แท็บเล็ต (Tablet)  |   วันที่ : 6 สิงหาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

OTPC (One Tablet Per Child) แท็บเล็ตโครงการคอมพิวเตอร์มือถือสำหรับนักเรียน เปิดประตูสู่การเรียนรู้ของเด็กรุ่นใหม่ให้ก้าวทันเทคโนโลยี ด้วยการศึกษารูปแบบใหม่เสริมทักษะให้เด็กมีความรู้เพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น จากแท็บเล็ต OTPC ขนาดพกพาสะดวก ทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.0.3 ใช้หน่วยประมวลผล 1.2 GHz, RAM 512 MB, พื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน 8 GB สามารถเพิ่มเติมความจำด้วยการ์ด microSD สนับสนุนการเชื่อมต่อ Wi-Fi พร้อมกล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล

แท็บเล็ต OTPC ออกแบบมาในขนาดพอเหมาะ รูปทรงสี่เหลี่ยมมุมโค้งมน ใช้วัสดุอะลูมิเนียมสีเงิน วัดขนาดตัวเครื่องได้ความสูง 183 มิลลิเมตร กว้าง 130 มิลลิเมตร  หนา 11 มิลลิเมตร ชั่งน้ำหนักตัวเครื่องแท็บเล็ตได้ 370 กรัม

หน้าจอระบบสัมผัส ความละเอียด 1024x600 พิกเซล ขนาด 7 นิ้ว ในมุมมองแนวนอน เหนือหน้าจอขึ้นไปมีเลนส์กล้องถ่ายรูปด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

ด้านบน มีช่องสำหรับใส่การ์ดความจำ microSD ข้างๆ กันเป็นช่องต่อหูฟัง ขนาด 3.5 มิลลิเมตร ถัดมาอีกฝั่งมีช่องลำโพงเสียง

ด้านขวา มีปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง (ใช้ล็อคหน้าจอ), ปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่มย้อนกลับ และถัดมาอีกด้านมีช่องไมโครโฟนเสียง

ด้านซ้าย มีช่องเชื่อมต่อ micro USB และช่องต่อสายชาร์จแบตเตอรี่

ด้านหลัง มีลักษณะโค้งนูนเล็กน้อยบริเวณตรงกลาง ใช้วัสดุอะลูมิเนียมสีเงินผิวด้านพร้อมสลักผิววัสดุ แสดง otpc โครงการแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาไทย One Tablet Per Child

อุปกรณ์ในกล่องบรรจุภัณฑ์

  • แท็บเล็ต OTPC
  • อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่
  • ชุดหูฟัง ขนาด 3.5 มิลลิเมตร
  • สาย USB
  • เคสหนังภายในบุด้วยกำมะหยี่

หน้าแอพพลิเคชั่นหลัก เปิดเข้าได้จากปุ่มตารางสี่เหลี่ยมมุมบนขวา โดยจะแสดงไอคอนแอพพลิเคชั่นต่างๆ ในรูปแบบตาราง เลื่อนหน้าจอไปทางซ้ายเพื่อเปลี่ยนไปดูแอพพลิเคชั่นที่เหลือ และมีวิดเจ็ตแสดงในหน้าถัดไป แท็บเล็ต OTPC ได้กำหนดแอพพลิเคชั่นพื้นฐานทั่วๆ ไปมาให้ และมีแอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนโดยเฉพาะติดตั้งมาให้ในเครื่องด้วย

How to Draw - แอพฯ สอนวิธีในการวาดรูปต่างๆ แบบเป็นขั้นตอน เช่น วาดรูปหมู, แมว, นกเพนกวิน

How to make Origami - แอพฯ สอนวิธีการพับกระดาษเป็นรูปร่างต่างๆ เช่น บ้าน, ดาว, เป็ด, ผีเสื้อ โดยแสดงภาพเคลื่อนไหวพร้อมคำอธิบายขั้นตอนการพับอย่างชัดเจน

Kids Connect the Dots Lite - เสริมสร้างการเรียนรู้ด้วยการลากเส้นเป็นรูปร่างต่างๆ เรียงตามลำดับหมายเลข (หรือตัวอักษร) ซึ่งเมื่อลากจากเลขหนึ่งไปลำดับต่อไปที่ถูกต้อง จะมีเสียงพูดเป็นภาษาอังกฤษประกอบทุกครั้ง (สามารถกำหนดเปิด/ปิดเสียงได้) และเมื่อลากเส้นครบเรียบร้อยแล้วจะปรากฏรูปร่างของภาพปริศนาขึ้นมาพร้อมเสียงอ่านเป็นภาษาอังกฤษเช่นเดียวกัน

 

Kids Education Puzzle (Free) - เสริมสร้างทักษะด้านความคิดและภาษา ด้วยเกมส์จิ๊กซอว์ต่อภาพตามภาพต้นแบบ และมีคำศัพท์พร้อมเสียงอ่านประกอบ เรียงลำดับตามความง่ายไปยาก และมีแบบฝึกหัดทดสอบอีกครั้งให้เลือก จับคู่คำศัพท์ให้ตรงกับภาพ และฝึกการสะกดคำศัพท์

Kids Math Lite - แอพฯ เสริมทักษะด้านการคำนวณ มีให้เลือกเล่น 3 แบบ คือ เลือกตัวเลขกี่ตัวก็ได้ที่บวกได้เท่ากับผลลัพธ์ที่กำหนดไว้, เลือกเลขตามจำนวนที่กำหนดให้ได้ผลลัพธ์ตรงกับที่ระบุไว้, คำนวณเลขให้ได้ผลลัพธ์ตามที่กำหนดลงมาตามลำดับ

Kids Numbers and Math - แอพฯ เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเลขและการคำนวณ ทั้งการอ่านเป็นภาษาอังกฤษ, การนับเลข, เปรียบเทียบเลขจำนวนมากกว่าน้อยกว่า, บวกเลข, ลบเลข และการจับคู่เลขที่เหมือนกัน

Kids Piano Lite - แอพฯ เสริมทักษะด้านดนตรี ให้เรียนรู้ตัวโน้ตเสียงดนตรี แบ่งโหมดให้เลือกเรียนรู้ตามผู้เล่นกำหนดเองตามตัวโน้ตที่เลือก, โหมดเสียงเพลง เล่นตัวโน้ตตามเพลงที่กำหนดให้ และเล่นเกมส์ ซึ่งสามารถบันทึกเสียงเพลงที่ผู้ใช้เล่นไว้ได้อีกด้วย

Kingsoft Office - แอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับไฟล์เอกสารต่างๆ ทั้งสร้าง, แก้ไข, เปิดไฟล์ .doc,.txt, .xls, .pptx

Learn the Alphabet - แอพฯ เสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การอ่านออกเสียง, ตัวอักษร A-Z, a-z และมีสอนเพลง abc เพิ่มเติม

Origami Instructions - แอพฯ สอนวิธีการพับกระดาษเป็นรูปร่างต่างๆ

คัดลายมือ - แอพฯ การเรียนรู้การเขียนตัวอักษรไทย พร้อมการอ่านออกเสียงที่ถูกต้อง

vLife ข้อสอบ - แอพฯ รวมข้อสอบทั้ง 5 วิชา ประกอบไปด้วย คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, สังคมศึกษา, ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ โดยในการทำแบบทดสอบแต่ละข้อจะมีเฉลย และคำอธิบายแสดงให้ทราบ โดยสามารถเลือกทำข้อสอบที่มีอยู่ทั้งหมดทีละข้อได้ รวมทั้งเมื่อสิ้นสุดการทำจะมีสรุปผลการทดสอบในแต่ละครั้งแสดงให้ทราบ

แท็บเล็ต OTPC ทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.0.3 หน่วยประมวลผล 1.2 GHz, RAM 512 MB, พื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน 8 GB สามารถเพิ่มเติมความจำด้วยการ์ด microSD หน้าจอแสดงผลระบบสัมผัส ความละเอียด 1024x600 พิกเซล รองรับการใช้งานมัลติทัช

เมื่อเปิดเครื่องแท็บเล็ต OTPC หน้าจอจะแสดงโลโก้พร้อมเนื้อหา otpc โครงการแท็บเล็ตพีซีเพื่อการศึกษาไทย One Tablet Per Child เติมปัญญา ด้วยเทคโนโลยี ซึ่งต่างจากแท็บเล็ตทั่วไป และแสดงให้เห็นว่าแท็บเล็ตเครื่องนี้ใช้เพื่อการศึกษาอย่างแท้จริง

ลักษณะการปลดล็อคหน้าจอ ไม่แตกต่างจากแท็บเล็ตระบบแอนดรอยด์ทั่วไป โดยเลื่อนไอคอนแม่กุญแจไปทางขวาเพื่อปลดล็อค หรือเลื่อนไปที่รูปกล้องเพื่อเปิดใช้งานกล้องถ่ายรูปในทันที ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนรูปแบบการปลดล็อคหน้าจอได้ที่ การตั้งค่า เลือกความปลอดภัย และกำหนดล็อคหน้าจอเป็นรูปแบบต่างๆ ได้แก่ ไม่มีการล็อค, เลื่อน, Face Unlock, รูปแบบ, PIN และรหัสผ่าน

ส่วนบนหน้าหลัก จะมีเครื่องมือค้นหาจาก Google และแอพพลิเคชั่นสำหรับใช้งานคำสั่งเสียง ถัดมาทางด้านขวาเป็นปุ่มสำหรับเปิดหน้าแอพพลิเคชั่นหลัก

พื้นที่ตรงกลางเป็นส่วนที่แสดงภาพพื้นหลัง และจัดวางไอคอนทางลัด และวิดเจ็ตที่มีมาให้ โดยเมื่อแตะหน้าจอหลักค้างไว้จะเป็นการกำหนดภาพพื้นหลัง และหากต้องการเพิ่มวิดเจ็ตหรือไอคอนทางลัดให้เปิดหน้าแอพฯ หลัก แล้วแตะไอคอนแอพฯ ที่ต้องการค้างไว้ให้ไปวางที่หน้าจอหลัก

ด้านล่างหน้าจอหลัก มีแถบเครื่องมือให้ใช้งาน ประกอบด้วย ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มเปิดหน้าหลัก และปุ่มแสดงแอพฯ ที่เปิดใช้งาน

ถัดมาทางขวามือ จะแสดงสถานะต่างๆ ของเครื่อง เช่น เวลา, ระดับพลังงานแบตเตอรี่ เมื่อแตะเข้าไปจะแสดงหน้าต่างที่ซ่อนไว้ แสดงทางลัดการตั้งค่า Wi-Fi, หมุนหน้าจออัตโนมัติ, ปรับแสงหน้าจอ, การแจ้งเตือน และการตั้งค่า

หน้าจอหลักมีด้วยกันทั้งหมด 5 หน้า เปลี่ยนไปหน้าอื่นๆ โดยเลื่อนนิ้วบนจอไปทางซ้าย/ขวา ในหน้าหลักซึ่งทางระบบได้กำหนดเป็นค่าเริ่มต้นมาให้จะมีไอคอนทางลัด Learning System ให้เข้าใช้งานได้อย่างสะดวกในทันที

Learning System ระบบสื่อการเรืยนรู้ ซึ่งแบ่งเป็น 4 หมวดหมู่ ได้แก่ อีเลิร์นนิ่ง, ห้องสมุด, มัลติมีเดีย และแอพพลิเคชั่น ซึ่งบทเรียนบนแท็บเล็ตนี้ได้รับการรับรองโดย สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) กระทรวงศึกษาธิการ

- อีเลิร์นนิ่ง จะเป็นบทเรียนที่ให้ศึกษาได้ทั้งแบบออฟไลน์ (หากไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต) และบทเรียนออนไลน์ ซึ่งเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ http://www.dlf.ac.th/ ของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

สำหรับบทเรียนออฟไลน์ จะแบ่งออกเป็น 5 รายวิชา ได้แก่ ภาษาไทย, คณิตศาสตร์, สังคมศึกษา, วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ โดยแต่ละวิชาจะแบ่งเป็นภาคเรียนที่ 1 และ 2 แต่ละบทเรียนจะแสดงหัวข้อเนื้อหาให้เลือกเข้าไปเรียนรู้ได้ในทันที ซึ่งแต่ละบทเรียนจะมีภาพวิดีโอแสดงพร้อมเสียงประกอบการบรรยายในแต่ละเนื้อหาอย่างชัดเจน และเรียนรู้เข้าใจได้ง่าย

- ห้องสมุด แสดงหนังสือเรียน ป.1 ให้เลือกเข้าไปอ่านศึกษา แยกเป็นเล่มๆ ตามรายวิชา ดังนี้ หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ชุด ภาษาเพื่อชีวิต เรื่อง วรรณคดีลำนำ, เรื่อง ภาษาพาที, หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์, หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์, หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน พระพุทธศาสนา, หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน ภาษาอังกฤษ,  หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์, หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เศรษศาสตร์ และภูมิศาสตร์

- มัลติมีเดีย แสดงเนื้อหาในส่วนมัลติมีเดียที่ควรคู่กันการเรียนรู้ แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่

  • ในหลวงของเรา แสดงเนื้อหาที่เป็นสารคดี และการ์ตูนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, สำนักงานคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และ เว็บไซต์ http://www.ourking.in.th
  • เพลงทั่วไป เป็นเพลงที่มีคุณค่าแก่การเรียนรู้ ประกอบด้วยเพลงชาติไทย เพลงพระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพลงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

- แอพพลิเคชั่น แสดงเนื้อหาเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแอพพลิเคชั่น Learning System ซึ่งประกอบไปด้วย แบบฝึกหัดคลังข้อสอบ (คลังข้อสอบแบบออฟไลน์ และออนไลน์ สำหรับวิชาที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนทั้ง 5 วิชา) เว็บไซต์เกี่ยวกับ OTPC (www.otpc.in.th, www.lsystem.in.th, www.dekthai.net) และความรู้เพิ่มเติมศาสนา (เนื้อหาจากการเรียนผ่านระบบอินเทอร์เน็ต)

การใช้งานอินเทอร์เน็ต

แท็บเล็ต OTPC สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านการเชื่อมต่อได้เฉพาะ Wi-Fi เปิดเบราว์เซอร์สำหรับเยี่ยมชมเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งแสดงผลคล้ายในคอมพิวเตอร์ สามารถเปิดได้ทีละหลายหน้าต่าง เบราว์เซอร์แสดงผลได้ทั้งแนวตั้ง และแนวนอนอัตโนมัติตามการวางเครื่อง เก็บที่อยู่เว็บไว้ในบุ๊คมาร์ค สนับสนุนภาษา HTML,  Flash Player ให้ท่องเว็บแบบเต็มรูปแบบรับชมวิดีโอบนเว็บไซต์ได้ และบันทึกหน้าเว็บไว้ดูแบบออฟไลน์ได้

กล้องถ่ายรูป

แท็บเล็ต OTPC มีเฉพาะเลนส์กล้องถ่ายรูปด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล สำหรับบันทึกภาพนิ่ง และบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 640x480 พิกเซล

คุณสมบัติในการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดกล้องหน้า : 1600x1200, 1024x768, 640x480, 320x240 พิกเซล
  • สมดุลแสงสีขาว : อัตโนมัติ, หลอดไส้, กลางวัน, ฟลูออเรสเซนต์, เมฆมาก
  • บันทึกตำแหน่งที่ตั้ง : เปิด, ปิด
  • ซูมดิจิตอล 

คุณสมบัติในการบันทึกวีดีโอ

  • ความละเอียดกล้องหน้า : 640 x 480 พิกเซล รูปแบบไฟล์ .mp4 ความเร็ว 15 เฟรมต่อวินาที
  • สมดุลแสงสีขาว : อัตโนมัติ, หลอดไส้, กลางวัน, ฟลูออเรสเซนต์, เมฆมาก
  • ช่วงระยะเวลา :ปิด, 1, 1.5, 2, 2.5, 3, 3.5, 5, 10 วินาที
  • บันทึกตำแหน่งที่ตั้ง : เปิด, ปิด
  • ซูมดิจิตอล

 

ขอขอบคุณ : นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่