หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 3 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าเป็นธรรมเนียมสำหรับทุกปีไปแล้วสำหรับการรวบรวมสิ่งประดิษฐิ์ที่น่าสนใจตลอดปี โดยในปีค.ศ. 2016 มีถึง 25 เรื่องราวที่ถูกยกให้เป็น best inventions that are making the world better หรือสิ่งประดิษฐิ์ดีที่สุดที่จะทำให้โลกดียิ่งขึ้นกว่าเดิมอย่างไรก็ตามทุกประเด็นที่นำมาเล่าสู่กันฟังทาง TIME บอกว่าไม่ได้มีการจัดอันดับใดๆ ส่วนจะมีอะไรบ้างตามมาดูกันเลย 

1. Flyte : ใครจะไปคิดว่าหลอดไฟธรรมดานั้นจะมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างจากปัจจุบัน เพราะหลอดไฟดังกล่าวสามารถลอยและให้ความสว่างได้ โดยใช้หลักการของแม่เหล็กพร้อมออกแบบด้วยเทคนิคพิเศษที่ทำให้สามารถลอยตัวอย่างอิสระไร้ข้อจำกัดกับหมุนได้ด้วย ทั้งยังไม่ต้องใช้สายใดมาเสียบเพื่อให้พลังงานไฟฟ้า

2. Morpher : หมวกกันน็อคสำหรับผู้ขับขี่จักรยาน โดยผู้พัฒนานามว่า Jeff Woolf เขาบอกว่าครั้งหนึ่งเคยประสบอุบัติเหตุโดนรถชนตอนขี่จักรยาน แต่ได้หมวกกันน็อคช่วยชีวิตไว้ จึงไม่เป็นอะไรมาก เพราะฉะนั้นเขาสงสัยว่าเมื่อมีประโยชน์ขนาดนี้ทำไม ใครหลายคนไม่สนใจที่จะสวมใส่ โดยเหตุผลก็ต่างบอกว่า "หมวกกันน็อค" มีขนาดใหญ่พกพาลำบาก 

ดังนั้นจึงเป็นแรบันดาลใจให้ Woolf พัฒนาหมวกกันน็อค Morpher แบบพับได้ สามารถเก็บใส่กระเป๋าทั่วไปได้อย่างไร้ปัญหา แต่มีความแข็งแกร่งตามาตรฐานกำหนดในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศในทวีปยุโรป

3. Solar Roof : หรือหลังคาแผงโซล่าเซลล์ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าพลังงานแสงอาทิตย์ก็กลายเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ โดยบริษัทชั้นนำอย่าง Tesla กับ Solarcity เพิ่งประสบความสำเร็จ ในการติดตั้งระบบให้กับเกาะ Ta'u อีกหนึ่งต้นแบบที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการผลิตไฟฟ้า เปิดเส้นทางสู่ Smart City

4. Nike Hyperadapt 1.0 : รองเท้าปรับขนาดได้เอง เพราะรองเท้าจะปรับขนาดให้พอดีกับเท้าของผู้สวมเองโดยอัตโนมัติ เช่น การผูกเชือก และปรับรูปแบบของภายในรองเท้าให้เหมาะสมกับผู้สวมใส่ด้วยเหล่าเซ็นเซอร์ภายในที่ถูกติดตั้งตามบริเวณต่างๆ ภายในรองเท้า ส่วนรูปแบบการทำงานจะอาศัยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ใช้ระยะเวลาการชาร์จประมาณ 3 ชั่วโมง / ใช้งานได้ 2อาทิตย์

5. The Unusual Football Field : อีกหนึ่งโครงการสุดยอดในประเทศไทย อย่างที่ใครหลายคนทราบชุมชนคลองเตยมีความแอดอัดมาก จะสร้างอะไรแต่ละทีจึงลำบาก ดังนั้นในเมื่อพื้นที่มีจำกัดก็กลายเป็นสนามฟุตบอลแบบแปลกๆ ที่ไม่เหมือนทั่วไป แต่ก็สามารถสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับผู้คนในชุมชนเป็นอย่างมาก

