Samsung Galaxy Z Flip5 สมาร์ทโฟนหน้าจอพับ Samsung Galaxy Z Flip5 กับจอด้านนอกดีไซน์ใหม่ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 3.78 เท่า เติมเต็มการใช้งานทุกฟังก์ชั่นให้สะดวกกว่ากับ Flex Window พับได้เนียนสนิทยิ่งขึ้น ประมวลผลด้วยชิประดับท็อป Snapdragon 8 Gen 2 พร้อม 2 ทางเลือกความจุ 8GB+256GB และ 8GB+ 512GB แบตเตอรี่ความจุ 3,700mAh พร้อมกับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 25W ชาร์จ 30 นาทีได้แบตเตอรี่ขึ้น 50% ผสานนวัตกรรมแห่งเทคโนโลยีไปกับดีไซน์แบบไฮแฟชั่น น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ มีสไตล์โดดเด่นไม่เหมือนใคร

สั่งซื้อคลิก!

Samsung Galaxy Z Flip5 ใช้รูปแบบพับคล้ายตลับแป้งเหมือนเดิม เมื่อกางหน้าจอออก ตัวเครื่องมีขนาด 71.9 x 165.1 x 6.9 มิลลิเมตร และเมื่อพับจอลงจะมีขนาด 71.9 x 85.1 x 15.1 มิลลิเมตร ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ 187 กรัม

จุดเด่นของ Samsung Galaxy Z Flip5 คือจอด้านนอกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เป็นพาแนล Super AMOLED กว้าง 3.4 นิ้ว ความละเอียด 720 x 748 พิกเซล รองรับรีเฟรชเรทระดับมาตรฐาน 60Hzสามารถใช้งาน Widget และดูการแจ้งเตือน เครื่องมือการใช้งานแบบด่วน และยังใช้เป็นหน้าจอเพื่อดูภาพตัวอย่างก่อนถ่ายเซลฟี่ด้วยการใช้กล้องหลัง สำหรับกล้องหลังมีการจัดเรียงเป็นแนวนอน ติดตั้งมาด้วยกัน 2 เลนส์คือ เลนส์ Wide ความละเอียด 12MP และเลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 12MP มีไฟแฟลชอยู่ด้านข้างเลนส์กล้อง

ตรงแกนพับทำจากวัสดุอะลูมิเนียมที่มีความเงาวาวและสลักคำว่า Samsung ไว้ตรงกลาง

จอแสดงผลด้านในใช้พาแนล Dynamic AMOLED 2X ขนาด 6.7 นิ้ว ความละเอียด 2640x1080 พิกเซล อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz เคลือบด้วยกระจก Gorilla Glass Victus และใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู Infinity-O

ส่วนบนหน้าจอเป็นดีไซน์ Punch-hole display มีกล้องหน้า ความละเอียด 12MP และในขอบหน้าจอด้านบนจะมีลำโพงเสียง หน้าจอส่วนล่างเป็นการนำทางระบบแบบซอร์ฟแวร์ สามารถตั้งค่าได้

ด้านซ้ายตัวเครื่อง มีช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดรองรับ Nano SIM 1 ช่อง

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มใช้งานมาตรฐาน ปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง ส่วนปุ่มเล็กเป็นปุ่ม Power ซึ่งมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ด้วย

ตัวเครื่องด้านบน Samsung Galaxy Z Flip5 มีเพียงรูไมโครโฟน ส่วนด้านล่างทางซ้ายมีรูไมโครโฟน 2 ช่อง ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และทางขวาเป็นลำโพงเสียง

สเปคพื้นฐานของ Samsung Galaxy Z Flip5

  • ขนาดตัวเครื่อง :
    - (เมื่อปิด) 71.9 x 85.1 x 15.1 มิลลิเมตร
    - (เมื่อเปิด) 71.9 x 165.1 x 6.9 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 187 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล :
    - ด้านนอก Super AMOLED กว้าง 3.4 นิ้ว ความละเอียด 720 x 748 พิกเซล
    - ด้านใน Dynamic AMOLED 2X กว้าง 6.7 นิ้ว ความละเอียด 2640x1080 พิกเซล
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 2 ขนาด 4 นาโนเมตร
  • RAM : 8GB
  • ROM : 256/512GB
  • ระบบปฏิบัติการ : One UI 5.1.1 บนพื้นฐาน Android 13
  • กล้องหลัง 2 เลนส์
    - เลนส์ Wide ความละเอียด 12MP
    - เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 12MP
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 10MP
  • เครือข่าย : 5G รองรับ Nano SIM 1 ช่อง และ eSIM
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.1, GPS, NFC, พอร์ต USB Type-C
  • มาตรฐานกันน้ำ : IPX8
  • ระบบเสียง : ลำโพงคู่ Stereo รองรับระบบ Dolby Atmos
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง, สแกนใบหน้า
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 3,700mAh รองรับชาร์จเร็วผ่านสาย 25W และไร้สาย 15W

 

 

 

 

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

สมาร์ทโฟนฝาพับไฮแฟชั่น

Samsung Galaxy Z Flip5 เป็นสมาร์ทโฟนพับได้ที่ดีไซน์มาให้ดูเรียบง่าย แต่กลับสวยโดดเด่นและมองไม่เบื่อ พร้อมทั้งยังเข้ากับคอลเลกชั่นอุปกรณ์เสริมและเคสต่างๆ ได้อย่างดี มอบสไตล์ต่างๆ ที่เข้าได้กับทุกความชอบ พกพาง่ายด้วยขนาดที่กระทัดรัด มีความบางและน้ำหนักเบา ใช้บานพับที่เรียกว่า Flex Hinge ที่ได้อัปเกรดดีไซน์ใหม่ ทำให้หน้าพับสามารถประกบกันได้แนบสนิทกว่ารุ่นก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัด และลดความบางของตัวเครื่องเหลือเพียง 15.1 มม. จากเดิม 15.9 มม. ในรุ่น Galaxy Z Flip เฟรมเครื่องทำจากโลหะ Armor Aluminum ที่มีความทนทานสูง ทนต่อรอยขีดข่วนทั่วไปได้ดี และรองรับมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น IPX8 จึงหมดกังวลหากเครื่องเปียกน้ำ หรือเกิดตกน้ำไปในความลึกไม่เกิน 1.5 เมตร เป็นเวลา 30 นาที

โดย Samsung Galaxy Z Flip5 มีวางจำหน่ายในสี Mint, Graphite, Cream และ Lavender และสีพิเศษ ได้แก่ Gray, Blue, Green, Yellow ซึ่งจะวางขายเฉพาะที่ samsung.com เท่านั้น

จอนอกใหญ่ สะดวกกว่ากับ Flex Window

ความโดดเด่นของ Samsung Galaxy Z Flip5 รุ่นนี้คือจอนอกหรือที่เรียกว่า Flex Window ดีไซน์หน้าจอขนาดใหญ่ 3.4 นิ้ว ซึ่งใหญ่ขึ้น 3.78 เท่า เมื่อเทียบกับ Galaxy Z Flip4 ที่มีขนาด 1.9 นิ้ว ทำให้การแสดงผลมีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะรองรับการใช้งานต่างๆ ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ Widget ที่มีให้เลือกได้เยอะขึ้นมาก, แอปพลิเคชั่นที่มากกว่า 11 แอปฯ เช่น Youtube, Neflix, LINE และ Google map และยังคงเป็น ViewFinder ที่ดูตัวอย่างภาพในการเซลฟี่ก่อนถ่ายได้แบบชัดเต็มตา

  

 

สำหรับการใช้งานพื้นฐานจอนอก Flex Window หน้าหลักจะเป็นรูปวอลเปเปอร์พร้อมนาฬิกาแสดงเวลา ลากจอจากบนลงล่างเพื่อดูทางลัดการตั้งค่าใช้งาน ปัดซ้าย-ขวา หรือลากนิ้วหุบเข้ากลางหน้าจอเพื่อเปิด Widgets ต่างๆ และยังกดตัวเลขหรือหารายชื่อเพื่อโทรออก รวมถึงรับสายบนหน้าจอนอกได้เลยโดยไม่ต้องกางเครื่องออก

 

ส่วนแอปพลิเคชั่นที่รองรับการใช้งานบนหน้าจอ Flex Window ซึ่งได้แก่ Youtube, Neflix, Spotify, LINE, WhatsApp, WeChat, Kakao Talk, Google Message, Google map และ Naver Map สามารถใช้งานได้ค่อนข้างจะสมบูรณ์ ด้วยคีย์บอร์ด QWERTY ที่ทำให้การพิมพ์ตอบข้อความ การพิมพ์ค้นหา เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ส่วนการใช้งานดูแผนที่ อาจไม่ได้ชัดเต็มตาเท่าที่ควร แต่สามารถดู YouTube 4K HDR และ Netflix ผ่านจอด้านนอกได้ อันนี้ถือว่าดี

FlexCam ถ่ายรูปมุมใหม่ ไม่ต้องถือ

Samsung Galaxy Z Flip5 ยังคงมาพร้อมกล้องหลังคู่ ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 12 MP มีระบบกันสั่น OIS และกล้องอัลตราไวด์ ความละเอียด 12MP อยู่ข้างกับจอด้านนอกของ Galaxy Z Flip5 ยังเป็น ViewFinder เพื่อรองรับการใช้งานการถ่ายภาพเซลฟี่ด้วยกล้องหลังที่คมชัด และช่วยสร้างสรรมุมมองใหม่แบบง่ายกว่าเดิมไปกับ FlexCam และมีกล้องหน้า ความละเอียด 10MP ให้ถ่ายภาพเซลฟี่แบบสวยๆ มาให้ด้วย

บนหน้าจอนอกที่ใหญ่ขึ้น สามารถเปลี่ยนโหมดการถ่ายรูปด้วยการเลื่อนปัดซ้าย/ขวา โดยจะมีโหมด Photo, โหมด Portrait และ โหมด Video ซุมเข้าออกด้วยการกางหรือหุบจอด้วยนิ้ว และไฮไลท์เด็ดคือ รองรับการถ่ายวิดีโอผ่านจอ Cover Screen ที่ความละเอียดสูงสุด 4K(60FPS) และความละเอียดสูงสุด 4K(30FPS) เมื่อเปิดโหมดกันสั่น Super Steady คลิปที่ได้มีความคมชัดมาก สัดส่วนพื้นฐานตามที่มีในกล้องมือถือปกติ

สำหรับ Flex Camera Mode ที่พับหน้าจอครึ่งหนึ่ง ช่วยอำนวยความสะดวกในกรณีที่เราไม่มีใครถือกล้องให้ โดยสามารถวางตั้งและมอง ViewFinder บนหน้าจอนอกขนาดใหญ่ที่เห็นชัด มุมไหนก็เอาอยู่ ใช้ Palm Gesture เพื่อควบคุมการถ่ายภาพระยะใกล้ได้ หรือจะกดถ่ายได้อย่างทันทีด้วย Flex Window นอกจากนี้ยังมีฟีเจอฺร์ Camera Controller ที่ใช้ร่วมกับ Galaxy Watch6 เป็นปุ่มชัตเตอร์ถ่ายภาพเซลฟี่แบบซูมอินได้

หน่วยประมวลผล

Samsung Galaxy Z Flip5 ใช้ชิปเซ็ตประมวลผล Snapdragon 8 Gen 2 Mobile Platform for Galaxy ซึ่งออกแบบมาเฉพาะสมาร์ทโฟนเรือธงของแบรนด์ซัมซุง ทำงานร่วมกับ RAM 8GB ประเภท LPDDR5 มีพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 256GB และ 512GB ประสิทธิภาพและความแรงที่เหมาะสมกับความเป็นเรือธง สมาร์ทโฟนที่เต็มไปด้วยนวัตกรรม และมีการจัดการพลังงานที่ดีกว่าเดิม ใช้งานพื้นฐานเรียกได้ว่าเร็วแรงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ความร้อนของตัวเครื่องหลังจากใช้ต่อเนื่อง ไม่พบความร้อนที่ผิดปกติ เล่นเกมได้สบายๆ ลื่นไหลทุกเกมฮอต ไม่ว่าจะเป็น PUBG MOBILE หรือ ROV ปรับตั้งค่าประสิทธิภาพได้สูงสุด ไม่กระตุกหรือสะดุดระหว่างแมตส์

หน้าจอพับ Dynamic AMOLED 2X

สำหรับหน้าจอด้านในเป็น Dynamic AMOLED 2X ขนาด 6.7 นิ้ว ที่สามารถพับได้ เมื่อกางออกให้การแสดงผลที่สวยงาม สีสันสวยสดและคมชัดมาก ส่วนตรงแกนกลางยังคงสังเกตได้ถึงรอยพับ มองดูเห็นด้วยตาเปล่า จับดูรู้สึกถึงคลื่น มีอัตราส่วนภาพ 22:9 ที่คุ้นเคยกับการใช้งานบนจอมือถือทั่วไป รองรับรีเฟรชเรทแบบ Adaptive  1 – 120Hz ปรับความลื่นไหลอัตโนมัติให้เหมาะสมตามการใช้งาน ค่าความสว่างมากกว่าเดิมที่ 1,600 nits จึงสู้แสงจ้าด้านนอกได้อย่างสบาย

