www.siamphone.com

ข่าว

Huawei ลุยตลาดสถานีชาร์จ EV ตั้งเป้าติดตั้ง 100,000 แห่งในจีนปีนี้ ชูจุดเด่นชาร์จเร็วกว่า Tesla 2 เท่า!

อุปกรณ์ชาร์จ EV (EV Charger)   |   วันที่ : 28 กุมภาพันธ์ 2567

Huawei เตรียมเขย่าตลาดสถานีชาร์จไฟฟ้าความเร็วสูงในจีน ด้วยแผนติดตั้งสถานีชาร์จกว่า 100,000 แห่งภายในปี 2024 นี้ โดยชูจุดเด่นชาร์จไฟได้เร็วกว่า Tesla ถึง 2 เท่า

โดยโฆษณาของบริษัทระบุว่า "ชาร์จ 1 วินาที วิ่งได้ 1 กิโลเมตร" สถานีชาร์จไฟฟ้าความเร็วสูงเปิดตัวครั้งแรกในลานจอดรถของศูนย์การค้าในเมืองเซินเจิ้น บ้านเกิดของ Huawei โดยใช้เครื่องชาร์จที่มีกำลังไฟ 600 กิโลวัตต์

สถานีชาร์จไฟฟ้าความเร็วสูงถูกพัฒนาโดย Huawei Digital Power บริษัทในเครือของ Huawei ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและพลังงาน ทนทานต่อสภาพอากาศ รองรับการใช้งานกับรถ EV ทุกคัน รวมถึงรถ Tesla ด้วย

Huawei ตั้งเป้าจะติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าความเร็วสูงทั้งหมด 100,000 แห่งในจีนภายในสิ้นปี 2024 ซึ่งรวมถึงเครื่องชาร์จ 250 กิโลวัตต์ ที่จะติดตั้งในสถานที่พาณิชยกรรมและพื้นที่บริการบนทางหลวง

ตามการประมาณการของ Huawei สถานีชาร์จไฟฟ้าความเร็วสูง 600 กิโลวัตต์สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่ 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง เต็มภายในเวลา 8 นาที ซึ่งเร็วกว่า Tesla Supercharger ถึง 2 เท่า (Tesla Supercharger ในจีนมีกำลังไฟสูงสุด 250 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จเต็มประมาณ 19 นาที)

การขยายธุรกิจสู่สถานีชาร์จ EV ของ Huawei นี้น่าจะตอบรับความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเทคโนโลยีแบตเตอรี่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น CATL ผู้นำด้านแบตเตอรี่ระดับโลก เพิ่งเปิดตัวแบตเตอรี่ใหม่ที่สามารถชาร์จระยะทาง 400 กิโลเมตรภายใน 10 นาที

ปัจจุบันจีนมีสถานีชาร์จสาธารณะ 2.7 ล้านแห่ง (ข้อมูลปี 2023) คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 40% ในปี 2024 แต่ยังมีสถานีชาร์จความเร็วสูงจำนวนน้อยมาก การเข้ามาของ Huawei ในตลาดสถานีชาร์จจะช่วยเพิ่มตัวเลือกให้กับผู้ใช้รถ EV และกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาใช้รถ EV กันมากขึ้น

ในตอนแรก Huawei มุ่งเน้นไปที่ตลาดในประเทศจีนก่อน แต่ไม่ได้ปิดกั้นโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ

การเปิดตัวสถานีชาร์จ EV ความเร็วสูงของ Huawei นี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการสนับสนุนการใช้งานรถ EV ทั่วโลก

แหล่งที่มา asia.nikkei

วันที่ : 28 กุมภาพันธ์ 2567

316
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version