สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 17 มิถุนายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นับเป็นข่าวที่น่าสนใจที่เดียวสำหรับการทดสอบประสิทธิภาพของการถ่ายภาพและวีดีโอบนกล้องถ่ายรูปสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ ของทาง DxOMark ที่ล่าสุดผลการทดสอบเผยว่า Galaxy S5 เรือธงตัวใหม่ของ Samsung ติดอันดับท๊อปของการทดสอบกล้องถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟนระดับเรือธงที่ยอดเยี่ยม ณ ตอนนี้ของทาง DxOMark

โดยทาง DxOMark ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของกล้องถ่ายรูปความละเอียด 16 ล้านพิกเซลบน Galaxy S5 ที่ใช้เทคโนโลยี ISOCELL โดยทาง Samsung พัฒนาขึ้นมาเองนั้น ด้วยการทดสอบปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการถ่ายภาพ เช่น การทดสอบ Noise, Texture Acutance, color, contrast ฯลฯ 

โดยผลการทดสอบปรากฏว่า กล้องถ่ายรูปบน Galaxy S5 สามารถทำคะแนนรวมในการถ่ายภาพนิ่งไปได้ 79 คะแนนจาก 100 คะแนนเต็ม ซึ่งเป็นคะแนนรวมที่น้อยกว่าการทดสอบกล้องถ่ายรูปของ Sony Xperia Z2 ที่ทำคะแนนไปได้ 81 คะแนนในการทดสอบการถ่ายภาพนิ่ง โดยทาง DxOMark ให้เหตุผลว่า ระบบ Auto Focus บนกล้องของ Galaxy S5 นั้นยังมีความแม่นยำไม่มากพอเมื่อเที่ยบกับระบบ Auto Focus ของ Z2 ทำให้เวลาถ่ายภาพนิ่งในที่ที่มีแสงน้อยรายละเอียดของภาพบางจุดจะขาดหายไปนั้นเอง

ในขณะที่การถ่ายภาพวีดีโอของกล้องถ่ายรูปบน Galaxy S5 นั้นสามารถทำคะแนนรวมในการทดสอบการถ่ายวีดีโอไปได้ 79 คะแนนจาก 100 คะแนนเต็มเช่นกัน ซึ่งทาง DxOMark ให้เหตุผลว่า กล้องถ่ายรูปของ Galaxy S5 นั้นสามารถถ่ายภาพวีดีโอได้ดีทั้งในเวลากลางวันและในที่ที่มีแสงน้อย และรวมถึงให้รายละเอียดต่างๆ ของภาพวีดีโอได้ดี เพียงแต่ยังขาดระบบป้องกันการสั่นไหวของภาพ (OIS) ไป ซึ่งทำให้บางครั้งเวลาถ่ายภาพวีดีโอ ภาพที่ได้จะมีรายละเอียดผิดเพี้ยนหรือเบลอไปเมื่อมือของผู้ถ่ายภาพไม่นิ่งพอ

แต่เมื่อรวมผลการทดสอบต่างๆ เข้าด้วยกัน ทาง DxOMark ก็ได้ยกให้กล้องถ่ายรูปบน Galaxy S5 เป็นกล้องถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟนที่อยู่ในระดับท๊อปของการทดสอบประสิทธิภาพด้านกล้องถ่ายรูปของสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของตลาดสมาร์ทโฟน ณ ตอนนี้เลยทีเดียว  

ซึ่งนับเป็นสิ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เมื่อมีกระแสข่าวลือว่า Samsung Galaxy Note 4 เรือธงรุ่นต่อไปของ Samsung อาจมีการใช้งานเลนส์กล้องถ่ายรุป IMX240 ที่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS) จาก Sony นั้นเอง และหากเกิดขึ้นจริงกล้องถ่ายรุปบน Note 4 นั้นอาจสามารถสร้างปรากฏการณ์วงการกล้องบนสมาร์ทโฟนอีกครั้งอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่