แบตเตอรี่

Samsung Galaxy Z Flip5 มาพร้อมแบตเตอรี่ ความจุ 3,700mAh เท่ากับรุ่นก่อนหน้าที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว แต่ด้วยชิป Snapdragon 8 Gen 2 Mobile Platform for Galaxy ที่มีการปรับปรุงมาเพื่อซัมซุงโดยเฉพาะ จึงมีการจัดการกับพลังงานได้ดีขึ้น สามารถใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน จากการทดสอบดูคลิปยาว 2 ชั่วโมงแบบต่อเนื่อง โดยเปิดความสว่างและประสิทธิภาพจอสูงสุด พบว่าแบตเตอรี่ลดลงมาประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ Galaxy Z Flip5 ยังรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 25W ผ่านสาย ซึ่งทางแบรนด์เคลมว่าสามารถชาร์จ 50% ในเวลาเพียง 30 นาที นั่นทำให้เราประหยัดเวลาในการชาร์จตอนเร่งรีบได้ดีทีเดียว

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

ชิปเซ็ต และหน่วยความจำ

Samsung Galaxy Z Flip5 ใช้ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 สำหรับ Galaxy กระบวนการผลิตระดับ 4 นาโนเมตร ประสิทธิภาพสูง รองรับการเชื่อมต่อแบบ 5G ซึ่งในรุ่นนี้มาพร้อม 2 ทางเลือกความจุ 8GB+256GB และ 8GB+ 512GB ไม่สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้ แต่มีฟีเจอร์ RAM Plus สำหรับเพิ่มแรมเสมือนได้ 2GB, 4GB, 6GB, และสูงสุดที่ 8GB ตามลำดับ เมื่อเปิดการใช้งานเครื่องมาครั้งแรก ระบบจะมีการกินพื้นที่ไปประมาณ 53GB โดยมีการติดตั้งแอพฯ ที่แนะนำ พร้อมทั้งถ่ายรูปและวิดีโอไปบ้างแล้ว

 

 

ระบบปฏิบัติการ

ระบบปฏิบัติการจะรันบน One UI 5.1.1 บนพื้นฐาน Android 13 ซึ่งมีการอัปเดทให้สามารถปรับแต่งเพื่อตอบสนองการใช้งานได้ดีขึ้น หน้าจอด้านนอกมีฟังก์ชั่นที่หลากหลาย และการใช้งานโดยรวมลื่นไหลดี

หน้าจอหลัก

สำหรับหน้าจอหลักมีความสวยงามตามแบบฉบับของ Samsung Galaxy ดูคลาสสิคและหรูหรา เน้นการใช้งานง่าย สามารถปรับแต่ง Widget และเปลี่ยน Wallpaper ได้ตามความต้องการอย่างหลากหลาย

 

 

 

หน้าจอด้านนอก

นอกจากการตั้งค่าแบบด่วนที่หน้าจอด้านนอกหรือ Flex Window แล้ว ยังสามารถเข้ามา "ตั้งค่าหน้าจอด้านนอก" อย่างเต็มรูปแบบได้ โดยให้เข้าไปที่ การตั้งค่า > จอด้านนอก > รูปแบบวอลเปเปอร์ / Widgets / ข้อความตอบกลับด่วน ซึ่งหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้การแสดงผลมีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะรองรับการใช้งานต่างๆ อย่างสะดวกสบาย

  • รูปแบบวอลเปเปอร์

 

  • Widgets

 

  • ข้อความตอบกลับด่วน

 

ราคาวางจำหน่ายและโปรโมชั่น

Samsung Galaxy Z Flip5 มีตัวเลือกสีที่หลากหลาย ได้แก่ Mint, Graphite, Cream และ Lavender และสีพิเศษ คือ Gray, Blue, Green, Yellow ซึ่งวางขายเฉพาะที่ samsung.com ส่วนราคาแต่ละรุ่นจะแตกต่างกันตามความจุ ดังนี้

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.samsung.com/th/smartphones/galaxy-z-flip5/

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 16 สิงหาคม 2566

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน