ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 4 กุมภาพันธ์ 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าในระยะเวลาอีกไม่กี่ปีนี้เราอาจได้เห็นฟีเจอร์ หรือคุณสมบัติใหม่ๆ มาใช้งานกันอย่างแน่นอน และเพื่อตอบสนองต่อเทคโนโลยีที่ไม่สิ้นสุด เหล่าผู้ผลิตก็ได้มุ่งหน้าพัฒนาชิปเซ็ตต่างๆ ให้สมาร์ทโฟนทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นเดียวกับ ARM ที่เปิดตัวชิปเซ็ตระดับไฮเอนด์ 3 รุ่นใหม่ ได้แก่ CPU Cortex-A72, GPU Mali T-880 และ CoreLink CCI-500 

สำหรับ Cortex-A72 แบบ 64 บิตถูกผลิตโดยบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) ที่กระบวนการผลิต 16 นาโนเมตร + FinFET จึงทำให้ดึงประสิทธิภาพ CPU ออกมาได้เต็มความสามารถ โดย A72 เป็นชิปเซ็ตที่ได้รับการพัฒนามาจากชิปเซ็ต Cortex-A57 ซึ่งจะสามารถประมวลผลได้รวดเร็วกว่า 3.5 เท่า และใช้ประหยัดพลังงานมากกว่ากว่า 75% เมื่อเทียบกับชิปเซ็ต Cortex-A15

ส่วน GPU Mali T-880 ชิปเซ็ตกราฟฟิกตัวใหม่ที่สามารถให้การประมวลผลได้ดีกว่าชิปเซ็ตรุ่น Mali T-760 กว่า 1.8 เท่า รวมถึงประหยัดพลังงานได้มากกว่า 40% และยังถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับวิดีโอความละเอียดระดับ 4K โดยเฉพาะ

สุดท้าย CoreLink CCI-500 เป็นชิปเซ็ตทำหน้าที่ Cache Coherent เพื่อช่วยเข้ามาเสริมการทำงานของ CPU ให้สามารถประหยัดพลังงาน และทำงานได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม โดยมีแบนด์วิดท์เพิ่มขึ้นหนึ่งเท่าตัว จัดการข้อมูลภายใน Ram ได้ดีขึ้นกว่าเดิม 30% รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลของวิดีโอความละเอียดระดับ 4K เมื่อเทียบกับชิปเซ็ตรุ่น CCI-400

อย่างไรก็ตามชิปเซ็ตทั้ง 3 รุ่นจะถูกนำไปใช้งานกับสมาร์ทโฟน หรือแฟบเล็ตรุ่นท๊อปเท่านั้น โดยคาดว่าภายในปี 2016 เราอาจได้เห็นกันอย่างแน่นอน  

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่