เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 11 กุมภาพันธ์ 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลายๆ คนอาจได้เห็นบรรดาค่ายผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำต่างๆ ได้นำนวัตกรรมด้านยานยนต์มาผสมผสานกับนวัตกรรมด้าน IT เข้าด้วยกันมากขึ้นทุกวัน ซึ่งในงาน CES 2014 ที่ผ่านมาก็เช่นกัน BMW ก็ได้โชว์การควบคุมรถ BMW i3 ผ่าน Galaxy Gear มาแล้ว และล่าสุดทาง Mazda บริษัทผู้ผลิตรถยนต์แนวสปอร์ตจากญี่ปุ่น ก็ได้เตรียมที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีการเชื่อมต่อไร้สาย "Mazda Connect" พร้อมกับการเปิดตัว Mazda 3 2014 แล้ว

Mazda Connect เป็นระบบอินโฟเทนเมนท์ที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนของผู้ขับได้ และนอกจากจะสามารถเล่นเพลงบนสมาร์ทโฟนของผู้ขับผ่านเทคโนโลยีไร้สายบลูทูธได้แล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อ Facebook, Twitter ฯลฯ เพื่อโพสข้อความต่างๆ หรืออัพสถานะของผู้ขับผ่านระบบ Voice Control ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการนำระบบ "Aha" เข้ามาใช้งานร่วมกับ Mazda Connect ทำให้เพิ่มความสามารถในการอ่านอีเมลที่เข้ามายังสมาร์ทโฟนของผู้ขับได้ทันทีผ่านหน้าจอขนาด 7 นิ้วบนคอนโซล หรือจะส่งข้อความตอบกลับทันทีก็ได้เช่นกัน ทำให้ผู้ขับไม่ต้องหยิบสมาร์ทโฟนออกมาเพื่อเช็คข้อความขณะขับรถ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวทาง Mazda จะทำการเปิดตัวพร้อมกับการเปิดตัว All New Mazda 3 2014 นั้นเอง

ถึงแม้เทคโนโลยีดังกล่าวอาจจะมีการนำมาใช้งานบางแล้วในรถบางยี่ห้อ แต่นับเป็นนวัตกรรมด้าน IT อีกขั้น ที่ทำให้ชีวิตประจำวันของเราที่เร่งรีบ ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น และในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการผนวกรวมกันระหว่างเทคโนโลยีด้าน IT และยานยนต์ให้เห็นกันมากขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่