สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 20 กรกฎาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกว่ากลายเป็นไฮไลท์เลยทีเดียว สำหรับครึ่งปีหลังของวงการธุรกิจสมาร์ทโฟนบ้านเรา เพราะต้องบอกว่านอกจากรุ่นเล็กแข่งขันกันอย่างรุนแรงแล้ว ที่น่าติดตามต่อก็คือรุ่นกลาง หรือ Mid-range โดยหลายแบรนด์หันมาให้ความสำคัญ ซึ่งมีการอัดสเปกและฟีเจอร์ต่างๆ มาให้ใช้งานไม่ต่างจากรุ่นท็อปเท่าไรนักดังนั้นจึงขอหยิบยกสองรุ่นระหว่าง Sony Xperia XA Ultra และ Samsung Galaxy A9 Pro ที่เพิ่งวางจำหน่ายในบ้านเราเร็วๆ นี้มาเปรียบเทียบหาข้อแตกต่างกันเสียหน่อยเนื่องจากมีราคาที่ใกล้เคียงกัน คือ 14,990 บาท และ 15,900 บาท รวมถึงมีความน่าใช้งานอีกด้วย

มาดูกันว่าทั้งสองรุ่นเปิดตัวเมื่อใด

หลังจาก Sony ได้เปิดตัวซีรีย์ใหม่ออกมาอย่างเป็นทางการ พร้อมระบุว่าจะไม่มีซีรีย์ Z อีกต่อไป ในเดือนกุมภาพันธ์ ณ งาน MWC 2016 ต่อมาเดือนพฤษภามคมโซนี่ก็ยังเผยโฉมอีกหนึ่งรุ่น XA Ultra ที่มีการอัพเกรดสเปกขึ้นรวมถึงหน้าจอที่กว้างกว่าเดิม

อ่านข่าวเปิดตัว : Siamphone.com และ Hand-onSiamphone.com

บทความ : [บทวิเคราะห์] สาเหตุใดที่ทำให้ Sony ยกเลิกไลน์ผลิตสมาร์ทโฟน Xperia Z พร้อมมาทำความรู้จัก Xperia X

ส่วนอีกหนึ่งรุ่น Samsung Galaxy A9 Pro แอนดรอยด์โฟนอีกหนึ่งรุ่นที่หลายคนให้ความสนใจ โดยเปิดตัวเมื่อสิ้นเดือนมีนาคม ณ ประเทศจีน ซึ่งอัพเกรดมาจากรุ่น A9 ที่เผยโฉมตอนสิ้นปีที่แล้ว

คลิกอ่านข่าวเปิดตัว : Siamphone.com และ Hand-on : Siamphone.com

แล้วจุดเด่นของแต่ละรุ่นมีอะไรบ้าง

เริ่มกันที่แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่น Sony โดยมาพร้อมจุดเด่นกล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล + ระบบป้องกันภาพสั่นไหว และไฟแฟลช ด้วยมุมมองการถ่ายภาพกว้าง 88 องศา พร้อมระบบการจับภาพอัตโนมัติ เช่นเดียวกับกล้องหลังความละเอียดมากถึง 21.5 ล้านพิกเซล

นอกจากนี้แบรนด์โซนี่ก็ยังขึ้นชื่อเรื่องระบบการเชื่อมต่อที่ครบครัน แต่ไม่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือผนวกด้วยระบบเสียงต่างๆ และการจัดการพลังงานของแบตเตอรี่ บนหน้าจอที่ขอบบางของ Xperia XA Ultra

 

ส่วนฝั่งแบรนด์สัญชาติเกาหลีใต้ Samsung กับรุ่น Galaxy A9 Pro ด้วยการมีแบตเตอรี่ความจุมากถึง 5,000 mAh ทำให้ไม่ต้องง้อ Powerbank เลยก็ว่าได้ นอกจากระบบการประมวลผลก็รวดเร็วไม่ว่าจะเป็นขุมพลัง Snapdragon 652 ประสิทธิภาพเกือบเทียบเท่าตัว 810 เลยครับ (อ้างอิง) โดยก็มาพร้อมระบบการเชื่อมต่อครบครันเช่นกัน รวมถึงเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่มโฮม

ขณะที่กล้องดิจิตอลถึงแม้ความละเอียดทั้งด้านหน้าและด้านหลังจะไม่เทียบเท่าโซนี่ แต่ก็พอเอารูรับแสงเข้ามาทดแทนได้ เนื่องจากมีความกว้างถึง f/1.9 

เล่าสู่กันฟัง เรื่องการเปรียบเทียบระหว่าง Sony Xperia XA Ultra และ Samsung Galaxy A9 Pro

ด้านดีไซน์

สำหรับสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นตัวเครื่องของ XA Ultra ทำจากวัสดุโพลีคาร์บอเนตส่วนในรุ่น A9 Pro เป็นโลหะแบบ Unibody และมีกระจกครอบทับทั้งด้านหน้าและด้านหลัง มีดีไซน์ที่แตกต่างกันไปตามเอกลักษณ์ของแต่ละแบรนด์ 

ขณะที่ปุ่มควบคุมทั้ง 3 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม และปุ่ม Recent app โดยฝั่งโซนี่ก็จะอยู่ในหน้าจอ ส่วนด้านซัมซุงจะอยู่ที่ด้านล่างหน้าจอ แต่มีเพียงปุ่มโฮมเท่านั้น

ส่วนการเชื่อมต่อ NFC จะอยู่ที่ด้านหลังตัวเครื่องทั้งสองรุ่น และไม่มีเครื่องหมายมาตรฐานรับรองให้เกะกะสายตา

ด้านขนาดตัวเครื่องและนํ้าหนัก รายละเอียดมีดังต่อไปนี้

  • Xperia XA Ultra : 164 x 79 x 8.4 มม. นํ้าหนัก 202 กรัม
  • Galaxy A9 Pro : 161.7 x 80.9 x 7.9 มม. นั้าหนัก 210 กรัม

ระบบปฏิบัติการ

ทั้งสอนรุ่นขับเคลื่อนด้วยแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0 (Marshmallow) และต่างครอบทับด้วย UI ของตนเอง ส่วนการจะได้อัพเดทเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอย่าง 7.0 หรือ Nougat คาดว่าได้แน่นอนครับ เพราะแบรนด์ดังกล่าวมีการอัพเดทให้อยู่เสมอ

ด้านหน้าจอ

ทั้งสองรุ่นก็มีหน้าจอขนาดกว้างเท่ากันคือ 6 นิ้ว เช่นเดียวกับความละเอียดที่ระดับ FullHD (1080p) แต่ว่าใช้เทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับการแสดงผลของจอแตกต่างกันระหว่าง Mobile BRAVIA engine 2 และ Super AMOLED ทว่าในส่วนของขอบจอเมื่อเทียบกันแล้ว โซนี่มีความบางกว่าทำให้สบายสายตารับชมคอนเทนค์ได้สะดวกกว่า 

ฮาร์ดแวร์ (CPU, GPU, Ram, Rom, MicroSD Card, แบตเตอรี่)

ฮาร์ดแวร์ Sony Xperia XA Ultra Samsung Galaxy A9 Pro
สถาปัตยกรรม 64 บิต 64 บิต
หน่วยประมวลผล (CPU) MediaTek Helio P10 CPU Octa-core Qualcomm Snapdragon 652 CPU Octa Core
GPU Mali-T860MP2 Adreno 510
Ram 3GB 4GB
Rom 16GB 32GB
MicroSD Card สูงสุด 200GB แต่ถ้าอนาคตมี 2TB ก็สามารถนำมาใส่ได้ 256GB
แบตเตอรี่ 2,700mAh (Quick Charge, Qnovo Adaptive Charging) 5,000 mAh รองรับ Quick Charge

ระบบเชื่อมต่อของทั้งสองรุ่นมีดังต่อไปนี้

3G, 4G LTE, Wi-Fi, Wi-Fi Direct, WiFi Miracast, GPS, A-GPS, Bluetooth 4.1 (SONY) และ 4.2 (Samsung), Google Cast, NFC, Glonass, Micro USB 2.0, OTG

ทั้งคู่ยังรอบรับสองซิมการ์ดด้วยเช่นกัน : Sony (3G/4G กับ 2G) ส่วน Samsung (3G/4G กับ 3G)

กล้องดิจิตอลเป็นอย่างไรมาดูกัน หมายเหตุ : ความละเอียดไม่ใช่ตัวตัดสินว่าภาพสวย เนื่องจากมีหลายปัจจัยประกอบ อาทิ ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์, สภาพแสง, องค์ประกอบแวดล้อม เป็นต้น

เริ่มกันที่ Samsung อย่างที่เกริ่นข้างต้นว่า ซัมซุงมีความละเอียดน้อยกว่าแบรนด์โซนี่ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง แต่ก็ทดแทนด้วยรูรับแสงที่กว้างถึง f/1.9 ทั้งสองด้าน และยังบันทึกวิดีโอสูงสุดระดับ FullHD อีกด้วย ส่วนรายละเอียดมีดังต่อไปนี้

กล้องหน้ามีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มาพร้อมโหมดบิวตี้สามารถปรับแต่งได้ 3 อย่าง อาทิ ความเนียนใสของใบหน้า, ความเรียวของรูปหน้า และความกลมโตของดวงตา ปรับแต่งอย่างละ 8 ระดับ

กล้องหลังมีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมระบบจับโฟกัสและไฟแฟลชหนึ่งดวง รวมถึงมีโหมดต่างๆ ให้เลือกสรรถ่ายเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS) ด้วย

ต่อกันด้วยรุ่น Sony Xperia XA Ultra จะมีกล้องด้านหลังความละเอียด 21.5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 เซ็นเซอร์ขนาด 1/2.4 นิ้วมาพร้อมระบบจับโฟกัสแบบ Hybrid autofocus (contrast + phase detection รองรับการบันทึกวิดีโอแบบ FullHD

ส่วนกล้องเซลฟี่มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว และไฟแฟลชช่วยในการถ่ายภาพแสงน้อย ให้มุมมองการถ่ายภาพกว้าง 88 องศา กับระบบจับโฟกัส และรองรับการบันทึกวิดีโอที่ระดับ FullHD ด้วยเช่นกัน

สรุปจุดเด่นของแต่ละรุ่น

สมาร์ทโฟน Sony Xperia XA Ultra

  • หน้าจอที่มีขอบจอบาง ชมคอนเทนต์ได้สะดวก
  • ระบบเสียงที่ขึ้นชื่อของ Sony
  • กล้องหน้าเซลฟี่ความละเอียด 16 ล้าน พร้อมไฟแฟลช และระบบ OIS
  • ระบบถนอมแบตเตอรี่ (Qnovo Adaptive Charging)

สมาร์ทโฟน Samsung Galaxy A9 Pro

  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
  • ฮาร์ดแวร์ที่มีสเปกดีกว่า
  • แบตเตอรี่ความจุ 5,000 mAh
  • รูรับแสง F/1.9
  • รองรับ 3G ทั้งสองซิมการ์ด

ราคาและเฉดสีที่มีวางจำหน่าย 

สำหรับ Sony Xperia XA Ultra มีค่าตัวอยู่ที่ 14,990 บาท มี 3 เฉดสี ได้แก่ สีดำ, สีขาว และสีเขียวไลม์โกลด์ ขณะที่อีกหนึ่งรุ่นจะมีราคาแพงกว่า 910 บาท โดยมีสามสีเช่นกัน คือ สีทอง, สีดำ และสีขาว โดยทั้งสองจะเริ่มวางจำหน่ายวันที่ 22 กรกฏาคม ณ ร้านค้าชั้นนำ และ Brand Shop ทุกสาขา

คลิกอ่านสเปกเครื่องของแต่ละรุ่น.....

Xperia XA Ultra : siamphone.com/spec/sony/xperia_xa_ultra.htm

Galaxy A9 Pro : siamphone.com/spec/samsung/galaxy_a9_pro_(2016).htm

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่