vivo X90 Pro 5G สมาร์ทโฟนเรือธงแห่งปีจาก vivo X Series ชูจุดเด่นด้วยกล้อง ZEISS ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมด้วยเซนเซอร์ IMX989 ขนาดใหญ่ถึง 1 นิ้ว ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในตลาดปัจจุบัน ดีไซน์โมดูลกล้องทรงกลมด้านหลังถูกปรับให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความโดดเด่นและชูจุดขายของกล้องให้ชัดเจน ใช้ MediaTek D9200 ชิปเซ็ตรุ่นล่าสุดจาก MediaTek เป็นขุมพลังในการขับเคลื่อน หน้าจอใหญ่ชัดลื่นจัดฉบับ 120Hz refresh Rate AMOLED รองรับ FlashCharge 120W แบบ Dual-Cell ที่ชาร์จ 50% ในเวลาเพียง 8 นาทีเท่านั้น

สั่งซื้อคลิก!

Lazadahttps://s.lazada.co.th/s.Q8C2E?cc

Shopeehttps://shope.ee/1q6gk626Fu

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง vivo X90 Pro 5G มีขนาด 164.07 x 74.53 x 9.34 มม. น้ำหนักค่อนข้างเยอะที่  214.85 กรัม แต่ยังคงถือจับใช้งานได้ดี กระชับมือ ไม่ได้ใหญ่เกินไป

จอแสดงผล AMOLED ขนาด 6.78  นิ้ว ความละเอียด FHD+ (1260 x 2800 พิกเซล)  สามารถปรับอัตราการรีเฟรชระหว่าง 1Hz ถึง 120Hz เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานได้อัตโนมัติ ภาพคมชัดสีสันสดใส ขอบจอที่โค้งลงแบบ 3D มีการแสดงผล 1 พันล้านสี รองรับ HDR10+ และมีค่าความสว่าง 1,300 nits

ส่วนบนของหน้าจอ vivo X90 Pro 5G มาพร้อมดีไซน์รอยเจาะ ติดตั้งกล้องหน้า ความละเอียดสูง 32 ล้านพิกเซล (f/2.45) เหนือขึ้นไปเป็นลำโพงเสียงที่ซ่อนอยู่กับขอบเครื่องอย่างเนียนตา

ส่วนล่างของจอเป็นซอฟต์แวร์การนำทางระบบแบบซอร์ฟแวร สามารถตั้งค่าว่าจะใช้เป็นแบบ 3 ปุ่มหรือการสัมผัสได้ตั้งแต่เปิดเครื่อง มีเซนเซอร์สแกนนิ้ว 3D Ultrasonic เพื่อปลดล็อคที่ใต้หน้าจอ

ตัวเครื่องด้านบนมีดีไซน์แบบเหลี่ยมแบน มีไมโครโฟนตัดเสียง และ IR Blaster ที่ใช้สำหรับเป็นรีโมตคอนโทรลอยู่ด้วย

ด้านขวาของตัวเครื่อง vivo X90 Pro 5G มีปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง พร้อมปุ่ม Power ที่ใช้สำหรับเปิด-ปิด หรือล็อคหน้าจอ อีกทั้งยังตั้งค่าให้เป็นปุ่มเรียกใช้งานด่วนได้ในภายหลัง

ตัวเครื่องด้านล่าง vivo X90 Pro 5G มีพอร์ต USB Type C อยู่ตรงกลางสำหรับชาร์ตและการเชื่อมต่อต่างๆ ถัดมาทางฝั่งขวาจะเป็นลำโพงเสียง ส่วนทางซ้ายเป็นไมโครโฟนตัวที่ 1 และช่องใสถาดซิมการ์ดช่องใส่ซิมการ์ดเป็นแบบ 2 slot รองรับ Nano SIM ได้ 2 ซิม ไม่สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอก MicroSD Card ได้

