www.siamphone.com

ข่าว

Sony PlayStation 5 Pro พัฒนา GPU เร็วแรงขึ้น 45% มี AI อัปสเกลภาพ และฟีเจอร์ Game Boost

Gaming Gear (Gaming Gear)   |   วันที่ : 11 กันยายน 2567

Sony เปิดตัวเครื่องเล่นเกมคอนโซล PS5 รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น นั่นคือ PlayStation 5 Pro โดยนาย Mark Cerny สถาปนิกผู้ออกแบบเครื่องเล่นเกม PS5 ซีรีส์ ระบุว่าเครื่องรุ่นดังกล่าวพัฒนาต่อยอดจากรุ่นเดิม เน้น 3 ด้าน ได้แก่ GPU ที่มีความเร็วแรงมากยิ่งขึ้น, ระบบ Ray Tracing ขั้นสูง และเทคโนโลยี AI Upscaling ที่ได้รับการออกแบบมาเฉพาะ ซึ่งมีคุณสมบัติสะท้อนและหักเหของแสงได้สมจริงมากขึ้น ประมวลผลเร็วขึ้น 2-3 เท่าเมื่อเทียบกับ PS5 รุ่นก่อนหน้า

นอกจากนี้เครื่องเล่นเกม PlayStation 5 Pro มีฟีเจอร์อัปสเกลภาพที่เรียกว่า PlayStation Spectral Super Resolution หรือ PSSR ซึ่งเป็นระบบ AI-driven upscaling ที่ใช้เทคโนโลยี Machine Learning เพื่อเพิ่มความคมชัดของภาพ โดยเพิ่มรายละเอียดให้กับภาพคมชัดสมจริงมากยิ่งขึ้น

เบื้องต้นการอัปเกรดของ Sony PlayStation 5 Pro มี GPU ที่เพิ่ม Compute Unit มากขึ้น 67% ส่วน RAM เร็วขึ้น 28% พร้อมประสิทธิภาพเรนเดอร์ภาพดีขึ้น 45% ตัวเครื่องจะมีความจุ 2TB รองรับ WiFi 7 และฟีเจอร์ VRR และการเล่นเกมที่ความละเอียดระดับ 8K อย่างไรก็ตามตัวเครื่องจะไม่มี ไดร์ฟให้ใส่แผ่นเกมแล้ว ต้องซื้อไดรฟ์ Ultra HD Blu-ray Disc Drive แยกถ้าต้องการเล่นเกมแบบดิสก์

ดีไซน์ตัวเครื่องของ Sony PlayStation 5 Pro คล้ายกับรุ่น PS5 Slim แต่เพิ่มขีดด้านข้างเป็น 4 ขีด และมีขนาดเครื่องใหญ่ขึ้นกว่ารุ่น Slim เล็กน้อย

นอกจากนี้ Sony PlayStation 5 Pro มีโหมด Game Boost สามารถนำเกม PS4 มาเล่นได้ โดยภาพจะดีขึ้นด้วยการอัปสเกลภาพนั่นเองจากระบบ AI มีเกมรองรับมากกว่า 8,500 เกม เพื่อให้การเล่นเกมเสถียรขึ้นกว่าเดิม

รายชื่อเกมที่มีการปรับปรุงภาพกราฟิกและรายละเอียดต่างๆ เบื้องต้นมีเกมที่พัฒนาเพิ่มเติมแล้ว อาทิ Alan Wake 2, Assassin’s Creed: Shadows, Demon’s Souls, Dragon’s Dogma 2, Final Fantasy 7 Rebirth, Gran Turismo 7, Hogwarts Legacy, Horizon Forbidden West, Marvel’s Spider-Man 2, Ratchet & Clank: Rift Apart, The Crew Motorfest, The First Descendant, The Last of Us Part II Remastered และอัปเดตตามมามากมายในอนาคต ซึ่งจะมีสัญลักษณ์ PS5 Pro Enhanced กำกับไว้

ราคาเปิดตัวจากกลุ่มประเทศที่ได้วางจำหน่ายก่อน...แต่ถ้าจะซื้อ Ultra HD Blu-ray Disc Drive เพิ่มต้องจ่ายประมาณ 79.99 ดอลลาร์ (ประมาณ 2,800 บาท)

  • $699.99 (ประมาณ 24,500 บาท)
  • €799.99 (ประมาณ 30,000 บาท)
  • ¥119,980 (ประมาณ 30,000 บาท)

ประเทศไทยคาดว่าวางจำหน่ายราคา 23,900 บาท น่าจะจับจองได้ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนช่วงต้นเดือนตามร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ แต่ถ้าจองก่อนทั่วไปน่าจะช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้

วันที่ : 11 กันยายน 2567

132
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version