FHD+ อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง 90.7% อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz

เหนือหน้าจอแสดงผล ใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรูอยู่ตรงกลาง ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 8MP และขอบหน้าจอบนเป็นลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ล่างหน้าจอแสดงผลไม่มีปุ่มใช้งาน

ข้างซ้ายตัวเครื่องมีถาดใส่ซิมกาด โดยถาดเป็นแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM 2 ช่อง และ MicroSD Card อีก 1 ช่อง

ข้างขวาตัวเครื่อง ปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์ สามารถสแกนลายนิ้วมือได้ด้วย

ส่วนบนตัวเครื่องไม่มีปุ่มหรือ พอร์ตใช้งานใดๆ

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ทางซ้ายสุดเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ถัดมาเป็นรูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

พลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง เล่นลวดลายฝาหลังคอนข้างโดดเด่น โดยมีการใส่ Texture แบบลายปีกนก เห็นเป็นเงาสะท้อนในมุมแสงต่างๆ ในขณะที่กล้องหลัง และไฟแฟลช ติดตั้งอยู่มุมบนซ้าย ดีไซน์แบบนูนขึ้นมาจากฝาหลังไม่มีโมดูล โดยกล้องหลักมีความละเอียด 50MP ทำงานร่วมกับเลนส์ AI

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Infinix HOT 30
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 33W
  • สาย USB Type-C To Type-A
  • เคสซิลิโคน
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

จอใหญ่ใช้งานสบาย ลื่นๆ ด้วยรีเฟรชระดับ 90Hz
Infinix HOT 30 มาพร้อมหน้าจอที่ใหญ่ระดับ 6.78 นิ้ว ความละเอียด FHD+ ช่วยให้ใช้งานต่างๆ ผ่านหน้าจอได้สะดวก ไม่ว่าจะดูหนัง ท่องเว็บไซต์ แอพฯ สังคมออนไลน์ และเล่นเกม ก็ถือว่ามีความสะดวกอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีอัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 90Hz ต้องบอกเลยว่าหาไม่ได้ง่ายๆ กับสมาร์ทโฟนไม่เกิน 5,000 บาท ที่ได้หน้าจอความละเอียด FHD+ และอัตรา Refresh Rate 90Hz

ใช้งานพื้นฐานผ่านไม่มีปัญหา ขยาย RAM ได้อีก 8GB
ด้วยพลังของชิปเซ็ต MediaTek Helio G88 octa-core ความเร็ว 2.0GHz ทำให้การใช้งานพื้นฐานไม่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นแอพฯ สังคมออนไลน์, ตอบโต้แชท, ดูหนังฟังเพลง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ RAM Extended ช่วยเพิ่ม RAM แบบจำลองได้สูงสุดอีก 8GB ซึ่งหากไปรวมกับ RAM ที่ได้มา 8GB ก็รวมเป็น 16GB เลยทีเดียว ตรงนี้จะช่วยให้ใช้งานลื่นขึ้นอีก 10%

ทดสอบการเล่นเกม
ต้องบอกว่า Infinix HOT 30 เป็นสมาร์ทโฟนสำหรับการเล่นเกมระดับเริ่มต้น โดยการเล่นเกมจะเป็นกราฟฟิกในระดับกลางๆ แต่ก็ถือว่ายังเล่นได้ลื่นๆ คุ้มค่ากับราคาไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนการควบคุมความร้อนก็ทำได้ดี นี้ขนาดเล่นอยู่นอกบ้านเครื่องยังไม่ร้อนจนเกินไปในการเล่นกราฟฟิกระดับกลาง

 

FreeFire : แนะนำว่าให้ปรับกราฟฟิกเป็นมาตรฐาน ความคมชัดระดับทั่วไป และเฟรมเรตระดับทั่วไป จะทำให้เล่นได้ลื่นๆ แบบเครื่องไม่ตึงเกินไป

ROV : ยังไงก็ให้ปรับกราฟฟิกในระดับกลางๆ ไว้ก่อน ซึ่งแนะนำว่า ภาพ HD เป็นสูง การแสดงผลกลาง และ fps เป็นระดับกลาง เพียงเท่านี้ก็เล่นได้ลื่นๆ ด้วยเฟรมเรต 44-45fps ตลอดเวลา ไม่ว่าจะใส่สกิลกันหนักขนาดไหน

PUBG Mobile : ถือว่าเป็นเกมที่ตึงที่สุดใน 3 เกมที่ทดสอบ แต่ก็ยังเล่นได้แบบลื่นๆ ด้วยกราฟฟิกระดับสมดุล และใช้เฟรมเรตระดับ Ultra จากที่ลองเล่นด้วยการตั้งค่าแบบนี้ ก็สามารถเล่นได้แบบลื่นมากๆ ตลอดจนกินไก่โน่นเลย

