เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 1 ตุลาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ย้อนกลับไปเดือนเมื่อธันวาคม 2013 บริษัท DHL ที่ให้การบริการด้านขนส่ง และโลจิสติกส์จากประเทศเยอรมัน ได้คิดค้นโปรเจคการขนส่งพัสดุด้วยอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนภายใต้ชื่อโครงการ “Parcelcopter” ล่าสุดบริษัท DHL ทำสำเร็จแล้ว อีกทั้งยังได้รับอนุญาตจากกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานการควบคุมการจราจรทางอากาศ ให้สามารถขนส่งพัสดุได้ภายในประเทศเยอรมัน นับได้ว่าเป็นบริษัทแรกในยุโรปที่ใช้โดรนในการขนส่งพัสดุเลยทีเดียว

 

ทั้งนี้หุ่นโดรน Parcelcopter เป็นอากาศยานไร้คนขับ โดยประกอบไปด้วย 4 ใบพัด ซึ่งจะมีนํ้าหนักราว 5 กิโลกรัม โดยจะบรรทุกสัมภาระได้ไม่เกิน 1.2 กิโลกรัม สามารถทำความเร็วได้ 65 กิโลเมตร/ชั่วโมง และมีเพดานบินที่ความสูงไม่เกิน 50 เมตร

 

นอกจากนี้ Jurgen Gerdes CEO ของ DHL ได้กล่าวว่าจุดมุ่งหมายของการสร้างโดรนนี้มาก็คือ เพื่อเป็นทางเลือกในการให้บริการการขนส่งรูปแบบใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ลดระยะเวลาในการขนส่ง และเป็นการเพิ่มช่องทางการขนส่งพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึงอย่างเช่น ในคลิปวิดีโอด้านล่างบริษัท DHL ได้ทำการทดลองขนส่งยารักษาโรคไปยังเกาะ Juist ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 1,700 คน โดยจะเริ่มบินจากเมือง Norddeich ทางเหนือของเยอรมนีติดกับทะเลเหนือ (Nordsee) เป็นระยะทาง 12 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาบินไม่เกิน 30 นาที (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ)

 
คลิปวิดีโอทดลองการบินของโดรน

อย่างไรก็ดีการขนส่งด้วยโดรนถือได้ว่าเป็นทางเลือกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับการขนส่งทางอากาศ ซึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google ก็กำลังทำการทดสอบการบินอยู่ในประเทศแคนาดา เช่นเดียวกับ Amazon กำลังทดสอบอยู่ในประเทศออสเตรเลีย ดังนั้นจึงต้องติดตามกันต่อไปว่าในอนาคตการขนส่งรูปแบบนี้จะเป็นอย่างไร รวมถึงกฏหมาย ข้อบังคับต่างๆ และโดรนจะมีรูปร่าง ความพิเศษอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่