กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 10 ธันวาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สำหรับในปัจจุบันคำว่าสสมาร์ทโฟน หรือแฟบเล็ต แท็บเล็ตคงไม่มีใครไม่รู้จัก ซึ่งถือได้ว่ามีความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างมือถือในอดีต กับมือถือในปัจจุบัน โดยคงต้องยกความดีความชอบให้กับยักษ์ใหญ่ต่างๆ ที่คิดค้นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นมากกว่าการโทรเข้าโทรออก แต่ถ้ามองย้อนกลับไปในอดีตแน่นอนว่าคงไม่มีหน้าจอสีสดใส คมชัดให้ได้ใช้กันอยู่ในทุกวันนี้อย่างแน่นอน แล้วเคยสงสัยกันไหมว่าโทรศัพท์มือถือเครื่องแรกของโลกที่พัฒนาจากใช้ได้เพียงสีขาว-ดำ มาสู่หน้าจอสีนั้นคือรุ่นใดกัน....?

 

ทั้งนี้โทรศัพท์มือถือหน้าจอสีเครื่องแรกของโลกก็คือ Siemens S10 ซึ่งถูกผลิตเมื่อปีค.ศ. 1998 (พ.ศ. 2541) ทว่ามันสามารถแสดงผลได้แค่เพียง 4 สีเท่านั้น (สีแดง, สีเขียว, สีนํ้าเงิน และสีขาว) ซึ่งมีความละเอียดของหน้าจอเพียง 97×54 พิกเซลเท่านั้น


Siemens S10

และอีก 1 ปีต่อมา Siemens S10 กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับ DoCoMo บริษัทมือถือยักษ์ใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นได้ผลิต D502i โทรศัพท์มือถือหน้าจอสีที่สามารถแสดงสีสันได้มากถึง 256 สี มีความละเอียดของหน้าจออยู่ที่ 96 x 120 พิกเซล และกลายเป็นมือถือยอดนิยมของโลก ณ เวลานั้นเลยก็ว่าได้ โดยระยะเวลา 2 ปีหลังจากที่ผลิตออกมาสามารถทำยอดขายได้อย่างก้าวกระโดดด้วยยอดเงินกว่า 150 ล้านดอลลาร์


D502i

นับได้ว่าโทรศัพท์มือถือทั้งสองรุ่นถือเป็นผู้นำกระแสหน้าจอสีมาสู่วงการเลยก็ว่าได้ และก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ผลิตหลายๆ รายหันมาพัฒนาจอสีอย่างจริงจัง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่