www.siamphone.com

ข่าว

ก่อนซื้อต้องรู้! ข้อมูลเพิ่มเติม 7 ประเด็นเกี่ยวกับ iPhone 16 Series

สมาร์ทโฟน (Smartphone)   |   วันที่ : 24 กันยายน 2567

เปิดตัวและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับ Apple iPhone 16 Series ทั้ง 4 รุ่น ได้แก่ iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max บางคนก็จับจองเป็นเจ้าของแล้ว บางคนก็ยังลังเล หรือบางคนก็ยังไม่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติม บทความนี้จะมาสรุปให้ได้ทราบกันว่ามีอะไรบ้าง

1. หน้าจออัตรารีเฟรชเรทเท่าเดิม : อาจเป็นเรื่องสะเทือนใจไม่น้อยสำหรับใครหลายคน หรือบางคนอาจคิดว่า มันก็ไม่ได้สำคัญเท่าไหร่ แต่ Refresh Rate มีประโยชน์กว่าที่คิด ทั้งในแง่ของการใช้งาน และลดอัตรายต่อดวงตา โดยรุ่นพี่มีแล้ว คือ ProMotion 120Hz แต่รุ่นน้องนั้นไม่มี iPhone 16 กับ iPhone 16 Plus ยังได้ 60Hz เท่าเดิม ซึ่งอย่างน้อยควรอัปเกรดเป็น 90Hz ได้แล้ว

2. ฟีเจอร์ใหม่ Apple Intelligence จะใช้พื้นที่ในการติดตั้งประมาณ 4GB : หลายคนอาจมองว่าก็ไม่เท่าไหร่ แต่ประเด็นคือ ไม่จบแค่นั้น เพราะเมื่อมีอัปเดตแม้แค่แก้ไขบั๊ก แก้ไขการใช้งาน ก็ยังใช้พื้นที่ในการติดตั้ง หรือจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่มาในอนาคต เท่ากับว่าคุณจะเสียพื้นที่เก็บข้อมูลอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นถ้าใครที่ซื้อความจุน้อยๆ อาจต้องคิดใหม่ มิเช่นนั้นต้องคอยลบข้อมูลของคุณออก เพื่อมาอัปเดตก็เป็นได้

3. Voice Memos Multitrack Recording : อีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ที่ไม่ค่อยมีการอธิบายมากนัก แต่เป็นมิติใหม่ของการบันทึกเสียงเลย เพราะไม่ใช่การบันทึกเสียงทั่วไป แต่ผู้ใช้สามารถซ้อนเสียงทับกับไฟล์เสียงเดิมได้เลย เช่น ครั้งแรกบันทึกเสียงของเครื่องดนตรี เมื่อบันทึกเสียงเสร็จก็บันทึกเสียงร้องเข้าไป พร้อมเครื่องมือต่างๆ อย่างครบถ้วน อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้มีเฉพาะ iPhone 16 Series เท่านั้น

4. สายเกมหนักๆ อาจต้องคิดใหม่ : แม้ชิปเซ็ตประมวลผลเร็วแรง แต่เรื่องที่แอปเปิลไม่ได้พูดถึงมากเท่าไหร่ คือเรื่องระบายความร้อน จากรุ่นก่อนๆ ก็ยังเป็นประเด็นแก้ไม่หาย มารุ่นใหม่ก็ไม่มีระบบระบายความร้อนที่ชูขึ้นมาเป็นไฮไลท์ เพียงแต่บอกว่าออกแบบใหม่ อย่างไรก็ตามมีหลายสำนักข่าวและยูทูปเบอร์ ต่างออกมาทดสอบ กับเกมสุดหินอย่าง Genshin Impact พบว่า เฟรมเรตตกและเล่นต่อเนื่องนานไม่ได้นาน เพราะเครื่องร้อนมากเกินไป

5. ได้มือถือรุ่นท็อปเครื่องใหม่อีกหนึ่งเครื่อง : หลายคนอาจงง แต่มีการเปิดเผยข้อมูล ปุ่มควบคุมกล้องที่หลายคนกำลัง Wow อยู่ อาจบอก OMG ได้ เพราะ ถ้าปุ่มดังกล่าวพัง มีค่าซ่อมสูงถึง 29,990 บาท สำหรับรุ่น iPhone 16 Pro Max ซึ่งถูกจัดในหมวดหมู่ค่าเสียหายอื่นๆ โดยในหน้า Support ยังไม่มีราคาหมวดซ่อมของปุ่มดังกล่าวระบุไว้ สาเหตุที่ค่าซ่อมสูง เพราะมีชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์หลายรายการอย่างซับซ้อน แต่ถ้าคุณมี Apple Care+ จ่ายแค่ 3,300 บาททุกรุ่น

6. ความจุแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นทุกรุ่น : สำหรับ iPhone 16 Series มีความจุแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นทั้งหมดเล็กน้อย ทำให้ใช้งานได้นานขึ้น โดยมีสื่อเว็บไซต์ระบุว่าทั้ง 4 รุ่นมีความจุแบตเตอรี่ดังนี้

  • ความจุแบตเตอรี่ iPhone 16 : 3521 mAh
  • ความจุแบตเตอรี่ iPhone 16 Plus : 4620 mAh
  • ความจุแบตเตอรี่ iPhone 16 Pro : 3544 mAh
  • ความจุแบตเตอรี่ iPhone 16 Pro Max : 4630 mAh

7. เร็วแรงเท่าเทียมกันทุกรุ่นแล้ว : นอกจากใช้ชิปเซ็ตประมวลผล Apple A18 Sereis เหมือนกัน และยังใช้ความจุ RAM เท่ากันด้วยในทุกรุ่นย่อย คือ LPDDR5X RAM 8GB แบบ Bandwidth 60GB/s ต่างจาก iPhone 145 Series ที่มีขนาด RAM ไม่เท่ากันในแต่ละรุ่น

วันที่ : 24 กันยายน 2567

306
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version