vivo X90 Pro 5G มาพร้อมโมดูลกล้องทรงกลมขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มจุดเด่นให้กับกล้องหลังที่มีมาให้ทั้งหมด 3 เลนส์ กล้องหลัก ความละเอียด 50MP เซนเซอร์ เซนเซอร์ IMX989 ขนาด 1 นิ้ว, เลนส์ Telephoto ความละเอียด 50MP และเลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 12MP โดยแต่ละเลนส์ยังมีการเคลือบด้วยเทคโนโลยี ZEISS T* ด้วย

vivo X90 Pro 5G ที่เราได้มารีวิวเรียกว่าสี Legendary Black ซึ่งด้านหลังตัวเครื่องผลิตจากหนังวีแกน ป้องกันการเกินรอยนิ้วมือได้เป็นเลิศ พร้อมแถบ ‘Skyline’ คาดกลางตัวเครื่องสกรีนคำว่า ‘Xtreme Imagination’ เพื่อแสดงถึงพลังความคิดสร้างสรรค์ที่เหล่านักถ่ายภาพจะถ่ายทอดเรื่องราวและจินตนาการผ่านการลั่นชัตเตอร์นั่นเอง

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

สมาร์ทโฟนรุ่นแรกของ vivo ที่มี Sensor ภาพใหญ่ที่สุด

กล้องหลัก 50MP ของ vivo X90 Pro 5G รูรับแสงกว้าง F/1.75 มาพร้อมกับเซนเซอร์ IMX989 ที่มีขนาดเซนเซอร์ใหญ่ 1 นิ้ว ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในไทยในตอนนี้ ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเดิมถึง 77% และไวต่อการรับแสงเพิ่มขึ้นถึง 44% บวกกับเลนส์กระจก High-transmittance ที่เคลือบ ZEISS T* อีก 7 ชิ้น ทำให้การส่งผ่านแสงดีขึ้น ช่วยลดแสงสะท้อนและแสงเล็ดลอด บวกกับกันสั่น OIS ทำให้ภาพถ่ายที่ได้มามีความคมชัดที่ค่อนข้างสูง ภาพสวย สีสดสมจริง การรับแสงต่างๆ อยู่ในระดับที่ดีมาก แม้แต่การถ่ายภายในอาคารที่อาจมีแค่แสงไฟนีออน ภาพถ่ายที่ได้ก็ยังชัดเจนดี ไม่เกิดนอยส์ และเมื่อขยายภาพออกหรือครอปมาใช้ก็ไม่สูญเสียรายละเอียด

นอกจากนี้ vivo X90 Pro 5G ยังมีชิป vivo V2 ที่เข้ามาช่วยด้านการถ่ายภาพให้ประมวลผลเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงอัปเกรดอัลกอริทึมลดนอยส์แบบใหม่ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการถ่ายภาพในที่แสงน้อย เพิ่มช่วงไดนามิก และรายละเอียดบนภาพถ่ายได้

ภาพถ่ายบุคคล

กล้องพอร์ตเทรต vivo X90 Pro 5G ความละเอียด 50MP ที่มาพร้อมเซนเซอร์ IMX758 รูรับแสงขนาดใหญ่ จับคู่กับกันสั่น OIS บวกกับเลนส์ที่เคลือบ ZEISS T* ช่วยให้การรับแสงนั้นมีประสิทธิภาพมาขึ้น ทั้งในส่วนของแสงสะท้อน และการถ่ายในที่แสงน้อย การถ่ายภาพบุคคลแบบหน้าชัดหลังเบลอดูมีความสว่างชัดเจน การตัดขอบด้านหลังเนียนขึ้น ไม่ค่อยพบจุดเว้าแหว่ง มีโบเก้แบบต่างๆ ให้เลือกใช้ตามความต้องการ โดย ZEISS Cine-flare Portrait จะช่วยสร้างแสงแฟลร์ที่มีชีวิตชีวาและละเอียดอ่อน ให้ภาพดูสวยละมุนเป็นธรรมชาติ อีกทั้งอัลกอริทึมแบ็คไลท์ จะช่วยให้ภาพที่ย้อนแสงมีความชัดขึ้น แต่ยังคงบรรยากาศซีลูเอทเบาๆ ไม่แข็งจนเกินไป

ภาพถ่ายกลางคืน

ในส่วนของการถ่ายภาพกลางคืน vivo X90 Pro 5G ก็มีให้เลือกอย่างหลากหลายโหมด ไม่ใช่แค่การถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีเท่านั้น ยังสามารถถ่ายภาพแสงดาวแบบทางช้างเผือกด้วย "โหมดดาว" หรือถ่ายดวงจันทร์แบบใกล้ชัดด้วย "ซุปเปอร์มูน" ซูมไกลได้ 40x แต่ระหว่างการถ่ายต้องมือนิ่งๆ หน่อย เพื่อให้ภาพนั้นไม่สั่นจนเบลอ และระยะดวงจันทร์ได้ตามตำแหน่งที่เราต้องการ

ZEISS Miniature Effect

เอฟเฟกต์ ZEISS Miniature Effect คือการปรับแต่งภาพถ่ายให้มีลูกเล่นมากยิ่งขึ้น โดยจะปรับภาพภูมิทัศน์ที่ถ่ายมาให้เป็นเสมือนโลกจำลองขนาดเล็ก พร้อมเพิ่มเอฟเฟกต์โบเก้ของ ZEISS ได้อีก 4 รูปแบบ สำหรับการเข้าใช้งานให้ไปที่ กล้อง > เพิ่มเติม > ภูมิทัศน์และสถาปัตยกรรม เลือกเอฟเฟกต์ย่อส่วน ZEISS หรือ ZEISS APC

กล้องหน้า

vivo X90 Pro 5G มาพร้อมกล้องหน้า ความละเอียดสูง 32 ล้านพิกเซล (f/2.45) ถ่ายภาพเซลฟีได้ความชัดเจนดีมาก และยังถ่ายพอร์ตเทรตหน้าชัดหลังเบลอ ที่เติมเอฟเฟกต์โบเก้ของ ZEISS ได้อีก 4 รูปแบบ Biotar, Sonnar, Planar, Distagon และ Cinematic แสงแฟร์ที่ได้มีความนุ่มละมุน จับจุดกระจายแสงออกได้สวยงามดี พร้อมทั้งโฟกัสใบหน้าของบุคคลและตัดภาพพื้นหลังได้เนียนดูเป็นธรรมชาติ

ดีไซน์หรู ถูกใจคน Love กล้อง

vivo X90 Pro 5G ปรับดีไซน์ใหม่ให้นึกถึงกล้องถ่ายภาพระดับโปร ด้วยการตั้งใจออกแบบโมดูลกล้องให้เป็นทรงกลมที่ยกตัวขึ้น คล้ายกับเลนส์ของกล้องถ่ายภาพ คาดแถบ "Skyline" พื้นผิวเซรามิกพร้อมพิมพ์ซิลค์สกรีน “Xtreme Imagination”เพื่อสื่อถึงพลังความคิดสร้างสรรค์ที่เหล่านักถ่ายภาพจะถ่ายทอดเรื่องราวและจินตนาการผ่านการลั่นชัตเตอร์ และโลโก้ ZEISS สีน้ำเงิน ที่เป็นตัวการันตีว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีการถ่ายภาพระดับมืออาชีพที่ทาง vivo และ ZEISS ได้พัฒนาร่วมกันนั่นเอง

ด้านหลังตัวเครื่องผลิตจากหนังวีแกนที่ละเอียดอ่อนต่อการสัมผัส มีความหรูหรา ทนทาน ปกป้องการเกิดคราบเปื้อนและรอยนิ้วมือได้เป็นอย่างดี สีดำเข้ม Legendary Black แสดงถึงความมีอำนาจ เต็มไปด้วยแรงดึงดูด เสริมความพรีเมี่ยมด้วยจอโค้ง 3D ขนาด 6.78 นิ้ว ที่นอกจากจะทำให้ดูสวยงามแล้ว ยังช่วยให้การถือจับใช้งานมีความกระชับมือ ไม่ลื่นหลุดง่าย และให้ความรู้สึกสบาย แม้น้ำหนักของเครื่องจะค่อนข้างมาก มาพร้อมมาตรฐานกันน้ำและฝุ่น IP68 ตามมาตรฐาน IEC 60529 สามารถกันน้ำสาดหรือละอองฝุ่นซึ่งอาจเกิดขึ้นได้แบบไม่ต้องกังวล

หน้าจอ 3D ขนาด 6.78 นิ้ว พร้อมการปกป้องดวงตา

vivo X90 Pro 5G มาพร้อมหน้าจอ AMOLED ขนาด 6.78  นิ้ว FHD+ สามารถปรับอัตราการรีเฟรชระหว่าง 1Hz ถึง 120Hz เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานได้อัตโนมัติ ช่วยให้ลดการใช้พลังงาน มีค่าความสว่างสูงถึง 1,300 nits หน้าจอมีความสว่างชัดเจน สู้แสงจ้าของด้านนอกได้แบบไม่ต้องเพ่งมอง สีสันสวยงามสดสมจริง รองรับการแสดงผล 1 พันล้านสี และรองรับ HDR10+ ดังนั้นการรับชมคอนเทนต์ต่างๆ จึงเต็มอรรถรสความบันเทิงย่างที่ต้องการ

วัสดุจอแสดงผล Q9 ที่นำมาใช้ใน vivo X90 Pro 5G นอกจากใช้พลังงานต่ำและ ยังช่วยป้องกันแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตาได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย หรือหากใครที่ต้องการเปิดโหมดหน้าจอในแบบที่ต้องการ ก็มีทั้งโหมดมืด, โหมดถนอมสายตา และ ZEISS Natural Color ที่จะปรับแสงหน้าจอให้มีแสงที่อยู่ในโทนอุ่น ช่วยให้การมองจอสบายตายิ่งขึ้น

ประสิทธิภาพการทำงาน

ชิปเซ็ตคู่ Dimensity 9200 และชิป vivo V2 ใน vivo X90 Pro 5G จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ยกระดับเรื่องการถ่ายภาพและกราฟิกให้ดียิ่งขึ้น เช่น การประมวลผลของการถ่ายภาพที่เร็วขึ้น สีสันสวยงาม และประหยัดพลังงาน พร้อม RAM 12GB LPDDR5X และ ROM 256GB UFS 4.0 นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ Extended RAM 3.0 ซึ่งสามารถขยายพื้นที่ RAM ได้สูงสุดถึง 8GB รวมเป็นทั้งหมด 20GB ทำให้การเปิดใช้งานหลายๆ แอปพลิเคชั่นพร้อมกันนั้นมีความเร็ว ลดความช้า ไม่เกิดปัญหาการหลุดหรือกระตุกระหว่างทำงานอย่างหนัก

 

สำหรับช่องใส่ซิมการ์ด 2 ช่อง รองรับ Nano SIM 2 อัน แต่เพื่อให้สามารถทำการสลับระหว่างซิมการ์ดต่างๆได้อย่างอิสระ ไม่ต้องเสียเวลาในการเปลี่ยนซิมการ์ด โดยเฉพาะผู้ที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ เป็นข้อดีอีกหนึ่งอย่างของ vivo X90 Pro 5G ที่เหมาะสำหรับคนชอบเดินทาง พกเครื่องเดียวได้ทั้งถ่ายภาพสวยและใช้งานง่ายขึ้น

