แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 3 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนคงจะมีหลายคนไม่น้อยที่กำลังประสบปัญหาพบเบอร์โทรแปลกหน้าหรือได้รับข้อความสแปมเข้ามาปั่นป่วนกวนใจอยู่ตลอดเวลา แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อคุณได้รู้จักกับ 5 แอพพลิเคชั่นสุดแจ่มไว้สำหรับบล็อกเบอร์สแปมที่โทรเข้ามาและข้อความไม่พึงประสงค์ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

1) กันกวน

กันกวน เป็นแอพพลิเคชั่นสัญชาติไทยที่เป็นการจับมือกันระหว่างค่ายโอเปอร์เรเตอร์ยักษ์ใหญ่ทั้ง AIS, dtac, True, TOT, CAT และหน่วยงานรัฐบาลอย่าง กสทช. ได้ร่วมกันพัฒนาขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อคุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยการบล็อกเบอร์โทรศัพท์ที่มาสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้งาน ด้านฟีเจอร์ของ กันกวน จะให้ผู้ใช้งานแจ้งรายงานเบอร์สแปมมายังแอพพลิเคชั่นและทาง กสทช. จะมีบทลงโทษแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ บัญชีสีขาว (White list) ที่จะปิดกันเบอร์โทรไม่พึ่งประสงค์แบบ การขายประกัน ขายสินเชื่อ และขายตรง ซึ่งจะเบอร์พวกนี้จะถูกกำหนดให้โทรมาหาเราได้ในช่วงเวลา วันจันทร์ ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8.00 – 17.00 น เท่านั้น ส่วนที่ 2 จะเป็น บัญชีสีดำ (Black list) มีไว้สำหรับเบอร์ที่โทรมารบกวนเกินเวลาที่กำหนดพร้อมส่งไปให้ผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมทุกค่ายไปตักเตือนและหากยังทำผิดซ้ำๆ จะมีการยกเลิกเบอร์ในที่สุด หากท่านใดสนใจแอพพลิเอชั่นสัญชาติไทยอย่าง กันกวน ก็สามารถไปดาวน์โหลดใช้งานกันได้แล้วทั้ง Google Play และ App Store

2) Hiya

Hiya เป็นแอพพลิเคชั่นบล็อคเบอร์ให้ใช้กันฟรีๆ แถมไม่มีโฆษณาให้กวนใจและยังสามารถบล็อกเบอร์ที่คุณรู้จักหรือไม่รู้จักก็ได้ทั้ง 2 อย่าง พร้อมทั้งความสามารถในการแสดงเบอร์ที่โทรมาแบบ Caller ID (ไม่แสดงเบอร์) ได้อีกด้วย สำหรับ Hiya อาจจะมาพร้อมใช้งานอยู่ในสมาร์ทโฟนบางรุ่น แต่หากสมาร์ทโฟนของคุณไม่มีก็สามารถไปดาวน์โหลดได้ทั้งใน Google Play และ App Store ด้วยตัวของคุณเอง

3) Truecaller

สำหรับ Truecaller มีฟีเจอร์และคุณสมบัติเหมือนแอพพลิเคชั่น Hiya เกือบทั้งหมด ส่วนที่เพิ่มเข้ามาก็คือการบล็อกข้อความ SMS สแปมที่เราไม่ต้องการ และยังสามารถบล็อกเบอร์ที่โทรเข้ามาแบบไม่ออกนามได้ว่าเป็นเบอร์อะไรแม้ว่าเบอร์นั้นจะไม่ได้อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อของคุณก็ตาม แต่สำหรับฟีเจอร์นี้อาจจะไม่มีความแม่นยำแบบ 100% ต้องรอการอัพเดทในอนาคตอีกครั้ง สุดท้าย Truecaller ยังรองรับสมาร์ทโฟนแบบซิมคู่อีกด้วย สามารถดาวน์โหลดได้แล้วทั้ง App Store และ Google Play

4) Mr. Number

ส่วน Mr.Number ก็เป็นแอพพลิเคชั่นไว้สำหรับบล็อคเบอร์จากการโทรและข้อความที่ไม่พึ่งประสงค์เช่นกัน แต่สำหรับ Mr. Number จะมีการจัดการที่ง่ายกว่าเนื่องจากผู้ใช้งานสามารถจัดการเลือกบล็อคเบอร์ได้ด้วยตัวเองด้วยการใส่หมายเลขที่จะบล็อกลงไปได้เลย ส่วนอีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ Mr. Number จะมีระบบบล็อคเบอร์สแปมแบบอัตโนมัติพร้อมกับมีการอัพเดทฐานข้อมูลอยู่ตลอดเวลา มีให้ดาวน์โหลดทั้ง Google Play และ App Store

5) Whoscall

สำหรับ Whoscall เป็นแอพพลิเคชั่นที่พอจะคุ้นหน้าคุ้นตาสำหรับคนไทยกันมาบ้างและมีฟีเจอร์ให้ใช้งานอย่างครบครันไม่ว่าจะเป็นการบล็อกเบอร์สแปมที่ไม่ต้องการ, บล็อกเบอร์ได้ทันทีเมื่อมีเบอร์สแปมโทรเข้ามา, สามารถค้นหาเบอร์โทรที่ไม่รู้จักได้ผ่านแอพพลิเคชั่น โดยล่าสุด Whoscall ก็ได้มีฐานข้อมูลเบอร์โทรสแปมมากกว่า 1 ล้านเบอร์ทั่วโลกเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้งานอีกด้วย สำหรับคนที่สนก็สามารถดาวน์โหลดได้ตามลิ้งนี้ทั้ง App Store และ Google Play

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่