หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 21 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าหลายคนคงเคยดูภาพยนต์ Sci-fi ต่างๆ อยู่บ้าง ซึ่งก็มักจะเห็นเหล่าหุ่นยนต์คอยบริการ หรืออำนวยความสะดวกให้กับผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาด, รักษาความปลอดภัย หรือแม้แต่ขายสินค้า และล่าสุดก็มีผลสำรวจออกมาจากมหาวิทยาลัย Oxford ว่าจะมี 8 อาชีพที่การทำงานของมนุษย์จะถูกแทนด้วยหุ่นยนต์ ซึ่งจะมีอาชีพอะไรกันบ้างมาดูกัน...?

เริ่มกันที่อาชีพแรกพนักงานทำความสะอาดในสถานพยาบาล โดยหุ่นยนต์ที่จะมาทำงานแทนมีชื่อว่า "Xenex" ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถฉายแสง UV เพื่อทำลายเชื้อแบคทีเรีย และแน่นอนว่าก็ได้นำมาใช้งานจริงแล้วเช่นกันที่โรงพยาบาลในแคลิฟอร์เนีย

2. อาชีพครูที่ในปัจจุบันก็เริ่มมีการพัฒนาหุ่นยนต์ให้มีความรู้ ความสามารถในการสอน หรืออธิบายอยู่อย่างต่อเนื่อง และหุ่นยนต์นามว่า "NAO" เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่คิดค้นโดยสถาบันเทคโนโลยี Aldebaran จากฝรั่งเศส ที่นำหุ่นยนต์ดังกล่าวไปสอนในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทำหน้าที่เป็นครูผู้ช่วย

3. อาชีพนักกีฬา เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มักมีผู้พัฒนาได้คิดค้นหุ่นยนต์ออกมาหลายประเภทกีฬา เช่น ฟุตบอล, มวย, นักวิ่ง เป็นต้น ไม่แน่หุ่นยนต์เหล่านี้ตัวใดตัวหนึ่งอาจมีชื่อเสียงดังที่สุดในโลกก็ได้

4. อาชีพบุรุษพยาบาลในทีนี้คือการทำหน้าที่เข็นเตียงคนไข้ จากเดิมทีที่ต้องใช้ 2 คนเพื่อช่วยกันประคับประคอง ทว่าคราวนี้ใช้เพียงคนเดียวก็สามารถเข็นเตียงได้อย่างปลอดภัยแล้ว โดยเตียงดังกล่าวมีชื่อว่า "EPush bed" ที่มาพร้อมคุณสมบัติช่วยรักษาระดับความเร็ว รวมถึงสามารถใช้งานได้ทุกสภาพพื้นผิว และก็มีการนำมาใช้จริงแล้วในโรงพยาบาลประเทศสิงคโปร์

5. พนักงานขาย แน่นอนว่าหากเรากำลังมองหาสินค้าใดสินค้าหนึ่ง แต่กับเจอพนักงานขายที่ไม่รู้แม้แต้สินค้าวางขายอยู่ที่ใด มันคงน่าเบื่อไม่น้อย แต่ปัญหาเหล่านี้อาจหมดไปเมื่อมีหุ่นยนต์นักขายที่มีชื่อว่า "OSHbot" ที่จะช่วยให้ข้อมูลสินค้า รวมถึงนำทางไปยังพื้นที่ขายได้อีกด้วย

 

6. พนักงานต้อนรับภายในโรงแรม เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่รํ่ารวยไม่น้อยจากการได้ทิป แต่ก็อาจมีหนาวร้อนได้บ้าง เมื่อจะถูกหุ่นยนต์จะมาทำหน้าที่แทน โดยหุ่นตัวนี้มีชื่อว่า "Savioke SaviOne Robot" และก็ได้ถูกนำไปใช้งานจริงแล้วอีกด้วยในโรงแรมแห่งหนึ่งที่แคลิฟอร์เนีย

7. อาชีพนักแสดง คงน่าแปลกไม่น้อยที่เราจะได้เห็นบทบาท ความรู้สึกจากหุ่นยนต์ และอาจเป็นหุ่นที่เรียกเสียงกริ๊ดจากแฟนๆ ได้ ซึ่งก็มีภาพยนต์เรื่อง Metamorphosis ได้นำหุ่นยนต์ "REPLIEE S1" ไปแสดง

8. อาชีพนักบิน เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ต้องใช้การตัดสินใจที่เด็ดขาด แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี แต่ในอนาคตเราอาจได้เห็นหุ่นยนต์มาทำหน้าที่แทนก็เป็นได้ เมื่อสถาบันเทคโนโลยีจากเกาหลีใต้ได้คิดค้นหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า "AS PILOT" มาทำหน้าที่เป็นนักบิน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่