สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าในปีนี้เทรนด์กล้องคู่บนสมาร์ทโฟนมาแรงจริงๆ โดยหลากหลายแบรนด์ต่างนำฟีเจอร์นี้มาเป็นจุดขาย และเสริมทัพเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับรุ่นของตัวเอง ซึ่งการมาของ Dual Camera ก็ทำให้ผู้ใช้สามารถสนุกกับลูกเล่นการถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอและนอกจากจะมีลูกเล่นดังกล่าวแล้ว กล้องคู่ยังสามารถช่วยให้ภาพถ่ายมีมิติและสวยงามยิ่งขึ้น ดังนั้นผู้เขียนจึงขอหยิบยกประเด็นนี้มาเล่าสู่กันฟังว่าการมาของกล้องคู่สมาร์ทโฟนมีแล้วดีขึ้นจริงหรือพร้อมจัดอันดับสมาร์ทโฟนประเภท Dual Camera และให้คะแนนกันเสียหน่อยว่ารุ่นไหนน่าสนใจที่สุด

 

Dual Camera มีมานานแล้วนะ แต่เพิ่งมาประสบความสำเร็จอย่างสูงในปีนี้

ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใดสำหรับเทรนด์นี้ โดยมีมานานแล้ว แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมมากนัก ซึ่งอาจสรุปได้ว่าเทคโนโลยี ณ ตอนนั้นอาจยังไม่ตอบโจทย์ได้ หรือยังไม่สามารถมองเห็นกุญแจสำคัญของ Dual Camera เจอ ทว่าในปีนี้ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะว่าหลากหลายแบรนด์ต่างเปิดตัวออกมา ซึ่งมีไม่กี่แบรนด์สามารถไขกุญแจความสำเร็จได้ และในปีหน้าเองก็คาดการณ์ได้ว่าเทรนด์ดังกล่าวไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่นอน ลำดับต่อไปเรามาทำความรู้จักกล้องคู่ให้มากขึ้นว่าคืออะไร มีแล้วดีกว่าอย่างไร

 

กล้องคู่คืออะไร ทำไมถึงดีกว่ากล้องตัวเดียว

สำหรับกล้องคู่เป็นโซลูชั่นที่จะทำให้การถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนนั้นมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยองค์ประกอบสำคัญของ Dual Camera คือมีระบบการทำงานที่แยกออกจากกัน กดีไซน์ไว้ให้ทำหน้าที่เฉพาะผสมผสานซอฟต์แวร์ของเลนส์แต่ละตัว แล้วนำมารวมไว้ซึ่งผลลัพธ์ที่ภาพเดียวหรือก็พูดง่ายๆ ว่า เปรียบเทียบได้ว่ามีสองกำลังประมวลภาพ จึงทำให้ภาพนั้นสวยงามมีมิติยิ่งขึ้นกว่าเดิม

เหตุผลที่กล้องเดียวไม่สามารถทำได้ดี นั่นก็เพราะว่าการจะทำให้ภาพมีประสิทธิภาพสูงสุด จะต้องใช้ฮาร์ดแวร์หลายอย่างส่งผลให้การออกแบบดีไซน์สมาร์ทโฟนเป็นไปได้ยาก รวมถึงพื้นที่ภายในเองก็มีอยู่อย่างจำกัด และยังเรื่องซอฟต์แวร์ถ้ามีชุดคำสั่งมากเกินไป ก็อาจไม่ใช่เรื่องดีนัก 

ดังนั้นการมีชุดคำสั่งเฉพาะกับฮาร์ดแวร์ที่มีลักษณะการทำงานแตกต่างกัน แล้วก็นำภาพมารวมกัน จึงทำให้ดึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกล้องแต่ละตัวได้ดีกว่า

นอกจากให้ภาพมีมิติกว่าเดิม สามารถสร้างมนต์เส่นห์การถ่ายภาพให้สนุกกว่าเดิมได้ด้วย

แน่นอนว่ากล้องเดียวไม่สามารถทำได้ดีนักโดยอาจต้องใช้แอพฯ ช่วยเพื่อให้ผลลัพธ์ตามต้องการได้ การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอมีความพิเศษไม่เหมือนการถ่ายภาพในลักษณะไหน เพราะจะสามารถดึงจุดเด่นของภาพที่เราต้องการให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นอีก ภายใต้องค์ประกอบอื่นที่ถูกเบลอไป อีกทั้งยังช่วยสร้างสรรค์จินตนาการของเราได้ด้วย เนื่องจากการถ่ายเช่นนี้สามารถทำได้หลายแนว และสื่ออารมณ์ที่แตกต่างกันไป 

หลังจากทราบแล้วว่ากล้องคู่มีดีอย่างไร ทำไมต้องมี ลำดับต่อไปมาสำรวจสมาร์ทโฟนกล้องคู่ที่เปิดตัวปีพุทธศักราช 2559 กันบ้าง คัดเลือกเฉพาะรุ่นที่วางจำหน่ายในบ้านเรา!

ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่าทำไมถึงยกแค่ในบ้านเรามาบอกกล่าวเท่านั้น เพราะว่าทุกคนสามารถจับต้องเครื่องจริงได้ ผ่านร้านค้าตัวแทนชั้นนำทั่วไป ซึ่งนั่นถือว่าเป็นประสบการณ์ทำให้สามารถลองเล่นหรือสัมผัส ไม่ต้องมโนเห็นแต่ในภาพ และสิ้นปีแบบนี้เผื่อใครกำลังอยากตามเทรนด์ มองหาสักรุ่นหนึ่งไว้จับจองเป็นเจ้าของ ก็จะได้รู้ว่า ณ ตอนนี้ในบ้านเรามีสมาร์ทโฟน Dual Camera รุ่นใดวางจำหน่ายแล้วบ้าง 

อันดับ 4

Apple iPhone 7 Plus : มาพร้อมกล้องคู่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลโดยตัวหนึ่งเป็นเลนส์มุมกว้าง 28 มิลลิเมตรอีกตัวเป็นเลนส์ถ่ายไกลมีชื่อว่า Telephoto 56 มม. ส่งผลให้แยกฉากหลังออกจากฉากหน้าทำให้สามารถถ่ายภาพบุคคลแบบหน้าชัดหลังเบลอได้ ผ่านระบบ AI : Machine Learning ส่วนรูรับมีแสงเลนส์กว้าง f/1.8 เลนส์ถ่ายไกลมีรูรับแสง f/2.8 ทั้ง 2 เลนส์ก็สามารถซูมแบบ Optical ได้ 2 เท่า และก็ซูมแบบ Digital ได้ 10 เท่า ผสมผสานเทคโนโลยี ISP ช่วยในกระบวนการนี้ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นด้วยการเพิ่มความคมชัดและแสง

เทคโนโลยี ISP ที่จะทำงานร่วมกับกล้องคู่ของ iPhone 7 Plus คืออะไร

ต้องบอกว่าถ้าจะถ่ายภาพสักหนึ่งภาพนั้นต้องมีการประมวลผลกว่า 1 แสนล้านคำสั่งของ ISP ด้วยชุดคำสั่ง 1 แสนล้านคำสั่ง ใช้เวลาประมาณ 25 มิลลิวินาที (ms) แบ่งกระบวนการภาพเป็น 7 ขั้นตอน 

  • Auto-exposure หมายถึง ปรับปริมาณแสง
  • Focus หมายถึง การโฟกัส
  • White balance หมายถึง ปรับค่า WB
  • Color หมายถึง ปรับแต่งเฉดสี
  • Tone mapping หมายถึง ปรับปรุงโทนสีของภาพ
  • Noise Reduction หมายถึง ลด Noise
  • Combining multiple images หมายถึง รวมภาพทั้งหมด 6 ขั้นตอนข้างต้นให้เป็นภาพเดียว

ตอนนี้ iPhone 7 Plus จะมีราคาเริ่มต้น 31,500 บาท แต่ถ้าใครเล่นเน็ตอยู่แล้ว ก็สามารถอ่านรายละเอียดโปรโมชั่นของเหล่าโอเปอเรเตอร์ได้ และดูข้อมูลประกอบการตัดสินใจเพิ่มเติม : บทสรุปทุกเรื่องราวของ iPhone 7 กับ iPhone 7 Plus และ iOS 10 สงสัยอะไรที่นี่มีคำตอบ

 

