www.siamphone.com

ข่าว

บิล เกตส์ บอกไม่อยากจะเชื่อว่านี่คือเนย! เนยที่ผลิตจาก CO2 และน้ำ

ถ้าพูดถึงเนยเชื่อว่าเป็นอาหารโปรดของใครหลายคน ทว่าการทานมากๆ เข้าเป็นผลเสียต่อร่างกายอย่างแน่นอนจากไขมันอันตรายที่มีอยู่ในเนย อีกทั้งราคาวางจำหน่ายที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากวัตถุดิบและกรรมวิธีการผลิตที่ค่อนข้างยากนั่นเอง อย่างไรก็ตาม “เซเวอร์” (Savor) สตาร์ตอัปจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา คิดค้นกรรมวิธีการผลิตเนยสุดแปลกที่ใช้กรรมวิธีหลักๆ แค่สองอย่าง คือ ก๊าวคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และไฮโดรเจนจากน้ำ พร้อมใช้กระบวนการทางอุณหเคมี (Thermochemical process) หรือเคมีความร้อน ผลิตเนยขึ้นมา

หลักการทางวิทยาศาสตร์นี้มีข้ออธิบาย คือ ถ้าพูดถึงไขมันถูกสร้างจากห่วงโซ่อะตอมคาร์บอนและไฮโดรเจนจำนวนมากจากวัตถุดิบ กรณีนี้คือ สร้างห่วงโซ่อะตอมดังกล่าวได้ โดยปราศจากส่วนประกอบจากสัตว์หรือพืช ด้วยกระบวนการที่เรียกว่าอุณหเคมีหรือเคมีความร้อน ที่นําก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศและไฮโดรเจนจากน้ําทําให้ร้อนขึ้น จนเกิดปฏิกริยาออกซิเดชัน (Oxidation) เพื่อแยกกรดไขมัน เกิดเป็นไขมัน ซึ่งสามารถสร้างเป็นเนยได้เป็นจำนวนมาก

ความน่าสนใจ คือ บิล เกตส์ อดีต CEO บริษัทเทคยักษ์ใหญ่ไมโครซอฟต์ (Microsoft) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนสตาร์ตอัปของบริษัทดังกล่าว ระบุรายละเอียดในเว็บบล็อกส่วนตัว “เกตส์โน้ตส์“ (GatesNotes) ว่า รสชาติเหมือนเนยจริงๆ ไม่สามารถแยกความแตกต่างได้ อย่างไรก็ตามจุดมุ่งหมายต่อไปของบริษัทอยู่ที่จะจูงใจผู้บริโภคให้สนใจได้อย่างไร และสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความปลอดภัยอีกด้วย

วันที่ : 26 กรกฎาคม 2567

289
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version