สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 11 กรกฎาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปัจจุบันเทคโนโลยีในเรื่องของประสิทธิภาพ การแสดงผลได้ก้าวไกลไปอย่างมาก ซึ่งหากย้อนไปในอดีต ความละเอียดของหน้าจอที่ระดับตํ่าสุด คือ 160 พิกเซล (QQVGA) และพัฒนามาถึงระดับ HD (720p) ตามด้วย FullHD (1080p) จนล่าสุด ในปัจจุบันได้พัฒนามาถึงระดับ 2K และ 4K ซึ่งได้ถูกนำไปประยุกต์ใช้กับหน้าจอคอมพิวเตอร์, โทรทัศน์ และโทรศัพท์มือถือ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ดีสำหรับสมาร์ทโฟน, แฟบเล็ต และแท็บเล็ต ในปัจจุบันก็ได้นำเทคโนโลยี การแสดงผลมาประยุกต์ใช้กับหน้าจอ เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ได้แนะนำแฟบเล็บที่มีหน้าจอความละเอียดระดับ 2K หรือ Quad HD (2560 x 1440 พิกเซล) ทั้งหมด 7 รุ่นในบทความนี้ ให้ได้รู้จักกัน 

 

เริ่มกันที่แฟบเล็ตรุ่นแรก Vivo Xplay 3S กับหน้าจอกว้าง 6 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล ประมวลผลได้อย่างรวดเร็วด้วย CPU Quad-core ความเร็ว 2.3 GHz, RAM 3 GB, ROM 32 GB สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้กับ Flash Drive ได้โดยตรง และรองรับการใช้งาน 4G LTE 

 

Oppo Find 7 แฟบเล็ตที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลียี VOOC มาพร้อมกับหน้าจอกว้าง 5.5 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล อีกทั้งกระจกของหน้าจอยังผลิตจาก Gorilla Glass 3 ที่ทำให้หน้าจอมีความแข็งแรง ทนทานมากขึ้น นอกจากนี้กล้องถ่ายรูป ยังสามารถบันทึกวิดีโอได้ในระดับ 4K 

 

LG G3 แฟบเล็ตตัวท็อปของ LG ซึ่งมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ Quad-core ความเร็ว 2.5 GHz รันบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เวอร์ชั่น 4.4.2 และแน่นอนกับหน้าจอความละเอียดระดับ 2K ที่ความกว้าง 5.5 นิ้ว นอกจากนี้ MicroSD Card ยังมีความจุได้สูงสุดถึง 128 GB 

 

Lenovo K920 แฟบเล็ตที่ให้การถ่ายเซลฟี่ทำได้อย่างคมชัด ด้วยกล้องดิจิตอลหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ซึ่งมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Quad-core ความเร็ว 2.5 GHz, RAM 3 GB, ROM 32 GB กับหน้าจอกว้าง 6 นิ้ว ความละเอียดระดับ Quad HD โดยมีความหนาแน่นของพิกเซล 490 พิกเซล ต่อตารางนิ้ว และรองรับการใช้งาน LTE

 

Samsung Galaxy S5 LTE-A แฟบเล็ตที่จะทำให้ผู้ใช้งานเพลิดเพลินไปกับ สีสันสวยสมจริง ด้วยเทคโนโลยี Super AMOLED ที่ Samsung ได้คิดค้นขึ้น มาพร้อมกับหน้าจอกว้าง 5.1 นิ้ว ความละเอียดระดับ Quad HD มีความหนาแน่นของพิกเซลถึง 576 พิกเซล และประมวลผลได้อย่างรวดเร็วด้วย Quad core ความเร็ว 2.5GHz, RAM 3 GB กับหน่วยความจำภายในถึง 32 GB และรองรับ MicroSD Card สูงสุดถึง 128 GB   

 

Samsung Galaxy F แฟบเล็ตที่เป็นรุ่นต่อยอดของ Galaxy S5 มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ Quad-core ชิป Snapdragon 805 และ RAM ที่มีถึง 3 GB นอกจากนี้ยังมีกล้องดิจิตอลหลังที่ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล อย่างไรก็ดี Samsung Galaxy F ก็มีผลทดสอบเบื้องต้นจาก benchmarks ว่าหน้าจอจะมีความละเอียดระดับ Quad HD แต่น่าเสียดายที่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติ่ม มากกว่านี้ ดังนั้นจึงต้องติดตามต่อไปว่า แฟบเล็ตรุ่นนี้จะมีอะไรที่พิเศษอีกบ้าง

Samsung Galaxy Note 4 แฟบเล็ตอีกหนึ่งรุ่นของ Samsung ที่กำลังจะเปิดตัวในอีกไม่นานนี้ มาพร้อมกับหน้าจอกว้าง 5.7 นิ้ว ความละเอียด 2K และมีกล้องดิจิตอลหลังความละเอียด 20.1 ล้านพิกเซล นอกจากนี้ยังสามารถกันนํ้ากันฝุ่นได้เช่นเดียวกับ Galaxy S5 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่