เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 26 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

NASA และ Microsoft ร่วมมือกันพัฒนาซอฟต์แวร์ "OnSight" ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถจำลองการทำงานเสมือนจริงบนดาวอังคารโดยใช้เทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่รุ่นใหม่ล่าสุดของ Microsoft ที่ชื่อว่า "HoloLens"

ซอฟต์แวร์ OnSight ถูกพัฒนาขึ้นที่ห้องปฏิบัติการเครื่องยนต์ไอพ่นของ NASA ซึ่งตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย โดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักวิทยาศาสตร์สามารถทำงานร่วมกับรถสำรวจดาวอังคารเพื่อการสำรวจดาวเคราะห์สีแดงแห่งระบบสุริยะจักรวาลในเชิงวิทยาศาสตร์

"OnSight จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทำการจำลองสภาพแวดล้อมบนดาวอังคารและทดสอบการเดินสำรวจดาวอังคารโดยที่ตัวนักวิทยาศาสตร์ยังอยู่ภายในสำนักงานของ NASA" Dave Lavery ผู้พัฒนาโปรแกรมสำรวจดาวอังคารซึ่งปฏิบัติงานอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของ NASA ในวอชิงตัน กล่าว "โดยพื้นฐานแล้วซอฟต์แวร์นี้จะช่วยปรับการรับรู้ของนักวิทยาศาสตร์ให้เสมือนกำลังปฏิบัติงานอยู่บนดาวอังคารโดยมีรถสำรวจดาวอังคารเป็นตัวหลักในการปฏิบัติงาน

OnSight จะใช้ข้อมูลจริงที่ได้จากรถสำรวจดาวอังคารมาประมวลผลเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมของดาวอังคารในแบบจำลอง 3 มิติ นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้แว่น HoloLens สวมเข้าไปเพื่อจำลองสภาพบนดาวอังคาร และสามารถเดินหรือเข้าไปตรวจสอบก้อนหินหรือแร่ธาตุต่างๆ ในมุมมองที่แตกต่างกันราวกับกำลังยืนอยู่ตรงนั้น

ก่อนหน้านี้การสำรวจดาวอังคารยังต้องใช้วิธีมองภาพที่ส่งมาจากรถสำรวจบนดาวอังคารผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่เมื่อเครื่องมือชิ้นนี้ถูกพัฒนาขึ้นนักวิทยาศาสตร์ก็จะสำรวจสภาพแวดล้อมบนดาวอังคารได้ดีขึ้นอีกระดับหนึ่งแม้ว่าจะปฏิบัติงานอยู่บนโลกก็ตามที อีกทั้งซอฟต์แวร์ OnSight ยังมีประโยชน์ต่อการวางแผนการสำรวจและการเชื่อมต่อกับรถสำรวจดาวอังคาร ตัวอย่างเช่น นักวิทยาศาสตร์สามารถป้อนโปรแกรมเพื่อควบคุมการสำรวจและการทำงานของรถสำรวจ โดยการมองผ่านแว่น HoloLens ไปยังเป้าหมายและใช้การขยับท่าทางในการเลือกเมนูคำสั่ง

ซอฟต์แวร์ OnSight จะถูกนำมาทดสอบการทำงานภายในช่วงปลายปี 2015 คาดว่า NASA จะเริ่มนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้งานสำรวจดาวอังคารอย่างเต็มตัวในราวๆ ปี 2020

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่