Microsoft

รีวิวแท็บเล็ต - Microsoft Surface Pro 4 - ไมโครซอฟต์

Microsoft Surface Pro 4 แท็บเล็ตไฮบริดรุ่นล่าสุดจาก Microsoft โดยยังคงมาพร้อมนิยาม "แท็บเล็ตที่แทนที่แล็บท็อปของคุณ" เหมือนในรุ่นก่อน ในขณะที่หน้าจอมีการเพิ่มขนาดขึ้นมาที่ 12.3 นิ้ว ความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล มี CPU ให้เลือกใช้งานกันถึง 3 รุ่นได้แก่ Core M3, i5 และ i7 Gen 6, หน่วยความจำเลือกใช้เป็น SSD ขนาดความจุ 128, 256 และ 512GB, RAM 4/ 8/ 16GB นอกจากนี้ยังใส่กล้องถ่ายรูปหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซลมาให้ใช้งานด้วย และมีกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รันบน Windows 10 Pro รองรับการใช้งาน WiFi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.0, Display port รวมไปถึงยังคงสามารถใช้งานปากกา Surface pen ในการใช้งานขีดเขียนได้เหมือนรุ่นก่อนด้วยเช่นกัน แบตเตอรี่รองรับการทำงานได้นานสูงสุด 9 ชั่วโมง โดยวางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 33,900 บาท (Core M3)

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

 

Microsoft Surface Pro 4 ใช้วัสดุแมกนีเซียม อัลลอยด์ เป็นวัสดุหลักของตัวเครื่อง ในขณะที่รูปทรงและการออกแบบยังคงคล้ายกับรุ่นก่อนเกือบทั้งหมด และมีมิติตัวเครื่องกว้าง 201.42 มิลลิเมตร สูง 292.10 มิลลิเมตร หนา 8.45 มิลลิเมตร น้ำหนักรวม 766 กรัม สำหรับรุ่น Core M3 และ 786 กรัม สำหรับรุ่น Core i

ด้านหน้าของตัวเครื่อง มีหน้าจอแสดงผล PixelSense ขนาด 12.3 นิ้ว ความละเอียด 2736x1824 พิกเซล อัตราส่วน 3:2 ครอบทับด้วยกระจกกันรอย Goriila Glass 4 รองรับระบบสัมผัสแบบมัลติทัชสูงสุด 10 จุด

 

เหนือหน้าจอขึ้นไป มีเลนส์กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล, แถบเซ็นเซอร์ตรวจวัดแสง-พักหน้าจอ, Infrared สำหรับใช้งานร่วมกับฟังก์ชั่นปลดล็อคหน้าจอด้วย Biometrics ของ Windows 10 Pro

ด้านข้างซ้ายและขวาของหน้าจอแสดงผล จะมีแถบลำโพงเสียงสเตอริโอของตัวเครื่องจัดวางไว้ทั้งสองข้าง โดยใช้ระบบเสียง Dolby Audio Premium ในการขับเสียง

    

ด้านบนของตัวเครื่อง มีปุ่มกดเปิด-ปิด ตัวเครื่อง (Power) และปุ่มปรับระดับเสียงเพิ่ม-ลด เสียง (Volume)

ด้านล่างของตัวเครื่อง มีพอร์ตแม่เหล็กสำหรับใช้เชื่อมต่อกับ docking Station หรือคีย์บอร์ด Type Cover ของ Microsoft

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง มีรูเสียบชุดหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร และร่องสำหรับแกะ Kickstand ด้านหลัง

ด้านขวาของตัวเครื่อง มีพอร์ต miniDisplay, USB 3.0 และ MicroSD card reader อย่างละ 1 พอร์ต

ด้านหลังของตัวเครื่อง มีเลนส์กล้องถ่ายรูปหลักความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, ไมค์ตัดเสียงรบกวน และสำหรับบันทึกเสียง ในขณะที่ด้านล่างจะเป็นขาตั้งตัวเครื่อง หรือ Kickstand สามารถปรับระดับการใช้งานได้มากถึง 150 องศา

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • Microsoft Surface Pro 4
  • ปากกา Surface pen
  • สายชาร์จพร้อมพอร์ตเชื่อมต่อ Surface Connect
  • อแดปเตอร์ชาร์จไฟ
  • คู่มือการใช้งานเบื้องต้น/ คู่มือการรับประกันสินค้า
  • Keyboard Type Cover ซื้อแยกจากตัวเครื่อง


การเปรียบเทียบขนาดตัวเครื่อง Microsoft Surface Pro 4 กับไม้บรรทัด

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

 รายละเอียดสเปกตัวเครื่องของ Microsoft Surface Pro 4

  • หน้าจอแสดงผล PixelSense ขนาด 12.3 นิ้ว ความละเอียด 2736x1824 พิกเซล (~267PPI)
  • CPU Intel Core i5 6300U ความเร็ว 2.4GHz
  • GPU Intel Graphics HD 520
  • RAM 4GB
  • SSD 128GB
  • กล้องถ่ายรูปหลักความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (Auto Focus)
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • รองรับการเชื่อมต่อ WiFi 802.11 a/b/g/n/ac, Display Port, USB 3.0, MicroSD Card reader
  • Windows 10 Pro OS
  • TPM Chip for Business
  • Dolby Audio Premium
  • อุปกรณ์เสริม : Surface pen, Key Board Type Cover
  • แบตเตอรี่รองรับการใช้งานสูงสุด 10 ชั่วโมง

Windows 10 Pro

Microsoft Surface Pro 4 มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดจาก Microsoft ที่ยกระดับการใช้งานขึ้นมามากเลยทีเดียวจาก Windows 8 และ 8.1 โดยที่การใช้งานหลักๆ รวมถึงฟังก์ชั่นต่างๆ เกือบทั้งหมดยังคงใช้งานเหมือนกันกับเวอร์ชั่นบน PC Desktop ทุกประการ และทาง Microsoft ยังแถม MS Office 365 มาให้ใช้งานนาน 1 เดือน

 

หน้าจอหลัก (Desktop)

 

   

โหมดการใช้งานต่างๆ

ชมคลิปวีดีโอจาก Youtube (Full Screen)

ใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ผ่าน Microsoft Edge

บน Microsoft Surface Pro 4 สามารถเข้าใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ เพื่อท่องโลกอินเตอร์เน็ตได้ด้วย Microsoft Edge ซึ่งเป็นเบราว์เซอร์ตัวใหม่ที่ทาง Microsoft ได้พัฒนาขึ้นมา โดยจากการทดสอบใช้งานสามารถเข้าหน้าเว็บได้รวดเร็วพอสมควร และมีหน้า UI ที่ใช้งานง่าย

Microsoft Office 365 Mobile

หน้าเมนู My Computer

หน้าปรับแต่ง Desktop

หน้าแสดงผลโหมด Multi Desktop

โหมดการใช้งาน Windows 10 Pro ร่วมกับ Device OS อื่น

จากแนวทางการใช้งานรูปแบบใหม่ของ Microsoft (Bridge) ที่ได้เปิดให้ผู้ใช้งานจาก OS อื่น สามารถนำ Device อื่นที่ไม่ใช่ Windows OS มาใช้งานร่วมกับ Windows 10 Pro ได้อย่างลงตัว ดังนั้นบน Microsoft Surface Pro 4 จึงมีโหมดการใช้งาน Phone Companion ที่ทำให้ Windows 10 สามารถใช้งานร่วมกับ Device อื่นๆ ได้

Windows Store

ทดสอบเล่นเกม

เกมที่ใช้ทดสอบคือ Modern Combat 5 ซึ่งดาวน์โหลดผ่าน Windows Store โดยขณะทดสอบเล่นนั้นได้เชื่อมต่อการใช้งานเข้ากับตัว Keyboard Type Cover ด้วย ทำให้สามารถเล่นเกมส์ได้ง่ายขึ้น และตัวเกมขณะเล่นลื่นไหล ไม่มีอาการกระตุก หรือหน่วงให้เห็น แต่ตัวพัดลม CPU จะทำงานดังพอสมควรขณะเล่นเกมที่ใช้กราฟฟิก

ผลคะแนน Benchmark ด้วย 3D Mark 11

  • ผลคะแนน Benchmark ด้านการประมวลผลกราฟฟิก Microsoft Surface Pro 4 ได้คะแนนรวม 1585 คะแนน

Keyboard Type Cover

คีย์บอร์ด Type Cover รุ่นใหม่นี้ เป็นหนึ่งในอุปกรณ์เสริมรุ่นใหม่ที่วางจำหน่ายพร้อมตัวเครื่อง Surface Pro 4 โดยวางจำหน่ายในราคา 5,190 บาท ซึ่งสามารถเริ่มต้นใช้งานได้ทันที ด้วยการเชื่อมต่อเข้ากับตัวเครื่อง Microsoft Surface Pro 4 ผ่านพอร์ตแม่เหล็กด้านล่างของตัวเครื่อง และสามารถปรับระดับการใช้งานได้ 2 ระดับ เหมือนในรุ่นก่อน

นอกจากนี้ตัวคีย์บอร์ดยังได้รับการปรับปรุงการใช้งานในหลายๆ ด้านจากรุ่นก่อน โดยเฉพาะเรื่องของปุ่มกดที่มีการขยายพื้นที่ระหว่างปุ่มกดด้วยกัน ให้กว้างมากขึ้น รวมไปถึงการปรับปรุงกลไกของปุ่มกดให้ตอบสนองต่อการพิมพ์ให้ดีขึ้น ซึ่งทำให้อารมณ์ในการพิมพ์เหมือนใช้งานอยู่ Notebook เลยทีเดียว ในขณะที่ทางด้าน Touchpad หรือแป้นสัมผัสบนตัวคีย์บอร์ด ก็ได้มีการเพิ่มพื้นที่ของ Touchpad รุ่นใหม่ให้กว้างขึ้น 40% จากรุ่นก่อน รวมทั้งยังรองรับระบบสัมผัสแบบมัลติทัชสูงสุด 5 จุด

Kickstand

ขาตั้งตัวเครื่องที่เป็นเอกลักษณ์ของ Surface มาตั้งแต่รุ่นแรกนั้น ยังคงถูกติดตั้งมาให้ใน Microsoft Surface Pro 4 ด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถปรับระดับการใช้งานได้ตั้งแต่ 2 องศา จนถึง 150 องศา ตามการใช้งาน

Surface pen

ปากกามหัศจรรย์อย่าง Surface Pen เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ถูกปรับปรุงใหม่ โดยรองรับแรงกดได้มากถึง 1024 ระดับ และมีการนำปุ่มกดตรงด้ามปากกาในเวอร์ชั่นก่อนออกไป และเพิ่มฟังก์ชั่นการลบด้วยปลายปากกาเข้ามาแทนที่ พร้อมทั้งไส้ปากกาสามารถเลือกเปลี่ยนตามขนาดของไส้ดินสอที่ต้องการใช้ได้เช่น HB, 2B, 4B เป็นต้น

รูปแบบการใช้งาน

  • คลิกที่ปลายปากกา 1 ครั้ง เป็นการเรียกใช้งาน One Note สำหรับจดบันทึกงาน
  • คลิกที่ปลายปากกา 2 ครั้ง เป็นการจับภาพหน้าจอผ่านแอปพลิเคชั่น One Note
  • ดับเบิ้ลคลิกที่ปลายปากกา เป็นการเรียกใช้งาน Cortana ระบบผู้ช่วยใหม่บน Windows 10 Pro

Freshpaint

แอปพลิเคชั่นสำหรับใช้งานร่วมกับ Surface Pen โดยเฉพาะ ซึ่งสามารถวาดรูป หรือลากเส้นต่างๆ ได้ตามต้องการ ในขณะที่ UI ของตัวแอปฯ นั้น ทำออกมาให้เสมือนผู้ใช้กำลังใช้งานดินสอ พู่กัน และจานสี อยู่จริงๆ มีการใส่เอฟเฟ็กต์ต่างๆ ได้เหมือนจริงพอสมควร

กล้องถ่ายรูป

Microsoft Surface Pro 4 มาพร้อมกล้องถ่ายรูปหลักความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (Auto focus) รองรับการบันทึกภาพวีดีโอที่ระดับ FHD มีโหมดถ่ายภาพ Panorama ในตัว และมีกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รองรับการบันทึกภาพวีดีโอที่ระดับ HD

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo


ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า 

 Microsoft

ขอขอบคุณ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ Microsoft Surface Pro 4  
http://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=449945

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : http://www.siamphone.com/spec/microsoft/surface_pro_4.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน