ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 16 กรกฎาคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปัจจุบัน ที่เป็นยุคแห่งการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของและเทคโนโลยีใหม่ๆ ล้วนเข้ามาอยู่ในโลกออนไลน์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หรือเรียกง่ายๆ ว่า "New Normal" การใช้ชีวิตแบบใหม่ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่สามารถเปิดเผยตัวตนของเราได้ 100% ไม่ว่าจะใช้เชิงส่วนตัวหรือธุรกิจ ก็สามารถทำได้หมด แต่บางครั้งข้อมูลบางอย่าง ถ้าหลุดรั่วออกไป มีผลเสียต่อการใช้ชีวิตอย่างแน่นอน เช่น ข้อมูลบัตรประชาชน, ข้อมูลบัตรเครดิต, พิกัดที่อยู่อาศัย 

ในครั้งนี้ เราจึงได้มาแนะนำ 7 ขั้นตอนดีๆ ที่ทำให้ท่องโลกออนไลน์ ได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข

7 วิธี การสร้างความปลอดภัยบนโลกออนไลน์

  • 1. เปิดอัพเดทอัตโนัมัติ ผู้ใช้งานหลายคนมองว่า เป็นสิ่งที่สะดวก และจำเป็น เพียงแค่เปิดทิ้งไว้ เมื่อมีการปรับปรุง พัฒนาซอร์ฟแวร์ใหม่ๆ ระบบก็ทำการอัพเดทให้ทันที ซึ่งวิธีการคิดแบบนี้ ถือว่าผิดมากๆ เพราะเป็นช่องโหว่ที่ค่อนข้างใหญ่ สำหรับ Hacker อย่างสูง ที่จะปล่อยไวรัสเข้ามาสู่ คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน ของเราได้แบบง่ายๆ
  • 2. ตั้งรหัส Wifi ให้ง่ายที่สุดง่าย หลีกเลี่ยงการใช้รหัสผ่านมาตรฐานที่ตั้งมากับเครื่อง และรหัสผ่านที่คาดเดาได้ง่าย เช่นวันเกิด เบอร์โทรศัพท์ ชื่อ นามสกุล หรือเลขบัตรประจำตัวต่างๆ ถ้าจะให้ดี ลองตั้งรหัส Wi-Fi ของคุณให้เดาได้ยาก โดยผสมทั้งตัวตัวพิมพ์เล็ก ตัวพิมพ์ใหญ่ สัญลักษณ์และตัวเลข
  • 3. ปกปิดข้อมูล ส่วนตัวให้ดีที่สุด เมื่อเล่นแอพพลิเคชั่น Social network ต่างๆ ควรซ่อนข้อมูลสำคัญทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เบอร์ติดต่อ, อีเมล์, ที่อยู่, วันเดือนปีเกิด เพราะข้อมูลเหล่านี้ สามารถทำการสุ่มเข้า บัญชีผู้ใช้งานของเราได้
  • 4. รูปภาพและวิดีโอ อย่าเปิดเผย ทุกสิ่งอย่าง บางครั้งการที่เรา เป็นนักอัพเดท ไม่ว่าจะเที่ยวสถานที่ไหนๆ หรือ ถ่ายโชว์รถให้เห็นป้ายทะเบียน และ ให้เห็นเลขที่บ้าน ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่ปลอดภัยเป็นอย่างมาก บางครั้งอาจจะลาม มาคุกคามมาหาเราถึงที่ ทำให้อันตรายสูงยิ่งขึ้น กว่าโลกออนไลน์หลายเท่าตัว
  • 5. ก่อนแชร์ไฟล์ เช็คให้ชัวร์ การแบ่งปันไฟล์ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หรือไฟล์เกี่ยวกับงานต่างๆ ควรเช็คให้ชัวร์ก่อนส่ง ว่าได้ใส่รหัสผ่านก่อนเข้าชมไว้หรือไม่ เพราะบางที การที่ไม่ใส่รหัสผ่านไว้ อาจจะทำให้ข้อมูลภายในบริษัท หรือ ข้อมูลส่วนตัว กระจายออกไปหรืออาจจะถูกไว้เป็นข้อมูล ขู่ เรียกเงินก็เป็นได้
  • 6. เปิดการเข้าถึงรหัสอุปกรณ์เสมอ ใส่รหัสผ่านก่อนเข้าถึงทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย อีกขั้นที่สูงสุดกว่าเดิม เมื่อเครื่องคุณตกหล่นหายไป หรือ ถูกขโมย จะเข้าถึงได้ยากมาก อาจจะทำให้หัวขโมย ถึงกับขั้นท้อใจ
  • 7. ระวังกลโกงแบบฟิชชิง Phishing นั้นเป็นคำที่ใช้เรียกเทคนิคการหลอกลวง หรือกลโกงทางอินเตอร์เน็ต ที่ใช้หลอกล่อให้ผู้ใช้งานเกิดความสับสน เข้าใจผิด จนหลงทำธุรกรรมหรือเปิดเผยข้อมูลสำคัญต่าง ๆ อาทิเช่น รหัสผ่าน (Password) หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัตรประชาชนบนเว็บไซต์ปลอมที่จงใจสร้างขึ้นเสมือนจริง จากนั้นก็จะนำข้อมูลที่ได้ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อสร้างความเสียหายให้แก่ผู้ที่ กรอกข้อมูลสำคัญเข้ามาในระบบ

สำหรับ 7 วิธีนี้ เป็นข้อมูลที่ทาง Microsoft แนะนำไว้เบื้องต้น เมื่อทำตามขั้นตอนเหล่านี้ อาจป้องกันไม่สมบูรณ์ 100% แต่จะช่วยให้การท่องโลกออนไลน์ของคุณ ปลอดภัยอีกระดับหนึ่งอย่างแน่นอน 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่