รีวิวสมาร์ทโฟน OPPO Reno12 F 5G มือถือกันน้ำได้ ถ่ายคนอย่างโปรด้วย AI

OPPO ประเทศไทย เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ OPPO Reno12 F 5G ในราคาเพียงหมื่นต้นๆ 11,999 บาทเท่านั้น คุ้มค่าจริงๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์ AI Portrait ที่สามารถลบจุดที่ไม่ต้องการได้ด้วยปลายนิ้วมือ เพื่อให้ได้ภาพเป็นของตัวเอง ในช็อตที่ต้องการ พร้อมการออกแบบตัวเครื่องที่ให้การเชื่อมต่อสัญญาณเสถียร เชื่อมต่อไม่สะดุด เล่นเกมเพลิดเพลินต่อเนื่อง รับชมคอนเทนต์ไม่สะดุด นอกจากนี้มีจุดเด่นที่น่าสนใจ อาทิ มาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น IP64, ลำโพงสเตอริโอมาตรฐานเสียง Dolby ATMOS ที่มีฟีเจอร์เร่งเสียง Ultra Volume 300%, ฟีเจอร์ชาร์จแบตเตอรี่ความเร็ว 45W SUPERVOOC, ฟีเจอร์สร้าง RAM เสมือนสูงสุด 12GB, หน้าจอ 120Hz ให้ความสว่างหน้าจอสูงสุด 2100nits เป็นต้น

สั่งซื้อคลิก!

สั่งซื้อออนไลน์ พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษ

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

OPPO Reno12 F 5G หน้าจอแสดงผลประเภท OLED มีขนาด 6.67 นิ้ว อัตราส่วนพื้นที่หน้าจอ 92.2% ซึ่งน่าเสียดายที่ยังมีขอบจอหนาอยู่ อัตรารีเฟรชเรท 120Hz อัตราการตอบสนองทัชสกรีน 240Hz พร้อมมาตรฐานการแสดงเฉดสีมากกว่า 10 ล้านสี ในระดับ DCI-P3 100% เรียกได้ว่าการแสดงผลจัดเต็มทุกคอนเทนต์ สีสวยสดสมจริง โดยมีความสว่างหน้าจอ 2100nits ใช้งานกลางแจ้งได้สบายๆ

Halo Light ไฟหรี่สลับสว่าง ชื่ออาจงงๆ แต่เป็นลูกเล่นแสดง (เข้าไปตั้งที่ การตั้งค่า-ภาพพื้นหลังและสไตล์-ไฟหรี่สลับสว่าง) แสงไฟ LED แสดงสีสันแตกต่างกันไปตามลักษณะการใช้งาน ตามกันตั้งค่า อาทิ การโทร, การแจ้งเตือน, เล่นเกม, เพลง หรือชาร์จแบตเตอรี่ เป็นต้น สามารถตั้งเวลาการทำงานได้ เพื่อไม่ให้รบกวนช่วงเวลาพักผ่อนกับสิ้นเปลืองแบตเตอรี่

โดยตำแหน่งแสดงแสงไฟจะอยู่ที่วงแหวนไฟ LED ของโมดูลกล้อง แต่วงไฟไม่ได้เป็นวงเส้นไฟใหญ่มาก กำลังพอดี และก็ไม่ได้สว่างเด่นชัด แต่จะเห็นวงไฟนี้ชัดเจนก็ต่อเมื่อคุณวาง OPPO Reno12 F 5G คว่ำไว้อยู่

ดีไซน์ OPPO Reno12 F 5G เน้นทำโทนสีให้มีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น แต่น่าเสียดายที่พื้นผิวยังให้ความรู้สึกถึงวัสดุพลาสติกมากจนเกินไป พื้นผิวมีลักษณะด้าน หมดกังวลเรื่องคราบรอยนิ้วมือและคราบมัน แต่ก็ทำให้สีสันของตัวเครื่องนั้นดูดรอปไป เมื่อไม่ใช่พื้นผิวมันวาว

สมาร์ทโฟน OPPO Reno12 F 5G มีสองเฉดสี สี Amber Orange แรงบันดาลใจจากสี Pantone ประจำปี 2024 ด้วยการไล่ระดับสีชมพูและส้ม ออกแบบให้คล้ายเปลวไฟที่เปล่งประกาย แสดงถึงความอบอุ่นและร้อนแรง พร้อมระยิบระยับเมื่อโดนแสง อีกหนึ่งสี คือ Olive Green โทนสีมะกอกสุดคลาสสิก มีเอฟเฟกต์แสงและเงาแวววาว

ยังอยู่ที่รอบตัวเครื่อง ต้องบอกเลยว่า OPPO ใส่ใจ่รายละเอียดเล็กน้อย เพื่อให้สมาร์ทโฟนเครื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งในทุกไลฟ์สไตล์คุณ โดยมีมาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น IP64 มั่นใจในการใช้งานแม้ฝนตก ขณะออกกำลังกาย, ขณะเดินทาง, ขณะปั่นจักรยาน เป็นต้น หรือน้ำสาดกระเด็นจากอุบัติเหตุไม่คาดคิด หรือจะใช้งานอยู่ในห้องครัว นิ้วมือต้องเปียกก็สามารถใช้งานหน้าจอได้ปกติ เพราะมีฟีเจอร์ Splash Touch ไม่ต้องไปเช็ดนิ้วมือให้แห้งให้เสียเวลาแล้ว

อีกหนึ่งเรื่องราวรอบตัวเครื่อง อย่างที่เกริ่นข้างต้น นี่คือสมาร์ทโฟนคู่ใจที่พร้อมลุยไปกับคุณทุกที่ โดยมีความแข็งแรงทนทาน เพราะผ่านการผลิตด้วยเทคนิคพิเศษ มีการใช้เทคนิคออกแบบทางวิศวกรรม บุนวมกันกระแทกทั้งด้านในด้านนอก ขอบตัวเครื่องโลหะที่ทนทานเป็นพิเศษ พร้อมกระจกหน้าจอคุณภาพสูง

ประมวลผลเร็วแรง ลื่นไหล เกมอะไรก็เล่นไปเถอะ ปรับสุดไปเลย

OPPO Reno12 F 5G ประมวลผลด้วยชิปเซ็ต Mediatek Dimensity 6300 สถาปัตยกรรมการผลิตชิปเซ็ต 6 นาโนเมตร มาพร้อม RAM 12GB และมีฟีเจอร์สร้าง RAM เสมือนสูงสุด 12GB เมื่อรวมกับสเปคตัวเครื่องสามารถมี RAM ได้มากถึง 24GB กับเทคโนโลยีพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน UFS 2.2 ความจุ 256GB โดยยังเพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้อีก 1TB มาพร้อมระบบเชื่อมต่อครบครัน อาทิ 5G, Dual 4G VoLTE, Wi-Fi 802.11 ac (2.4GHz + 5GHz), Bluetooth 5.3, GPS/ GLONASS/ Beidou, USB Type-C, NFC เป็นต้น

ฟีเจอร์สร้าง RAM เสมือน สามารถขยายได้สูงสุด 12GB แต่เลือกปรับการสร้าง RAM ได้เอง แบ่งเป็น 3 Step อาทิ 4GB/8GB/12GB

AI LinkBoost สัญญาณดีขึ้น ใกล้กันมากยิ่งขึ้น ในบางพื้นที่ บางสถานการณ์ การใช้งานอาจมีสะดุด เพราะอับสัญญาณ พื้นที่นั้นๆ มีคนหนาแน่น หรือสัญญาณไม่ดี โดยฟีเจอร์ดังกล่าวจะทำการค้นหาสัญญาณอัตโนมัติ เมื่อคุณเคยเชื่อมต่อไว้ เพื่อให้สัญญาณราบรื่นไม่มีกระตุก และไม่ใช่แค่สัญญาณอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ด้าน GPS ก็มีความรวดเร็วแม่นยำมากยิ่งขึ้น หมดกังวลเรื่องตำแหน่งไม่อัปเดต ส่งผลให้การเดินทางไม่ราบรื่น เสียเวลา

ฟีเจอร์ชาร์จเร็ว 45 วัตต์ (45W SUPERVOOC) เป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นที่ชาร์จเร็ว  ไม่ต้องรอนาน แปปเดียวแบตเตอรี่ก็เต็ม นำเวลาไปทำอย่างอื่นได้สบายๆ เพราะมีความเร็วในการชาร์จมากถึง 45 วัตต์ ส่วนในกล่องแถมอะแดปเตอร์มาด้วยนะ! ไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่ม

ความบันเทิงถึงใจ เสียงดังฟังชัด โดยสมาร์ทโฟน OPPO Reno12 F 5G มีลำโพงสเตอริโอที่มี เสียงเบสหนักแน่นขึ้น พร้อมฟีเจอร์เร่งเสียงดัง Ultra Volume 300% กับมาตรฐานเสียงระดับโรงภาพยนตร์ Dolby ATMOS

เมื่อพูดถึงเสียง OPPO Reno12 F 5G มีฟีเจอร์พิเศษที่เรียกว่า Holo Audio คือการแจ้งเตือนเสียงอย่างชัดเจน อธิบายง่ายๆ เมื่อคุณเล่นเกม หรือรับชมคอนเทนต์ต่างๆ อยู่ ถ้ามีเสียงแชท หรือเสียงแจ้งเตือนใดๆ บางทีอาจไม่ได้ยิน เพราะเสียงเหล่านั้นกลบหมด แต่ถ้าเปิดฟีเจอร์ดังกล่าวจะแยกเสียงชัดเจน ทำให้คุณรับรู้ได้ สามารถเข้าไปเปิดการตั้งค่าได้ที่ เสียงและการสั่น - Holo Audio

OPPO Reno12 F 5G มีกล้องเลนส์หลักแบบไวด์ มุมมอง 79 องศา ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 เซนเซอร์ขนาดใหญ่ขึ้นทำให้ภาพคมชัดแม้ในที่แสงน้อย อีกทั้งเลนส์สามารถรับแสงได้มากขึ้นถึง กับระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS และ EIS เพื่อให้ภาพและวิดีโอไม่สั่นขณะถ่าย มาพร้อมเลนส์ Ultra-Wide มุมมอง 112 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล โดยทั้งสองเลนส์ประกอบด้วยชุดเลนส์ เลนส์ละ 5 ชิ้น และกล้องเลนส์มาโคร ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล มุมมอง 89 องศา รูรับแสง f/2.4 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 3 ชิ้น

  • เลนส์กล้องหน้าเซลฟี่ : ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล มุมมอง 90 องศา ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น รูรับแสง f/2.4 โดยถ่ายภาพได้สวยคมชัดเป็นธรรมชาติด้วย AI Portrait Retouching ถ่ายเสร็จพร้อมแชร์ทันที ไม่ต้องแต่งรูปเพิ่ม

 

 

คุณสมบัติในการบันทึกวิดีโอ

  • โหมดบันทึกวิดีโอ : ความละเอียด 1080P ที่ 30 fps/60 fps และความละเอียด 720P ที่ 30 fps/60 fps
  • โหมด Video zoom : ความละเอียด 1080P ที่ 30 fps/60 fps และความละเอียด 720P ที่ 30 fps/60 fps
  • โหมด Slow-mo video : ความละเอียด 720P ที่ 120 fps
  • โหมด Time-lapse video : ความละเอียด 1080P ที่ 30 fps
  • โหมด Dual-view video : ความละเอียด 720P ที่ 30 fps

นอกเหนือจากสเปคกล้องจะคุ้มค่า และโดดเด่นในราคาเพียงหมื่นต้นๆ ซึ่งไม่ต้องจ่ายแพงก็มี AI Portrait เป็น AI ที่ช่วยให้การถ่ายภาพของคุณสวยงามเป็นธรรมชาติ แบบง่ายๆ ด้วยปลายนิ้ว

  • ยางลบ AI 2.0 : อัปเกรดใหม่ เนียนกว่าเดิม ใช้งานง่าย ฟินยิ่งขึ้น เพราะรีทัชได้เนียน ลบวัตถุหรือคนที่ไม่ต้องการจากภายได้ในครั้งเดียว พร้อมเติมพื้นหลังให้ทันที เป๊ะเวอร์แก่ ไม่บ้ง ไม่โบ๊ะ

 

 

 

  • Remove People : สามารถลบคนได้เฉพาะ ลบไปให้หมดในครั้งเดียว มีแค่คุณที่โดดเด่น อีกทั้งไม่ต้องกังวล PDPA ด้วยนะ

 

 

 

 

 

 

  • AI Studio : เปลี่ยนสไตล์การถ่ายรูป หรือเนรมิตรฉากหลังที่ต้องการได้ง่ายๆ เหมือนถ่ายในสตูดิโอ อยากเป็นแบบไหนก็สร้างสรรค์ได้ตัวคุณเอง

 

 

 

  • Smart Image Matting 2.0 : มาทำมีมใหม่ๆ บ่งบอกตัวคุณเอง หรือใช้เฉพาะกลุ่มเพื่อน กลุ่มที่ทำงาน เห้ยมันสนุกดีนะ ลองดูสิ

 

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

OPPO Reno12 F 5G ให้ความรู้สึกพรีเมียม หรูหรามากกว่า เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ในช่วงราคาเดียวกัน โทนสีมีอัตลักษณ์ของแต่ละโทนสี และไม่มีรอยนิ้วมือเลย มีขนาดตัวเครื่อง 163.1 x 75.8 x 7.76 มม. น้ำหนัก 187 กรัม

หน้าจอแสดงผลถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน เหมาะเล่นเกมและรับชมคอนเทนต์สตรีมมิ่ง โดยมีอัตรารีเฟรชเรท 120Hz กับอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 240Hz ในการตั้งค่าคุณสามารถเลือกปรับโหมดแสดงผลสีสันได้ ในโหมดสีหน้าจอ คือ เจิดจ้าและเป็นธรรมชาติ หรือเลือกปรับได้เองตามต้องการ

เหนือหน้าจอขึ้นไปมีเลนส์กล้องแบบเจาะรูอยู่ตรงกลาง ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล พร้อมฟีเจอร์ AI Portrait Retouching

ด้านบนตัวเครื่องมีรูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

ฝั่งขวาตัวเครื่อง OPPO Reno12 F 5G จะมีปุ่มควบคุม แบ่งเป็น ปุ่ม Power สำหรับล็อค/ปลดล็อค/เปิด-ปิดเครื่อง และปุ่มเพิ่มเสียง/ลดเสียง โดยสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นกดปุ่ม Power ติดต่อกันสองครั้งเพื่อเรียกใช้งานถ่ายภาพด่วน หรือกดปุ่ม Power พร้อมปุ่มลดเสียง เพื่อแคปหน้าจอ ตามการตั้งค่า

ด้านล่างตัวเครื่องมีรูไมโครโฟนรับเสียงสนทนา, ช่องลำโพง และพอร์ต USB Type-C สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ หรือถ่ายโอนข้อมูล โดยน่าเสียดายที่ไม่มีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

ด้านหลังตัวเครื่อง OPPO Reno12 F 5G ตามสไตล์โมดูลกล้องอันเป็นเอกลักษณ์ของออปโป้ เรียกว่า Cosmos Ring มีความพรีเมียมสวยงาม ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหน้าปัดนาฬิการสุดหรู เผยให้เห็นถึงความสง่างาม

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • สมาร์ทโฟน OPPO Reno12 F 5G
  • อะแดปเตอร์ชาร์จเร็ว 45 วัตต์
  • สาย USB Type-C
  • เคสใส
  • คู่มือการใช้งาน

สรุปสเปคเบื้องต้น OPPO Reno12 F 5G

  • ระบบปฏิบัติการ : ColorOS 14 บนพื้นฐาน Android 14
  • ขนาดตัวเครื่อง : 163.1 x 75.8 x 7.76 มม.
  • น้ำหนัก : 187 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : OLED ขนาด 6.67 นิ้ว ความละเอียด  2400 x 1080 พิกเซล อัตรารีเฟรชเรท 120Hz ให้ความสว่างหน้าจอสูงสุด 2100nits ครอบทับกระจกหน้าจอ AGC DT-Star2
  • หน่วยประมวลผล : MediaTek Dimensity 6300
  • GPU : Mali-G57 MC2
  • RAM : 12GB LPDDR4x
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 256GB เทคโนโลยี UFS 2.2
  • Dual SIM (nano + nano)
  • กล้องหลังแบ่งเป็น 3 เลนส์ ดังนี้
    • เลนส์หลัก : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 มุมมอง 79 องศา มี OIS ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
    • เลนส์ Ultra Wide : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 มุมมอง 112 องศา ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
    • เลนส์ Macro : ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล มุมมอง 89 องศา ประกอบด้วยชุดเลนส์ 3 ชิ้น
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล มุมมอง 90 องศา ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ
  • มาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น (IP64)
  • ระบบเชื่อมต่อ : 5G SA/NSA, Dual 4G VoLTE, Wi-Fi 6 802.11 ax (2.4GHz + 5GHz), Bluetooth 5.3, GPS/ GLONASS/ Beidou, USB Type-C
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 5000mAh ชาร์จเร็ว 45W SUPERVOOC fast charging

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

 

 

 

เมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไข

 

การเปิดปุ่มควบคุม

ให้คุณควบคุมการใช้งานได้สะดวกตามต้องการ แบ่งเป็น ใช้ท่าทางในการสัมผัส, ปุ่ม 3 ปุ่ม คือ ย้อนกลับ | Home | แอปพลิเคชั่นล่าสุด

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

PHONE MASTER 

ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนใหม่เสมอด้วยลูกเล่นการเคลียพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน, การตรวจสอบข้อมูลที่มีความสุ่งเสี่ยงต่อความเสียหายแก่สมาร์ทโฟนและข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น

 

 

การเลือกธีม/วอลเปเปอร์/ไอคอน

ปรับแต่งอินเทอร์เฟชสมาร์ทโฟนของคุณให้มีความหลากหลาย จะเท่ จะน่ารัก หรือจะแบบสบายตา ก็ปรับแต่งได้ดั่งใจ มีทั้งแบบเสียเงินกับฟรี ก็ไม่มีทางจำเจเลยละ

 

 

การโคลนแอปพลิเคชั่น

เลือกใช้ได้สองบัญชี เพื่อสลับเปลี่ยนระหว่าง User ส่วนตัว หรือ User สำหรับการทำงานได้ง่าย ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอื่นเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

 

ขอขอบคุณ : OPPO Thailand

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: อภิศักดิ์ อาจนันท์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 18 กรกฎาคม 2567

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน