ออปโป้

OPPO A60 สมาร์ทโฟนเอาใจสายสมบุกสมบัน ด้วยการออกแบบเน้นให้ใช้งานได้ทุกสถานการณ์ การันตีด้วยมาตรฐานระดับ Military-Grade ผสมกับกระจกนิรภัย 2 ชั้น และเป็นครั้งแรกของสมาร์ทโฟนระดับเบาๆ อย่าง OPPO A60 ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Splash Touch ช่วยให้ใช้งานสัมผัสหน้าจอได้ปกติ แม้หน้าจอมีความเปียก หรือหน้าจอชื้นอยู่ก็ตาม นอกจากนี้ยังโดดเด่นด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5,000mAh รองรับการชาร์จเร็วผ่านสาย 45W SUPERVOOC มั่นใจใช้งานได้ตลอดทั้งวัน

สั่งซื้อคลิก!

Shopee : https://shope.ee/2VVG0SU6m0

Lazada : https://s.lazada.co.th/s.nuYll?cc

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

OPPO A60 ใช้ดีไซน์ตัวเครื่องแบบหน้าแบนหลังแบน และขอบด้านข้างทั้ง 4 ด้านก็เป็นแบบแบนเช่นเดียวกัน ขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 165.71x76.02x7.68 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 186 กรัม หน้าจอแสดงผล IPS-LCD กว้าง 6.67 นิ้ว ความละเอียด HD+ อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz และปรับความสว่างได้สูงสุด 950nit สำหรับหน้าจอดูผ่านๆ จะเป็นแบบเรียบ แต่ที่จริงเป็นหน้าจอ 2.5D ช่วยให้ใช้งานได้ถนัดมากขึ้น

เหนือหน้าจอแสดงผล ใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 8MP และขอบหน้าจอด้านบนเป็นลำโพงเสียง

ด้านล่างหน้าจอแสดงผล OPPO A60 ไม่มีปุ่มใช้งานใดๆ

ทางซ้ายตัวเครื่องมีช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดเป็นแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM 2 ช่อง และ MicroSD Card 1 ช่อง

ทางขวาตัวเครื่องมีปุ่มใช้งานพื้นฐาน ประกอบไปด้วยปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์ พร้อมเป็นที่สแกนลายนิ้วมือด้วย

ส่วนบนตัวเครื่อง ไม่มีพอร์ต หรือปุ่มใช้งานใดๆ

ใต้ตัวเครื่อง OPPO A60 ทางซ้ายสุดเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5mm ถัดมาทางขวาเป็นรูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

พลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง จะพบกับโมดูลกล้องหลังแบบแคปซูล ในนั้นมีกล้องหลัง 2 ตัว พร้อมไฟแฟลช LED โดยเป็นกล้องหลักความละเอียด 50MP และกล้อง Portrait ความละเอียด 2MP ส่วนดีไซน์ฝาหลังสีที่ได้มาคือ Magnetic Particle

อุปกรณ์ในกล่อง

  • ตัวเครื่อง OPPO A60
  • อะแดปเตอร์ 45W SUPERVOOC พอร์ต Type-A
  • สาย USB Type-C To Type-A
  • เคสซิลิโคน
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ตัวเครื่องไม่ได้สวยอย่างเดียว แข็งแกร่งระดับทหารด้วย
เรื่องความแข็งแกร่งถือว่าเป็นจุดขายของ OPPO A60 เพราะตัวเครื่องผ่านการทดสอบมาตรฐานระดับ Military-Grade รอบตัวเครื่องมีกระจกนิรภัย 2 ชั้น หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันตกหล่นขึ้นมาก็เอาอยู่ เรียกว่าหาไม่ได้ง่ายๆ กับสมาร์ทโฟนราคาราวๆ นี้ ไม่พอแค่นั้น OPPO A60 ยังมาพร้อมมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นที่ IP54 สามารถกันฝุ่นได้ดี และกันน้ำสาดได้สบายๆ

