สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 12 เมษายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางทีมงาน Siamphone.com ได้แนะนำวิธีเบื้องต้นในการป้องกันสมาร์ทโฟน ไม่ให้เปียกนํ้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว...(อ่านข่าว) ลำดับต่อไปเรามาดูในเรื่องการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงวันหยุดยาวนี้กันบ้าง เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่ไม่คาดคิด คาดฝัน..?

ข้อแนะนำการใช้งานสมาร์ทโฟนช่วงสงกรานต์

1. การใช้งานสมาร์ทโฟนในปัจจุบันถือได้ว่าเป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เราเป็นอย่างมาก ด้วยคุณสมบัติหลากหลาย ซึ่งหนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นก็คือแอปฯ และช่วงเทศกาลอย่างนี้การมีแอพฯ ช่วยอำนวยความสะดวกต่อการเดินทาง หรือสามารถแจ้งเหตุด่วน เหตุร้ายได้ทันทีคงดีไม่น้อย

ดังนั้นทีมงาน Siamphone.com จึงขอแนะนำเว็บไซต์ https://apps.go.th/ โดยเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมแอปฯ สำคัญไว้ในที่เดียว ซึ่งมีทั้งระบบ iOS, Android และ Windows Phone เช่น แอปฯ PTT Life Station สามารถค้นหาสถานีบริการน้ำมันและสถานีบริการ NGV ปตท. ทั่วประเทศ หรือ EMS1669 แอปฯ แจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินไปยังสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) เป็นต้น

2. ควรบันทึกเบอร์โทรสำคัญ ๆ ไว้ในสมาร์ทโฟนบ้าง เผื่อเกิดอะไรขึ้น เราสามารถโทรแจ้งได้อย่างทันท่วงที ยกตัวอย่างเช่น

  • เหตุด่วน เหตุร้าย กดโทรออกหมายเลข 191
  • ดับเพลิง กดโทรออกหมายเลข 199
  • แพทย์ฉุกเฉิน กดโทรออกหมายเลข 1669
  • สถานีวิทยุ จส.100 กดโทรออกหมายเลข 1808
  • เหตุด่วนทางนํ้า กดโทรออกหมายเลข 1199
  • มอเตอร์เวย์ กดโทรออกหมายเลข 1586
  • ศูนย์จราจร กดโทรออกหมายเลข 1197
  • กรมทางพิเศษฯ กดโทรออกหมายเลข 1543
  • แจ้งรถหาย กดโทรออกหมายเลข 1192
  • ตำรวจท่องเที่ยว กดโทรออกหมายเลข 1155
  • ตำรวจทางหลวง กดโทรออกหมายเลข 1193
  • สอบถามเส้นทางเดินรถ ขสมก. กดโทรออกหมายเลข 1348

 

3. หากใครกำลังเดินทางไปต่างประเทศ ช่วงวันหยุดยาว ก็อย่าลืมปิดอินเทอร์เน็ตทุกครั้งก่อนไปนะครับ โดยการกดโทรออกหมายเลข *106# (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพราะไม่งั้นกลับมาแล้ว อาจจะตกใจกันได้

4. ถือได้ว่าเป็นการเพิ่มความอุ่นใจให้กับเจ้าของบ้านได้เลย เมื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เผยโฉม แอปพลิเคชั่น “Police I Lert You” เข้ามาใช้เป็นสื่อการติดต่อสื่อสารระหว่างเจ้าของบ้าน และตำรวจผ่านสมาร์ทโฟน

 

หลักการก็คือเจ้าของบ้านต้องติดต่อกับสถานีตำรวจแต่ละเขตของตนเอง และทางตำรวจก็จะนำ QR Code ไปแปะไว้หน้าบ้านที่ร่วมโครงการ และเมื่อสายตรวจเข้าไปตรวจเช็คความเรียบร้อย ก็จะรายงานข้อมูลต่างๆ ให้กับเจ้าของบ้านได้ทันที โดยจะเริ่มโครงการดังกล่าววันที่ 10 - 16 เมษายนศกนี้

ข้อควรระวังการใช้งานสมาร์ทโฟนช่วงสงกรานต์

1. เชื่อได้ว่าหนึ่งในกิจวัตรที่ทุกคนชอบทำเวลาได้ไปเที่ยวไหน ก็มักจะโพสต์สถานที่ หรือเช็คอินบนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คทั้งหลายอยู่เสมอ แต่ในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ ควรจะหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง เพราะการโพสต์ในลักษณะนี้ มันไมได้มีแค่เราคนเดียวที่เห็น แต่มันคือสาธารณะ... ดังนั้นก่อนโพสต์ทุกครั้ง ควรคิดถึงผลลัพธ์ที่ตามมาด้วย

2. หากกล่าวถึงสงกรานต์ก็ต้องนึกถึงการสาดนํ้า และในยุคที่สมาร์ทโฟนเป็นของคู่ใจ มักต้องพกติดตัวไปทุกที่อยู่เสมอ เพราะฉะนั้นจึงหาทางเลือกโดยการนำซองมาใส่ เพื่อป้องกันนํ้า แล้วนำมาห้อยคอ ทว่าทีมงานสยามโฟนอยากให้พึงระวังไว้ เพราะในแหล่งคนชุกชุม มักจะมีคนร้ายแฝงตัวมาหาผลประโยชน์ ดังนั้นใครก็ตามที่มีซองใส่กันนํ้าแบบเชือก ก็ต้องระวังการโดนตัดเชือกนะครับ

3. ขับไม่โทร หยุดรถไม่เล่น การใช้งานสมาร์ทโฟนจริงอยู่มันมีความเพลิดเพลิน แต่การใช้งานก็ต้องถูกกาลเทศะ ถูกสถานการณ์ เช่นเดียวกับการขับรถที่เราต้องมีสมาธิ ไม่ประมาท ตามองถนนอยู่เสมอ บางทีการก้มไปเล่นสมาร์ทโฟนหนึ่งนาที สองนาที แต่เมื่อเงยหน้าขึ้นมา บางทีอาจเกิดผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิดค่อตนเอง และรอบข้างได้เพียงเสี้ยววินาที!!

อย่างไรก็ดีการใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ทีมงาน Siamphone.com ขออวยพรให้ทุกท่านมีความสุข ลิมเรื่องทุกข์ร้อน ชุ่มฉํ่าเบิกบานกันทั่วหน้านะครับ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่