ระบบเสียงลำโพงคู่ DTS และมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
Infinix HOT 30 แม้ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนราคาไม่เกิน 5,000mAh แต่เรื่องของระบบเสียงจัดเต็มทีเดียว โดยให้ลำโพงคู่ Stereo มาด้วย ทำให้เสียงที่ออกมาไม่ว่าเล่นเกม หรือดูซีรี่ย์ฟังเพลง ก็ได้เสียงที่มีมิติมากขึ้น นอกจากนี้ยังถูกเพิ่มพลังเสียงด้วยเทคโนโลยี DTS ทำให้เสียงมีความเซอร์ราวด์สมจริงแบบ 3 มิติ ส่วนการเชื่อมต่อกับหูฟัง ก็ไม่จำเป็นต้องหาหูฟังไร้สายมาใช้ เพราะตัวเครื่องสนับสนุนช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ง่ายต่อการใช้งานร่วมกับหูฟังไปอีกต่อ

ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก
ระบบความปลดภัยไบโอเมตริก มีมาให้ใช้งาน 2 แบบด้วยกัน คือการลายนิ้วมือจะอยู่ตรงปุ่มเพาเวอร์ข้างตัวเครื่อง สามารถบันทึกลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ และอีกแบบคือการสแกนใบหน้า ทั้งคู่มีการทำงานที่รวดเร็ว และแม่นยำดีที่เดียว

ทดสอบการใช้งานแบตเตอรี่
แบตเตอรี่ของ Infinix HOT 30 มีขนาดใหญ่ถึง 5,000mAh โดยความอึดได้ลองทำสอบกับเกมอย่าง ROV ด้วยกราฟฟิกระดับกลาง ใช้เวลาเล่นไป 3 เกม ใช้เวลาชั่วโมงกว่าๆ แบตเตอรี่ลดไปจาก 60% เหลือ 39% นอกจากนี้ Infinix HOT 30 ยังรองรับการชาร์จเร็วผ่านสาย 33W โดยการทดสอบชาร์จแบตเตอรี่จาก 10% ใช้เวลาเพียง 30 นาที ก็กลับมาได้แบตเตอรี่ที่ 55%

ทดสอบการใช้งานกล้องถ่ายรูป
ดูเผินๆ Infinix HOT 30 อาจจะเป็นสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น เน้นใช้งานทั่วไป กับเล่นเกมได้พอสมควร แต่เรื่องของกล้องถ่ายรูปถือว่าทำออกมาได้ดีเช่นกัน โดยกล้องจัดเต็มด้วยกล้องความละเอียด 50MP ทำงานร่วมกับเลนส์ AI ทำให้การถ่ายภาพออกมาสวยงานทีเดียว หากใช้งานในโหมด 50MP จะได้ความละเอียดภาพสูงถึง 8192x6144 พิกเซล นอกจากนี้ยังมีการทำงานร่วมกับ AI ช่วยใช้งานในโหมด AI จำจำซีน และ AI ปรับแต่งหน้าสวย ส่วนโหมดการใช้งานก็มีมาทั้ง โหมดบุคคล โหมดกลางคืน และบันทึกวิดีโอได้สูงสุดที่ FHD ในขณะที่กล้องหน้า มีความละเอียด 8MP รองรับโหมดปรับแต่งหน้าสวย และออโต้โฟกัส

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคเบื้องต้นของ Infinix HOT 30

  • ขนาดตัวเครื่อง : 168.66 x 76.61 x 8.4 มม.
  • น้ำหนัก : 196 กรัม
  • ระบบปฏิบัติการ : XOS 12.6 บนพื้นฐาน Android 13
  • หน้าจอแสดงผล : IPS-LCD กว้าง 6.78 นิ้ว ความละเอียด FullHD+ ครอบทับกระจกป้องกันรอยขีดข่วน ให้ความสว่างสูงสุด 600nits
  • หน่วยประมวลผล : MediaTek Helio G88
  • GPU : Mali-G57 MP2
  • RAM : 8GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB
  • รองรับ MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB
  • กล้องหลัง : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Hynix Hi5021Q ขนาดเซนเซอร์ 1/2.55 นิ้ว ประกอบด้วยชุดเลนส์ 6 ชิ้น รูรับแสง f/1.6 ออโต้โฟกัส มาพร้อมเลนส์ AI
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.45
  • ถาดซิมการ์ด : Triple-Slot (Nano SIM 2 ช่อง+MicroSD Card)
  • การเชื่อมต่อ : 4G LTE, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.1, GPS, NFC, OTG, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ : 5000mAh มีเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 33 วัตต์

ตัวเลือก RAM และ ROM
Infinix HOT 30 มีตัวเลือก RAM ให้เลือกเพียงตัวเลือกเดียวคือ RAM 8GB + ROM 128GB สนนราคา 4,799 บาท ถือว่าคุ้มค่ามากๆ และหาได้ยากหากเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นในราคาพอๆ กัน

ระบบปฏิบัติการ
ซอฟแวร์จะรันบนระบบปฏิบัติการ XOS 12.6 บนพื้นฐาน Android 13 ถือว่าอัปเกรดขึ้นมาให้ตรงใจผู้ใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น UI ที่เรียบๆ สวยงาม และการปรับแต่งตั้งค่าต่างๆ ที่ช่วยให้ใช้งานได้สะดวก ทั้งนี้ยังมีการทำงานเข้ากันได้ดี ช่วยให้ระบบมีความลื่นพอสมควร

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักค่าเริ่มต้นจะเป็นทั้งปัดขึ้นเพื่อดูถาดรวมแอพฯ และแอพฯ ทั้งหมดก็รวมในหน้าจอหลักเช่นกัน ปัดหน้าจอบนทางซ้ายเป็นดูการแจ้งเตือน และปัดหน้าจอบนทางขวาเป็นถาดเครื่องมือด่วน ส่วนภาพพื้นหลัง ธีม ตัวอักษร สามารถปรับแต่งได้เองที่ การตั้งค่า > การปรับตั้งค่าด้วยตนเอง

พิเศษ FreeFire Edition
Infinix HOT 30 มีรุ่นพิเศษที่จับมือกับ FreeFire ซึ่งจะมาพร้อม พื้นหลัง, ธีม, Widget, เสียงเตือน, เสียงเรียกเข้า และ AR Camera ที่เป็นลวดลายต่างๆ ตามฉบับ FreeFire ซึ่งเครื่องที่ทางเราได้มารีวิว จะเป็นรุ่น Infinix HOT 30 | FreeFire ด้วยเช่นกัน

ปุ่มนำทาง
ปุ่มทำทางจะมีให้เลือก 2 แบบคือ ปุ่มนำทาง 3 ปุ่ม และปุ่มนำทางแบบท่าทาง สามารถไปปรับแต่งได้ที่ การตั้งค่า > ระบบ > การนำทางระบบ

ปรับอัตรา Refresh Rate
นึกว่า Infinix HOT 30 จะปรับอัตรา Refresh Rate แบบอัตโนมัติไม่ได้ ซึ่งเอาจริงๆ สามารถปรับได้ หรือจะเลือกปรับเป็น 60Hz และ 90Hz ค้างไว้ก็ได้เช่นกัน แต่หากเลือกแบบอัตโนมัติจะประหยัดแบตเตอรี่ได้มากขึ้น สามารถไปปรับได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > อัตรารีเฟรชหน้าจอ

การเพิ่ม RAM
ใครที่หาฟังก์ชั่น RAM Extented ไม่เจอ ก็สามารถตามมาเพิ่มได้ที่ การตั้งค่า > ฟังก์ชั่นพิเศษ > การผสานหน่วยความจำ ซึ่งสามารถเพิ่มได้สูงสุดอีก 8GB ทำให้มีใช้งานมากถึง 16GB เลยมีเดียว นอกจากนี้ยังมีการทำงานกับ AI เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ลื่นอย่างชาญฉลาดไปอีก

XClone โคลนแอพฯ
XClone เป็นฟังก์ชั่นโคลนแอพฯ ซึ่งจะทำการเพิ่มแอพฯ ที่มีอยู่แล้วออกมาอีก 1 อัน ซึ่งจะใช้งานได้กับแอพฯ สังคมออนไลน์ และแอพฯ แชท ช่วยให้ล็อกอิน 2 บัญชีได้พร้อมกัน โดยไม่ต้องสลับไปสลับมา สามารถเข้าไปที่ การตั้งค่า > ฟังก์ชั่นพิเศษ > XClone

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 215,299 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 6 ได้คะแนน Single-Core : 423 คะแนน และ Multi-Core : 1 257 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 755 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

สรุปราคา และการจัดจำหน่าย
Infinix HOT 30 เปิดตัว และวางขายในไทยเป็นที่เรียบร้อย ด้วยราคาแบ่งปันเพียง 4,799 บาท มีให้เลือก 3 สีคือ สีดำ, สีขาว และสีเขียว เริ่มวางขายวันที่ 3 เมษายน 2023 เป็นต้นไป หาซื้อได้ทาง Shopee, Lazada และ TikTok Shop

*** พิเศษช่วง Flash Sale ลดเหลือ 4,499 บาท ทั้งทาง Shopee, Lazada และ Tiktok สามารถใช้ร่วมกับส่วนลดอื่นได้อีก

Lazada : https://c.lazada.co.th/t/c.bHQJbN?url=https://www.lazada.co.th/products/infinix-hot-30-8128gb-16gb-90hz-678-fhdg88-5000-mah-33w-50mp-super-night-film-i4510585741-s18297942686.html

Shopee : https://shope.ee/1q6LxF4sUq

Infinix

รีวิวโทรศัพท์มือถือ Infinix HOT 30

ขอขอบคุณ : Infinix Thailand
แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/infinix/hot_30.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 11 เมษายน 2566

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์