กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 10 กันยายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต เมื่อใช้งานไปนานๆ ก็อาจพบกับปัญหาหน่วยความจำเต็ม, เครื่องทำงานได้ช้า, เครื่องค้างบ่อย ซึ่งปัญหาเหล่านี้มักเกิดจากหลายสาเหตุ อย่างไรก็ดียังมีอีกหนึ่งสาเหตุที่ผู้ใช้งานเองก็ไม่ควรมองข้าม นั่นคือสาเหตุจากไวรัส หรือมัลแวร์

 

ทั้งนี้หลายๆ คนอาจจะยังสงสัยว่ามัลแวร์ (Malware) มันคืออะไร มัลแวร์หมายถึงโปรแกรมประสงค์ร้ายต่างๆ ที่ใช้งานอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีผู้ไม่หวังดีพัฒนาขึ้นมาเพื่อโจรกรรมข้อมูล และมุ่งเน้นทำลายระบบ หรือเครือข่าย ซึ่งมัลแวร์แบ่งออกได้หลายประเภท อาทิ ไวรัส, เวิร์ม, โทรจัน, Spyware เป็นต้น และจุดประสงค์ของมัลแวร์แต่ละตัวจะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เขียน  


อย่างไรก็ตามเมื่อยุคของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้รับความนิยมลดลง แต่กลายเป็นยุคของสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตที่คึกคักขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง จึงมีผู้ไม่ประสงค์ดีพัฒนามัลแวร์ให้ฝังตัวบนแอพฯ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกัน มาดูคำแนะนำในเบื้องต้นสำหรับผู้ใช้งานแอนดรอยด์ว่าจะมีวิธีใด ที่จะหลีกเลี่ยงมัลแวร์ได้บ้าง

 

1. โหลดแอพฯ จาก Google Play Store โดยตรง ซึ่งนอกจากการโหลดแอพฯ ผ่าน Google Play โดยตรงแล้วผู้ใช้งานก็จะต้องตรวจสอบที่มาของแอพฯ รวมถึงผู้พัฒนาว่ามีความน่าเชื่อถือมากแค่ไหน อีกทั้งควรที่จะอ่านรีวิวของแอพฯ จากผู้ใช้งานอื่นๆ

 

2. หากไม่มีแอพฯ ที่ต้องการบน Google Play Store ก็สามารถที่จะดาวน์โหลดแอพฯ ที่ต้องการได้บน Amazon Appstore

 

3. หลีกเลี่ยงการติดตั้งแอพฯ ที่ไม่รู้จักแหล่งที่มา นอกจากนี้ผู้ใช้งานที่มักนิยมติดตั้งแอพฯ ในรูปแบบไฟล์ APK ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงอีกเช่นกัน เพราะว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำได้สะดวกจากผู้ไม่ประสงค์ดี

 

4. หมั่นอัพเดทเฟิร์มแวร์ ให้เป็นเวอร์ชั่นที่ล่าสุดเสมอ เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหาย หรือแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ของเฟิร์มแวร์

 

5. ติดตั้ง Anti-Virus ที่น่าเชื่อถือ เพื่อคอยตรวจสอบ และแจ้งเตือนเมื่อไฟล์ที่ผู้ใช้งานจะติดตั้งมีความเสี่ยงติดมัลแวร์

 

อย่างไรก็ดีทั้ง 5 วิธีเป็นเพียงคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับการป้องกันมัลแวร์ และถ้าหากผู้ใช้งานต้องการติดตั้งแอพฯ ใดๆ ก็ควรที่จะอ่านรายละเอียดของแอพฯ ตรวจสอบที่มา รวมถึงผู้เขียนโปรแกรมก่อนดาวน์โหลด และติดตั้งทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตให้อยู่ห่างจากภัยร้ายอย่างมัลแวร์

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่