www.siamphone.com

ข่าว

iPhone 15 เปลี่ยนไปใช้ USB-C แต่จำกัดความเร็วการชาร์จ?

สมาร์ทโฟน (Smartphone)   |   วันที่ : 24 มีนาคม 2566

ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กระแส iPhone 15 ยังเป็นที่ตื่นตาตื่นใจสำหรับใครหลายๆ คน แต่แล้วก็มีข่าวแว่วๆ มาว่า iPhone 15 series จะมาพร้อมกับสายชาร์จ USB-C แต่จะจำกัดความเร็วการชาร์จ

หากสายชาร์จนั้นไม่ได้รองรับโดย Apple หรือสายเคเบิ้ล MFi ( Made for iPhone) ซึ่งหากใช้สายชาร์จจากที่อื่น จะโดนจำกัดความเร็วในการชาร์จและถ่ายโอนข้อมูลนั่นเอง

โดยทางสหภาพยุโรป หรือ EU ได้ออกกฎหมายให้อุปกรณ์ไฟฟ้าพกพาทุกชนิดในยุโรปเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C ทั้งหมด ซึ่งในข้อบังคับก็มีข้อที่กำหนดไว้ว่า มือถือที่มีพอร์ต USB-C ที่รองรับการชาร์จตั้งแต่ 15 วัตต์ขึ้นไป จะต้องอยู่ในมาตรฐานการชาร์จไว USB PD ( USB Power Delivery) และในท้ายที่สุด Apple ก็ยอมรับการใช้ข้อกำหนดนี้

ข้อบังคับเหล่านี้ทำให้ Apple ได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่ EU ก็ออกมาแถลงว่า การกำหนดข้อบังคับนี้ไม่ได้พุ่งเป้ามาที่ Apple เพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงค่ายอื่นๆ ก็ต้องปฏิบัติด้วยหากต้องการนำเข้ามาจำหน่ายใน EU โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับเป้าหมายในการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์

ตามที่คาดการณ์ไว้ว่า iPhone 15 จะเปิดตัวภายในปีนี้ โดยข้อกำหนดนี้แน่นอนว่าในอนาคต iPhone 16 น่าจะมีการปรับใช้แล้ว แต่อาจจะยังไม่ทันปรับใช้กับ iPhone 15 เนื่องจากการพิพาทระหว่าง Apple และ EU เพิ่งจะได้ข้อสรุปไปไม่นาน ซึ่งผู้ใช้จะต้องมาลุ้นกันว่าจะได้ใช้สายแบบไหน?

แหล่งข่าว Gizchina Tomsguide

ที่มา : www.tomsguide.com วันที่ : 24 มีนาคม 2566

1,266
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version