กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 26 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เคยสงสัยกันไหมว่าสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตรุ่นไฮเอนด์ที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ มักกำหนดราคาจากหน่วยความจำที่มีอยู่ในตัวเครื่อง ซึ่งถ้าหากมีหน่วยความจำมากราคาก็ยิ่งสูงตามขึ้นไป แต่ถ้าเป็นในอดีตละ..? โทรศัพท์มือถือสักหนึ่งเครื่องที่จะมีหน่วยความจำภายใน ให้เราได้ใส่เพลง, รูปภาพ หรือไฟล์วิดีโอ มันมีราคาเท่าใดกัน และรุ่นใดเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้นำหน่วยความจำมาอยู่ในโทรศัพท์มือถือ

สำหรับโทรศัพท์มือถือที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการนำหน่วยความจำภายในมาใช้นั้นคือ "Samsung SPH-V5400" เป็นรุ่นแรกของโลก ที่เปิดตัวเมื่อปี ค.ศ. 2004 หรือพ.ศ. 2547 กับราคาการเปิดตัว $800 ที่ถือได้ว่าสูงมากทีเดียว โดยมาพร้อมหน่วยความจำภายในขนาด 1.5GB, หน้าจอ LCD กว้าง 2 นิ้ว (320x240 พิกเซล) และกล้องดิจิตอล 1.3 ล้านพิกเซล

โดยในปีต่อมา Samsung ยังคงเดินหน้าความสำเร็จจากรุ่น V5400 มาพัฒนา และออกแบบให้ดูทันสมัย เข้ากับไลฟ์สไตล์ในขณะนั้นมากขึ้น โดยใช้ชื่อรุ่นว่า "SGH-I300" ซึ่งก็มีหน่วยความจำเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเท่าคือ 3GB และใช้ระบบปฏิบัติการแบบ Windows Mobile

 
SGH-I300

และในปี 2006 ซัมซุงยังได้ออกเพิ่มเติมมาอีก 2 รุ่น คือ SGH-i300X และ SGH-i310 โดยรุ่นแรกจะมีหน่วยความจำ 4GB และรุ่นที่สองมีหน่วยความจำ 8G ซึ่งรุ่นที่สองยังสามารถนำหน่วยความจำภายนอก หรือ microSD มาขยายได้อีกด้วย


SGH-i310

เรียกได้ว่าหากมองย้อนกลับไปในอดีตโทรศัพท์มือถือสักหนึ่งรุ่น กว่าจะพัฒนามาใช้งานได้สะดวก ครบครันอย่างทุกวันนี้ ต้องใช้เวลาไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นจึงต้องติตดามดูกันต่อไปว่าในอนาคตจะมีความสามารถอะไรที่น่าทึ่งให้ได้ใช้งานบนสมาร์ทโฟนกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่