กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 5 กันยายน 2556

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ข่าวใหญ่ที่สุดในงาน Samsung Unpacked event ที่ประเทศเยอรมันอาจจะไม่ใช่การมาของสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy Note 3 หรือ แท็บเล็ต Samsung Galaxy Tab 10.1 (2014 edition) แต่เป็นอุปกรณ์ smart watch หรือนาฬิกาอัจฉริยะที่ถูกเรียกว่า "Samsung Galaxy Gear"

Samsung Galaxy Gear ถือเป็นอุปกรณ์ประเภทนาฬิกาอัจฉริยะรุ่นแรกของซัมซุงที่มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกหลายๆ อย่างในการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน ผู้ใช้งานสามารถรับสาย, ส่งข้อความ, ดาวน์โหลดแอพฯ หรือแม้กระทั่งถ่ายรูปและบันทึกวิดีโอ

สิ่งที่ต้องทำในเบื้องต้นก็คือ "การจับคู่" เพราะตัวนาฬิกาถูกออกแบบให้ทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน ดังนั้นก่อนจะใช้งานนาฬิกาในครั้งแรกก็ต้องทำการจับคู่อุปกรณ์ทั้งสองเข้าด้วยกันเสียก่อน

สำหรับ Samsung Galaxy Gear จะสามารถใช้งานร่วมกับ Samsung Galaxy Note 3 และแท็บเล็ต  Samsung Galaxy Tab 10.1 (2014 edition) ซึ่งเปิดตัวพร้อมกันภายในงาน และการอัพเดทซอฟต์แวร์ในช่วงเดือนตุลาคมจะช่วยให้ Samsung Galaxy Gear สามารถใช้งานร่วมกับ Samsung Galaxy S4, Galaxy S3 และ Galaxy Note II

นาฬิกาอัจฉริยะจากผู้ผลิตค่ายอื่นอย่าง Sony SmartWatch, Pebble, WIMM One ไม่ได้ถูกออกแบบมาใช้สำหรับอุปกรณ์เฉพาะรุ่นเหมือนอย่าง Samsung Galaxy Gear แต่อย่างไรก็ตาม การจำกัดการใช้งานเฉพาะอุปกรณ์บางรุ่นก็ช่วยให้ความเข้ากันได้ของอุปกรณ์ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ

คุณสมบัติทางด้านซอฟต์แวร์

Samsung Galaxy Gear รันระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับหน้าจอสัมผัสขนาด 1.63 นิ้ว ซึ่งถือว่ามีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับหน้าจอของสมาร์ทโฟน โดยลูกเล่นบนหน้าจอจะไม่มี widgets, หน้าจอหลักที่หลากหลาย หรือแถบเครื่องมือเฉพาะทางอย่างเช่นอุปกรณ์แอนดรอยด์ทั่วไป แต่จะมีเพียงหน้านาฬิกาที่เรียบง่ายถูกออกแบบให้เป็นหน้าจอหลัก (home screen), ระบบเมนูจะถูกแสดงผลในรูปแบบไอคอน ซึ่งสามารถเข้าใช้งานด้วยการปัดเลื่อนบนหน้าจอไปทางซ้าย-ขวา เพื่อเข้าถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ, ไอคอนหมายเลขโทรศัพท์ และกล้องถ่ายรูป

แอพพลิเคชั่นที่ถูกติดตั้งมาใน Samsung Galaxy Gear ได้แก่ฟังก์ชั่นพื้นฐาน เช่น การแจ้งเตือน, นาฬิกาจับเวลา, ปฏิทิน, ฟังก์ชั่นบันทึกเสียง จะสามารถแปลเสียงของผู้ใช้ให้อยู่ในลักษณะข้อความตัวอักษร,แอพฯ วัดจำนวนก้าวเดินก็สามารถบันทึกจำนวนการก้าวเดินของผู้ใช้ในแต่ละวัน, ฟังก์ชั่น S-Voice ช่วยรับคำสั่งเสียงของผู้ใช้และทำงานบางอย่าง เช่น การโทร, เรียกใช้แอพพลิเคชั่น, ตรวจสอบสภาพอากาศ เป็นต้น

ในสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy Note 3 จะมีการตั้งค่าเพิ่มเติมเพื่อใช้ค้นหาอุปกรณ์ (find my device) ฟังก์ชั่นดังกล่าวจะทำให้ Galaxy Gear ส่งเสียงเตือนและสั่นเมื่ออยู่ในช่วงของการเชื่อมต่อ Bluetooth และนอกจากนั้นยังมีฟังก์ชั่นล็อคหน้าจออัตโนมัติที่จะช่วยให้ล็อคหน้าจอ Samsung Galaxy Note 3 เมื่ออยู่ห่างจาก Galaxy Gear มากกว่า 1.5 เมตรขึ้นไป

การทำงานของสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy Note 3 และนาฬิกา Galaxy Gear จะอยู่ในลักษณะการแชร์ข้อมูลร่วมกัน (Smart Relay) ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการแจ้งเตือน, การโทร, การส่งข้อความ, บันทึกย่อ, ภาพถ่ายหรือวิดีโอที่ถูกสร้างผ่าน Galaxy Gear จะถูกส่งไปยังสมาร์ทโฟนอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเรียกชมผ่านหน้าจอ Galaxy Note 3 ที่มีขนาดใหญ่ 5.7 นิ้ว ได้สะดวกมากขึ้น ในทางกลับกันหากใช้งานสมาร์ทโฟนอยู่เช่น โทรออกหรือรับสาย ก็สามารถแสดงผลมายัง Samsung Galaxy Gear ได้เช่นกัน

Samsung Galaxy Gear จะมีแอพพลิเคชั่นสำหรับใช้จัดการระบบในนาฬิกาโดยเฉพาะ (Gear Manager app) ซึ่งช่วยให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบของนาฬิกาและติดตั้งแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ลงไปได้

Samsung ได้ยืนยันว่าจะมีแอพพลิเคชั่นกว่า 70 รายการ สามารถใช้งานบน Galaxy Gear ทันทีที่วางขาย และในรายชื่อเหล่านั้นมีแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์ยอดนิยม อย่างเช่น Evernote, Glymse, eBay, Pocket, MyFitnessPal, Triplt, Snapchat และ RunKeeper

การออกแบบภายนอก

Samsung Galaxy Gear มาพร้อมหน้าจอสี ระบบสัมผัส ขนาดกว้าง 1.63 นิ้ว เทคโนโลยี AMOLED ความละเอียด 320x320 พิกเซล มีกรอบล้อมรอบหน้าจอสีเงิน มีสายนาฬิกาสีต่างๆ 6 สี (Jet Black, Mocha Gray, Wild Orange, Oatmeal Beige, Rose Gold และ Lime Green) มีไมโครโฟนในตัว 2 อัน จัดวางอยู่ที่ด้านข้างของหน้าปัดทั้งสองด้าน โดยมีระบบตัดเสียงรบกวนขณะสนทนา พร้อมลำโพงในตัว

ภายในนาฬิกาขับเคลื่อนด้วย CPU 800MHz, RAM 512MB, ROM 4GB, รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 4.0 + BLE, ในส่วนของกล้องความละเอียด 1.9 ล้านพิกเซล (BSI sensor) ถูกวางอยู่ในสายนาฬิกาด้านหน้า, ในตัวนาฬิกามีแบตเตอรี่ความจุ 315mAh ซึ่งสามารถใช้งานได้ประมาณ 25 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

สนนราคา Samsung Galaxy Gear ประมาณ 9,900 บาท (ราคาเปิดตัวที่ต่างประเทศ) และจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เดือนตุลาคม 2556 นี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่