ออปโป้

OPPO A98 5G สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จากตระกูล A Series โดดเด่นด้วยชาร์จเร็วผ่านสาย 67W SUPERVOOC ใช้งานได้ยาวนานจากแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5,000mAh สนับสนุนการถ่ายภาพตามแบบฉบับแบรนด์ OPPO ถ่ายสวยทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง โดยติดตั้งกล้องมา 3 ตัว ความละเอียดสูงสุด 64MP และมีกล้องหน้า ความละเอียด 32MP ทั้งหมดยังมีการทำงานร่วมกับ AI เสริมความสวยงามไปอีกขั้น ไม่พอแต่นั้นยังมีหน้าจอกว้างถึง 6.72 นิ้ว ความละเอียด FHD+ และอัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz ถือว่าเป็นอีกสมาร์ทโฟน 5G ที่ครบเครื่องน่าสนใจทีเดียว

สั่งซื้อคลิก!

Lazada : https://shorturl.at/dmHP3

Shopee : https://shope.ee/4V7g321vl3

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

OPPO A98 5G มีขนาดตัวเครื่อง 165.5x76.1x8.20 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 192 กรัม ถือว่าเป็นขนาดที่ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป นอกจากนี้ยังมีดีไซน์ขอบเฟรมแบบเรียบ ฝาหลังสวยงามสะท้อนเงาเหมือนกับแสงสว่างของกาแลคซี่ ครอบทับด้วยกระจกโค้ง 3D เพิ่มความแข็งแกร่ง และจับใช้งานได้ถนัด

หน้าจอแสดงผล LTPS-LCD กว้าง 6.72 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080) ขอบเขตสี 100% DCI-P3 ปรับความสว่างสูงสุด 680nits

เหนือหน้าจอแสดงผล OPPO A98 5G เป็นแบบจอเจาะรู ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 32MP และขอบหน้าจอด้านบนสุดเป็นช่องลำโพงเสียง

ด้านล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มใช้งานใดๆ

ทางซ้ายตัวเครื่อง บนสุดเป็นช่องใส่ถาดซิมกาด โดยถาดเป็นแบบ Hybrid รองรับ Nano SIM 2 ช่อง หรือเปลี่ยน 1 ช่องเป็น MicroSd Card ถัดลงมาด้านล่างเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดแสง

ทางขวาตัวเครื่อง OPPO A98 5G มีปุ่มเพาเวอร์เพียงปุ่มเดียว และเป็นที่สแกนลายนิ้วมือในตัว

ส่วนบนตัวเครื่อง มีช่องไมโครโฟนเพียงช่องเดียว

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ทางซ้ายเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ถัดมาทางขวาเป็นรูไมโครโฟน ตามมาด้วยพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

พลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง กล้องหลังถูกติดตั้งมา 3 ตัว ความละเอียด 64+2+2MP พร้อมไฟแฟลช ทั้งหมดจัดวางอยู่บนโมดูลกล้องแบบแคปซูล ล่างแคปซูลเล่นลวดลายแบบเงาสะท้อนเหมือนแสงดาวตก เขียนข้อความกำกับไว้ว่า INNOVATIVE AI CAMERA ส่วนบริเวณอื่นเป็นแบบผิวด้านสะท้อนแสงเงาเหมือนกับแสงกาแลคซี่ และล่างขวามีโลโก้ OPPO

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง OPPO A98 5G
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 67W
  • สาย USB Type-A To Type-C
  • เคสซิลิโคน
  • ที่นำถาดซิมออก
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ชาร์จเร็ว 67W SUPERVOOC พร้อมแบตเตอรี่ 5,000mAh
ขนาดแบตเตอรี่ของ OPPO A98 5G มีขนาดใหญ่ถึง 5,000mAh สามารถใช้งานพื้นฐานตลอดทั้งวัน ส่วนการเล่นเกมได้ทดสอบกับเกม ROV ปรับสุด แสงหน้าจอ 70% ใช้เวลาเล่น 1 ชั่วโมง 10 นาที จากแบตเตอรี่ 67% ลดลงมาเหลือ 48% ส่วนเรื่องของการชาร์จจะรองรับการชาร์จเร็วผ่านสาย 67W SuperVOOC จากแบตเตอรี่ 20% ชาร์จไป 1 ชั่วโมงก็กลับมาเต็ม 100%

ชิปเซ็ต Snapdragon 695 เพิ่ม RAM ได้สูงสุด 16GB
OPPO A98 5G ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 695 octa-core ความเร็ว 2.2GHz ซึ่งเป็นชิปเซ็ตระดับกลาง แต่ก็ยังใช้งานพื้นฐานได้ราบรื่นเช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นแอพฯ สังคมออนไลน์ โต้ตอบแชท เป็นต้น อย่างไรก็ตามระบบยังมีความลื่นไปอีกระดับ ด้วย RAM ขนาด 8GB สามารถเพิ่ม Virtual RAM ได้สูงสุดอีก 8GB ซึ่งรวมๆ แล้วจะมี RAM รวมมากถึง 16GB

หน้าจอใหญ่ 6.72 นิ้วใช้งานสะดวก ความลื่นระดับ 120Hz
การใช้งานผ่านหน้าจอบน OPPO A98 5G ถือว่ามีความสะดวกทีเดียว เพราะหน้าจอมีขนาดใหญ่ถึง 6.72 นิ้ว และยังความละเอียดระดับ FHD+ ช่วยในการรับชมคอนเทนด์วิดีโอ หรือสตรีมมิ่งได้อย่างคมชัด นอกจากนี้ยังมีอัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 120Hz ช่วยให้การเคลื่อนไหวต่างๆ ในหน้าจอมีความลื่นเป็นพิเศษ รวมไปถึงการสัมผัสปัดๆ เลื่อนๆ ที่ดูลื่นติดนิ้วมาก

ประสิทธิภาพกล้องถ่ายรูป
กล้องถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟนจากแบรนด์ OPPO ยังไว้ใจได้เหมือนเคย ซึ่ง OPPO A98 5G ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง โดยกล้องติดตั้งมา 3 ตัว ประกอบไปด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 64MP, กล้อง Depth ความละเอียด 2MP และกล้อง Macro ความละเอียด 2MP นอกจากนี้ยังมีกล้องหน้า ความละเอียด 32MP เรียกว่าจุใจเรื่องการใช้งานกล้องถ่ายรูปไปเลย

ส่วนโหมดการใช้งาน มีให้ใช้ทั้ง โหมดกลางคืน, โหมดความละเอียดสูง, โหมด Portrait และโหมดกล้องกล้องจุลทรรศน์ ที่สามารถซูมได้ระดับ 40 เท่า มองเห็นรายละเอียดเชิงลึกได้เต็มๆ นอกจากนี้ยังมีการทำงานร่วมกับ AI ปรับแต่งภาพให้สวย พร้อมกับโหมดบิวตี้ที่ช่วยให้ใบหน้าดูสวยงาม เพิ่มความมั่นใจได้หายห่วง

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

รองรับเครือข่าย 5G เทคโนโลยี Sub-6 และ mmWave
ก็ตามชื่อทางด้านหลังไปเลย โดย OPPO A98 5G จะรองรับเครือข่าย 5G ทั้งแบบ Sub-6 และ mmWave ช่วยให้มีการเชื่อมต่อที่เสถียร และยังรองรับการดาวน์โหลดสุงสุดถึง 2.5Gbps ใครที่อย่างลองสัมผัสเครือข่าย 5G ก็สามารถไปเปิดแพ็คเกจ 5G ตามค่ายสัญญาณมือในประเทศไทยใช้งานได้เลย 

ระบบเสียงลำโพงคู่ Stereo มีช่องเสียบหูฟัง 3.5mm ด้วย
ระบบเสียงก็จัดเต็มด้วยลำโพงคู่ Stereo ทำให้เสียงมีมิติ 2 ฝั่ง ช่วยให้รับประสบการณ์ด้านเสียงที่สมบูรณ์ทั้ง การชมคอนเทนด์วิดีโอ ฟังเพลง หรือการเล่นเกมได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่พอแค่นั้นยังสามารถเพิ่มหลังเสียงได้สูงสุดถึง 200% เพิ่มความดังของเสียงผ่านลำโพงได้เยอะทีเดียว และตัว OPPO A98 5G ยังมีพอร์ตช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร สามารถหาหูฟังมาใช้งานได้ง่ายๆ

ทดสอบการเล่นเกม
แม้ว่า OPPO A98 5G จะขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 695 ที่เป็นชิปเซ็ตระดับกลาง แต่ก็ยังใช้เล่นเกมยอดฮิตบนมือถือทั้ง ROV และ PUBG Mobile ได้ลื่นอยู่ โดยเฉพาะเกม ROV ที่สามารถปรับกราฟฟิกระดับสูง พร้อมเฟรมเรตระดับสูงเช่นเดียวกัน ซึ่งในการเล่นจริงสามารถรัน 59-60fps ตลอดจนจบแมตช์

ส่วนอีกเกมอย่าง PUBG Mobile หากต้องการเล่นลื่นๆ แนะนำให้ปรับกราฟฟิกเป็น สมดุล และจะสามารถปรับเฟรมเรตเป็น Ultra ได้ หากใช้การตั้งค่าแบบนี้ จะทำให้เกมมีความลื่นเป็น เล่นได้สบายๆ ไม่มีอาการกระตุกมากวนใจ แต่หากอยากได้ภาพสวยๆ ก็ปรับเป็น HD ได้เช่นกัน แต่เฟรมเรตจะดันเป็น Ultra ไม่ได้

 

ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก
ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริกของ OPPO A98 5G มีให้ใช้งาน 2 ระบบคือ ระบบสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งจะอยู่ที่ปุ่มพาวเวอร์ สำหรับการสแกนถือว่ามีความรวดเร็ว และแม่นยำสูง ใช้ปลดล็อกเครื่องได้อย่างสบายๆ รองรับลายนิ้วมือสูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ส่วนอีกระบบเป็นการสแกนใบหน้า ก็ถือว่ามีการสแกนใบหน้าที่รวดเร็ว และสแกนในที่มืดได้ แต่ต้องใช้แสงจากหน้าจอสดงผลช่วยให้เห็นใบหน้า

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ OPPO A98 5G

  • ขนาดตัวเครื่อง : 165.6x76.1x8.20 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 192 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : LTPS-LCD กว้าง 6.72 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080) อัตรา Refresh Rate 120Hz
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 695 octa-core ความเร็ว 2.2GHz
  • RAM : 8GB LPDDR4X
  • ROM : 256GB แบบ UFS 2.2 สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้
  • ระบบปฏิบัติการ : ColorOS 13.1 บนพื้นฐาน Android 13
  • กล้องหลัง 3 ตัว พร้อมไฟแฟลช
    - กล้องหลัก ความละเอียด 64MP รูรับแสง f/1.7
    - กล้อง Mono ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
    - กล้อง MicroScope ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/3.3
  • กล้องหน้า ความละเอียด 32MP รูรับแสง f/2.4
  • เครือข่าย : 5G / 4G / 3G / 2G สนับสนุน Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 5, Bluetooth 5.1, BLE, NFC, ช่องเสียบหูฟัง 3.5mm, พอร์ต USB Type-C
  • ระบบเสียง : ลำโพงคู่ Stereo
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh ชาร์จเร็วแบบสาย 67W SUPERVOOC

ตัวเลือก RAM และ ROM
OPPO A98 5G มีตัวเลือก RAM + ROM เพียงตัวเลือกเดียวคือ 8GB + 256GB ถือว่าเป็นขนาดที่เยอะพอสมควร ใช้งานได้ลื่นๆ และเก็บข้อมูลต่างๆ ได้มากทีเดียว นอกจากนี้ RAM ยังมี Virtual RAM สามารถเพิ่มได้สูงสุดอีก 8GB ทำให้มี RAM รวมถึง 16GB เลยทีเดียว

ระบบปฏิบัติการ
ระบบปฏิบัติการใช้เป็น ColorOS 13.1 บนพื้นฐาน Android 13 ก็ยังเน้นการใช้งานที่ลื่นๆ ใช้งานได้สะดวก นอกจากนี้ยังมีฟีงก์ชั่นต่างๆ ให้เลือกปรับตามใจชอบ เรียกว่าตอบโจทย์ผู้ใช้งานแบบสุดๆ

หน้าจอหลัก และธีม
ในส่วนหน้าจอหลัก การจัดวางแอพฯ จะมีให้เลือกทั้งแบบลิ้นชัก และแบบพื้นฐาน นอกจากนี้ภาพพื้นหลัง และธีมก็มีให้ปรับแต่งได้ตามสะดวก โดยทาง OPPO จะมีร้านค้าธีมให้เลือกซื้อมาปรับแต่งหน้าตาของเครื่อง ไม่พอแค่นั้นยังเลือกสี ไอคอน และปรับขนาดฟอนด์ได้สะดวก สามารถไปปรับแต่งได้ที่ การตั้งค่า > ภาพพื้นหลังและสไตล์

ขยายโฟลเดอร์
ในหน้าจอหลักจะมีฟังก์ชั่นให้ขยายโฟลเดอร์ ช่วยให้ดูแอพพลิเคชั่นในโฟลเดอร์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งทำได้ด้วยการ  กดค้างที่โฟลเดอร์ แล้วเลือกเมนูขยายโฟลเดอร์

โหมดมืด
โหมดมืด เมื่อเปิดใช้งานระบบจะปรับเปลี่ยนธีมเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว ช่วยให้สะดวกต่อสายตาเวลาใช้งานในที่แสงน้อย สามารถไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > โหมดกลางคืน

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 403,231 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 6 ได้คะแนน Single-Core : 898 คะแนน และ Multi-Core : 2051 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 1270 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

ราคา และการจัดจำหน่าย
OPPO A98 5G ราคา 10,990 บาท พิเศษเมื่อสั่งซื้อทางผู้ให้บริการเครือข่าย AIS, dtac และ true ราคาเริ่มต้นเพียง 5,490 บาท พร้อมรับของแถมสุดพิเศษ E-VIP Card ประกันจอแตก และ OPPO Trendy Bag มูลค่ารวม 6,499 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 - 30 มิถุนายน 2566 ข้อมูลเพิ่มเติม https://bit.ly/3MkITr6

ขอขอบคุณ : OPPO

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : OPPO A98 5G

https://www.siamphone.com/spec/oppo/a98_5g.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 1 มิถุนายน 2566

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน