รีวิวโทรศัพท์มือถือ realme GT 6T สมรรถนะระดับตัวท็อป - เรียวมี

realme ประเทศไทยเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ realme GT 6T เล่นเกมได้สบาย ใช้งานลื่นไหลทุกอย่าง เพราะไม่ต้องซื้อราคาแพง หรือรุ่นท็อปก็ตอบโจทย์ได้อย่างดี สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นน้อง มีข้อแตกต่างจากรุ่นพี่ 6 อย่าง ดังนั้นในรีวิวนี้จะอธิบายจุดเด่นและสเปคของ realme GT 6T พร้อมอธิบายข้อแตกต่างให้ทราบกัน สำหรับรุ่นดังกล่าวจะวางจำหน่ายเฉพาะรุ่น RAM 12GB + ROM 256GB ราคา 18,999 บาทตามคอนเซ็ปต์ สมรรถนะระดับตัวท็อป

สั่งซื้อคลิก!

ก่อนจะไปทำความรู้จัก realme GT 6T ให้มากขึ้น มาสรุปกันหน่อยว่ารุ่นน้องกับรุ่นพี่ realme GT6 แตกต่างกันอย่างไรบ้าง โดยรุ่นพี่มีราคาอยู่ที่ 24,999 บาท ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่รุ่นพี่มีให้ใช้งาน

  • ชิปเซ็ตท็อปสุด Snapdragon 8s Gen 3
  • เลนส์กล้องที่สาม Telephoto
  • ดีไซน์ฝาหลังเป็นกระจก
  • มาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น IP65
  • มอเตอร์สั่นสะเทือนที่แตกต่างกันระหว่าง Tactile Engine Pro (realme GT6) และ X-axis Linear Motor (realme GT 6T)
  • IR Infared สำหรับใช้ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ความเร็วสูงสุด 5G รับชมคอนเทนต์คุณภาพสูงได้ฟินๆ

สมาร์ทโฟน realme GT 6T รองรับเครือข่าย 5G แบบสองซิมการ์ด สแตนบายได้พร้อมกัน เชื่อมต่อโลกออนไลน์ได้อย่างไร้พรมแดน รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการรับชมคอนเทนต์วิดิโอความละเอียดสูงจากสตรีมมิ่งต่างๆ ทั้ง YouTube, Netflix, Amazon Prime, Disney+Hotstar เป็นต้น ที่สำคัญหน้าจอมีเทคโนโลยี Pro-XDR Display ปรับแสงความสว่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเฉดสีที่แสดงได้มากกว่า 1.07 พันล้านสี (DCI-P3) รองรับเทคโนโลยี HDR10+

รับชมคอนเทนต์ และเล่นเกมเพลิน ต้องลองแล้ว มีดีกว่ารุ่นอื่นอย่างไร!

สำหรับหน้าจอแสดงผลออกแบบให้รับชมคอนเทนต์วิดิโออย่างโดดเด่น ด้วยหน้าจอเทคโนโลยี 8T LTPO โดดเด่นเรื่องเฉดสีและประหยัดพลังงาน มีความละเอียด FullHD+ มีเซนเซอร์ตรวจจับแสงรอบทิศทาง 360 องศา ให้ความสว่างสูงสุด 1600nits ถ้าสูงสุดคือ 6000nits ทั้งมีอัตรารีเฟรชเรท 120Hz พร้อมอัตราการตอบสนองทัชสกรีนสูงถึง 2500Hz ดังนั้นคุณจะนำหนึ่งก้าวในการเล่นเกมเสมอ ภาพไม่มีหน่วง

หน้าจอแสดงผลอัจฉริยะมี AI ช่วยดูแล (AI Eye Comfort)

หน้าจอแสดงผลอัจฉริยะ สมาร์ทโฟน realme GT 6T มี AI ช่วยถนอมสายตาของผู้ใช้งาน โดยที่สามารถตรวจสอบความเหนื่อยล้าของดวงตาแบบเรียลไทม์เพื่อช่วยปกป้องดวงตาของคุณ เมื่อตรวจพบความเหนื่อยล้าของดวงตา จอแสดงผลจะปรับอุณหภูมิของสีให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมทันที แม้ว่าจะเป็นการใช้งานปกติ หรือขณะเล่นเกม นอกจากนี้หน้าจอแสดงผลมีเทคโนโลยี PWM Dimming ความถี่ 2160Hz จึงปรับลดแสงหน้าจอได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดอัตราการกะพริบเมื่ออยู่ในพื้นที่สภาวะแสงน้อย

อรรถรสที่รอให้คุณสัมผัส เพิ่มความสนุกในการใช้งาน

สมาร์ทโฟน realme GT 6T มีลำโพงสเตอริโอ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีเทคโนโลยีเสียง Dolby ATMOS ทว่าคุณสามารถเพลิดเพลินกับ OReality Audio นอกจากนี้รุ่นดังกล่าวมีมอเตอร์สั่นสะเทือนแบบ X-axis เพื่อตอบสนองการใช้งานลักษณะต่างๆ สร้างฟิลลิ่งให้รู้สึก

เทคโนโลยีชาร์จไว

ความโดดเด่นที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ นอกจากมีแบตเตอรี่ความจุ 5500mAh แล้ว ยังมีเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 120 วัตต์ สามารถชาร์จจาก 0%-100% ได้เต็มภายในระยะเวลารวดเร็ว หรือเพียง 10 นาที ก็ชาร์จ 0%-50% มาพร้อมระบบความปลอดภัย เช่นการป้องกันกระแสไฟฟ้าลัดวงจร หรือระบบควบคุมอุณหภูมิ เป็นต้น

ชิปเซ็ตควบคุมการชาร์จแบตเตอรี่ มีอะแดปเตอร์ให้ด้วย!

การชาร์จแบตเตอรี่จะมีชิปเซ็ต SUPERVOOC S เพื่อควบคุมกระแสไฟฟ้าในการชาร์จ ช่วยควบคุมอุณหภูมิไม่ให้ร้อนจนเกินไป ยืดอายุแบตเตอรี่ ทั้งนี้รุ่นดังกล่าวตามที่เกริ่นข้างต้นรองรับชาร์จเร็ว 120 วัตต์ ซึ่งทางเรียลมีใจดี แถมอะแดปเตอร์ชาร์จเร็ว 120 วัตต์ให้ในกล่องแล้ว ไม่ต้องหาซื้อเพิ่ม

สเปคระดับท็อป ในราคาที่จับต้องได้ง่าย

ชิปเซ็ตประมวลผลรุ่นท็อป Snapdragon 7+ Gen 3 ที่มีความเร็วแรงพอๆ กับ Snapdragon ซีรีส์ 8 รุ่นเริ่มต้น สามารถเล่นได้ทุกประเภทเกม ปรับสุดทุกเฟรมเรท มาพร้อม RAM 12GB ประเภท LPDDR5 กับพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 256GB เก็บข้อมูลได้จุใจ ที่มีเทคโนโลยี UFS 3.1 เรียกได้ว่าเปิดใช้งานแอปฯ รวดเร็วทันใจ

ระบบระบายความร้อน ใช้งานต่อเนื่อง เน้นๆ หายห่วง

ระบบระบายความร้อน Iceberg Vapor Cooling System เป็นพื้นที่รับและระบายความร้อนแบบคู่ที่ขึ้นรูปแบบ 3D ที่วางตำแหน่งอย่างเหมาะสมตรงกลางเครื่อง มีขนาดพื้นที่ 10014 ตารางมิลลิเมตร เรียกได้ว่าเกือบเต็มพื้นที่ในตัวเครื่อง จึงระบายความร้อนได้มากกว่าและเร็วกว่าเดิม ใช้งานเน้นๆ หนักๆ ต่อเนื่อง ไม่มีหน่วง

Geek Power Tuning ถูกใจสายจูน ปรับแต่งสมรรถนะสมาร์ทโฟนได้ดั่งใจ

ปรับแต่งสมรรถนะของสมาร์ตโฟนได้ตามต้องการ สามารถปรับตั้งการทำงานของ CPU และ GPU ได้ละเอียด โดยมีช่วงให้ตั้งค่าได้ตั้งแต่ 50-100% คุณจึงควบคุมสมรรถนะได้ดังใจ ตั้งค่าสมรรถนะและเฟรมเรทได้ง่าย ๆ และเล่นเกมได้สมใจไม่มีสะดุด

การออกแบบเสาอากาศเมตตริกซ์ Antenna Array Matrix 2.0

เชื่อมต่อและเสถียร ด้วยการวางจุดรับสัญญาณเสาอากาศที่กลางขอบตัวเครื่องเพิ่มเติม พร้อมกับเสาสัญญาณรอบตัวเครื่อง จึงทำให้ยังรับสัญญาณเครือข่ายไร้สายได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะเล่นเกมอยู่ด้วยมือทั้งสองข้าง เพราะเมื่อคุณจับตัวเครื่องมือคุณจะปิดบังสัญญาณ ทำให้บางครั้งรู้สึกหน่วง หรือสัญญาณขาดหาย

คาดเดาล่วงหน้า อะไรๆ ก็ง่าย

AI Smart Loop : ความชาญฉลาดของ AI โดยจะสังเกตเนื้อหาที่กำลังใช้งานอยู่ จากนั้นตัว Smart Loop จะรับรู้เนื้อหาบนหน้าจอ และช่วยตัดสินใจล่วงหน้าเกี่ยวกับความน่าจะเป็นที่ต้องการใช้งานแอปพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้อง โดยจะเป็นแถบวงด้านข้างซ้ายของหน้าจอ หรือขวาก็ได้เช่นกัน

สเปคของกล้องดิจิตอลเป็นอย่างไร!

ระบบอัลกอริทึม HyperTone Image Engine ทำงานร่วมกับระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS จำนวน 4 แกน สามารถถ่ายภาพได้คมชัด โฟกัสไม่พลาด ภาพไม่เบลอ แต่ชัดเจนทั้งลายเส้นและเงา เรียกได้ว่าจะมือสมัครเล่นหรือมือโปรก็ถ่ายภาพได้ดั่งใจ

  • กล้องหลัก : 50 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony LYT-600 ขนาดเซนเซอร์ 1/1.953 นิ้ว มุมมอง 79 องศา รูรับแสง f/1.88 มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • กล้องสอง : เลนส์มุมกว้าง 8 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX355 มุมมอง 112 องศา รูรับแสง f/2.2 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • กล้องหลัง : รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุดระดับ 4K-1080p-720p ที่ 30/60 เฟรมต่อวินาที
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX615 มุมมอง 90 องศา รูรับแสง f/2.45 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • กล้องหน้า : รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดระดับ 4K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

AI Smart Removal : ฟังก์ชั่นตกแต่งภาพที่จะช่วยลบวัตถุ หรือว่าคนที่ไม่ต้องการออกจากรูปภาพของเรา แล้วทำการ retouch แค่ใช้นิ้ววงรอบจุดนั้นที่ไม่ต้องการ จากนั้น AI ปรับแต่งภาพให้อัตโนมัติอย่างแนบเนียน

ตัวอย่างภาพถ่ายที่ใช้ฟังก์ชั่น AI Smart Removal

 

 

 

 

 

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

สมาร์ทโฟน realme GT 6T มีดีไซน์ฝาหลังพลาสติก คล้ายเมทัลลิก เรียกเทคนิคนี้ว่า Nano Mirror มีความเงา สะท้อนแสง เป็นรอยนิ้วมือได้ง่ายเล็กน้อย มีสองเฉดสีให้เลือก ได้แก่ Fluid Silver และ Razor Green

หน้าจอแสดงผลมีความโค้งเล็กน้อย อาจเป็นปัญหาในการเลือกฟิล์มหน้าจอในระยะยาวได้ ส่วนกระจกหน้าจอครอบทับ Gorilla Glass Victus 2 ส่วนบริเวณกึ่งกลางหน้าจอเป็นจุดสแกนลายนิ้วมือ สามารถตั้งค่าการใช้งาน เช่น เพื่อเข้าแอปพลิเคชั่น, เพื่อเรียกใช้งานเมนูด่วน เป็นต้น realme GT 6T มีหน้าจอประเภท 8T LTPO ซึ่งเป็นประเภทหน้าจอที่มักใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป สามารถให้แสงและสีได้เต็มอิ่ม ครบสวยสมจริง แต่ประหยัดแบตเตอรี่

realme GT 6T มาพร้อมขนาด 6.78 นิ้ว ความละเอียด 2780x1264 พิกเซล อัตรารีเฟรชเรท 120Hz กับอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 2500Hz เล่นเกมลื่น เพลินทุกการเล่นเกม นอกจากนี้ยังมีขอบหน้าจอที่บาง กินพื้นที่ด้านหน้าตัวเครื่องมากถึง 94.2% เหนือหน้าจอขึ้นไปมีกล้องเซลฟี่ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล มุมมอง 90 องศา รูรับแสง f/2.45 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น และเหล่าเซนเซอร์ควบคุมต่างๆ ทั้งมีช่องลำโพงอีกหนึ่ง

อีกทั้งมีมาตรฐานการลดแสดงสีฟ้าจาก TÜV Rheinland รวมถึงมาตรฐานการกะพริบหน้าจอ PWM Diming 2160Hz ลดอาการเมื่อยล้าสายตาเมื่อใช้ในสภาวะแสงน้อย มาพร้อมประสิทธิภาพการให้ความสว่างหน้าจอ ความสว่าง : 1000 นิต (ปกติ) / 1600 นิต (โหมดสว่าง) / 6000 นิต (สูงสุด) 

ด้านบนตัวเครื่องมีรูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน และช่องยิงคลื่นสัญญาณอินฟราเรดสำหรับควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า

ด้านซ้ายตัวเครื่องไม่มีอะไร ส่วนด้านขวาตัวเครื่องมีปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่ม Power สามารถกดปุ่มลดเสียงกับปุ่ม Power เพื่อแคปหน้าจอได้

ด้านล่างตัวเครื่องมีช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Nano-SIM ที่สแตนบาย 5G ได้สองซิมการ์ดพร้อมกัน โดย realme GT 6T ไม่รองรับหน่วยความจำภายนอก (MicroSD Card) ตรงกลางตัวเครื่องมีพอร์ต USB Type-C ใช้ชาร์จแบตเตอรี่และถ่ายโอนข้อมูล ถัดไปมีช่องลำโพง

ด้านหลังตัวเครื่องมีโมดูลกล้องที่ออกแบบมาสอดคล้องกับดีไซน์ เพิ่มความสวยงามโดดเด่น เป็นเลนส์กล้องประสิทธิภาพสูง ถ่ายภาพได้อย่างอิสระเหมือนมือโปร แต่จะมีแค่สองเลนส์กล้องเท่านั้น โดยได้ไฟแฟลชเพิ่มมาอีกหนึ่งดวง ต่างจากรุ่นพี่ที่มีแค่ดวงเดียว

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • realme GT 6T
  • เคส
  • อะแดปเตอร์
  • สาย USB Type-C
  • คู่มือการใช้งาน
  • เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด

สรุปสเปคเบื้องต้นของสมาร์ทโฟน realme GT 6T

  • ระบบปฏิบัติการ : realme UI 5.0 บนพื้นฐาน Android 14
  • ขนาดตัวเครื่อง : 162 x 75.1 x 8.65 มม.
  • น้ำหนัก : 191 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : 6.78 นิ้ว ความละเอียด FullHD+ (2780x1264 พิกเซล) ให้ความสว่างสูงสุด 1600nits อัตรารีเฟรชเรท 120Hz กับอัตราตอบสนองทัชสกรีน 2500Hz พร้อมมาตรฐานรับรองการแสดงผลแสงสีฟ้าว่าปลอดภัยจาก TÜV Rheinland
  • หน่วยประมวลผล : Snapdragon 7+ Gen 3
  • GPU : Adreno 732
  • RAM : 12GB LPDDR5X
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 256GB UFS3.1
  • ไม่รองรับ MicroSD Card
  • กล้องหลังแบ่งเป็นทั้งหมด2 เลนส์
    • กล้องหลัก :ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony LYT-600 ขนาดเซนเซอร์ 1/1.953 นิ้ว มุมมอง 79 องศา รูรับแสง f/1.88 มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
    • กล้องสอง : เลนส์ Ultra-Wide Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX355 มุมมอง 112 องศา รูรับแสง f/2.2 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX615 มุมมอง 90 องศา รูรับแสง f/2.45 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • การเชื่อมต่อ : 5G, 4G LTE, WiFi 6, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.4, GPS, OTG, NFC
  • ไม่รองรับช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ
  • แบตเตอรี่ : 5500mAh ชาร์จเร็ว 120 วัตต์

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

 

 

 

 

เมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไขที่ไอคอน

 

โหมดประหยัดแบตเตอรี่

โดยจะช่วยให้คุณยืดเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนให้นานยิ่งขึ้นไปอีก หากแบตเตอรี่ใกล้หมด ซึ่งระบบจะปิดการทำงานในส่วนของระบบที่ไม่จำเป็นออกไป

 

 

การตั้งค่าปุ่มทางลัด

สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เริ่มต้นใช้งาน, เปิดใช้งานกล้องด่วน, การเลือกวิธีแคปหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

สำหรับการยืนยันตัวตนจะมีสองแบบ คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอกับระบบสแกนใบหน้า แค่คุณยกขึ้นให้พอดีกับใบหน้า ก็ปลดล็อคตัวเครื่องแล้ว ทั้งมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย เช่น การล็อกแอป, ตั้งค่าการเข้าถึง เป็นต้น

 

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

 

การโคลนแอปพลิเคชั่น

เลือกใช้ได้สองบัญชี เพื่อสลับเปลี่ยนระหว่าง User ส่วนตัว หรือ User สำหรับการทำงานได้ง่าย ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอื่นเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

 

ตัวจัดการโทรศัพท์ 

ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนใหม่เสมอด้วยลูกเล่นการเคลียพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน, การตรวจสอบข้อมูลที่มีความสุ่งเสี่ยงต่อความเสียหายแก่สมาร์ทโฟนและข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น

 

การเลือกธีม/วอลเปเปอร์/ไอคอน

ปรับแต่งอินเทอร์เฟชสมาร์ทโฟนของคุณให้มีความหลากหลาย จะเท่ จะน่ารัก หรือจะแบบสบายตา ก็ปรับแต่งได้ดั่งใจ มีทั้งแบบเสียเงินกับฟรี ก็ไม่มีทางจำเจเลยละ

 

 

realme

ขอขอบคุณ : realme Thailand

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: อภิศักดิ์ อาจนันท์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 11 สิงหาคม 2567

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน