รีวิวโทรศัพท์มือถือ realme C55 - เรียวมี

realme C55 สมาร์ทโฟนราคากลางๆ ราคาเริ่มต้นไม่เกิน 6,000 บาท มีความโดดเด่นในเรื่องของหน้าจอที่ใหญ่ใช้งานง่าย ด้วยความกว้าง 6.72 นิ้ว ได้ความละเอียดระดับ FHD+ และมีอัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz นอกจากนี้ยังมีการถ่ายรูปแบบไม่ธรรมดา จากกล้องหลังคู่ ความละเอียดสูงถึง 64MP พร้อมดีไซน์ตัวเครื่องแบบขอบเรียบดูสวยงาม กับความบางระดับ 7.89 มิลลิเมตรเท่านั้น

สั่งซื้อคลิก!

Lazadahttps://shorturl.asia/hz6rD

Shopeehttps://shope.ee/4fQXJhqGJv

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

realme C55 มีขนาดตัวเครื่องที่ 165.6x75.9x7.89 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 189.5 กรัม ขนาดอาจจะดูยาวๆ ไปเล็กน้อย แต่ก็ยังถือจับใช้งานได้ถนัด และมีความสวยงามจากการดีไซน์แบบขอบเรียบ

หน้าจอแสดงผล IPS-LCD กว้าง 6.72 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080 พิกเซล) ปรับความสว่างได้สูงสุด 680nits

เหนือหน้าจอแสดงผล ใช้รอยแหว่งแบบจอเจาะรูอยู่ตรงกลาง ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 8MP และขอบด้านบนมีลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มใช้งานใดๆ โดยปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์

ข้างซ้ายตัวเครื่อง realme C55 มีช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดเป็นแบบ 3 ช่องรองรับ Nano SIM 2 ช่อง และ MicroSD Card 1 ช่อง

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มใช้งานพื้นฐาน ปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์ พร้อมเป็นที่สแกนลายนิ้วมือในตัว

ส่วนบนตัวเครื่องไม่มีพอร์ต หรือปุ่มใช้งานใดๆ

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ทางซ้ายสุดเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ถัดมาทางขวาเป็นรูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

ฝาหลังสวยงามเป็นพิเศษเฉพาะสี Sunshower เท่านั้น ซึ่งเป็นสีที่ได้มารีวิวด้วย โดยเป็นโครงสร้าง 13 ชั้น ผิวสัมผัส 2 แบบ และเคลือบ 2 ชั้น มีกระบวนการแบบ Glitter Sand Process ทำให้ผิวมีการเปลี่ยนสีตามสภาพแสง ส่วนกล้องหลังมีเลนส์โผล่ขึ้นมาขนาดใหญ่ 2 ตัว อยู่มุมบนซ้าย ประกอบไปด้วยกล้องหลัก ความละเอียด 64MP และกล้อง Depth ความละเอียด 2MP

อุปกรณ์ในกล่อง

  • ตัวเครื่อง realme C55
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 33W
  • สาย USB Type-C To Type-A
  • เคสซิลิโคน
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอกว้าง ความละเอียดสูง แสดงผลลื่นๆ
นี่คือไฮไลท์เด่นของ realme C55 โดยหน้าจอแสดงผลมีความกว้างถึง 6.72 นิ้ว ความละเอียด FHD+ ช่วยให้ใช้งานผ่านหน้าจอได้สะดวก ความคมชัดสูงๆ โดยเฉพาะการดูหนัง ดูซีรี่ย์ หรือคอนเทนด์สตรีมมิ่งต่างๆ นอกจากนี้ยังมีอัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 90Hz ทำให้การแสดงผลมีความลื่น และการสัมผัสมีความลื่นนิ้ว ติดนิ้วเป็นพิเศษ ค่อนข้างประทับใจทีเดียวกับหน้าจอแสดงผล หากเทียบกับราคาเริ่มต้นไม่เกิน 6,000 บาท

เน้นใช้งานพื้นฐาน ชิปเซ็ต Helio G88 และ RAM รวมสูงสุด 16GB
realme C55 ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต MediaTek Helio G88 จำนวนแกนแบบ octa-core ซึ่งเป็นชิปเซ็ตไม่ได้แรงมาก แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐานแบบลื่นๆ ไม่ว่าจะดูหนังฟังเพลง เล่นแอพฯ สังคมออนไลน์ โต้ตอบแชท เป็นต้น นอกจากนี้ยังมี RAM สูงสุดถึง 16GB โดยตัวเลือก RAM มีให้เลือกสูงสุด 8GB และเพิ่ม Virtual RAM ได้สูงสุดอีก 8GB ทำให้มี RAM ใช้งานร่วมสูงสุดถึง 16GB เลยทีเดียว ตรงนี้จะช่วยให้ระบบมีการทำงานที่ลื่นมากขึ้น

ทดสอบการเล่นเกม
แม้ว่าชิปเซ็ต MediaTek Helio G88 จะไม่ใช่ชิปเซ็ตตัวแรงเล่นเกมแบบกราฟฟิกจัดเต็มได้ แต่จากที่ทดสอบถือว่าทำได้ดีทีเดียว โดยได้ทดสอบกับเกม ROV สามารถปรับสุดด้วยภาพ HD ระดับสูงมาก การแสดงผลระดับสูง และ fps ระดับสูง ในการเล่นจริงก็ทำเฟรมเรตได้ 59-60fps ตลอดเวลา แม้ว่าจะบวกันหนักๆ ก็ตาม

ส่วนอีกเกมเป็นเกม PUBG Mobile แนะนำให้ปรับกราฟฟิกระดับ สมดุล ทำให้ปรับเฟรมเรตระดับ Ultra ได้ หากปรับกราฟฟิกระดับนี้จะทำให้การเล่นมีความลื่น เล่นได้แบบสบายๆ อย่างไรก็ตามการเล่นเกมจะมีระบบ Hyperboost ช่วยในการรีดประสิทธิภาพในการเล่นเกมให้นิ่งขึ้น พร้อมหน้าต่างฟังก์ชั่นต่างๆ ในระหว่างเล่นเกม

ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก
ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก ในเครื่อง realme C55 จะมีให้ใช้งาน 2 ระบบด้วยกัน อย่างแรกเป็นที่สแกนลายนิ้วมือที่อยู่ตรงปุ่มเพาเวอร์ การใช้งานถือว่ามีความรวดเร็ว เพียงแตะที่ปุ่มก็สามารถปลดล็อกเข้าใช้งานได้ทันที และสามารถจดจำลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ อย่างที่ 2 คือการสแกนใบหน้า ก็สามารถสแกนได้รวดเร็วหากมีแสงสว่างที่เพียงพอ

แบตเตอรี่ 5,000mAh ชาร์จเร็ว 33W
ขนาดแบตเตอรี่เป็นอีกความโดดเด่นของ realme C55 เนื่องจากให้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5,000mAh สามารถใช้งานพื้นฐานได้ตลอดทั้งวัน ส่วนการใช้งานหนักๆ ได้ทดสอบเล่นเกม ROV แบบปรับสุดระยะเวลา 1 ชั่วโมงลด จากแบตเตอรี่ 60% ลดลงจะลดลงมา เหลือ 45% นอกจากนี้ realme C55 ยังสนับสนุนการชาร์จเร็วผ่านสาย 33W ช่วยให้ชาร์จแบตเตอรี่กลับมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

ฟีเจอร์ Mini Capsule
ฟีเจอร์ Mini Capsule เป็นลูกเล่นบริเวณรอยแหว่ง ที่จะมีการขยายออกมาเป็นเม็ดแคปซูล แต่จากการทดลองใช้งาน ช่วงแรกยังไม่มีอะไรให้เล่นมากนัก จะมีเพียงการแจ้งเตือนเกี่ยวกับแบตเตอรี่มากกว่าเช่น แสดงเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด, กำลังชาร์จ, หรือชาร์จเต็มแล้ว

ทดสอบการใช้งานกล้องถ่ายรูป
กล้องถ่ายรูปถือว่าโดดเด่นไม่แพ้กัน สำหรับกล้องหลังติดตั้งมา 2 ตัว ประกอบไปด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 64MP และกล้อง Depth ความละเอียด 2MP ทั้งหมดมีการทำงานร่วมกับ AI และมาพร้อมกับโหมดใช้งานที่ครบ ไม่ว่าจะเป็นโหมดกลางคืน, โหมด Portrait, โหมดการเพิ่มสี และโหมดท้องถนนที่เป็นซิงเนเจอร์ของสมาร์ทโฟน realme ทั้งนี้ยังมีโหมด 64MP ช่วยดึงประสิทธิภาพให้กับความละเอียด 64MP อย่างเต็มที่ ซึ่งจะได้ไฟล์ภาพที่ใหญ่ในทุกส่วนของภาพ

ในขณะที่กล้องหน้า มีความละเอียด 8MP ทำงานร่วมกับ AI ช่วยให้เซลฟี่ได้อย่างมั่นใจ โดยมีโหมดปรับแต่งหน้าสวยมาให้ครบๆ ปรับแบบภาพรวม หรือปรับแบบเป็นส่วนๆ บนใบหน้าก็ได้ ค่อนข้างครบเครื่องที่เดียว

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ realme C55

  • ขนาดตัวเครื่อง : 165.6x75.9x7.89 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 189.5 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : IPS-LCD กว้าง 6.72 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080 พิกเซล) ปรับความสว่างสูงสุด 680nits อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio G88 octa-core ความเร็ว 2.0GHz
  • RAM : 6GB / 8GB
  • ROM : 128GB / 256GB เพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB
  • ระบบปฏิบัติการ : realme UI 4.0 บนพื้นฐาน Android 13
  • กล้องหลัง 2 ตัว พร้อมไฟแฟลช
    - กล้องหลัก ความละเอียด 64MP
    - กล้อง Depth ความละเอียด 2MP
  • กล้องหน้า ความละเอียด 8MP
  • เครือข่าย : 4G / 3G / 2G รองรับ Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.0, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง
  • ระบบเสียง : ลำโพงตัวเดียว Mono
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh สนับสนุนชาร์จเร็ว 33W

ตัวเลือก RAM และ ROM
ตัวเลือก RAM และ ROM ของ realme C55 มีให้เลือก 2 ตัวเลือกคือ RAM 6GB + ROM 128GB และ RAM 8GB + ROM 256GB ถือว่าเป็นตัวเลือกที่มากทีเดียวกับสมาร์ทโฟนราคาเริ่มต้นไม่เกิน 6,000 บาท ใช้งานได้อย่างราบรื่น และเก็บข้อมูลโหมดแอพฯ ได้เยอะพอมากๆ

ระบบปฏิบัติการ
realme C55 รันบนระบบปฏิบัติการ realme UI 4.0 บนพื้นฐาน Android 13 ถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ และมีหน้าตาดูเรียบง่ายน่าใช้งาน สามารถปรับแต่งได้หลากหลายตามความต้องการของผู้ใช้งาน 

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักมีให้ใช้งานทั้งแบบถาดแอพฯ เอาแอพฯไว้หน้าจอหลัก หรือจะใช้ทั้งคู่ไปเลยก็ได้เช่นกัน และยังปรับแต่งใช้งานได้ตามสะดวก ไม่ว่าจะเป็นพื้นหลัง ธีม หรือแม้แต่ตัวไอคอนแอพฯ และตัวอักษรต่างๆ

ปรับอัตรา Refresh Rate
อัตรา Refresh Rate ของ realme C55 มีให้ใช้งานสูงสุด 90Hz และแบบมาตรฐาน 60Hz ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเข้าไปปรับเลือกใช้งานได้ แต่ realme C55 มีการปรับแบบอัตโนมัติมาให้ด้วย เพื่อให้ระบบเลือกใช้ตามลักษณะการใช้งานที่้เหมาะสม เป็นการประหยัดแบตเตอรี่ไปในตัว สามารถไปปรับได้ที่ การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง > อัตราการรีเฟรชจอภาพ

การเพิ่ม Virtual RAM
Virtual RAM สามารถเพิ่มได้สูงสุดถึง 8GB แต่ก็มีตัวเลือกอื่นให้ปรับตามความเหมาะสมอีกทั้ง 4GB, 6GB และ 8GB ไปปรับใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > เกี่ยวกับอุปกรณ์ > RAM

โหมดมืด
โหมดมืดจะมีมาให้ใช้งานด้วยเช่นกัน โดยระบบจะเปลี่ยนเป็นธีมสีดำดูสบายตา เหมาะกับการใช้งานในที่แสงน้อย สามารถไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง > โหมดกลางคืน

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v9.5.6 ได้ 263,746 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 427 และคะแนน Multi-Core ที่ 1421 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 746 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor ตรวจวัดการทรงตัว
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

สรุปราคา และการจัดจำหน่าย
realme C55 มีการวางจำหน่ายในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยมีให้เลือก 2 สีคือ Sunshower และ Rainy Night สนนราคาเริ่มต้นที่ 5,999 บาท สามารถหาซื้อได้ทาง Lazada และ Shopee ผ่านลิ้งค์ที่อยู่ตรงนี้ https://c.lazada.co.th และ https://shope.ee/4fQXJhqGJvhttps://bit.ly/3LNFP6K

realme

ขอขอบคุณ : realme Thailand

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : realme C55
https://www.siamphone.com/spec/realme/c55.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 5 พฤษภาคม 2566

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน