www.siamphone.com

ข่าว

XREAL Air 2 Ultra แว่นตา AR สเปคจัดเต็ม เซนเซอร์ DoF 6 ตัว ผสานโลกความเป็นจริงและโลกเสมือนเข้าด้วยกัน

XREAL เปิดตัวแว่น AR รุ่นใหม่ชื่อ XREAL Air 2 Ultra ในงาน CES 2024 พร้อมเปิดให้สั่งจองแล้วที่สหรัฐอเมริกา หลังจากที่วางจำหน่าย XREAL Air 2 และ Air 2 Pro ไปเมื่อเดือนกันยายน 2023 ทาง XREAL กล่าวในช่วงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ว่าตั้งใจนำ XREAL Air 2 Ultra มาแข่งกับ Meta Quest 3 และ Apple Vision Pro 

XREAL Air 2 Ultra เป็นแว่นตา AR ใช้หน้าจอเป็นพาเนล OLED ผลิตโดย Sony มีกล้องสองตัวติดตั้งบนกรอบแว่นพร้อมด้วยเซนเซอร์ติดตาม Degrees of Freedom (DoF) 6 ตัวภายในกรอบแว่น เพื่อใช้ระบุตำแหน่งของผู้สวมใส่ในพื้นที่ 3 มิติ พร้อมพอร์ตการเชื่อมต่อ USB-C

XREAL Air 2 Ultra มีขนาดที่เบามากโดยมีน้ำหนักเบาเพียง 80 กรัม กรอบแว่นทำจากไทเทเนียม มีตัวปรับขนาดขาแว่นและตัวเลือกปลอกจมูก 3 ขนาด เพื่อปรับให้เหมาะสมกับศีรษะผู้ใช้

นอกจากนี้ตัวกล้องยังสามารถใช้เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของมือผู้ใช้เพื่อตอบสนองสั่งงานแอปฯ ภายในแว่นได้โดยตรงไม่ต้องผ่านอุปกรณ์ควบคุม เท่านั้นยังไม่พอ ตัวชุดข้อมูล 3 มิติที่ได้จากกล้องบนแว่นยังถูกนำมาสร้างเป็น 3D Mesh ได้ด้วย พร้อมรองรับการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่จะตามมาอีกในอนาคต

อัปเกรดจอแสดงผลบน XREAL Air 2 Ultra โดยขยายขอบเขตมุมมองรับภาพเป็น 52 องศา เพิ่มจากรุ่น XREAL Air 2 (Pro) ที่ให้มาเพียงแค่ 46 องศา หน้าจอบนเลนส์แต่ละข้างมีความละเอียด 1080p (1920 x 1080 พิกเซล) หรือเท่ากับว่า XREAL Air 2 Ultra จะให้ความละเอียด 42 พิกเซลต่อองศา รองรับรีเฟรชเรทในโหมด 2D สูงสุด 120Hz และ 3D สูงสุด 90Hz เทียบเท่ากับจอแสดงผลขนาด 154 นิ้ว ที่ระยะ 4 ม./13 ฟุต มีความสว่างหน้าจอสูงสุด 500 นิต

มีลำโพงสเตอริโอและไมโครโฟน 2 ตัว ใช้ระบบเสียงระดับเดียวกับที่ใช้ในโรงภาพยนตร์ รวมถึงเทคโนโลยีควบคุมทิศทางเสียงซึ่งทำให้มีเพียงผู้ใช้เท่านั้นที่สามารถได้ยินอย่างเต็มอรรถรสและรบกวนคนรอบข้างน้อยที่สุด

แว่นตานี้ยังผ่านการรับรองมาตรฐานจาก Technischer Überwachungsverein (TUV) จากสมาคมตรวจสอบทางเทคนิคของเยอรมนีว่าแสดงสีได้แม่นยำ เป็นมิตรต่อดวงตา และปล่อยแสงสีฟ้าน้อย จึงมั่นใจได้ว่าภาพที่เห็นผ่านแว่นนี้จะสวย คมชัด

นอกจากนี้ XREAL ยังประกาศอีกว่า XREAL Air 2 ทุกรุ่นจะรองรับการดู Spatial Video ที่ถ่ายด้วย iPhone 15 Pro ได้โดยเชื่อมต่อเข้ากับแว่นและเปิดแอปฯ บน iPhone ซึ่งทำให้ไม่ต้องเสียเงินซื้อแว่น Apple Vision Pro ที่มีราคาแพงกว่าเพื่อที่จะดู Spatial Video แบบเต็มตาได้

ปัจจุบัน XREAL Air 2 Ultra เปิดให้พรีออเดอร์ผ่านเว็บไซต์ Xreal แล้ว และคาดว่าจะเริ่มจัดส่งภายในเดือนมีนาคม 2024 ในราคา 699 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 24,XXX บาท

แหล่งที่มา engadget

วันที่ : 7 กุมภาพันธ์ 2567

1,077
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version