6. PlayStation VR : แค่เล่นเกมแบบธรรมดา ด้วยเครื่องเล่นก็สนุกสนานเพลิดเพลินทั้งตัวเกมและภาพที่สวยงามแล้ว ทางโซนี่ยังเพิ่มประสบการณ์ใหม่ให้ผู้เล่นยิ่งขึ้นอีก ด้วยแว่น VR เมื่อผสมผสานเข้ากันแล้วทุกอย่างจะเปลี่ยนไป

7. ปากกากัญชา : ถูกออกแบบมาในรูปแบบปากกา โดยภายในปากกาจะมีปริมาณนํ้ามันกัญชาที่ผสมผสานเคมีต่างๆ เพื่อใช้ในการรักษาแตกต่างกันออกไป เช่น เพื่อให้นอนหลับ, เพื่อให้ลืมความเจ็บปวด หรือเพื่อให้สงบรวมบรรเทาความเครียดได้ผ่อนคลาย วิธีการคือถอดปอกปากกาออกและก็จะมีช่องให้สูดดม โดยผู้ผลิตมุ่งหวังเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น

8. Hello Sense : อุปกรณ์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนอนโดยภายในจะมีเหล่าเซ็นเซอร์วัดค่าและประเมินผลจากอุณภูมิภายในห้อง แสง สภาพอากาศ เพื่อยกระดับการนอนให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ตัวอุปกรณ์มีฟีเจอร์การปลุกที่เหมาะสม กล่าวคือจะปลุกตามวงจรการนอนเพื่อให้ไม่รู้สึกง่วงนอนเมื่อตื่น ซึ่งจะทำงานควบคู่กับ Sleep Pill และแอพพลิเคชั่น

9. Eagle 360 Developed by Goodyear : เป็นยางที่ถูกออกแบบมาเพื่อรถยนต์ในอนาคต ซึ่งมีสมรรถนะพิเศษช่วยเสริมความคล่องตัวในการวิ่ง สามารถวิ่งได้ทุกทิศทางไม่ต้องหันหมุนซ้ายขวาให้ยุ่งยากเหมือนในปัจจุบัน ทั้งยังมีอายุการใช้งานที่นานกว่ายางทั่วไปอีกด้วย 

10. Quip Smarter Toothbrush : อีกหนึ่งสิ่งประดิษฐิ์สำหรับผู้ที่ขี้เกียจแปลงฟัน โดยสถิติบ่งชี้ว่าชาวอเมริกาไม่ค่อยจะรักษาสุขภาพในช่องปาก ดังนั้นจึงได้สร้างอุปกรณ์นี้ขึ้น เพื่อให้ผู้คนมองเห็นถึงความสำคัญในการรักษาสุขภาพ โดยจะใช้ระยะเวลาเพียง 2 นาที สามารถแปรงได้ครบ 32 ซีก

 

11. Eatwell Assistive Tableware : อุปกรณ์เสริมสำหรับผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์หรือผู้ที่มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับด้านสมองหรือฟังก์ชั่นของร่างกาย เพื่อให้สามารถรับประทานอาหารง่ายขึ้นกว่าเดิม ทั้งการใช้เฉดสีเข้าช่วยก็จะทำให้ผู้ป่วยแยกแยะออกได้ ว่าอันไหนคือช้อน, จานอาหาร หรือแก้วนํ้า

12. Better Shelter : ไม่ผิดหวังเรื่องการเป็นผู้นำด้านเฟอร์นิเจอร์ที่ถอดเก็บปรับเปลี่ยนได้สำหรับ IKEA ที่สร้างสุดยอดสิ่งประดิษฐิ์ดังกล่าวขึ้นมา โดยลักษณะคล้ายกับเป็นบ้านหลังหนึ่งมีพื้นที่ใช้สอยไม่คับแคบ และมีแผงโซล่าเซลล์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า และระบบระบายอากาศ รวมถึงการล็อกประตูเพิ่มความเป็นส่วนตัวปลอดภัย ซึ่งบ้านดังกล่าวก็ได้ถูกส่งให้กับผู้ลี้ภัยทั่วโลกด้วย