ดีไซน์สวยบาง ฝาหลังฟีลกู๊ด “ฝาหลัง Magnetic Particle (เฉพาะสีฟ้า Ripple Blue)”
OPPO A60 ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนดีไซน์ค่อนข้างเรียบๆ แต่ดูสวยงาม โดยใช้ดีไซน์แบบกล่องขอบเรียบ พร้อมความบางเพียง 7.68 มิลลิเมตรเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีฝาหลังดีไซน์สวย สำหรับสีที่ได้มาคือ Ripple Blue ให้ความรู้สึกแบบคลื่นสีฟ้าในทะเล 3 มิติ

Splash Touch ครั้งแรกบนสมาร์ทโฟนราคานี้ สัมผัสได้ปกติแม้จอเปียก
ปกติเวลาสมาร์ทโฟนหน้าจอเปียกน้ำ หรือมีความชื้น ผู้ใช้จะไม่สามารถสัมผัสหน้าจอ หรือสัมผัสก็ไม่มีความแม่นยำ แต่เหตุการณ์แบบนี้ไม่เกิดขึ้นกับ OPPO A60 แน่นอน เพราะหน้าจอมีเทคโนโลยี Splash Touch สามารถสัมผัสใช้งานหน้าจอได้เลย แม้ว่าหน้าจอยังเปียกชื้นอยู่ก็ตาม ถือว่าเป็นครั้งแรกของสมาร์ทโฟนในราคานี้ที่มีการนำฟีเจอร์นี้มาใช้งาน

หน้าจอสว่าง พร้อม Refresh Rate 90Hz
ในส่วนหน้าจอแสดงผล OPPO A60 มาพร้อมหน้าจอกว้าง 6.67 นิ้ว ความละเอียด HD+ แต่ไฮไลท์เด่นจริงๆ คือ ความสว่างที่สามารถปรับได้สูงถึง 950nit ใช้งานได้สะดวกแม้อยู่ในที่แสงสว่างจ้า และยังมีอัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 90Hz ทำให้การแสดงผลดูลื่นมากขึ้น

ราคาเบาๆ แต่มีชาร์จเร็วระดับ 45W SUPERVOOC
แม้ว่า OPPO A60 จะเป็นสมาร์ทโฟนในราคาหลักพัน แต่ก็มาพร้อมฟีเจอร์ระดับหมื่น ด้วยการรองรับการชาร์จเร็วผ่านสายสูงถึง 45W SUPERVOOC โดยการทดสอบได้ชาร์จแบตเตอรี่จาก 0% ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงก็ได้แบตเตอรี่กลับมาที่ 80%

แบตเตอรี่ใหญ่ใช้ยาวๆ ได้ทั้งวัน
เรื่องของขนาดแบตเตอรี่ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน โดยได้ขนาดแบตเตอรี่มาถึง 5,000mAh เพียงพอต่อกันใช้งาน 1 วันแน่นอน สำหรับการทดสอบหนักๆ ได้ใช้เล่นเกม PUBG Mobile ปรับความสว่าง 50% เพิ่มเสียงสุด 300% ปรับกราฟิกที่ ลื่นไหล เฟรมเรตระดับสูง ระยะเวลา 1 ชั่วโมง จากแบตเตอรี่ 80% ลดลงมาเหลือ 71% ถือว่าอึดทนมากๆ ทีเดียว

ใช้งานพื้นฐานได้ลื่นๆ RAM 8GB ชิปเซ็ต Snapdragon 680
ว่ากันตามตรงว่า OPPO A60 เป็นสมาร์ทโฟนในระดับกลางๆ ราคาหลักพัน แต่เรื่องการใช้งานทั่วไปถือว่าทำได้เยี่ยม โดยถูกขับเคลื่อนด้วย Qualcomm Snapdragon 680 และมี RAM ให้ถึง 8GB การใช้งานแอพฯ สังคมออนไลน์, ดูหนัง, ฟังเพลง เป็นต้น ก็ถือว่าใช้ได้สบายหายห่วง

ทดสอบการเล่นเกม
เนื่องจากสเปคของ OPPO A60 ไม่ได้เน้นมากทางเล่นเกมมากนัก ทำให้ไม่สามารถปรับกราฟิกในระดับสูงๆ ด้วย โดยได้ทดสอบกับเกมอย่าง PUBG Mobile พบว่าสามารถปรับกราฟิกได้ที่ ลื่นไหล เฟรมเรตระดับสูง ส่วนอีกเกมเป็นเกม ROV ก็สามารถเล่นได้ดีระดับหนึ่ง ดันเฟรมเรตสูงได้ แต่เฟรมเรตอาจจะมีแกว่งๆ บ้างบางช่วง ก็แนะนำให้ใช้เฟรมเรตระดับกลางจะดีกว่า

ลำโพงคู่ Stereo ปรับความดังสะใจ 300% ไปเลย
ความบันเทิงกับ OPPO A60 ยังไม่หมด เรื่องของลำโพงเสียงก็ให้มาเน้นๆ ด้วยลำโพงคู่ Stereo ให้เสียง 2 ฝั่งมีมิติ แต่ไฮไลท์จริงๆ จะอยู่ที่ระดับความดัง เพราะสามารถปรับได้สูงสุดถึง 300% เรียกว่าเสียงที่ออกมาดังสนั่นไม่มีกั๊ก

กล้องถ่ายรูปยังไม่ทิ้ง ให้ความละเอียดถึง 50MP
OPPO A60 ยังคงไว้ลายในเรื่องการใช้งานกล้องถ่ายรูป โดยกล้องหลังติดตั้งมา 2 ตัว ประกอบไปด้วยกล้องหลัก ความละเอียด 50MP และกล้อง Portrait ความละเอียด 2MP ทั้งคู่ช่วยให้ถ่ายภาพได้ชัดเจนเป็นพิเศษ และยังใช้งานในโหมด Portrait ได้ดี มีการแยกเบลอพื้นหลัง และวัตถุด้านหน้าอย่างสวยงาม ในขณะที่กล้องหน้ามีความละเอียด 8MP ใช้ถ่ายเซลฟี่ได้สบายๆ พร้อมโหมดบิวตี้ปรับแต่งหน้าสวยเพิ่มความมั่นใจได้มากขึ้น

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ OPPO A60

  • ขนาดตัวเครื่อง : 165.71x76.02x7.68 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 186 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : LCD กว้าง 6.67 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1604x720) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz และปรับความสว่างได้สูงสุด 950nit
  • ชิปเซ็ต :Qualcomm Snapdragon 680
  • RAM : 8GB LPDDR4x
  • ROM : 128GB / 256GB แบบ UFS 2.2 เพิ่ม MicroSD Card ได้
  • ระบบปฏิบัติการ : ColorOS 14 บนพื้นฐาน Android 14
  • กล้องหลัง 2 ตัว พร้อมไฟแฟลช
    - กล้องหลัก ความละเอียด 50MP รูรับแสง f/1.8
    - กล้อง Portrait ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.0
  • เครือข่าย : 4G LTE / 3G / 2G รองรับ Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 5, Bluetooth 5.0, NFC, GPS, พอร์ต USB Type-C
  • ระบบเสียง : ลำโพงคู่ Stereo ปรับเสียงได้ 300%, ช่องเสียบหูฟัง 3.5mm
  • ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง
  • มาตรฐานกันฝุ่นกันน้ำ : IP54
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh สนับสนุนชาร์จเร็วผ่านสาย 45W SUPERVOOC

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 338,342 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 6 ได้คะแนน Single-Core : 413 คะแนน และ Multi-Core : 1455 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 612 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ราคา และการจัดจำหน่าย
OPPO A60 มีให้เลือกด้วยกัน 2 รุ่นคือ RAM 8GB + ROM 256GB สนนราคาที่ 6,999 บาท และ RAM 8GB + ROM 128GB ราคา 5,999 บาท โดยมีให้เลือก 2 สีคือ สีฟ้า Ripple Blue และสีม่วง Midnight Purple

ออปโป้

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 30 เมษายน 2567

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน