เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 14 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าเทคโนโลยีนั้นมีส่วนช่วยให้ชีวิตประจำวันของเรา มีความสะดวกสบายขึ้นเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นด้านการเดินทาง, สมาร์ทโฟน หรือแม้แต่รถยนต์ในอนาคตที่ไม่แน่ว่าอาจจะสามารถวิ่งอยู่ได้บนท้องถนนทั้งที่ไม่ได้มีคนขับเลย ทว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน เมื่อมีบริษัทยักษ์ใหญ่อาทิ Samsung, LG, Google, Whirlpool รวมถึงบริษัทอื่นๆ ได้จับมือกันพัฒนาเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านให้สามารถสั่งงานด้วยเสียง, สามารถโต้ตอบได้ หรือแม้แต่ควบคุมการทำงานผ่านแอพฯ ได้บนสมาร์ทโฟนอีกด้วย

สำหรับหัวเรือในการดำเนินโครงการดังกล่าวคือบริษัทเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า "Nest" ซึ่งล่าสุดภายในงาน CES 2015 ได้นำเครื่องล้างจาน และเตาไฟฟ้าของ LG และ Whirlpool มาทำการทดลองการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการสั่งงานด้วยเสียง หรือการควบคุมการทำงานผ่านแอพฯ ที่บริษัท Nest ได้คิดค้นมาโดยเฉพาะ

โดยแอพฯ ดังกล่าวจะทำงานควบคู่กับการเชื่อมต่อสัญญาณไร้สายในระบบ Wi-Fi บนสมาร์ทโฟนเพื่อควบคุมการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องล้านจาน, เครื่องปั่นผ้าแห้ง และตู้เย็น แค่เพียงสั่งงานด้วยเสียง หรือพิมพ์คำสั่งการใช้งาน เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ก็จะทำงานตามที่ได้สั่งไว้ทันที

นอกจากนี้บริษัท Whirlpool ยังได้เซ็นสัญญากับบริษัท Wink ให้เป็นผู้ผลิตฮับการเชื่อมต่อของเครื่องใช้ไฟฟ้าให้สามารถใช้งานได้กับทุกผลิตภัณฑ์ และแน่นอนว่าเทคโนโลยีสุดลํ้านี้ก็ต้องสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าอย่างแน่นอน แต่บริษัท Nest ได้กล่าวไว้ว่าหากอยู่ในโหมดการใช้งานของเนสอยู่จะสามารถประหยัดพลังงานได้มากขึ้น

อีกทั้งบริษัท Dacor ผู้ผลิตเครื่องครัวก็เข้าร่วมโครงการดังกล่าวเช่นกัน โดยนำผลิตภัณฑ์ "Lynx Grills" เตาย่างสุดลํ้าที่สามารถควบคุมอุณหภูมิการย่างด้วยเสียง หรือแอพฯ อีกทั้งยังสามารถโต้ตอบได้ระหว่างผู้ใช้งานกับเตาย่างว่ากำลังที่จะทำเมนูอาหารอะไร ซึ่งถ้าหากเลือกทำเมนูใดเมนูหนึ่ง ข้อมูลส่วนผสม รวมถึงเคล็ดลับของเมนูนี้ก็จะโชว์ให้ผู้ใช้งานได้รับรู้บนสมาร์ทโฟนทันที

สำหรับราคาของเตาย่างสุดลํ้านี้มีราคาวางจำหน่ายสูงถึง $6,000 (ประมาณ 200,000 บาท) โดยวางจำหน่ายเดือนมีนาคม 2015 นี้เป็นต้นไป และ Dacor ยังได้กล่าวไว้อีกว่าจะยังมีอุปกรณ์สุดลํ้าอีกมากมายตามมาอย่างแน่นอน เช่น เครื่องวัดอุณหภูมิ, หลอดไฟ เป็นต้น เรียกได้ว่าเทคโนโลยีคงช่วยให้เราไม่ต้องขยับแขน ขยับขากันบ่อยๆ อย่างแน่นอนในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่