หัวเหว่ย

HUAWEI nova 12i สมาร์ทโฟนระดับกลาง จัดแบบจุใจด้วยกล้องหลังระดับ 108MP เน้นการถ่ายรูปแบบชัดทุกมุมภาพ เก็บภาพเก็บวิดีโอได้เยอะจากความจุ RAM ระดับ 256GB ทางด้านหน้าจอยังมีความกว้างถึง 6.7 นิ้ว ความละเอียด FHD+ อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz  รองรับฟังก์ชั่น Always-On Display ไม่พอแค่นั้นยังมีแบตเตอรี่ขนาด 5,000mAh พร้อมรองรับการชาร์จเร็วผ่านสาย 40W ส่วนซอฟแวร์แม้ว่าจะโดนทาง Google แบน แต่การใช้งานบนระบบปฏิบัติการ EMUI 14 ก็ยังสามารถใช้งานการบริการแอพฯ ต่างๆ จาก Google ได้ปกติ

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

HUAWEI nova 12i มีขนาดรอบตัวเครื่องที่ 163.3x74.7x8.4 มิลลิเมตร และน้ำหน้ำ 199 กรัม

หน้าจอแสดงผล LCD กว้าง 6.7 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2388x1080) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz และรองรับฟังก์ชั่น Always-On Display

เหนือหน้าจอแสดงผลใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู ในนั้นมีกล้องหน้าความละเอียด 8MP และขอบหน้าจอด้านบนเป็นลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มใช้งานใดๆ

ทางซ้ายตัวเครื่องไม่มีพอร์ต หรือปุ่มใช้งานใดๆ เช่นกัน

ทางขวาตัวเครื่อง มีปุ่มใช้งานมาตรฐาน โดยปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์ พร้อมเป็นที่สแกนลายนิ้วมือในตัว

ส่วนบนตัวเครื่องทางซ้ายสุดเป็นรูไมโครโฟน

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C ทางซ้ายเป็นช่องใส่ซิมการ์ด โดยรองรับ 2 ซิม ส่วนทางขวาเป็นช่องลำโพงเสียง

ฝาหลังตัวเครื่อง พบกับโมดูลกล้องวงกลมชนาดใหญ่ ตัดขอบด้วยสีทอง ซึ่งทาง HUAWEI เรียกว่า Super Star Orbit ในนั้นมีกล้องหลัง 2 ตัว ความละเอียด 108+2MP พร้อมไฟแฟลช LED

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ถ่ายรูปเต็มๆ กับกล้อง 108MP เซนเซอน์ใหญ่ 1/1.67 นิ้ว
กล้องถ่ายรูปถือว่าเป็นจุดขายของ HUAWEI nova 12i ก็ว่าได้ โดยกล้องหลังติดตั้งมา 2 ตัว มีกล้องหลัก ความละเอียด 108MP รูรับแสง f/1.9 เซนเซอร์ขนาดใหญ่ถึง 1/1.67 นิ้ว พร้อมรองรับฟีเจอร์ 9-in-one-pixel เพิ่มความไวต่อแสงของพิกเซลเดียว และปรับภาพให้มีความสวยงามมากขึ้นในที่แสงน้อย ส่วนกล้องอีกตัวเป็นกล้อง Depth ความละเอียด 2MP ช่วยในการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ ไม่พอแค่นั้นยังมีการทำงานร่วมกับ AI ปรับภาพได้ตามซีนต่างๆ และมีเทคโนโลยี ZSL Snapshot ช่วยให้จับภาพได้อย่างรวดเร็วไม่มีดีเลย์

ดีไซน์สวยด้วยโมดูลแบบ Super Star Orbit
ดีไซน์ค่อนข้างสวยงามทีเดียว ด้วยโมดูลกล้องหลังแบบวงกลมใหญ่ ตัดขอบด้วยสีทอง ซึ่งทาง HUAWEI เรียกว่า Super Star Orbit แต่ติดอย่างเดียวคือวัสดุฝาหลังเป็นพลาสติกกดจับลงไม่ยังไม่ค่อยแข็งแรง

หน้าจอใหญ่ 6.7 นิ้ว ความละเอียด FHD+ รีเฟรช 90Hz
หน้าจอแสดงผลจัดเต็มด้วยพาแนล LED กว้าง 6.7 นิ้ว ความละเอียด FHD+ ตรงนี้จะช่วยใช้งานผ่านหน้าจอได้สบายๆ และยังรับชมคอนเทนด์สตรีมมิ่ง หรือวิดีโอต่างๆ ได้ชัดดีทีเดียว อย่างไรก็ตามหน้าจอยังรองรับอัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 90Hz ทำให้การแสดงผลดูลื่นเป็นพิเศษ จะปัดๆ ไถๆ ก็ลื่นหายห่วง

รองรับโหมด Always-On Display
หน้าจอของ HUAWEI nova 12i ยังรองรับฟีเจอร์ Always-On Display เมื่อมีการพักหน้าจอโหมด Always-On Display จะเริ่มใช้งาน ซึ่งข้อดีคือ ทำให้รับข้อมูลต่างๆ ได้โดยไม่ต้องปลดล็อกตัวเครื่องใช้งานเช่น วัน เวลา เปอร์เซ็นแบตเตอรี่ และการแจ้งเตือน เป็นต้น ส่วนรูปแบบการดีไซน์ก็ปรับใช้งานได้หลายรูปแบบในการตั้งค่า

ชิปเซ็ตไปวัดไปวาได้ Snapdragon 680 มี ROM 256GB
เรื่องการใช้งานทั่วไปก็ถือว่าไม่มีปัญหา เพราะ HUAWEI nova 12i ขับเคลื่อนด้วย Qualcomm Snapdragon 680 แม้ว่าเป็นชิปเซ็ต 4G ระดับกลางตัวเก่า แต่ก็ใช้งานทั่วไปดูหนัง ฟังเพลง ถ่ายรูป เล่นแชท แอพฯ สังคมออนไลน์ ก็ยังลื่นๆ อยู่ แต่หากใช้เล่นเกมหนักๆ อาจจะปรับกราฟฟิกระดับสูงไม่ได้ อย่างไรก็ตามยังมีอีกความโดดเด่นคือได้ RAM มา 8GB และ ROM 256GB ทำให้เก็บไฟล์รูป และไฟล์วิดีโอได้เยอะ

ทดสอบการเล่นเกม
ในการเล่นเกม ได้ทดสอบกับเกมอย่าง PUBG Mobile และเกม ROV ซึ่งเกม PUBG Mobile ต้องเล่นด้วยกราฟฟิกต่ำสุด และยังมีอาการไม่ลื่นอยู่ ส่วนเกมอย่าง ROV สามารถเล่นด้วยกราฟฟิกระดับสูง และ fps ระดับสูง ในการเล่นจริงถือว่าสอบผ่าน มีความลื่น และให้เฟรมเรตราวๆ 58-60fps ตลอดเวลา

 

 

ระบบปฏิบัติการ EMUI 14 แบบฉบับใช้แอพฯ Google ได้
HUAWEI nova 12i รันบนระบบปฏิบัติการ EMUI 14 และแน่นอนว่าไม่มีการบริการของ Google อย่าง GMS มาด้วย แต่เดี๋ยวก่อน! ทาง HUAWEI ได้แก้เกมไว้แล้ว โดยมีแอพฯ ที่ชื่อว่า MicroG Service และ Micro G Companion (สามารถดาวน์โหลดได้ทาง AppGallery) ซึ่งจะช่วยให้ใช้งานการบริการของ Google และแอพฯ ต่างๆ ได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น Gmail, Google Drive, Google Maps, Google Photos, Google Calendar, Google Sheet, Google Meet, Chrome และ Youtube

 

แบตเตอรี่ 5,000mAh รองรับชาร์จเร็ว 40W
เรื่องของแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวๆ ตลอดทั้งวัน เพราะมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 5,000mAh และนำกลับมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว เพราะตัวเครื่องรองรับการชาร์จเร็วผ่านสาย 40W

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ HUAWEI nova 12i

  • ขนาดตัวเครื่อง : 163.3x74.7x8.4 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 199 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : IPS-LCD กว้าง 6.7 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2388x1080 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 680
  • RAM : 8GB
  • ROM : 128GB / 256GB
  • ระบบปฏิบัติการ : EMUI 14
  • กล้องหลัง 2 ตัว ไฟแฟลช LED
    - กล้องหลัก ความละเอียด 108MP รูรับแสง f/1.9
    - กล้อง Depth ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.0
  • เครือข่าย : 4G LTE / 3G / 2G รองรับ Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.0, NFC, GPS, พอร์ต USB Type-C
  • แบตเตอรี่ : 5000mAh สนับสนุนรองรับชาร์จเร็ว 40W

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 212,372 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 6 ได้คะแนน Single-Core : 164 คะแนน และ Multi-Core : 455 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 451 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/huawei/nova_12i.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 9 เมษายน 2567

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน