รีวิวโทรศัพท์มือถือ OPPO F9 - ออปโป้ 

OPPO F9 สมาร์ทโฟนที่มียอดจองถล่มทลาย เป็นรุ่นที่ออกมาตอบโจทย์ได้หลากหลายการใช้งาน ทั้งหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ 6.3 นิ้ว อัตราส่วน 19.5:9 แต่มีรอยบากดีไซน์ใหม่แบบหยดน้ำ รวมไปถึงกล้องหลังคู่รองรับการถ่ายภาพบุคคล หน้าชัด-หลังเบลอ หรือจะเป็นฝาหลังที่มีความสวยงามของกลีบดอกไม้ และยังเป็นรุ่นแรกของตระกูล F ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติรองรับการชาร์จเร็วอย่าง VOOC Flash Charge และยังมีอีกหลายอย่างที่น่าสนใจในเครื่องที่มีราคา 10,990 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

OPPO F9 มาพร้อมดีไซน์วัสดุพลาสติกโพลีคาร์บอเนตแบบไร้รอยต่อ ที่มีความโค้งมนของขอบข้างรับกับหน้าจอ ตัวเครื่องไม่บาง หรือหนาจนเกินไป ซึ่งถือว่าจับถนัดมือ มีขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 156.7 × 74 × 8 มิลลิเมตร น้ำหนัก 169 กรัม

หน้าจอแสดงผล "Water Drop Screen" หรือที่เรียกว่าแบบหยดน้ำ มีบากเล็กน้อยเพื่อวางกล้องถ่ายรูปด้านหน้า โดยพื้นที่หน้าจอกว้างเกือบเต็มขอบ ขนาดใหญ่ 6.3 นิ้ว ความละเอียด 2280 x 1080 พิกเซล อัตราส่วน 19.5:9 สีสันสดใสคมชัด มีพื้นที่ใช้งานบนหน้าจอกว่า 90.8%

เหนือหน้าจอขึ้นไปจะมีรอยบากทรงหยดน้ำ เรียกว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ ทำให้หน้าใช้งานได้เต็มที่ โดยเป็นพื้นที่สำหรับวางกล้องถ่ายรูปด้านหน้า และถัดไปด้านบนเล็กน้อย จะมีช่องลำโพงเสียงสนทนา

ด้านล่างของหน้าจอ มีแถบสีดำขนาดกว้างกว่าด้านบน และปุ่มควบคุมการทำงานจะอยู่บนหน้าจอ

ตัวเครื่องด้านบน มีเพียงรูไมโครโฟนตัวที่ 2 ช่วยตัดเสียงรบกวน

ส่วนด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นคนละสีกับด้านบน จะมีช่องลำโพง พอร์ตเชื่อมต่อ Micro USB รูไมโครโฟน และช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร เรียงกันตามลำดับ

ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด แบบ Nano SIM 2 ช่อง และอีกหนึ่งช่องเป็นช่องใส่ MicroSD ถัดลงมาด้านล่าง มีปุ่มปรับระดับเสียงเพิ่ม-ลด


** กรุณาตรวจสอบรุ่นมือถือที่รองรับเครือข่าย 3G, 4G อีกครั้ง **

ปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง จัดวางไว้ที่ด้านขวาของตัวเครื่อง

ฝาหลังของ OPPO F9 ที่เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ โดยเป็นดีไซน์ไล่เฉดสีจากสีแดงลงไปเป็นสีม่วง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ โดนที่สีแดงของเครื่องที่ได้มาเรียกว่าสี Sunrise Red หรือท้องฟ้ายามพระทิตย์ขึ้น นอกจากนี้ หากมองในมุมที่ส่องกระทบแสง จะเห็นเป็นลวดลายที่เรียกว่ากลีบดอกไม้ส่องแสงระยิบระยับ และด้านบนมีเลนส์กล้องถ่ายรูปเลนส์คู่ ความละเอียด 16 + 2 ล้านพิกเซล ถัดไปทางขวาเป็นไฟแฟลช LED และตรงกลางมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ พร้อมกับโลโก้ OPPO สีเงิน

อุปกรณ์ภายในกล้อง

  • สมาร์ทโฟน OPPO F9
  • สายชาร์จแบบ USB 2.0
  • อแดปเตอร์รองรับการชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge
  • หูฟังสมอลทอล์ค
  • เคสพลาสติก
  • คู่มือการใช้งาน
  • เข็มจิ้มซิม

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปกตัวเครื่อง OPPO F9

  • ขนาดตัวเครื่อง : 156.7 × 74 × 8 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 168 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : ขนาด 6.3 นิ้ว ความละเอียด 2280 x 1080 พิกเซล อัตราส่วน 19.5:9
  • หน่วยประมวลผล : Mediatek MT6771 Helio P60 Octa Core ความเร็ว 2.0 GHz
  • RAM 6GB, ROM 64GB
  • ระบบปฏิบัติการ : Color OS 5.2 based on Android 8.1 (Oreo)
  • กล้องหลังคู่ : ความละเอียด 16 + 2 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/1.8
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 25 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
  • รองรับซิมแบบ : Nano ซิม 2 ช่อง + MicroSD 1 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Micro USB, Bluetooth 4.2, OTG,
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, ลายนิ้วมือ
  • แบตเตอรี่ : 3,500 mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge

 

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v7.0.5 ได้ 137,780
    คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 4 ได้คะแนน Single-Core ที่ 1,485 และคะแนน
    Multi-Core ที่ 5,728
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

หน่วยความจำภายใน / ระบบปฎิบัติการ

OPPO F9 ในประเทศไทย แกะกล่องมาพร้อม RAM 6GB หน่วยความจำภายใน 64GB โดยมีพื้นที่เหลือใช้งานจริงประมาณ 48.6GB และรันบนระบบปฎิบัติการใหม่ล่าสุด ColorOS 5.2 ที่ออกแบบมาอย่างทันสมัย ใช้งานง่าย และมีฟังก์ชั่นที่น่าสนใจ ดังนี้

 

ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจบน ColorOS 5.2

Google Lens : กล้องถ่ายรูปรองรับ Google Lens ที่จะช่วยวิเคราะห์ภาพถ่าย เช่น ต้นไม้ ดอกไม้ แล้วก็สามารถบอกข้อมูลของสิ่งนั้นๆ หรือหากต้องการทราบข้อมูลของร้านอาหาร เพียงนำกล้องไปถ่ายร้านนั้น ก็จะมีข้อมูลของร้านดังกล่าว เป็นต้น

 

เครื่องมือตัดต่อวิดีโอ : เพิ่มฟังก์ชั่นตัดต่อวิดีโอด้วยการเพิ่มความเร็ว ธีม ตัวกรอง รวมถึงลูกเล่นพิเศษต่างๆ เพื่อให้วิดีโอของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

 


Music Party : ฟังก์ชั่นสำหรับเปิดเพลงเดียวกันกับสมาร์ทโฟนหลายเครื่องพร้อมกัน เพื่อทำให้ปาร์ตี้ของคุณมีแต่เสียงดนตรี ทั้งยังสามารถเล่นเพลงที่อยู่ในวิดีโอแม้หน้าจอปิดได้


ผู้ช่วย AI อัจฉริยะ : ฟังก์ชั่นนี้จะอยู่ทางซ้ายสุดของหน้าจอ โดยที่ผู้ช่วย AI อัจฉริยะจะวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งาน และแสดงผลการตั้งค่า หรือกิจกรรมที่ทำเป็นประจำให้เลือกใช้ได้ง่ายและสะดวกบนหน้าจอนี้

 

Split screen : ฟังก์ชั่นใช้งาน 2 แอพพลิเคชั่นบนหน้าจอเดียว แบบง่ายๆ เพียงสไลด์ 3 นิ้วขึ้นด้านบน ระหว่างการเปิด 1 แอพฯ เพื่อใช้งานอีก 1 แอพฯ คู่กัน

 

  • AI Album ในอัลบั้มจะแยกรูปถ่ายออกเป็นประเภทต่างๆ เพื่อการค้นหาและเลือกใช้ง่ายขึ้น

 

หน้าจอหลัก/ หน้าแอพพลิเคชั่น

 

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์

เรียกว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ ออกแบบด้วยการไล่เฉดสีทั้งขอบตัวเครื่องและฝาหลัง นอกจากนี้ ยังเพิ่มลวดลายกลีบดอกไม้ที่ด้านหลัง ยิ่งเมื่อส่องกระทบกับแสงจะเห็นได้ว่ามีความเงาและสวยงามแปลกตา โดย OPPO F9 นอกจากสีแดง (Sunrise Red) ยังวางจำหน่ายสีน้ำเงิน (Twilight Blue) และสีม่วง (Starry Purple) อีกด้วย

หน้าจอแสดงผล

หน้าจอแสดงผลมาพร้อมรอยบากเพียงเล็กน้อย หรือที่เรียกว่าทรงหยดน้ำ "Waterdrop Screen" ซึ่งเป็นพื้นที่วางกล้องถ่ายรูปด้านหน้าเท่านั้น โดยที่ระบบเซ็นเซอร์และลำโพงจะซ่อนอยู่ด้านใน เมื่อเทียบกับรอยบากแบบเดิม แบบหยดน้ำจะมีพื้นที่ใช้งานบนหน้าจอที่เยอะกว่า 90.8% บนจอแสดงผลกว้าง 6.3 นิ้ว ความละเอียด 2340 x 1080 พิกเซล อัตราส่วนหน้าจอ 19.5 : 9 และมีขอบข้างซ้ายและขวาเหลือเพียง 1.7 มิลลิเมตรเท่านั้น นอกจากนี้ ยังทำให้การใช้งานไม่ว่าจะเล่นเกม ดูหนัง ทำได้ดี เพราะหน้าจอที่กว้าง รอยบากไม่ใหญ่จนทำให้รำคาญสายตา จึงได้อรรถรสในการรับชมคอนเทนต์มากขึ้น

รองรับ 2 ซิมการ์ด แยกช่อง MicroSD

OPPO F9 เรียกว่าเอาใจคนมี 2 ซิมการ์ดได้ เพราะรองรับการใช้งาน 4G สแตนบายด์ได้ทั้งคู่ ทั้งยังเป็นสมาร์ทโฟนที่รองรับการใช้งาน 2 ซิมแแบบแยกช่องใส่ MicroSD ออก 1 ช่อง ทำให้ไม่ต้องเลือกว่าจะใส่อะไร เรียกว่าการใช้งานได้ทั้ง 2 ซิม หรือจะใส่ MicroSD ไว้เก็บข้อมูลเยอะๆ ก็ทำได้พร้อมกัน

ระบบความปลอดภัย

สำหรับเรื่องระบบความปลอดภัยในสมาร์ทโฟน OPPO F9 ก็มีให้เลือกใช้งานหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบบรหัสผ่าน สแกนใบหน้า รวมถึงการสแกนลายนิ้วมือที่เซ็นเซอร์ด้านหลัง โดยที่การสแกนใบหน้าสามารถเลือกได้ 2 แบบ ด้วยการสไลด์เมื่อหน้าจอเปิดอยู่ หรือกดปุ่มเปิดเครื่องแล้วสแกนได้ทันที ซึ่งปลดล็อคด้วยใบหน้าได้อย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่วินาที และการปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือก็ทำงานได้เร็วไม่แพ้กัน สะดวกในการเลือกใช้งานทุกรูปแบบจริงๆ

 

 

หน่วยประมวลผล

หน่วยประมวลผลของ OPPO F9 ส่งมาแรงตั้งแต่แกะกล่องด้วย CPU Mediatek MT6771 Helio P60 Octa Core ความเร็ว 2.0 GHz ใส่ RAM มาให้ถึง 6GB ทำให้การใช้งานทั่วไปบนสมาร์ทโฟนเรียกว่าไม่สะดุด และเรื่องของการเล่นเกมที่มีกราฟิกไม่สูงทำได้ดี ลื่นไหล อย่างเช่นเกม Asphalt 9 ในการตั้งค่าเริ่มต้นจะสามารถเล่นได้แบบสบายๆ ภาพและเกมไปในทิศทางเทียวกัน ส่วน PUBG สามารถเล่นได้ที่ความละเอียดต่ำสุด เฟรมเลทระดับกลาง

แบตเตอรี่ใหญ่ และรองรับ VOOC Flash Charge

OPPO F9 ถูกใส่แบตเตอรี่ความจุ 3500 mAh พร้อมระบบ AI ที่ช่วยจัดการระบบการบริหารแบตฯ ให้ใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ และด้วยหน่วยประมวลผล Helio P60 64-bit ทำให้ช่วยประหยัดพลังงานไปอีกขั้น ใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องทั้งวัน หรือหากเล่นเกมเยอะๆ แบตฯ ก็จะเหลือน้อยในช่วงเย็น แต่นับว่าเป็นซีรี่ย์ F ตัวแรกที่รองรับระบบ VOOC Flash Charge ชาร์จ 5 นาที สามารถคุยต่อได้ถึง 2 ชั่วโมง ทำให้ไม่พลาดการติดต่อที่สำคัญไปอย่างแน่นอน ทั้งยังมั่นใจเรื่องความปลอดภัย ด้วยการชาร์จแบบแรงดันต่ำแต่รองรับกำลังไฟฟ้าสูง ซึ่งเป็นสิทธิบัตรของ OPPO และการันตีความปลอดภัย 5 ขั้นตอน ตั้งแต่อแดปเตอร์ไปจนถึงช่องชาร์จแบตฯ และขณะเล่นเกมสามารถชาร์จแบตฯ ไปพร้อมกันโดยเครื่องไม่ร้อน

กล้องถ่ายรูป

OPPO F9 ยังคงชูจุดเด่นที่กล้องหน้า 25 ล้านพิกเซล เทคโนโลยี AI Beauty 2.1 มีเซ็นเซอร์ HDR รองรับการถ่ายในที่แสงน้อย หรือย้อนแสงได้ ทั้งยังมีกล้องถ่ายรูปด้านหลังคู่ AI enhanced 16+2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 พร้อมระบบกันสั่น EIS (Electronic image stabilization) รองรับการถ่ายรูป Portrait หน้าชัดหลังเบลอ ทั้งยังสามารถระบุรูปที่ถ่ายได้มากกว่า 16 ซีน นำมาปรับแต่งสีสันให้เข้ากับรูปถ่ายนั้นๆ และโหมดอื่นๆ ที่น่าสนใจมากมาย ดังนี้

  • AI Beauty 2.1 ใช้งานโหมดหน้าสวยได้ด้วย AI Beauty 2.1 บนกล้องหน้าที่มีความละเอียด 25 ล้านพิกเซล สามารถตรวจจับบนใบหน้าได้ถึง 296 จุด เพื่อนำมาวิเคราะห์ให้เหมาะสมกับอายุ เพศ สีผิว และนำมาปรับแต่งหน้าสวยให้ออกมาเนียนใส เป็นธรรมชาติ 

  

  • Artistic Portrait Mode ถ่ายภาพบุคคลด้วยแสงแบบ 3D ได้หลายสภาพแสง ทั้งแสงธรรมชาติ แสงแบบภาพยนตร์ แสงสำหรับปรับโทนสี แสงเน้นรูปร่าง และแสงเบลอสองสี ทั้งยัง ปรับพื้นหลังหน้าชัดหลังเบลอได้ เน้นรูปคนให้โดดเด่นมากขึ้น

  

 

  • AI Scene Recognition กล้องหลังที่มีเทคโนโลยี AI สามารถจดจำรูปที่ถ่ายได้ถึง 16 ซีน เช่น เมื่อถ่ายอาหาร ที่มุมซ้ายบนจะขึ้นเป็นอาหาร หรือหากนำไปถ่ายรูปที่มีตัวหนังสือเยอะๆ ก็จะขึ้นเป็นเอกสาร เป็นต้น จากนั้นกล้องจะประมวลรูปถ่ายเหล่านั้นแล้วนำมาปรับแต่งสีสันให้เหมาะ อาทิ รูปอาหารก็มีสีสันสดใสน่ารับประทานยิ่งขึ้น

  • Super Vivid Mode เปิดใช้งานเพื่อความจัดจ้านของภาพที่ต้องการให้สีสันโดดเด่น สวยงาม เช่น รูปวิว หรือรูปถ่ายในที่แสงน้อย

   

  • HDR เปิดใช้งานเพื่อให้การถ่ายรูปในทุกสภาพแสงออกมาสวยงาม ไม่ต้องกังวลเรื่องแสงน้อย แสงมากเกินไป ทำให้ภาพที่ได้มีฉากที่ชัดเจน ไม่สว่าง หรือมืดจนเกินไป

  
ปิด HDR                                   เปิด HDR

  • AR Sticker สติ๊กเกอร์ สดใส เพิ่มความกุ๊กกิ๊กน่ารักให้รูปของคุณไม่น่าเบื่อ รวมถึงยังสามารถใช้กับการเซลฟี่กลุ่ม นำสติ๊กเกอร์ไปแต่งแต้มสีสันให้ทุกคนได้พร้อมกัน

  

  • เอฟเฟกต์ปรับได้ 10 แบบ ให้ได้ภาพที่มีสีสันแตกต่างกัน เพิ่มรูปเล่นให้กับรูปถ่ายในอารมณ์ที่ต่างกัน
  • Slow motion เปลี่ยนวิดีโอให้น่าสนใจยิ่งขึ้นกับโหมด Slow motion ที่รองรับการถ่ายได้ที่ 120fps ความละเอียด 720p และมีระบบกันสั่นช่วยให้ภาพเคลื่อนไหวสโลว์อย่างช้าๆ แบบไม่ต้องกลัวสั่นไหว

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 4608x3456 (มาตรฐาน), 3456x3456 (จตุรัส) , 4608x2176 (เต็มจอ) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 5760x4312 (มาตรฐาน), 4312x4312 (จตุรัส), 5760x2658 (เต็มจอ) พิกเซล
  • ไฟแฟลช : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ, เพิ่มแสง
  • HDR : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ
  • Super Vivid Mode : ปิด, เปิด
  • ตั้งเวลาถ่าย : ปิด, 3, 10 วินาที, แตะ
  • หน้าสวย : ปิด, ระดับ 1-6
  • ตัวกรอง : ต้นฉบับ, ชาเขียว, ฤดูใบไม้ร่วง, มะนาว, ฟูฟ่อง, ปราสาทในจินตนาการ, กาแฟดำ, จดหมายรัก, 2046, จุงกิง, แครนด์เบอรี่
  • โหมดกล้องถ่ายรูปกล้องหลัง : รูปถ่าย, รูปคน, สติ๊กเกอร์, พาโน, ผู้เชี่ยวชาญ
  • โหมดกล้องถ่ายรูปกล้องหน้า : รูปถ่าย, สติ๊กเกอร์, พาโน

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 1920x1080 (1080p), 1280x720 (720p) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1920x1080 (1080p), 1280x720 (720p) พิกเซล
  • ไฟแฟลช : ปิด, เปิด
  • Super Vivid Mode : ปิด, เปิด
  • หน้าสวย : ปิด, ระดับ 1-6
  • ตัวกรอง : ต้นฉบับ, ชาเขียว, ฤดูใบไม้ร่วง, มะนาว, ฟูฟ่อง, ปราสาทในจินตนาการ, กาแฟดำ, จดหมายรัก, 2046, จุงกิง, แครนด์เบอรี่
  • โหมดกล้องถ่ายรูปกล้องหลัง : วิดีโอ, โหมดย่นเวลา, สโลว์โมชั่น

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

  

  

   

OPPO

ขอขอบคุณ : บริษัท ไทย ออปโป้ จำกัด 02-613-7458

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : OPPO F9
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=457902 

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/oppo/f9.htm  

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์