สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 12 สิงหาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กลายเป็นกระแสยอดฮิตในบ้านเราไปแล้ว สำหรับเกม Pokemon Go ที่หลายคนเฝ้ารอคอย ซึ่งล่าสุดทุกคน ก็สามารถเป็นเหล่าเทรนเนอร์ได้ โดยหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ต้องมีคือ สมาร์ทโฟนและแบตเตอรี่สำรอง เนื่องจากเป็นเกมที่สิ้นเปลืองแบตฯ มากเลยทีเดียวเพราะใช้หลายระบบในการทำงานประมวลผล ดังนั้นจึงขอนำสองดีไวซ์พันธุ์อึดมาเปรียบเทียบกันหน่อยครับ ด้วยทั้งคู่มีแบตเตอรี่มากถึง 5,000 mAh รองรับการชาร์จเร็วด้วย แต่ราคาต่างกันทีเดียว ลองมาหาคำตอบกันว่ารุ่นไหนมีจุดเด่นอย่างไร และจะตอบโจทย์การเล่นเกมดังกล่าวดีแค่ไหน  

หมายเหตุ : ผู้เขียนไม่นำ ZenFone Max มาเทียบเนื่องจากอุปกรณ์ไม่รองรับให้เล่นแบบปกติ ต้องดาวน์โหลดไฟล์ .apk (บางกรณีบางรุ่น) อ่านรายละเอียดการดาวน์โหลด : asus.com/zentalk

เริ่มกันที่จุดเด่นของแต่ละรุ่นระหว่าง Lenovo VIBE P1 Turbo และ Samsung Galaxy A9 Pro ....?

สำหรับ Lenovo VIBE P1 Turbo อย่างที่เกริ่นข้างต้น มีแบตเตอรี่ 5,000 mAh กับระบบการชาร์จเร็วมาพร้อมเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่มโฮม โดยก็มีระบบเชื่อมต่อที่ครบครันอาทิ Bluetooth 4.1, NFC, FM Radio, OTG, Wi-Fi มาตรฐาน 802.11 a/b/g/n/ac, dual band, GPS + A-GPS, 3G, 4G LTE และที่สำคัญจะมีเซ็นเซอร์ Gyroscope ช่วยให้สามารถเล่นเกม Pokemon go โหมด AR ได้ ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นเห็นตัวโปเกม่อนเป็นแบบ 3 มิติเสมือนอยู่บนสถานที่จริงผ่านกล้องสมาร์ทโฟน ถ้าไม่มีเซ็นเซอร์ดังกล่าวก็จะเห็นเป็นฉากหลังของเกมแทนครับ แทนที่จะเห็นเป็นสถานที่จริงนั่นเอง

หมายเหตุ : มีไฟแจ้งเตือน (LED Notification)

 

ขณะที่ Samsung Galaxy A9 Pro อีกหนึ่งรุ่น มาพร้อมแบตเตอรี่ 5,000 mAh และระบบชาร์จเร็ว โดยรองรับการทำงานแบบ Full Netcom 3.0 (หมายความว่าซิมการ์ดที่หนึ่งสามารถใช้งานเครือข่าย 4G/3G ได้ตามปกติ ซิมการ์ดที่สองสามารถใช้งานเครือข่าย 3G ได้ด้วย (สูงสุดแค่ 3G เท่านั้น) ซึ่งก็รองรับ VoLTE และ VoWiFi แต่ต้องรออัพเดทอีกทีหนึ่ง นอกจากนี้ด้านกล้องหน้าและหลังมาพร้อมรูรับแสงกว้างถึง f/1.9 ทำให้สามารถถ่ายภาพสว่างขึ้น และรองรับ MicroSD Card สูงสุดถึง 200GB

ส่วนเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือจะอยู่ที่ปุ่มโฮม

ขณะที่ระบบเชื่อมต่อก็ครบครัน : 3G, 4G LTE Cat 6., Wi-Fi 802.11 a,b,g,n,ac, dual-band, WiFi Direct, Wi-Fi Hotspot, NFC, FM Radio, Bluetooth 4.2, OTG

หมายเหตุ : ไม่มีไฟแจ้งเตือน (LED Notification)

 

