สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 ตุลาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากย้อนไปในอดีตถ้าเราพูดถึงโทรศัพท์มือถือ เชื่อว่าหลายๆ คนคงนึกถึงรุ่นในดวงใจกันอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าหากมองกลับมาในปัจจุบัน กลับกลายเป็นว่าโทรศัพท์มือถือไม่ได้เป็นเพียงแค่การโทรเข้า-โทรออกเพียงอย่างเดียวอีกแล้ว แต่เป็นการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานกัน ทำให้เกิดการใช้งานใหม่ๆ ตอบสนองการใช้งานทุกไลฟ์สไตล์ได้มากขึ้น โดยการเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นเมื่อปี 2007 ที่บริษัท Apple ได้นำเทคโนโลยีมาผสานเข้ากับโทรศัพท์มือถือ พร้อมกับนำระบบปฏิบัติการ หรือเป็นที่รู้จักกันในระบบ iOS เข้ามาใช้งาน ซึ่งก็ตามมงาด้วยแอพฯ ต่างๆ อย่างมากมาย อีกทั้งยังมีการนำหน้าจอขนาดใหญ่มาใช้งานแทนที่ด้วยหน้าจอขนาดเล็ก เป็นต้น

 

วันนี้ เราได้รวบรวมมือถือปุ่มกดในอดีต มาให้ดูกัน 10 รุ่นว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไร ก่อนการมาของสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone (เชื่อว่าบางคนอาจไม่เคยเห็นเลยด้วยซํ้า)

1. T-Mobile SideKick 3 มือถือที่เปิดตัวเมื่อปี 2006 และเป็นที่ยอดนิยมสำหรับนักแชท ด้วยการมีปุ่มกดให้ได้กดแบบสะดวกด้วยแผงคีย์บอร์ด QWERTY อีกทั้งยังมีดีไซน์สุดเท่ และกล้องดิจิตอล 1.3 ล้านพิกเซล นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่นที่ให้ใช้งานควบคู่กันไปอีกด้วย เช่น Whatsapp, Skype, Viber เป็นต้น

 
T-Mobile SideKick 3

2. BlackBerry Pearl 8100 เปิดตัวเมื่อปี 2006 เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่มีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกให้ใช้งานอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมอ่านไฟล์เอกสาร, การใช้งานร่วมกับอีเมล์, รับ-ส่งอีเมล์พร้อมไฟล์แนบ นับได้ว่าเป็นมือถือที่นอกจากการแชทแล้วยังตอบสนองการใช้งานอื่นๆ ได้อีกด้วย

 
BlackBerry Pearl 8100

3. Motorola Q มือถือระบบปฏิบัติการ Windows Mobile ที่เปิดตัวเมื่อปี 2005 มาพร้อมดีไซน์ที่ทันสมัย นํ้าหนักเบา และมีความบางที่สุดในขณะนั้น อีกทั้งกล้องดิจิตอลสามารถซูมภาพถ่ายได้มากถึง 6 เท่า และมีความละเอียดของกล้อง 1.3 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชช่วยในการถ่ายรูปที่แสงน้อย

 
Motorola Q

4. Nokia N95 เปิดตัวเมื่อปี 2006 มาพร้อมจุดเด่นที่สามารถสไลด์ได้ 2 ทิศทางทั้งขึ้น หรือลง นอกจากนี้ยังมีกล้องดิจิตอลหน้า 5 ล้านพิกเซล และกล้องหน้า CIF สำหรับการบันทึกภาพตนเอง หรือวิดีโอคอลในการสนทนา และแน่นอนการใช้งานด้านความบันเทิงกับเสียงที่ทรงพลัง

 
Nokia N95

5. Nokia 6300 มือถือดีไซน์สุดคลาสสิค พกพาสะดวกด้วยขนาดที่เล็ก นํ้าหนักเบา 91 กรัม ตัวเครื่องทำจากวัสดุคุณภาพด้วยสแตนเลสสตีล พร้อมปุ่มควบคุม 5 ทิศทาง

 
Nokia 6300

6. Sony Ericsson K750 นับได้ว่าเป็นรุ่นยอดนิยมที่ใครๆ ก็รู้จักกัน และเชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยคุ้นหูกันในชื่อ Sony Ericsson กันมาบ้าง ซึ่งเป็นยุคทองของโซนี่ และอีริคสันเลยทีเดียว แต่น่าเสียดายที่บริษัททั้ง 2 ต้องยกเลิกข้อตกลงการทำงานร่วมกันในช่วงปี 2012

 
Sony Ericsson K750

7. Motorola RAZR V3 มือถือฝาพับดีไซน์สุดเท่ มาพร้อมตัวเครื่องสีเงินเพิ่มความหรูหรา และนํ้าหนักเบา พกพาได้สะดวกกับขนาดเล็กถือได้มือเดียว อีกทั้งปุ่มกดถูกออกแบบให้ใช้งานง่าย มีแสงไฟที่สดใส สวยงามด้วยแสงสีฟ้า (Blue Electro-Luminescence)

 
Motorola RAZR V3

8. Sony Ericsson P910 มือถือสุดเท่ด้วยโทนสีเทาเข้ม ที่ตัดกับสีเทาเงิน มาพร้อมปุ่มกด QWERTY ที่สามารถกางออกได้ โดยขับเคลื่อนการทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Symbian OS v7.0 และหน้าจอเป็นแบบทัชสกรีน แสดงสีได้มากถึง 256K ที่ความละเอียด 208 x 320 พิกเซล พร้อมกับมีปากกา Stylus ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน

 
Sony Ericsson P910

9. Nokia 3310 คงไม่เคยไม่มีใครรู้จักกับมือถือยอดฮิตรุ่นนี้ อีกทั้งในตัวเครื่องยังมีเกมส์ให้ได้เล่นอย่างเพลิดเพลินทั้งเกมส์งู หรือเกมส์ถั่วหยอดหลุม นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมีแข็งแรง ทนทาน พกพาสะดวกใช้งานได้ทุกสถานการณ์

 
Nokia 3310

10. Nokia E51 มือถือที่มาพร้อมฟีเจอร์เครือข่าย Wi-Fi ตอบสนองการเชื่อมต่อ หรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้ทั่วโลก อีกทั้งดีไซน์ยังโดดเด่นด้วยลายเส้นที่ฝาหลังทำมาจากสแตนเลสสตีล พร้อมเฉดสีสวยงามทั้งสีดำ, สีเงิน และสีทองแดง


Nokia E51

โดยจากที่ได้กล่าวมาทั้งหมด 10 รุ่นข้างต้น บางรุ่นจะวางจำหน่ายเฉพาะในต่างประเทศเท่านั้น แต่ขณะที่บางรุ่นเองก็มีวางจำหน่ายในประเทศไทยเช่นกัน เรียกได้ว่าแต่ละรุ่นเป็นตำนานที่มีราคาแพงไม่น้อย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่