เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 14 ตุลาคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ยังอยู่ที่ควันหลงของ iPhone 12 Series หากใครพลาดข่าวสาร สามารถอ่านฉบับเต็มๆ ได้ที่ : มาแล้ว! iPhone 12 / iPhone 12 mini / iPhone 12 Pro / iPhone 12 Pro Max ทุกเรื่องที่ต้องรู้ ปีแห่งการก้าวกระโดด และลดราคาหนักมาก! อัพเดตราคา iPhone XR และ iPhone 11 พร้อมยกเลิกขาย iPhone 11 Pro/iPhone 11 Pro Max ทว่ามีสองประเด็นที่ต้องมาขยายความเพิ่มเติม 1. กระจกเซรามิกของแอปเปิ้ลคืออะไร มีที่มาอย่างไร 2. การรองรับการใช้งาน 5G เป็นแบบ All time หรือสลับเปลี่ยนได้ เปลี่ยนเอง หรือเปลี่ยนอัตโนมัติ ? บทความนี้มีคำตอบ

คำถาม - คำตอบ

1. กระจกเซรามิก คืออะไร สำหรับกระจกเซรามิกนี้ทางแอปเปิ้ลได้ร่วมมือพัฒนากับ Corning ผู้พัฒนากระจก Gorilla Glass ชื่อดังนั่นเอง แน่นอนว่าน่าจะเป็นแบบ exclusive เฉพาะของแอปเปิ้ล คาดว่าแอนดรอยด์ไม่ได้ใช้งาน และในอนาคตก็จะมีการพัฒนาต่อเนื่อง

ความพิเศษของกระจกนี้คือมีความแข็งแรงทนทานในการตกประมาณ 4 เท่า เมื่อเทียบกับกระจกรุ่นทั่วไป อย่างไรก็ตามวัสดุดังกล่าวมีคุณสมบัติแข็งแรง น้ำหนักเบา เป็นฉนวนป้องกันกระแสไฟฟ้าและความร้อนได้ในตัว ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ทั้งสองนำมาพัฒนาต่อยอด

กระบวนการคือ การใช้ผลึกเซรามิกในระดับนาโนผสมผสานเข้าไปในกระจก ซึ่งจะมีการยึดเกาะแล้วฝังเข้าไปในเนื้อกระจกด้วยขนาดที่เล็กกว่าคลื่นแสง ทำให้แผ่นกระจกที่ได้นี้มีความโปร่งแสงอย่างคมชัด นอกจากนี้โครงสร้างจะมีการจับตัวที่แน่นหนา อันเป็นกลไกที่ทำให้มีความแข็งแรงทนทานต่อรอยขีดข่วนและรอยแตกร้าว ซึ่งในกระบวนการทั้งหมดนี้ได้มีการเสริมแกร่งเพิ่มเติมด้วยเทคนิคการแลกเปลี่ยนระดับ ion อย่างไรก็ตามคงต้องมีการทดสอบการต่อไปว่าจากเสียงเล่าอ้างนี้ทนทานจริงหรือไม่!

2. โหมด Smart Data คืออะไร

โหมด Smart Data เป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณประหยัดแบตเตอรี่ อย่างที่ทราบกันว่าทั้ง 4 รุ่นใหม่ของ iPhone 12 Series จะรองรับการใช้งาน 5G ดังนั้นถ้าคุณเปิดการใช้งานตลอดจะทำให้สิ้นเปลืองแบตเตอรี่โดยใช่เหตุ แม้คุณจะแค่เล่นแอปพลิเคชั่นโซเชียล หรืออ่าน E-Book ดังนั้นโหมดนี้จึงทำหน้าที่ตรวจจับว่าคุณกำลังใช้งานอะไรอยู่ ถ้าใช้งานแบบข้างต้นจะสวิตช์ไปเป็น 4G ให้อัตโนมัติ แต่หากสตรีมมิ่งคอนเทนต์, เล่นเกม หรือวิดีโอคอลก็จะเปลี่ยนให้เป็น 5G ทันที

เป็นอย่างไรกันบ้างกันเรื่องราวเล็กๆ แต่ก็มีเกร็ดความรู้น่าสนใจ อย่างน้อยก็เพื่อให้เราเรียนรู้และปรับตัวได้....ส่วนวันเวลาวางจำหน่ายในประเทศไทยของ iPhone 12 Series คาดว่าจะเป็นช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่