สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 27 มิถุนายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple เริ่มเดินเครื่องผลิต iPhone 6s ที่ประเทศอินเดียเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในโรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองบังคาลอร์ รัฐกรณาฏกะ โดยสายการผลิตนี้ Apple ได้มอบหมายให้ Wistron บริษัทผู้ประกอบชิ้นส่วนจากไต้หวันเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด

เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว Apple เคยมอบหมายให้ Wistron ผลิต iPhone SE ในประเทศอินเดียโดยผลงานที่ออกมาก็สร้างความไว้วางใจกับ Apple อย่างมาก จากนั้นในเดือนเมษายนปีนี้ Apple จึงให้ Wistron ทดลองผลิต iPhone 6 series ในอินเดียและตัดสินใจให้ทำการผลิต iPhone 6s เพื่อจำหน่ายโดยอ้างอิงตามศักยภาพของยอดขาย

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีผลทำให้ iPhone 6s ที่อินเดียได้รับการยกเว้นภาษีอากรนำเข้าเช่นเดียวกับ iPhone SE ซึ่งจะช่วยให้ Apple สามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางถึงระดับพรีเมี่ยมในอินเดียได้มากขึ้นอีก

ผู้บริหารของ Wistron เผยว่า iPhone 6s ที่ผลิตในอินเดียจะถูกวางจำหน่ายในอินเดียเท่านั้นเช่นเดียวกับการผลิต iPhone SE ในช่วงแรกเนื่องจากต้องใช้เวลาเพื่อขยายกำลังการผลิต ในความจริงแล้ว Apple ยังคงต้องนำเข้า iPhone 6s เข้ามาบางส่วนต่อไปจนกว่ากำลังการผลิตในอินเดียจะเพียงพอต่อความต้องการของตลาด ดังนั้นจะยังไม่มีการปรับราคา iPhone 6s แม้ว่าจะเป็นรุ่นที่ผลิตขึ้นในอินเดียก็ตาม โดย iPhone 6s (made in india) จะถูกนำไปวางขายตามร้านค้าเร็ว ๆ นี้

Counterpoint บริษัทวิจัยตลาดได้ประมาณว่า iPhone 6 series มีสัดส่วนยอดขายเกือบ 1 ใน 3 ของยอดขาย iPhone ทุกรุ่นในอินเดีย ขณะที่สัดส่วนยอดขายของ iPhone SE ในอินเดียมีไม่ถึง 15% ซึ่งนักวิเคราะห์พบว่า Apple เสียตำแหน่งผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมี่ยมในอินเดียเมื่อช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาให้กับ Samsung และ OnePlus โดย Apple ตกไปอยู่ในลำดับที่ 3

ผู้บริหารเผยว่า Apple ต้องการขยายกำลังการผลิตในอินเดียเพื่อให้สามารถแข่งขันสู้กับบริษัทอื่น ๆ ได้ ก่อนหน้านี้ Apple จำเป็นต้องปรับราคาจำหน่ายสมาร์ทโฟนในอินเดียเพิ่มขึ้น 6-7% ของราคาสินค้าเมื่อช่วงต้นปีเนื่องจากมีการปรับภาษีนำเข้าสมาร์ทโฟนจาก 10% ในเดือนธันวาคมมาเป็น 20% ในเดือนกุมภาพันธ์และในเดือนเมษายนรัฐบาลอินเดียได้ประกาศปรับอัตราภาษีนำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มอีก 10% ซึ่งกระทบต่อการนำเข้าชิ้นส่วนอย่างเช่น แผงวงจร หน่วยความจำ ชิปเซ็ต โมดูลกล้องและส่วนเชื่อมต่อต่าง ๆ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : economictimes.indiatimes.com วันที่ : 27 มิถุนายน 2561

มือถือออกใหม่