สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 19 มิถุนายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปัจจุบันการทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านแอพฯ เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะมีความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งสามารถใช้ได้ทุกที่ ทุกเวลา และไม่ต้องไปทำที่ธนาคารให้ยุ่งยาก แต่ทั้งนี้การทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านแอพฯ ต่างๆ ก็ย่อมมีความเสี่ยงอันตรายแฝงอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย จึงขอแนะนำ 7 ข้อที่ควรคำนึงถึงทุกครั้งเมื่อทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านแอพฯ 

1. ควรตรวจสอบชื่อแอพฯ, ไอคอน, ชื่อผู้พัฒนา, แหล่งที่มา ทุกครั้งเมื่อดาวน์โหลด เพื่อเป็นการป้องกันแอพฯ ปลอม ซึ่งเมื่อดาวน์โหลดแอพฯ ปลอมมา หากกรอกข้อมูลใดๆ ลงไป จะสามารถดักจับข้อมูล ปลอมแปลงข้อมูล เพื่อสวมรอยนำไปใช้ในทางที่ผิด ดังนั้นก่อนจะดาวน์ โหลดมาใช้งานทุกครั้ง ต้องตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ของตัวแอพฯให้ดีก่อนเสมอ และอ่านคำแนะนำแอพฯ ก่อนการใช้งานอยู่เสมอ

 

2. ควรตรวจสอบข่าวสารของแอพฯ อยู่เสมอ เพราะว่าแอพฯ อาจถูกแฮกข้อมูล หรือถูกดักจับข้อมูลจากผู้ประสงค์ร้ายอยู่ ดังนั้นก่อนดาวน์โหลด ก็ควรที่จะสังเกตจากยอดดาวน์โหลด หรืออ่านบทวิจารณ์ว่าเป็นมัลแวร์ สปายแวร์ หรือไม่ เพราะภัยร้ายนี้จะคอยดักจับข้อมูลผู้ใช้งาน เช่น อีเมล, ข้อความ, ที่อยู่ เป็นต้น เพื่อเฝ้าติดตาม ดักจับข้อมูลที่สำคัญ ของบุคคลนั้นๆ

 

3. ควรตรวจสอบข่าวสารจากผู้พัฒนาแอพฯ อยู่เสมอ ว่ามีข้อบกพร่องใดๆ จากตัวแอพฯ บ้าง เพราะในปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีการตรวจสอบแอพฯ ว่าปลอดภัยจากการใช้งานได้ 100 %

 

4. ไม่ควร Log - in บัญชีค้างไว้ในโทรศัพท์ของเรา เพื่อความปลอดภัยเมื่อโทรศัพท์หาย หรือจากคนรอบข้างเรา นอกจากนี้ก่อนใช้งานแอพฯ ธุรกรรมออนไลน์ ต้องตรวจสอบสัญญาณอินเทอร์เน็ตก่อนทุกครั้ง ว่ามีความปลอดภัย และมีสัญญาณที่เสถียร อย่างไรก็ดีหากเลิกใช้งานก็ควรที่จะ Log - out ทุกครั้ง

 

5. ไม่ควรใช้สัญญาณ WiFi ที่ไม่เป็นสัญญาณส่วนตัวทำธุรกรรมออนไลน์ เช่น ห้างสรรพสินค้า, สวนสาธารณะ, แหล่งท่องเที่ยว ที่มักจะพบเห็นสัญญาณ WiFi เปิดให้เชื่อมต่ออยู่มาก และที่สำคัญฟรี แต่ไม่รู้ว่าใครเปิดให้สัญญาณ ดังนั้นควรที่จะตรวจสอบสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ดีก่อนทุกครั้ง 

 

6. หากพบความผิดปกติที่เกิดจากตัวแอพฯ ให้หยุดใช้งาน และแจ้งให้กับผู้พัฒนาถึงความผิดปกติของแอพฯ เช่น แอพพลิเคชั่นมีการร้องขอสิทธิ์ในการส่ง SMS อาทิ ให้โอนเงิน, ชำระเงิน, แจ้งเตือนว่าได้รางวัลต่างๆ นอกจากนี้ไม่ควรที่จะกดปุ่มโอนเงิน ชำระเงิน ติดต่อกันหลายครั้ง หากไม่พบข้อความแจ้งเตือนการยืนยัน

 

7. ตรวจสอบยอดเงิน และเปลี่ยนรหัสผ่านอยู่เสมอ เพื่อตรวจสอบว่าไม่มีความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับบัญชีของเรา และเปลี่ยนรหัสผ่านให้คาดเดาได้ยาก เพื่อความปลอดภัย ที่เกิดจากการสวมรอย และในทางที่ดีควรที่จะเก็บรหัสผ่านไว้เป็นความลับ ไม่ควรจด, ส่งรหัสผ่านทางอีเมล หรือแชร์รหัสผ่านกับคนรอบข้าง

 

อย่างไรก็ดีการทำธุรกรรมออนไลน์ อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้เป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน ก็อาจสร้างภัยต่อเรา โดยที่เราไม่รู้ตัวได้เช่นกัน ด้วยช่องทาง หรือวิธีการต่างๆ จากผู้ประสงค์ร้าย เพราะฉะนั้นควรใช้แอพฯ อย่างมีสติ พึงระมัดระวัง และรอบคอบในการใช้งานอยู่เสมอ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่