กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 3 พฤศจิกายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ร่มทั่วไปแบบที่มีก้านและผ้าใบสำหรับกางออกมาเพื่อกันแดด-กันฝน อาจจะดูธรรมดาเกินไปเมื่อมาพบกับนวัตกรรมใหม่ Air umbrella  ซึ่งอาจจะเรียกว่าเป็น "ร่มไร้ใบ" หรือ "ร่มที่มองไม่เห็น" ก็ได้เช่นกัน โดยตัวร่มมีเพียงก้านที่ติดตั้งมอเตอร์อยู่ภายใน ไม่มีใบกางออกมาเหมือนร่มปกติ และใช้ประโยชน์จากแรงดันอากาศช่วยไล่เม็ดฝนที่หล่นลงมาให้ออกไปรอบๆ โดยที่ตัวผู้ถือร่ม Air umbrella จะไม่เปียก

แกนของร่มมีมอเตอร์ขนาดเล็กอยู่ภายใน เมื่อเปิดใช้งาน Air umbrella อากาศจะถูกดูดผ่านปลายด้านหนึ่งและพ่นออกมาอีกด้านด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน (ผู้ใช้งานสามารถปรับความเร็วได้) โดยอากาศที่พ่นออกมานี้เองจะสร้างพื้นที่กันฝนล่องหน ซึ่งจะเปลี่ยนเส้นทางของเม็ดฝนที่หล่นลงมาให้กระจายออกไปก่อนที่จะตกลงมาโดนผู้ถือร่ม (แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเม็ดฝนที่กระจายออกไปจะไปโดนคนที่บังเอิญเดินผ่านมาใกล้ๆ แทนหรือเปล่า)

Air umbrella ตัวต้นแบบถูกคิดขึ้นมาทั้งหมด 3 รูปแบบซึ่งมีขนาดที่แตกต่างกันดังนี้

Air Umbrella-a ตัวก้านจะยาวประมาณ 30 ซม. น้ำหนัก 500 กรัม ใช้งานได้นาน 15 นาที

Air Umbrella-b ก้านร่มจะยาว 50 ซม. น้ำหนัก 800 กรัม ใช้งานได้นาน 30 นาที

Air Umbrella-c ก้านร่มสามารถยืด-หดได้ โดยยืดได้ยาวสุด 80 ซม. และหดลงได้สั้นสุด 50 ซม. น้ำหนัก 850 กรัม ใช้งานได้นาน 30 นาที

อย่างไรก็ตาม ร่มอากาศดังกล่าวยังเป็นเพียงคอนเซปต์ที่นักพัฒนาซึ่งจบการศึกษาด้านอากาศยานและอวกาศจากมหาวิทยาลัยหนานจิงในประเทศจีนคิดขึ้นมา และก่อนหน้านี้ก็ได้นำไประดมทุนผ่านเว็บไซต์ Kickstarter เพื่อหาเงินจำนวน $10,000 ซึ่งล่าสุดก็สามารถระดมทุนสำเร็จและพบว่ามีผู้สนใจโปรเจคนี้อย่างมาก โดยเม็ดเงินที่ระดมทุนได้รวมแล้วมีมูลค่าสูงถึง $102,240 หรือสูงกว่า 10 เท่า ของที่ตั้งไว้เลยทีเดียว

ทางผู้พัฒนาได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปรับปรุงผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2014 ไปจนถึงเดือนกรกฎาคม 2015 เพื่อให้ได้ร่ม Air umbrella ที่มีลักษณะเหมาะแก่การใช้งานจริงและอาจจะมีฟังก์ชั่นเสริมใส่เพิ่มเข้าไปได้อีกตามแผนที่วางไว้ โดยก่อนเดือนธันวาคม 2015 Air umbrella จะถูกส่งมอบให้กับผู้สนับสนุนโปรเจคนี้ และหากกรณีที่ Air umbrella ไม่ประสบผลสำเร็จและไม่สามารถผลิตออกมาได้ตามที่คิดไว้ ผู้พัฒนายินดีจะคืนเงินทั้งหมดให้กับผู้สนับสนุนโปรเจคนี้ก่อนสิ้นเดือนมกราคม 2016

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่