13. Dyson Supersonic : แม้แต่เครื่องเป่าผมก็ยังมีความอัจฉริยะเพราะว่ามีความไม่ธรรมดา แตกต่างจากทั่วไป เนื่องจากใช้มอเตอร์หมุนเร็วให้กำลังลมมากกว่า 8 เท่า แต่มีนํ้าหนักเบาจึงสามารถนำไปติดที่ด้ามจับทำให้ถือสะดวกกว่า มีเสียงเบากว่าเครื่องเป่าผมทั่วไป ควบคุมอุณหภูมิแบบอัตโนมัติ ปกป้องเส้นผมและหนังศีรษะจากความร้อน

14. ORANGE-FLESHED SWEET POTATOES : อีกหนึ่งสิ่งประดิษฐิ์ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้กับเด็กผู้ยากจนในพื้นที่ห่างไกล เช่น ทวีปแอฟริกา โดยมันเทศเนื้อสีส้มดังกล่าวจะอุดมไปด้วยวิตามิน A เพื่อให้เหล่าเด็กๆ สามารถเจริญเติบโตได้ดี เนื่องจากมีผลการวิจัยพบว่า หากขาดวิตามินเอจะส่งผลให้ร่างกายของเด็กไม่เจริญเติบโต ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ มีปัญหาทางสายตา และทำให้อัตราการตายในเด็กเล็กเพิ่มขึ้น

15. Dji Mavic Pro : ต้องบอกว่าอุตสาหกรรมโดรนได้มีการพัฒนาไปอย่างก้าวไกล และเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับหลายสถานการณ์ โดยเจ้าโดรนที่ติดอันดับนี้มีคุณสมบัติขนาดเล็ก สามารถพับปีกได้ ขนาดเล็กกว่าตัว Karma ของ GoPro ทั้งยังนํ้าหนักเบากว่าอีกด้วย แต่แม้จะตัวจิ๋วทว่ากับมีฟีเจอร์ใช้งานครบครันเทียบเท่ากับรุ่นพี่ทั้งหลาย 

16. Arc InstaTemp : เชื่อว่าหลายคนคงเบื่อหน่ายกับการต้องวัดไข้ด้วยการนำปรอทมาสอดไว้ที่ใต้ลิ้น แต่การตรวจไข้เดิมๆ จะหมดไป เครื่องมือดังกล่าวสามารถจับไข้ได้โดยการใช้คลื่นอินฟราเรด วิธีการคือ นำไปจ่อที่หน้าผากเหนือคิ้วขึ้นมาเล็กน้อย อุณหภูมิก็จะปรากฏขึ้นบนหน้าจอ

17. Minimed 670g : ไม่ต้องนำนิ้วไปจิ้มให้เลือดออกเพื่อวัดระดับนํ้าตาลในเลือดแล้วเมื่อมีเครื่องมือดังกล่าวขนาดเทียบเท่า iPod สามารถวัดระดับนํ้าตาลภายในเลือดเราได้ทุก 5 นาที แค่นำไปแปะไว้ที่หน้าท้อง ผ่านมาตรฐาน FDA แล้วด้วยมีแผนวางจำหน่ายในปีหน้า แต่ผู้ผลิตเองหวังจะออกแบบใหม่แบบครบถ้วนในเครื่องมือเดียวกับคุณสมบัติต่างๆ ที่ผู้ป่วยเบาหวานควรพึ่งมี

18. Tiangong-2 : ปรบมือให้กับหน่วยงานในประเทศจีนสามารถพัฒนายานปฏิบัติการทางอวกาศได้สำเร็จ ซึ่งจะทำให้ค้นพบความรู้ใหม่ๆ ของนอกโลกที่ยากจะหยั่งรู้ โดยภายในจะมีห้องการทดลองเกี่ยวข้องกับงานวิทยาศาสตร์ด้านฟิสิกส์ และชีววิทยา ควอนตัม นาฬิกาอะตอม และพายุสุริยะ

19. IKO : เปลี่ยนแขนเทียมธรรมดาๆ ให้ไม่ธรรมดา โดยแขนดังกล่าวก็ถูกพัฒนามาให้เหล่าเด็กผู้พิการ ซึ่งหลายคนมักเกิดความรู้สึกไม่เท่าเทียม และหมดสนุกในวัยเด็กเมื่อเทียบกับคนปกติ เพราะฉะนั้นจึงเกิดโครงการ เพื่อเพิ่มโอกาสเติมเต็มความสุขรวมถึงเกิดความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการให้กับน้องๆ ด้วยการที่สามารถนำตัวต่อเลโก้มาปรับแต่งแขนของตนเองตามใจชอบ

20. Chevrolet Bolt : คงปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสของรถยนต์ไฟฟ้ามาแรงเหลือเกิน หลายฝ่ายต่างให้ความสนใจ แม้กระทั้งอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารก็ยังเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่น่าดึงดูด อย่างไรก็ตามรถรุ่นดังกล่าวมีความพิเศษวางจำหน่ายในราคาที่จับต้องได้ประมาณ $40,000 หรือ 1,4xx,xxx บาท

 

21. UNICEF Kid Power Band : ได้ประโยชน์ในการออกกำลังกายและยังได้บุญด้วยโดยสายรัดข้อมือดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นเด็กในอเมริกาออกกำลังกายมากขึ้น หากเด็กทำได้ตามเป้าไว้ก็จะสามารถนำคะแนนไปแลกเปลี่ยนเป็นอาหารให้กับผู้ยากไร้ขององค์กร UNICEF

 

22. Apple Airpods : ถูกเปิดตัวมาเพื่อแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลง เนื่องจากดีไวซ์รุ่นล่าสุดไม่มีแล้วช่องหูฟังขนาด 3.5 มม. 

23. Amazon Echo : โลกก้าวไกลขึ้นทุกวัน ผู้ช่วยส่วนตัวภายในบ้านเริ่มขยับเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยอุปกรณ์ดังกล่าวทำหน้าที่เสมือนเป็นคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมด้วยเสียงเป็นหลัก ซึ่งรอรับคำสั่งตลอดเวลาโดยสั่งว่า "Alexa" เพื่อเริ่มต้นการทำงาน สามารถถามตอบคำถามทั่วไป, ตั้งนาฬิกาปลุก, เล่นเพลง, ค้นหา Wikipedia, จัดการรายการซื้อสินค้า, จัดการรายการสิ่งที่ต้องทำ (to-do list) ทุกข้อมูลที่นำมารายงานจะถูกรายงานจาก Cloud รวมถึงการอัปเดตข้อมูลต่างๆ ด้วย จึงมั่นใจได้ว่าใหม่เสมอที่นำมารายงาน

 

24. Wynd : ทุกคนย่อมต้องการอากาศสดชื่น เพื่อความสุขในการใช้ชีวิต แต่ก็เป็นไปไม่ได้ทุกที่นั้นจะมีอากาศถ่ายเท ไร้มลพิษ ดังนั้นเราจึงต้องมีผู้ช่วยส่วนตัวสำหรับกรองอากาศ โดบด้วยขนาดที่เล็ก นํ้าหนักเบา อุปกรณ์ดังกล่าวจึงสามารถพกพาไปได้ทุกที่

25. Mattel Barbie dolls : ถึงแม้กาลเวลาจะผ่านมานานขนาดไหน ของเล่นในตำนานอย่างตุ๊กตาบาร์บี้ก็ยังได้รับความนิยมอยู่แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปจึงต้องปรับให้เข้ากับยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็น ลักษณะการแต่งตัว, วิธีการเล่น หรือแม้แต่ห้นาตาทรงผม

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ 25 อันดับที่ TIME ได้บอกว่าเป็นสิ่งประดิษฐิ์ยอดเยี่ยมประจำปีคริสต์ศักราช 2016 ใครชอบอันไหนกันบ้างก็ลองมาแชร์กันดูพร้อมบอกเหตุผลว่าทำไม มีประโยชน์อะไรบ้าง ส่วนตอนสิ้นปีมีอะไรน่าสนใจอีกจะหยิบมาเล่าสู่กันฟัง สุดท้ายนี้โลกนวัตกรรมก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็มีสัญญาณที่ดีว่า ถึงแม้โลกจะลํ้าหน้าแค่ไหน ทว่าก็ยังไม่ลืมช่วยเพื่อนมนุษย์ให้สุขสบาย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่