ลำดับต่อไปมาดูในส่วนของ Huawei กันบ้าง ที่ปีนี้เทรนด์กล้องคู่ตอบโจทย์ได้ทุกเซกชั่นราคาเลยทีเดียว ตั้งแต่รุ่นเล็ก รุ่นกลาง ไปจนถึงรุ่นใหญ่

อันดับ 3

รุ่นเล็กสุด Huawei GR5 2017 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนกล้องคู่ราคาไม่ถึงหมื่นตัวแรกในประเทศไทย ถึงแม้ไม่ใช่กล้องมาตรฐาน Leica แต่ก็มีลูกเล่นกล้องคู่และคุณภาพประทับใจ นอกจากสเปกเรื่องกล้องแล้วยังโดดเด่นในเรื่องสเปกการใช้งานด้วย ใครสนใจสามารถเป็นเจ้าของราคา 8,900 บาทเท่านั้น

อันดับ 2

Huawei P9 & P9 Plus หัวเว่ยสร้างความเซอไพร์ส และถือเป็นการปฏิวัติการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนครั้งใหญ่เมื่อหัวเว่ยได้จับมือ Leica พัฒนากล้องคู่ที่มีเลนส์ Monochorm ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลและเลนส์ RGB ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยีจับภาพ Laser Focus แต่น่าเสียดายที่ยังไม่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS)

แต่ก็สามารถชดเชยด้วยกลิ่นอายของความแตกต่างด้านการถ่ายภาพแบบ Monochorm ที่ไม่ต้องพึ่งแอพฯ ใดเปลี่ยนการถ่ายภาพแบบจำเจเดิมๆ ให้มีเอกลักษณ์และเข้าถึงอารมณความรู้สึกของภาพได้ดีกว่าเดิมด้วยโทนเฉดสีขาวดำ

สำหรับ Huawei P9 และ P9 Plus วางจำหน่ายแล้วในราคา 16,990 บาท กับ 21,990 บาท ทว่าทั้งสองรุ่นนี้ก็มีจัดโปรโมชั่นจากตัวแทนจำหน่ายเยอะอยู่เหมือนกัน แนะนำว่าถ้าหากใครอยากจับจองก็ศึกษารายละเอียดก่อน เพื่อที่จะได้รับความคุ้มค่ากลับมามากที่สุด

อันดับ 1

ต่อด้วย Huawei Mate 9 สมาร์ทโฟนเรือธงนอกจากชูจุดเด่นด้านประสิทธิภาพการทำงาน และความอึดของแบตเตอรี่ ยกระดับการถ่ายภาพจากสมาร์ทโฟนด้วยการพัฒนากล้องคู่เป็น Leica เจเนเรชั่น 2 คือเพิ่มความละเอียดเลนส์ Mono ถึง 20 ล้านพิกเซล ส่วนเลนส์ RGB ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลเท่าเดิม ผสมผสานการจับโฟกัส 4 ขั้นตอน Laser-PDAF-Contrast-Depth กับมีระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS) และสามารถบันทึกวิดีโอความละเอียดระดับ 4K ได้แล้ว

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้น Huawei ประเทศไทยวางจำหน่ายรุ่นปกติก่อนส่วนรุ่น Pro และ Porsche Design จะตามมาเสริมทัพในช่วงกลางเดือนมกราคม พ.ศ. 2560 ในราคา 27,900 บาท กับ 49,900 บาทตามลำดับ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับสมาร์ทโฟนกล้งอคู่ที่หยิบยกนำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ ก็มีทั้งหมด 4 รุ่น (Apple iPhone 7 Plus, Huawei P9, Huawei P9 Plus, Huawei Mate 9, Huawei GR5 2017) ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมชอบภาพของ Huawei Mate 9 มากกว่า ทั้งยังมีคุณสมบัติของกล้องและโหมดน่าสนใจหลายอย่าง ส่วนคนอื่นนั้นมีความคิดเห็นแแบบไหนลองมาแชร์กัน รวมถึงรูปภาพต่างๆ และบอกเหตุผลชื่นชอบเพราะอะไรก็ดีนะครับ เผื่อไว้เป็นข้อมูลตัดสินใจให้ผู้อื่นที่กำลังมองหา Dual Camera จากทั้ง 5 รุ่นข้างต้นไว้ใช้งาน.....

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่