ด้านดีไซน์เป็นอย่างไร แตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน

โดย Lenovo VIBE P1 Turbo จะมีบอดี้ตัวเครื่องเป็นโลหะ ด้านหน้าครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 3 ซึ่งจะมีสีเทาและสีทองให้เลือก โดยมีขนาดตัวเครื่องคือ 152.2 มม. x 75.6 มม. x 9.9 มม. นํ้าหนัก 189 กรัม 

Samsung Galaxy A9 Pro มีบอดี้โลหะแบบ Unibody เช่นเดียวกัน ทว่าด้านหน้าและด้านหลังจะครอบทับกระจก Gorilla Glass 4 โดยมีขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 161.7 x 80.9 x 7.9 มิลลิเมตร น้ำหนัก 210 กรัม กับ 3 เฉดสีให้เลือก สีดำ, สีขาว และสีทอง

สเปกของทั้งสองรุ่นเป็นอย่างไร

  VIBE P1 Turbo Galaxy A9 Pro
ระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 5.1 อัพเดทเป็น 6.0 ได้ แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0
หน้าจอ IPS กว้าง 5.5 นิ้ว ความละเอียด FullHD (401ppi) รองรับการสัมผัสสูงสุด 10 จุด Super AMOLED กว้าง 6 นิ้ว ความละเอียด FullHD (367ppi) รองรับการสัมผัสสูงสุด 10 จุด
หน่วยประมวลผล Snapdragon 616 CPU Octa-core Snapdragon 652 CPU Octa-core
หน่วยประมวลผลกราฟฟิก Adreno 405 Adreno 510
Ram 3GB 4GB
พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 32GB 32GB
MicroSD Card 128GB 200GB
แบตเตอรี่ 5,000 mAh 5,000 mAh
เทคโนโลยีการชาร์จเร็ว Quick Charge Quick Charge

 

กล้องดิจิตอลทั้งสองรุ่นเป็นอย่างไรระหว่าง  

โดย Lenovo VIBE P1 Turbo มีกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 มาพร้อมไฟแฟลชคู่ LED ซึ่งมีโหมดพาโนราม่า, HDR, ระบบตรวจจับใบหน้า, ออโต้โฟกัส, แนบพิกัดตำแหน่งในภาพ จะสามารถบันทึกวิดีโอระดับ FullHD ขณะที่กล้องหน้ามีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล 

 

Samsung Galaxy A9 Pro มีกล้องหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.9 มาพร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS) และก็ไฟแฟลช LED รวมถึงโหมดโปร สามารถบันทึกวิดีโอระดับ FullHD ขณะที่กล้องหน้า มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.9

สรุปข้อดีของแต่ละรุ่น และมีราคาวางจำหน่ายเท่าใดบ้าง

Lenovo VIBE P1 Turbo

  • มีเซ็นเซอร์ Gyroscope ช่วยให้การเล่น Pokemon go สนุกขึ้น
  • มีสเปกที่ไม่แตกต่างกันมากกับรุ่นเปรียบเทียบ
  • ราคาถูกกว่า 9,490 บาท

 

Samsung Galaxy A9 Pro

  • สเปกดีกว่ารุ่นเปรียบเทียบ
  • รองรับ Full Netcom 3.0 และ VoLTE กับ VoWiFi 
  • ด้านหน้าและหลังครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 4
  • รูรับแสงกว้างกว่า
  • ราคา 15,900 บาท

 

แล้วเลือกรุ่นไหนดี : อย่างที่เทียบกันมาจะเห็นว่าสเปกนั้นไม่ต่างกันมากซึ่งถ้าใช้งานทั่วไปสามารถตอบโจทย์ได้ครับในส่วนของ VIBE P1 Turbo แต่เมื่อมองถึง Galaxy A9 Pro ลูกเล่นต่างๆ จะมีมาก กว่าตามราคาที่เพิ่มขึ้น เช่น ชิปเซ็ต CPU, วัสดุบอดี้, เทคโนโลยี FullNetcom 3.0, รูรับแสง

ทั้งนี้หากมีจุดประสงค์เพื่อเล่นเกม Pokemon Go ทั้งสองจะทำหน้าที่ได้ดีไม่แพ้กัน เพียงแต่ VIBE P1 Turbo จะเพิ่มประสบการณ์การเล่นด้วยเซ็นเซอร์ Gyroscope 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่