รองรับชาร์จไว 120W FlashCharge แบบ Dual-Cell 

vivo X90 Pro 5G มาพร้อมแบตเตอรี่เทียบเท่า 4870mAh รองรับชาร์จไว 120W แบบ Dual-Cell และรองรับชาร์จไร้สาย 50W โดยทางแบรนด์เคลมว่าสามารถชาร์จ 50% ได้ใน 8 นาที และชาร์จเต็ม 100% ใน 29 นาที จากการทดสอบพบว่า เมื่อเปิดโหมดชาร์จเร็วร่วมด้วยใช้เวลา 37 นาที ในการที่จะชาร์จจาก 17 - 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเครื่องมีอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่วนการใช้งานเมื่อดู YouTube ต่อเนื่อง 1 ชั่วโมง ผ่าน WiFi และเปิดความสว่างและความละเอียดจอสูงสุด พลังงานลดลงไปที่ 10% ส่วนการใช้งานแบบเต็มวัน แบตเตอรี่เหลือเพียงพอที่จะนำมาชาร์จในช่วงค่ำของวันได้ และข้อดีคือมีอะเดปเตอร์ชาร์จไวมาให้ในกล่องด้วย

หน้าจอหลัก

สำหรับค่าเริ่มต้นเริ่มแรก จะเป็นการรวมแอปพลิเคชั่นไว้ใน "หน้าหลัก" หรือสามารถเปิด "ในลิ้นชัก" ไว้สำหรับใช้ได้ทั้ง 2 ทาง เพื่อความสะดวกรวดเร็ว หน้าตา UI มีความสวยงาม เรียบง่าย ทำให้ง่ายต่อการเข้าใช้งานด้วย ถาดเครื่องมือด่วนจะเป็นการปัดหน้าจอลงมาจากด้านบน

 

การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ

สามารถเลือก วอลเปเปอร์, ลักษณะไอคอน, การจัดวางแอพฯ, สี, ตัวอักษรและขนาดตัวอักษร, รวมไปถึงแถบรายการแจ้งเตือน ที่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เพื่อตรงกับความต้องการ และสามารถดาวน์โหลดมาเพิ่มจากทางออนไลน์ก็ได้ ซึ่งสามารถเข้าไปปรับแต่งได้ที่ การตั้งค่า > การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ

  

 

 

 

การตั้งค่าหน้าจอ

สามารถปรับสีของหน้าจอได้ 3 รูปแบบ Standard (มาตรฐาน) ซึ่งจะเป็นค่าเริ่มต้น, Professional (มืออาชีพ) จะให้แสงโทนอุ่น และ Bright (สว่าง) ซึ่งจะสว่างมากขึ้น และสามารถปรับความละเอียดของหน้าจอได้สูงสุดที่ระดับ WQHD+ (3200x1440 พิกเซล) ได้เลย

 

แสดงบนหน้าจอตลอด

แสดงบนหน้าจอตลอด (Alway on Display) สามารถเลือกรูปแบบนาฬิกา รวมถึงเวลาในการแสดงผล และการแจ้งเตือนที่มีความสำคัญได้ เพื่อให้แสดงอยู่โดยไม่ต้องปลุกหน้าจอขึ้นมา แต่อาจทำให้ต้องใช้พลังงานแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง vivo X90 Pro 5G 

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 1,143,859 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 1 551 คะแนน และ Multi-Core : 3 798 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 1 433 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor ตรวจวัดการทรงตัว
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

ราคาวางจำหน่าย

vivo X90 Pro 5G เปิดตัวที่ราคา 39,999 บาท เตรียมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป ที่ vivo Brand Shop ทุกสาขาและตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และมาพร้อมกับโปรโมชันสุดพิเศษ ดังนี้

  • EVIP Card: ประกันหน้าจอแตก 2 ปี 1 ครั้ง + ประกันตัวเครื่อง 2 ปี มูลค่า 10,999 บาท
  • แท่นชาร์จไร้สาย (vivo 50W Vertical Wireless Flash Charger) มูลค่า 2,999 บาท

Vivo

แคตตาล็อกตัวเครื่อง  vivo X90 Pro 5G  : https://www.siamphone.com/spec/vivo/x90_pro.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 19 พฤษภาคม 2566

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน